Thứ ba, ngày 16/07/2024

Giải báo chí

Giải thưởng “Công nghệ từ trái tim - Technology with heart”: Niềm vui bất ngờ


(10/07/2024 10:43:22)

Cầm trên tay chiếc cúp giải Nhất hạng mục ảnh đơn, phóng viên Trần Văn Hiếu, Báo ảnh Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) không giấu được xúc động vì tác phẩm “Đam mê chế tạo robot” của anh vừa được Hội đồng Giải thưởng “Công nghệ từ trái tim - Technology with heart” lựa chọn trao giải cao nhất.


Ngay từ khi phát động, Giải thưởng đã gây sự chú ý lớn từ công chúng không chỉ vì giá trị của mỗi hạng mục giải thưởng mà còn bởi uy tín và sự chuyên nghiệp của đơn vị tổ chức là TTXVN và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel). 
 

Tác phẩm “Đam mê chế tạo robot” của tác giả Trần Văn Hiếu, Báo ảnh Việt Nam - giải Nhất hạng mục ảnh đơn Giải thưởng “Công nghệ từ trái tim - Technology with heart”

Sau khi Giải thưởng được phát động, tôi cũng như nhiều đồng nghiệp đều nỗ lực tìm kiếm đề tài để thực hiện. Thời gian đầu khá khó khăn vì chưa hình dung được cần phải tập trung vào lĩnh vực gì để làm nổi bật vấn đề, phù hợp với tiêu chí cuộc thi. Tôi cố gắng tận dụng tất cả các mối quan hệ liên quan đến lĩnh vực công nghệ để “nhờ vả”. Có khi gọi điện, nhắn tin, thậm chí mời cà phê để đề đạt nguyện vọng được chụp ảnh. Sau một thời gian chờ đợi, cuối cùng, cơ hội đã đến với tôi vào một ngày đầu tháng 3/2024. Khi đó, một đồng nghiệp đã rủ tôi cùng đi dự sự kiện Ngày hội công nghệ thông tin và STEM do quận Ba Đình, Hà Nội tổ chức. Tại sự kiện này, ngoài hoạt động hội thảo và gian hàng giới thiệu về đổi mới công nghệ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, còn có cuộc thi Robotic dành cho học sinh trung học cơ sở trên địa bàn quận Ba Đình. 

Mặc dù dành nhiều thời gian tập trung vào cuộc thi Robotic, nhưng những cú bấm máy ban đầu không được như ý vì bối cảnh khá phân tán. Tôi quyết định dừng chụp và quan sát để tìm ra thời điểm kịch tính của sự kiện. Bằng cách như vậy, tôi đã chụp được một số hình ảnh khá ưng ý về mặt nội dung. Ban đầu, tôi dự định gửi dự thi hạng mục ảnh bộ với ý nghĩ rằng nhiều bức ảnh sẽ nói được đầy đủ nội dung về sự kiện vừa diễn ra. 

Nhưng sau nhiều lần cân nhắc, tôi quyết định chỉ gửi một bức ảnh mà mình tâm đắc nhất. Tôi bị thu hút bởi khoảnh khắc tập trung cao độ của thí sinh đang cố gắng điều khiển robot một cách chính xác để gắp được quả bóng. Đây là công đoạn quan trọng nhất và khó nhất của cuộc thi, thể hiện trình độ thực sự và có tính phân loại cao của các đội thi vì thời gian gắp được bóng nhanh và chính xác nhất sẽ quyết định đến tổng thời gian thi đấu và thành tích của mỗi đội. 

Trước khi gửi tác phẩm dự thi, tôi tìm hiểu thêm về cuộc thi Robotic và phong trào này trong các trường trung học cơ sở ở Hà Nội. Những thông tin thu thập được càng củng cố niềm tin của tôi về thế hệ tương lai đam mê nghiên cứu và sáng tạo công nghệ, qua đó đóng góp vào công cuộc đổi mới của đất nước. Tôi nghĩ bản thân mình khá may mắn khi được trao giải thưởng lớn này bởi những tác phẩm đạt giải Nhì, giải Ba... cũng rất xuất sắc, mỗi bức ảnh đều truyền tải một câu chuyện, một thông điệp ý nghĩa, giàu tính nhân văn. 

Với cá nhân tôi, chụp ảnh không phải là thế mạnh, nhưng là lĩnh vực tôi yêu thích và nhận được sự giúp đỡ, chỉ bảo tận tình của các chú, các anh đi trước. Việc tham gia sinh hoạt trong Câu lạc bộ nhiếp ảnh Khoảnh khắc vàng của Báo ảnh Việt Nam từ năm 2014 đã giúp tôi từng bước nâng cao kỹ năng chụp ảnh, đồng thời cũng nhận ra tầm quan trọng của ảnh báo chí đối với công chúng. 

Công nghệ hiện đại đang làm thay đổi cuộc sống của chúng ta mỗi ngày. Ngoài yếu tố kỹ thuật, những giá trị nhân văn cao cả từ sự tiến bộ của công nghệ đang làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn, đáng sống hơn. Tôi hy vọng, Giải thưởng “Công nghệ từ trái tim - Technology with heart” sẽ không dừng lại ở lần đầu tiên, mà sẽ được tiếp tục trong những năm tiếp theo để nhiều tác giả chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp có cơ hội thử sức, thể hiện sự nhiệt huyết của bản thân để giành được những phần thưởng lớn và cao quý của cuộc thi này./.

Trần Văn Hiếu - Báo ảnh Việt Nam
Nội san Thông tấn số 6/2024

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Giải thưởng “Công nghệ từ trái tim - Technology with heart”: Giá trị thật trên không gian “ảo” (09/07/2024 14:41:59)

Giải báo chí quốc gia 2023: Khi sức mạnh tập thể được phát huy (09/07/2024 14:40:46)

Giải báo chí TTXVN 2023: Kịp thời cung cấp thông tin chính thống (03/07/2024 09:42:13)

Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang: Tôn vinh những giá trị nhân văn của công nghệ (19/06/2024 10:38:03)

Giải báo chí TTXVN 2023: Hiệu quả đổi mới tư duy tác nghiệp (04/06/2024 14:21:15)

Giải báo chí TTXVN 2023: Thử thách với loại hình báo chí mới (04/06/2024 09:59:36)

Giải báo chí TTXVN 2023: Lựa chọn đề tài quyết định thành công (24/05/2024 16:17:11)

Giải báo chí TTXVN 2023: Sự sống nảy mầm trên đất chết (23/05/2024 08:18:29)