Thứ hai, ngày 06/05/2024

Tin tức trong ngành

Lần đầu tiên đi “hội” phía Nam


(10/04/2024 15:41:47)

Diễn ra từ ngày 15-17/3, Hội Báo toàn quốc 2024 có quy mô lớn nhất từ trước tới nay và lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh. Với thông điệp “Thông tin chủ lực, bắt nhịp xu hướng”, gian trưng bày của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tại Hội Báo đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan. Đằng sau thành công ấy là biết bao nỗ lực của các đơn vị, với nhiều khâu kỹ thuật, hậu cần tỉ mỉ đến từng chi tiết để hoàn thành công việc theo đúng tiến độ.


Gian trưng bày “đặc biệt”

Tại Hội Báo toàn quốc 2024, gian trưng bày TTXVN là một trong tám gian đặc biệt, cùng với các cơ quan báo chí lớn: báo Nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, khối báo chí Quân đội, khối báo chí Công an. 
 

Khách tham quan hào hứng với các ấn phẩm của TTXVN tại Hội Báo toàn quốc 2024, ngày 15/3

Gian trưng bày của TTXVN được Ban tổ chức bố trí gần khu vực sân khấu chính, chủ động thiết kế theo phong cách riêng, không bị khuôn mẫu như các gian trưng bày khác nhưng vẫn tuân thủ một số nguyên tắc: không che khuất và làm mất thẩm mỹ “bạn hàng xóm”, thi công trong chỉ giới và đặc biệt là bảo mật thiết kế đến phút chót để tạo bất ngờ.

Bài toán đặt ra là bản thiết kế phải khác biệt so với các năm trước và phù hợp với chủ đề của Hội Báo năm nay, thể hiện được vai trò cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện. 

Mang thông điệp “Thông tin chủ lực, bắt nhịp xu hướng”, gian trưng bày của TTXVN với điểm nhấn là thông tin ảnh, một trong những thế mạnh thông tin chủ lực, tiên phong của cơ quan thông tấn quốc gia từ ngày đầu thành lập đến nay. Vì thế, thiết kế phải “khoe” được các tác phẩm được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước cùng nhiều giải thưởng cao quý khác của các thế hệ phóng viên TTXVN, như một sự nhắc nhớ thế hệ hôm nay tiếp tục duy trì và phát huy.

Đơn vị thiết kế vốn đồng hành với TTXVN ở rất nhiều sự kiện nên đã bắt nhịp tốt, chịu áp lực tiến độ không kể ngày đêm. Chỉ trong hai tuần, từ xây dựng ý tưởng đến thi công lắp đặt, một gian trưng bày “đặc biệt” được hình thành và để lại nhiều ấn tượng tại Hội Báo toàn quốc 2024. 
 
Rất đông khách trong nước và quốc tế đến tham quan và check-in tại gian trưng bày của TTXVN tại Hội Báo toàn quốc 2024, ngày 15/3

Để đa đạng hóa hình thức thể hiện, cung cấp cho độc giả nhiều thông tin bổ ích, mỗi bức ảnh đã được gắn kèm một mã QR có chứa link bài báo giới thiệu về tác giả và tác phẩm đó. 

Đặc biệt, để phục vụ Hội Báo, một sản phẩm ứng dụng công nghệ thực tế ảo của Trung tâm Kỹ thuật Thông tấn đã ra đời sau hơn một tháng mày mò nghiên cứu. Gallery ảo với hai chủ đề chính: “TP. Hồ Chí Minh đổi mới và phát triển”, “Đất phương Nam mênh mang sông nước” giới thiệu tới công chúng phía Nam những hình ảnh đẹp và gần gũi được tuyển chọn từ hai đơn vị có nguồn tư liệu ảnh lớn là Ban biên tập Ảnh và Báo ảnh Việt Nam. 

Cùng với đó, trải nghiệm đọc báo và các sản phẩm thông tin của TTXVN bằng loa thông minh - một sản phẩm tích hợp trợ lý ảo dựa trên trí tuệ nhân tạo, cho phép người dùng tương tác bằng tiếng nói đã được Trung tâm Kỹ thuật Thông tấn trình làng. 
 
Khách tham quan thích thú xem lại video sau khi trải nghiệm Check-in 360 Photo Booth tại gian trưng bày của TTXVN, ngày 16/3

Hoạt động trải nghiệm Check-in 360 Photo Booth theo sáng kiến của Trung tâm Truyền hình Thông tấn cũng là điểm check-in độc đáo, lôi cuốn khách tham quan, từ thanh niên, sinh viên đến người lớn tuổi, khách nước ngoài… Sức nóng của Check-in 360 Photo Booth còn “kéo” được cả những nhà báo, các đại biểu dự khai mạc Hội Báo đến tham quan và có những trải nghiệm thú vị.

Hành trình đến phương Nam

Lần đầu tiên đi “hội” tại TP. Hồ Chí Minh, các thành viên trong đoàn Liên chi hội nhà báo TTXVN đã “mướt mồ hôi” với các công đoạn hậu cần chuẩn bị gian trưng bày. Từ họp triển khai công tác tổ chức tham gia Hội Báo đến làm việc với đơn vị thiết kế, thi công gian trưng bày đều diễn ra tăm tắp, không kể ngày đêm. Lãnh đạo Liên chi hội thường xuyên “nóng máy” để làm việc online cùng các đơn vị.

Văn phòng Liên chi hội xoay vòng với đủ thứ công việc như con mọn: tiếp nhận, cập nhật liên tục thông tin về Hội Báo từ Hội Nhà báo Việt Nam; liên hệ làm đầu mối, kết nối với các đơn vị; lên danh sách hội viên, phóng viên, kỹ thuật viên tham gia Hội Báo; xây dựng lịch trực Hội Báo, đảm bảo sự phối hợp hài hòa giữa các thành viên từ Hà Nội vào và Cơ quan khu vực phía Nam; xây dựng thời gian di chuyển hợp lý…  

Những “shipper” đặc biệt đã kịp vận chuyển hơn 70kg ấn phẩm, sách, báo từ Hà Nội vào trưng bày tại Hội Báo. Vừa đóng vai người vận chuyển, vừa lên ý tưởng, trình bày các ấn phẩm, sản phẩm thông tin sao cho bắt mắt, thu hút người xem; đồng thời túc trực để giới thiệu, quảng bá sản phẩm tới khách tham quan, thực hiện được tròn vai là cả một sự nỗ lực, cố gắng không nhỏ của Trung tâm Phát triển truyền thông Thông tấn. 
 
Vận chuyển và lắp đặt màn hình cho Gallery ảo, ngày 14/3

Sự phối hợp nhịp nhàng của các đơn vị: Cơ quan khu vực phía Nam, Trung tâm Kỹ thuật Thông tấn, Trung tâm Phát triển truyền thông Thông tấn, Ban biên tập Ảnh, Báo ảnh Việt Nam, Trung tâm Thông tin tư liệu và Đồ họa, Đoàn thanh niên… đã góp phần không nhỏ vào thành công của gian trưng bày TTXVN. 

Việc lần đầu tiên thi công tại TP. Hồ Chí Minh đã phát sinh rất nhiều khó khăn, dù kế hoạch đã lên chi tiết. Gian nan nhất có lẽ là cái nắng của đất phương Nam khiến chúng tôi vừa rời cái rét trong mưa phùn của Hà Nội, chưa kịp làm quen đã bị “sốc” bởi nền nhiệt 370C - 380C. Anh Nguyễn Quốc Tuấn, Giám đốc CQKV phía Nam ngay lập tức đã chỉ đạo mua những thuốc cơ bản, cung cấp nước uống đầy đủ  để chống sốc nhiệt cho anh chị em.

Năm nay, Hội Báo được tổ chức trên trục đường Lê Lợi - con phố dài, sầm uất, nhưng lại không có nhiều bóng cây xanh, ngoài những tòa nhà cao tầng. Để “giải nhiệt”, Trung tâm Kỹ thuật đã sáng kiến thuê hai chiếc quạt công nghiệp phục vụ anh em. Những hộp cơm ăn vội để kịp làm thông trưa; những buổi tối tất bật, miệt mài giữa bộn bề công việc tại gian trưng bày khi thành phố đã lên đèn; rồi lần đầu tiên trải nghiệm trực đêm tại Hội Báo… là những kỷ niệm đẹp của chúng tôi trong những ngày tháng Ba ở thành phố mang tên Bác. Mọi mệt mỏi đều gửi lại phía sau để chạy đua với thời gian, kịp hoàn thành tiến độ. 

Và có lẽ, Giải A Gian trưng bày xuất sắc mà Ban tổ chức dành tặng TTXVN là phần thưởng xứng đáng cho những cố gắng, nỗ lực và tâm huyết của đội ngũ những người làm báo Thông tấn trong việc lan tỏa những giá trị cốt lõi trong kỷ nguyên số đến đông đảo công chúng./.

Hà Thương
Nội san Thông tấn số 3/2024

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Bài tường thuật đầu tiên về giờ phút lịch sử giải phóng Sài Gòn, thống nhất đất nước (04/04/2024 17:38:45)

Truyền thông giúp thay đổi thực hành sản xuất và hành vi tiêu dùng (04/04/2024 17:11:14)

Triển lãm ứng dụng công nghệ thực tế ảo về hoạt động thanh niên  (03/04/2024 10:12:02)

“Đổi rác lấy cây” - Chương trình mang thông điệp xanh (03/04/2024 10:07:08)

Sinh hoạt chuyên đề “Nghi thức quốc tế và văn hóa bàn tiệc Âu-Mỹ” (03/04/2024 10:00:44)

Hợp tác truyền thông hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Mông Cổ (02/04/2024 19:16:25)

Vụ tấn công tại Moskva: Những ghi nhận từ địa bàn (02/04/2024 18:26:44)

Hòa nhập với bà con dân tộc (01/04/2024 16:44:09)

Hai công việc, một trách nhiệm (01/04/2024 16:42:39)

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024): Trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư và công trình “Thắp sáng địa chỉ đỏ” tại Tuyên Quang (01/04/2024 14:38:16)