Thứ hai, ngày 01/07/2024

Tin trong ngành

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX: Một “mùa vàng” bội thu


(14/11/2023 15:58:19)

Dưới sự quan tâm chỉ đạo của Ban lãnh đạo ngành, công tác tổ chức thông tin hiệu quả của ban biên tập tòa soạn và sự đoàn kết của các phóng viên, những nỗ lực giữ vững vị thế thông tin chủ lưu trong dòng chảy thời cuộc của tập thể báo Le Courrier du Vietnam - Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã nhận được trái ngọt. Chùm tác phẩm "Hiệp định Paris 1973: Bản lĩnh ngoại giao thời đại Hồ Chí Minh" đã được trao giải cao nhất của Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX.

Nhóm tác giả báo Le Courrier du Vietnam (từ trái qua): Lương Thị Hoàng Giang, Nguyễn Thanh Nga và Cao Thị Hoàng Hoa, ngày 12/10

1. Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ngoại giao luôn đóng vai trò quan trọng, góp phần tạo nên thắng lợi, làm rạng rỡ lịch sử dân tộc, từ đàm phán bảo vệ nền độc lập sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, đến đàm phán, ký kết Hiệp định Genève năm 1954 và đỉnh cao là ký kết Hiệp định Paris vào ngày 27/1/1973 về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam.
 
Ban biên tập báo Le Courrier du Vietnam luôn xác định tuyến tin này vô cùng quan trọng, cần theo sát và phản ánh kịp thời để độc giả quốc tế hiểu rõ hơn về nội dung và ý nghĩa lịch sử của Hiệp định Paris, góp phần lan tỏa sức mạnh và uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam ra thế giới.
 
Tòa soạn đã xây dựng kế hoạch thông tin, phân công nhiệm vụ cho từng phóng viên, liên tục bám sát định hướng, chỉ đạo của Ban lãnh ngành khi thực hiện loạt bài kỷ niệm 50 năm Ngày ký kết Hiệp định Paris. Nhóm phóng viên gồm: Nguyễn Thanh Nga, Lương Thị Hoàng Giang và Cao Thị Hoàng Hoa đã thực hiện chùm tác phẩm Hiệp định Paris 1973: Bản lĩnh ngoại giao thời đại Hồ Chí Minh trên báo in cùng với tin, bài cập nhật hằng ngày trên báo điện tử, tạo nên một tuyến thông tin tin cậy, đầy đủ và sinh động trên báo Le Courrier du Vietnam.
 
Chúng tôi đã dành nhiều thời gian tìm kiếm thông tin về những người trong cuộc và các câu chuyện lịch sử xoay quanh các nhân chứng lịch sử và chuyên gia nước ngoài. Tuy nhiên, cũng giống như nhiều thành viên đoàn đàm phán của Việt Nam năm xưa, những người bạn quốc tế yêu chuộng hòa bình hay những người Việt tại Pháp ngày ấy, nay cũng người còn, người mất hoặc già yếu.
 
Không nản chí, chúng tôi đã đi tìm những lát cắt mới, góc nhìn mới và thực hiện chùm bài dưới góc nhìn đa chiều của cả người trong cuộc, các chuyên gia nước ngoài và những người con của các nhân chứng lịch sử năm xưa. Chúng tôi chú trọng những nhân vật có sự nghiên cứu và hiểu biết sâu về Việt Nam, chuẩn bị nội dung các câu hỏi mang tính gợi mở để họ chia sẻ quan điểm, góc nhìn đa dạng.
 
Nhóm tác giả đã phỏng vấn một số đại biểu trong nước và quốc tế tham dự lễ kỷ niệm 50 năm Ngày ký Hiệp định Paris. Trong đó phải kể đến ông George Burchett, con trai người bạn thân thiết của Chủ tịch Hồ Chí Minh - nhà báo người Australia, Wilfred Burchett (1911-1983), người đã dành nhiều sức lực, tâm huyết cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam. Nhà báo Amiad Horowitz, đảng viên Đảng Cộng sản Mỹ (CPUSA), thành viên của Ban quốc tế và Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết, hiện đang làm việc cho tờ báo People’s World Newspaper, với nhiều bài viết ủng hộ Việt Nam liên quan đến tôn giáo, nhân quyền, hậu quả chiến tranh, phòng chống COVID-19... Bà Hélène Luc, đảng viên Đảng Cộng sản Pháp, nguyên Thượng nghị sỹ, Chủ tịch nhóm nghị sỹ hữu nghị Đảng Cộng sản Pháp tại Thượng viện, Chủ tịch danh dự Hội hữu nghị Pháp - Việt và là phu nhân của ông Louis Luc, cố Thị trưởng thành phố Choisy le Roi của tỉnh Valde Marne, nơi có Trường cán bộ của Đảng Cộng sản Pháp được dùng làm nơi lưu trú cho phái đoàn Việt Nam Dân chủ Cộng hòa trong thời gian đàm phán Hiệp định Paris. Ông Phạm Ngạc, nguyên Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Ngoại giao, người phiên dịch cho phái đoàn Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa trong các cuộc đàm phán ở Hội nghị Paris, gồm cả các cuộc đàm phán công khai chính thức lẫn những cuộc tiếp xúc và đàm phán bí mật giữa Hà Nội và Washington, từ những ngày đầu diễn ra hội nghị (năm 1968) cho đến khi Hiệp định Paris được ký kết.
 
2. Bài viết Hiệp định Paris: mốc son chói lọi của ngoại giao Việt Nam thuộc thể loại bình luận, với nhiều dẫn chứng thuyết phục và tư liệu còn ít người biết đến, được chọn lọc từ nguồn tài liệu lưu trữ quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước. Với cách viết súc tích, ngắn gọn, sáng rõ, phân tích sự kiện trên cơ sở khoa học, tác phẩm giúp độc giả hiểu rõ hơn về cuộc đấu trí, đấu bản lĩnh lâu dài, gian khổ nhưng rất hào hùng của ngoại giao cách mạng Việt Nam, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tác phẩm phân tích bối cảnh lịch sử một cách sắc bén, tôn trọng sự thật khách quan, không né tránh những vấn đề còn tranh cãi, có những đánh giá dứt khoát, bảo vệ chân lý, chính nghĩa, có tính chiến đấu cao. Tác phẩm cũng cho thấy, thắng lợi của Hiệp định Paris là thắng lợi của tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh, là cuộc đấu trí thể hiện bản lĩnh kiên cường, thông minh, sáng tạo của nền ngoại giao cách mạng Việt Nam.
 
Thuộc thể loại phỏng vấn, bài viết Ký ức của nhân chứng lịch sử và góc nhìn quốc tế được thực hiện sau những cuộc trò chuyện trực tiếp và qua email với các nhân vật. Tác phẩm không chỉ giúp độc giả thêm hiểu về cuộc đấu trí cam go giữa Việt Nam và Mỹ trên bàn đàm phán trong suốt quá trình 4 năm 8 tháng ròng rã, mà còn khiến họ ngạc nhiên trước những tình cảm chân thành, khâm phục của bạn bè quốc tế với cuộc chiến đấu bền bỉ vì chính nghĩa, chủ nghĩa anh hùng của dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam.
 
Bài viết giới thiệu Triển lãm Hội nghị Paris - Cuộc đàm phán lịch sửRa mắt cuốn sách song ngữ về Hiệp định Paris là kênh thông tin hữu ích với độc giả trong nước và quốc tế, những người muốn tìm hiểu sâu hơn về Hiệp định Paris.
 
Chùm 5 bài viết khép lại bằng tác phẩm Hiệp định Paris, sự kiện mang tầm vóc quốc tế, cũng chính là lời khẳng định của bà Hélène Luc, đảng viên Đảng Cộng sản Pháp. Dù 50 năm đã trôi qua, nhưng những kỷ niệm và tình cảm của bà dành cho Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam Nguyễn Thị Bình, Bộ trưởng Xuân Thủy và ông Lê Đức Thọ vẫn vẹn nguyên. Bà Hélène Luc chia sẻ, họ đã chinh phục trái tim của bà và nhân dân Pháp bằng lòng quả cảm, tính kiên trì và trí tuệ của mình. Hiệp định Paris là chiến thắng vĩ đại không chỉ của nhân dân Việt Nam mà còn của nhân dân yêu chuộng hòa bình thế giới.
 
Những năm gần đây, báo Le Courrier du Vietnam luôn đề cao phương châm đổi mới tư duy, nội dung, phương thức triển khai công tác thông tin đối ngoại đối với cộng đồng Pháp ngữ. Tòa soạn đã có một mùa Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX ấn tượng với 3 giải thưởng, gồm: 1 giải Nhất, 1 giải Ba và 1 giải Khuyến khích. Hy vọng, với sự chủ động, sáng tạo và tinh thần đoàn kết, đồng lòng của cả tập thể, báo Le Courrier du Vietnam sẽ gặt hái được nhiều “mùa vàng” bội thu hơn nữa, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao./.
 

 

 

 

 

 

 
Chùm tác phẩm “Hiệp định Paris 1973: Bản lĩnh ngoại giao thời đại Hồ Chí Minh“ trên báo Le Courrier du Vietnam

 

Nguyễn Thanh Nga - Báo Le Courrier du Vietnam
Nội san Thông tấn số 10/2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX: Làm sống lại những mạch nguồn “trầm tích” (13/11/2023 08:28:25)

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX: Mười năm và bốn lần ra Trường Sa (10/11/2023 15:40:01)

Đẩy mạnh hợp tác thông tin toàn diện với hãng thông tấn Hàn Quốc (Yonhap) (08/11/2023 20:15:17)

Hội khỏe Hội Nhà báo TP. Hà Nội mở rộng: TTXVN giành 17 huy chương (07/11/2023 16:50:04)

Tập huấn kỹ năng sản xuất video trong bối cảnh truyền thông số (07/11/2023 12:24:14)

Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư: TTXVN được trao 2 giải thưởng  (07/11/2023 10:33:04)

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX: Ngoại giao cây tre đồng hành cùng dân tộc vượt qua mọi thử thách (07/11/2023 10:20:57)

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX: Trái ngọt của sự nỗ lực  (07/11/2023 08:34:25)

Phóng viên đi, phóng viên viết: Một kỳ Asian Games nhiều thử thách (07/11/2023 08:27:35)

Phóng viên đi, phóng viên viết: Tác nghiệp trong chiến tranh (03/11/2023 11:20:47)