Thứ sáu, ngày 10/05/2024

Truyền thống

Ký ức Thông tấn


(04/07/2023 10:20:07)

Thành lập Phòng C - Phòng công tác đặc biệt của VNTTX
 

Phóng viên VNTTX và KPL xem bản tin mới nhận, năm 1972

Ngày 30/6/1972, Tổng biên tập Đào Tùng ký Quyết định số 164/QĐ-TC thành lập Phòng công tác C (Phòng C), trực thuộc Bộ biên tập (Ban lãnh đạo ngành); cử đồng chí Đỗ Văn Phượng, lúc đó đang giúp Thông tấn xã Pathet Lào (KPL) tại đại bản doanh của chuyên gia Việt Nam ở Phu Khe - Sầm Nưa, làm phụ trách phòng.
 
Phòng C có nhiệm vụ tiếp nhận và xử lý tin, bài của KPL về tình hình mọi mặt của Lào để sản xuất bản tin đối ngoại tiếng Anh giúp KPL (nguồn tin ghi là KPL nhưng thực chất tin phát từ trụ sở số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội); đồng thời chuyển cho Ban biên tập tin Thế giới biên tập, phát báo và thực hiện lưu trữ ảnh báo chí về Lào. Phòng cũng có nhiệm vụ tham mưu, đề xuất với Ban lãnh đạo cơ quan các kế hoạch giúp KPL và thực hiện những công việc cụ thể được phân công như: viện trợ vật tư, thiết bị kỹ thuật; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ…
 
Năm 1979, Phòng C đổi thành Phòng CK, có thêm nhiệm vụ làm đầu mối của TTXVN trong công tác giúp Thông tấn xã Campuchia (SPK) những ngày đầu mới thành lập đầy khó khăn. Một thời gian sau, Phòng CK được nâng cấp thành Ban công tác CK, hoạt động đến năm 1990 thì giải thể.
 
Chuyển Báo ảnh Việt Nam về trực thuộc TTXVN
 
Bức ảnh chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp có bút tích của Đại tướng được dùng làm bìa Báo ảnh Việt Nam số kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tháng 5/2004

Ngày 16/6/1977, Hội đồng Chính phủ ra Quyết định số 135/CP chuyển Báo ảnh Việt Nam về trực thuộc TTXVN. Đồng chí Đỗ Phượng, Phó tổng giám đốc TTXVN, được cử kiêm Chủ nhiệm, Tổng biên tập Báo ảnh Việt Nam. Để chuẩn bị cho việc sáp nhập Báo ảnh Việt Nam về TTXVN, các đồng chí Tố Hữu, Hoàng Tùng đã làm việc với lãnh đạo TTXVN và Báo ảnh Việt Nam về quy định chức năng, nhiệm vụ của Báo ảnh trong tình hình mới.
 
Cố Tổng giám đốc Đỗ Phượng (1930-2017), trong bài “Lại có thêm một năm chẵn”, Nội san Thông tấn số kỷ niệm 50 năm Báo ảnh Việt Nam, tháng 10/2004, đã viết: “Từ một cơ sở yếu kém, những ngày đầu của năm 1977 phải dựa  vào cơ quan TTX, từ đồng lương cho đến các điều kiện và phương tiện vật chất, mà chỉ sau hai năm lại trở thành một đơn vị có thể đem lại nhiều giá trị, không chỉ tinh thần mà cả vật chất, đóng góp chung cho sự nghiệp phát triển TTX”.
 
Báo ảnh Việt Nam ra số đầu tiên ngày 15/10/1954 với tên gọi Hình ảnh Việt Nam. Tờ báo ban đầu thuộc Bộ Văn hóa, sau chuyển sang Ủy ban Liên lạc văn hóa với nước ngoài, một thời do Ban Tuyên huấn Trung ương quản lý./.

Nội san Thông tấn số 6/2023