Thứ bảy, ngày 27/04/2024

Tin tức trong ngành

Giữa sóng to gió lớn

(07/01/2022 15:29:57)

Cách đây đúng một năm, tháng Giêng năm 2021, khác hẳn với khí hậu miền Bắc đang cao điểm rét buốt, Vũng Tàu đón tôi bằng những tia nắng ấm, hứa hẹn sẽ có một chuyến đi dễ chịu và yên ả. Trái ngược với kỳ vọng, chuyến đi biển cuối năm, mang Tết ra các nhà giàn đã phải vượt qua muôn trùng sóng gió, để rồi đem đến cho tôi thật nhiều cảm xúc, những trải nghiệm khác biệt và những tác phẩm ưng ý.

Phóng viên Ban biên tập Ảnh TTXVN Vũ Minh Đức cùng các chiến sỹ vùng 4 Hải quân, tháng 12/2021

Sau 10 ngày sinh hoạt trong vùng 2 Hải quân thì cũng tới ngày tôi lên đường cùng đoàn công tác. Tàu rời quân cảng Long Sơn trong tiết trời nắng ấm, gió nhẹ, nhưng ngay tối hôm đó biển dậy sóng. Những cơn sóng bạc đầu tung bọt trắng xóa, đẩy con tàu nghìn tấn hết lắc dọc lại lắc ngang khiến tôi chìm vào cơn say sóng. Hai ngày đầu trên tàu, tôi không ăn được bất cứ thứ gì. Biển động, tàu lắc, đứng thì chòng chành, ngồi thì lắc lư còn nằm thì ong hết cả đầu.

Điểm đầu tiên đoàn chúng tôi dừng chân là nhà giàn DK1.15 cụm Phúc Nguyên 2 giữa sóng to gió lớn, tới mức nhiều lúc có cảm giác tàu thụp xuống đáy biển rồi lại trồi lên. Sóng cao như quả núi cứ ập vào tàu hết lần này tới lần khác. Đoàn công tác không thể vào được nhà giàn, hàng Tết vì thế cũng không thể chuyển được cho cán bộ, chiến sỹ. Theo quyết định của chỉ huy, tàu neo lại và chạy tại chỗ để chờ hết biển động. Và chúng tôi phải neo lại đây 5 ngày trong thời tiết xám xịt, mây mù và sóng to gió lớn không ngừng cả ngày lẫn đêm.

Sau khi đỡ sóng, đoàn công tác chuyển hàng vào nhà giàn DK1.15 bằng xuồng và chúc Tết sớm anh em chiến sỹ qua bộ đàm của tàu. Những ánh mắt, những cái vẫy tay từ tàu tới nhà giàn và ngược lại diễn ra bịn rịn và đầy xúc động. Chúng tôi lại tiếp tục hải trình và có mặt ở nhiều địa điểm khác theo lịch công tác. Tại các nhà giàn DK14,12,11 và 10, dù sóng có đỡ hơn nhưng việc chuyển hàng, chuyển người vẫn vô cùng vất vả và nguy hiểm. Mặc dù đoàn đã rất cố gắng, nhưng có một số điểm, chúng tôi không thể lên được bởi sóng ngay chân lô nhà giàn rất mạnh, nước chảy cuồn cuộn.

Mỗi lần muốn lên nhà giàn, chúng tôi phải di chuyển bằng xuồng từ tàu tới chân nhà giàn, sau đó leo lên cầu thang. Từ tàu xuống xuồng thì không quá khó nhưng từ xuồng để bám được vào cầu thang và leo lên hay từ nhà giàn xuống trở lại xuồng là cả một vấn đề, nếu không cẩn thận thì xuồng kẹp chân hoặc trượt chân ngã xuống biển. Sau vài lần lên xuống rất cẩn thận thì tôi cũng bị ngã và việc nhảy từ cầu thang xuống xuồng, mặc dù có áo phao và chiến sỹ hỗ trợ nhưng tôi cũng bị đau lưng mất mấy ngày. Dù vất vả, nguy hiểm là vậy nhưng càng đi tôi càng thấy hứng thú và say mê tác nghiệp.

Trong nửa tháng lênh đênh trên biển, thi thoảng cũng có một vài ngày thời tiết đẹp đến nao lòng. Những buổi bình minh hay hoàng hôn trên biển đầy trữ tình, mặt biển mênh mông như vô tận, với sắc vàng, cam, đỏ của mặt trời rực như hòn lửa trước mắt. Tôi cùng cậu bạn đồng hương Hải Phòng công tác tại báo Hải Quân ngồi trên boong tàu, tâm sự với nhau từ chuyện đời, chuyện tình yêu đến chuyện công việc. Ai từng đi biển cũng đều biết, bình minh hay hoàng hôn trên biển đều đẹp. Nhưng có một thứ ánh sáng, một sắc màu mà ít ai để ý, là đêm trăng trên biển cũng làm say đắm lòng người.

Hành trình trên biển của tôi đi qua những ngày gần rằm. Trăng chưa thực sự tròn nhưng cũng đủ làm sáng mặt biển. Biển đêm khiến tôi không ngủ được. Một rưỡi sáng, tôi ra boong tàu, thấy cả mặt biển như dát bạc, sáng lấp lánh. Con tàu lướt sóng bạc chạy thẳng về phía mặt trăng, nên thơ vô cùng.

Chuyến đi này, tôi đã nhận được nhiều tình cảm của anh em vùng 2 Hải Quân. Những món quà của anh Hoàn hậu cần, em Cường quân nhu của Lữ 167 với nhu yếu phẩm, quần áo, mũ, dép... Tình cảm và sự quan tâm của anh Dũng - Phó chủ nhiệm chính trị; anh Tiến - Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng vùng 2 Hải quân cùng các anh em tàu Trường Sa 19 của Lữ 125, tiền thân là đoàn tàu không số nổi tiếng đã đi vào lịch sử.

Điều đặc biệt của chuyến đi là chúng tôi đã mang niềm vui tới cán bộ, chiến sỹ nhà giàn trong mùa Tết, mùa chuyển quân. Trong chuyến đi tác nghiệp dài ngày trên biển, tôi đã ghi lại nhiều hình ảnh chứa đựng những cung bậc cảm xúc mạnh mẽ. Nhưng có lẽ, khoảnh khắc ấn tượng nhất là hình ảnh chiếc xuồng chở hàng tết cùng những cành mai vàng rẽ sóng trên biển. Hình ảnh ấm áp, yên bình của mùa xuân mới, chứa đựng bao tình cảm thân thương của đất liền gửi ra đảo xa, gửi ra nhà giàn DK.

Tác phẩm “Mang mùa Xuân ra đảo” của tác giả Vũ Minh Đức đoạt giải Khuyến khích cuộc thi ảnh “Biển đảo quê hương 2021”

Sau này khi đã về đất liền, thỉnh thoảng ngắm lại bức ảnh, tôi vẫn thấy tim mình rung lên những nhịp xúc động. Sau khi phục vụ tuyên truyền về biển đảo, bức ảnh đã được gửi dự thi và đoạt giải Khuyến khích cuộc thi ảnh nghệ thuật cấp quốc gia “Biển đảo Quê hương 2021” do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức.

Đây là món quà tôi gửi tặng cán bộ, chiến sỹ Nhà giàn DK1 - lực lượng đứng chân trên vùng biển thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, tuyến đầu - tiền đồn phía Đông thực hiện nhiệm vụ trực chiến, canh giữ biển ngoài khơi xa, cùng các lực lượng của vùng 2 Hải quân tạo thành thế liên hoàn vững chắc trong quan sát, phát hiện và sẵn sàng chiến đấu với mọi âm mưu, hành động của nước ngoài hòng xâm lấn chủ quyền của ta, bảo vệ khu vực biển trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc./.

Vũ Minh Đức - Phóng viên Ban biên tập Ảnh
Nội san Thông tấn số 12/2021

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Cuộc chiến chống dịch COVID-19: Góp sức cùng tuyến đầu chống dịch (07/01/2022 15:28:02)

Cuộc chiến chống dịch COVID-19: Vững tin vượt qua dịch bệnh (07/01/2022 15:23:10)

Cuộc chiến chống dịch COVID-19: Đặc sản “cách ly” tại Hong Kong (07/01/2022 15:17:28)

Cùng nhau vượt khó làm tốt thông tin (05/01/2022 14:32:01)

Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2021): Bộ đội Cụ Hồ và những tấm lòng với dân (05/01/2022 14:29:28)

Kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến (19/12/1946-19/12/2021): 75 năm vang vọng lời hiệu triệu (05/01/2022 14:28:29)

Ký ức Hà Nội 1972 (05/01/2022 14:24:34)

5 năm thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/ĐU của Đảng ủy TTXVN về “Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác thông tin đối ngoại”: Chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động (05/01/2022 14:23:51)

Đại hội toàn quốc Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 (31/12/2021 17:04:53)

TTXVN và Đại sứ quán Liên bang Nga thúc đẩy hợp tác truyền thông (28/12/2021 18:46:26)