Thứ hai, ngày 29/04/2024

Tin tức trong ngành

Lần đầu đặt chân đến “Thủ đô kháng chiến” Tân Trào


(05/09/2022 14:44:32)

Sau khi dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2022-2027 tại Thủ đô, lần đầu tiên, tôi và nhiều đoàn viên của Cơ quan khu vực phía Nam được đặt chân đến mảnh đất cách mạng Tuyên Quang - nơi có “Thủ đô kháng chiến” Tân Trào, có Khu di tích Việt Nam Thông tấn xã trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp (1952-1954), tại thôn Hoàng Lâu, xã Trung Yên, huyện Sơn Dương. Chúng tôi đã có một chuyến đi thật ý nghĩa.

Đại diện Đoàn thanh niên TTXVN trao kinh phí hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho cụ Nông Thị Duyên, xã Phúc Sơn, huyện Lãnh Bình, tỉnh Tuyên Quang, tháng 8/2022

Sáng sớm 5/8, các đại biểu đại diện đoàn viên thanh niên TTXVN cả ba miền rời Hà Nội lên đường về thành Tuyên. Chiếc xe chở đoàn quân “áo xanh” len lỏi qua từng cung đường nhỏ với những đoạn dốc quanh co, một bên là vách núi dựng đứng như chạm đến tầng mây, một bên là vực sâu hun hút. Thỉnh thoảng lướt qua ô cửa kính là một vài xóm nhỏ với những ngôi nhà đơn sơ, những thửa ruộng bậc thang xanh mướt…

Di chuyển hơn 6 tiếng đồng hồ, gần trưa, đoàn dừng chân ở thôn Nà Pết, xã Phúc Sơn, huyện Lâm Bình. Tại đây, Đoàn thanh niên TTXVN đã thăm hỏi, động viên và trao kinh phí hỗ trợ xây nhà tình nghĩa tặng cụ Nông Thị Duyên là vợ liệt sĩ Hoàng Văn Tựu. Trong bộ đồ truyền thống của người dân tộc vùng cao, cụ Duyên đón chúng tôi bằng nụ cười móm mém hiền từ. Khi chúng tôi chào tạm biệt để tiếp tục cuộc hành trình, cụ đã ra tận ngõ, nắm tay từng người và dặn dò: “Nếu có dịp các con lại lên thăm nhà cụ nhé!”.

Có thể, ngày khánh thành ngôi nhà tình nghĩa dành cho cụ, chỉ những đoàn viên khu vực phía Bắc mới có cơ hội được đến tận nơi để chia vui cùng với cụ. Nghĩ đến giây phút đó, một niềm vui nho nhỏ nhen nhóm trong lòng tôi. Mong rằng, chút tấm lòng của tuổi trẻ thông tấn sẽ góp phần xoa dịu phần nào những hy sinh, mất mát mà cụ và gia đình đã trải qua. Sự hy sinh đó là để mọi người có được cuộc sống yên bình như hôm nay.

Rời Lâm Bình, đoàn tiếp tục di chuyển về “Thủ đô kháng chiến Tân Trào” tại huyện Sơn Dương. Những háo hức được ngắm nhìn vùng đất mới giờ xen lẫn một chút bồi hồi, bởi nhắc đến núi rừng Tây Bắc cũng gợi lại cho chúng tôi nhiều bài học lịch sử, về những chiến dịch gian khổ của ông cha trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp.
 
Lễ báo công của Đoàn thanh niên TTXVN tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào, Sơn Dương, Tuyên Quang, tháng 8/2022

Ngày 6/8, tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, Đoàn thanh niên TTXVN đã tổ chức Lễ báo công về thành công Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TTXVN khóa XXVII, nhiệm kỳ 2022-2027. Trong buổi lễ trang trọng, trước anh linh của các anh hùng liệt sĩ và lời kêu gọi đoàn kết, phấn đấu, cống hiến vì sự phát triển TTXVN của Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TTXVN Lê Minh Đức, chúng tôi - những đoàn viên đại diện cho tuổi trẻ TTXVN ở khắp mọi miền Tổ quốc đã đồng thanh hô vang hai chữ: “Quyết tâm!”.

Sau lễ báo công, đoàn đã dâng hương và tham quan Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào, nơi được mệnh danh là “Thủ đô cách mạng” trong cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Cách đấy không xa là đình Tân Trào. Chính tại ngôi đình mái lá đơn sơ này đã diễn ra Quốc dân Đại hội trong hai ngày 16 và 17/8/1945. Tại đây, các đại biểu đã tán thành chủ trương tiến hành Tổng khởi nghĩa giành chính quyền; thông qua Lệnh khởi nghĩa và 10 chính sách lớn của Việt Minh; chọn Quốc kỳ của Việt Nam là lá cờ đỏ sao vàng, Quốc ca là bài Tiến quân ca và cử ra Ủy ban Dân tộc giải phóng Việt Nam, tức Chính phủ lâm thời do Hồ Chí Minh làm Chủ tịch.

Chăm chú lắng nghe từng lời của chị hướng dẫn viên, đoàn viên Nguyễn Thị Thảo Trang, Đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV ITAXA trào dâng xúc động. Thảo Trang chia sẻ: “Cuộc kháng chiến đã đi qua nhiều năm, tưởng chừng như chỉ còn lại trong những trang sách lịch sử, nhưng khi được đứng ở nơi này, hình ảnh của Bác Hồ, người Cha già kính yêu của dân tộc cùng không khí của buổi lễ hôm ấy như được tái hiện trước mắt tôi. Tự hào khi được đặt chân đến mảnh đất thiêng liêng này, tôi càng ý thức được trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với việc xây dựng và bảo vệ đất nước, để xứng đáng với thế hệ cha anh đi trước”.

Chiều muộn và chặng đường về còn khá xa nhưng tất cả chúng tôi đều thống nhất, đã “về nguồn” nhất định không thể không đến Khu di tích Việt Nam Thông tấn xã tại thôn Hoàng Lâu, xã Trung Yên, huyện Sơn Dương. Đây là nơi đóng trụ sở Việt Nam Thông tấn xã (nay là TTXVN) trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Chính tại địa điểm này, ngày 3/4/1952 cán bộ, phóng viên Việt Nam Thông tấn xã đã vinh dự được đón Bác Hồ đến thăm và được nghe những lời căn dặn ân cần của Người.
 
Đoàn viên thanh niên TTXVN tại Khu di tích VNTTX tại thôn Hoàng Lâu, xã Trung Yên, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang, tháng 8/2022

Dòng chữ “Tin tức càng nhanh, kháng chiến càng mau thắng lợi” - lời Bác Hồ căn dặn cán bộ, phóng viên Việt Nam Thông tấn xã ngày ấy - được gắn trang trọng trên bia như một lời nhắc nhở về vai trò, trách nhiệm của những người làm công tác thông tin đối với vận mệnh của đất nước. Chiến tranh đã lùi xa, lời dặn ấy vẫn còn nguyên giá trị trong lòng mỗi phóng viên, biên tập viên TTXVN.

Hành trình về nguồn chỉ trong hai ngày ngắn ngủi nhưng đã để lại trong mỗi thành viên rất nhiều cung bậc cảm xúc. Từ thích thú, hào hứng được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của núi non đến giây phút lắng đọng khi được nghe, được chạm vào không gian lịch sử thiêng liêng. Những trải nghiệm đó như một lời nhắc nhở thế hệ trẻ về giá trị của hòa bình, tự do và cũng là động lực để chúng tôi không ngừng phấn đấu, đoàn kết hơn nữa, cống hiến công sức, tuổi trẻ của mình cho sự nghiệp phát triển của TTXVN và phồn vinh của đất nước trong tương lai./.

Xuân Anh - Phó bí thư Đoàn cơ sở Cơ quan khu vực phía Nam
Nội san Thông tấn số 8/2022

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Sáng tạo trong các nền tảng kể chuyện (05/09/2022 14:42:50)

40 năm báo Thể thao và Văn hóa (21/8/1982-21/8/2022): Hài hòa giữa giá trị thông tin, thẩm mỹ và hàm lượng tri thức (05/09/2022 14:41:36)

Phát động phong trào “Xây dựng môi trường văn hóa và văn hóa người làm báo TTXVN” (31/08/2022 15:12:21)

Tập huấn nghiệp vụ marketing sản phẩm báo chí (31/08/2022 14:35:14)

TTXVN triển khai tiêm vaccine phòng dịch COVID-19 mũi 4 (31/08/2022 14:34:06)

Bóng đá & mối lương duyên với Thể thao và Văn hóa (31/08/2022 14:33:07)

Từ Espana 82 đến Mexico 86 (31/08/2022 14:31:13)

Một số hoạt động của Đoàn thanh niên TTXVN nhiệm kỳ 2017-2022 (31/08/2022 14:27:55)

Đại hội Đoàn thanh niên TTXVN nhiệm kỳ 2022-2027: Phát huy bản lĩnh, tinh thần xung kích, tình nguyện (31/08/2022 14:24:31)

Tiếp sức học sinh vùng cao đến trường  (29/08/2022 14:36:29)