Chủ nhật, ngày 19/05/2024

Tin tức trong ngành

Mùa xuân trên báo Tết


(18/01/2023 14:51:50)

Một Việt Nam ổn định, thịnh vượng, đang phấn đấu cán đích sớm mục tiêu trở thành quốc gia số; một năm mới “bứt phá” sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025; hành trình hồi phục ấn tượng của du lịch Việt Nam hay đi tìm “Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới”… là những chủ đề ấn tượng của báo Tết Quý Mão 2023. Cùng điểm qua những trang báo Tết vui tươi, rộn ra sắc màu của các đơn vị thông tin Thông tấn.


Khát vọng số
 

Chương trình Tết nguyên đán Quý Mão là chương trình lớn đầu tiên Trung tâm Truyền hình Thông tấn - TTXVN sử dụng trường quay ảo, xu hướng mới của truyền hình số

Chung con sóng tăng trưởng ngày càng mạnh mẽ của kinh tế khu vực và thế giới, Việt Nam đang tận dụng tốt thời cơ để thu hẹp khoảng cách phát triển với các quốc gia trên thế giới thông qua kinh tế số. Chỉ trong vài năm, lĩnh vực này đã trở thành bước “đột phá”, là một “đoàn tàu tốc hành” có mức dẫn đầu trong cơ cấu nền kinh tế quốc gia và khu vực Đông Nam Á. Kinh tế số giờ đây đã và đang tạo lập một lợi thế cạnh tranh riêng có cho kinh tế Việt Nam mà nền tảng là dựa trên những tác động, biến đổi ngày càng sâu rộng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
 
“Cơn lốc” chuyển đổi số Việt Nam đang băng băng “một mình một ngựa” vượt lên nhiều mũi nhọn kinh tế khác để phấn đấu cán đích sớm hơn so với mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng để hoàn tất một khát vọng to lớn nhưng cũng rất khả thi: “Khát vọng số”.
 
“Khát vọng số” cũng chính là chủ đề của chương trình đặc biệt chào đón năm mới Quý Mão 2023 của Truyền hình Thông tấn!       
 
Khác với những chương trình mạng đậm tính truyền thống khác phát sóng trong đêm Giao thừa, “Khát vọng số” được thiết kế theo phong cách một chương trình tạp chí kinh tế cuối năm với chuyên đề là chuyển đổi số và kinh tế số. Đây cũng là một trong 10 sự kiện trong nước năm 2022 được Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) bình chọn; được nhiều cơ quan báo chí đăng tải, sử dụng trong những ấn phẩm đặc biệt chào đón năm mới 2023.
 
Sống động theo từng góc máy, công phu trong từng bài phóng sự, sáng tạo trong hậu kỳ, trường quay và đồ họa thể hiện, dấu ấn của kinh tế số được minh họa cụ thể trong chương trình với những “con số biết nói” trên các lĩnh vực: Nông nghiệp, dịch vụ, vận tải, tài chính, ngân hàng, công nghiệp ô tô, năng lượng xanh… và an sinh xã hội. Chào đón Tết Quý Mão, trong chương trình đặc biệt này, khán giả còn được gặp gỡ chú mèo Thần Tài VNews với sự xuất hiện đầy bất ngờ và ẩn chứa thông điệp về một năm mới của hạnh phúc và bình an.
 
“Khát vọng số” được phát sóng 19 giờ đêm 30 Tết nguyên đán Quý Mão là một hành trình truyền tải niềm cảm hứng lạc quan, những kỳ vọng về một năm mới với nhiều điều tốt đẹp và khát vọng phát triển.
 
Đi tìm “hệ giá trị Việt Nam”
 
Trang bìa báo Thể thao và Văn hóa - TTXVN số Xuân Quý Mão 2023

Chủ đề báo Tết năm nay của Thể thao và Văn hóa là “Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới”. Đây cũng là chủ đề của một hội thảo trong năm 2022 nhằm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và phát biểu định hướng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc cuối năm 2021.
 
Chủ đề đã chọn nhưng khi nghiên cứu toàn bộ “văn kiện” của hội thảo, nhóm làm báo Tết vẫn thấy ngợp với gần một ngàn trang in, chưa kể các bài phát biểu đề dẫn, tổng kết… Quả thật, tính chất vĩ mô của vấn đề được nêu ra bởi hàng chục tham luận khoa học của các nhà nghiên cứu, các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành rất dễ khiến người ta hoang mang trong việc tìm cách tiếp cận, chưa nói đến việc “truyền tải” bằng những bài báo đại chúng. 
 
Lướt qua tên các tham luận, nhóm làm báo Tết chú ý đến bài Đi tìm bộ “gen” của hệ giá trị Việt Nam của GS. Đặng Cảnh Khanh - một cách đặt đầu đề mới mẻ, hiện đại. Tiếp đó, chúng tôi lại chú ý đến tên TS. Đặng Vũ Cảnh Linh với tham luận Một số biểu hiện về xu hướng văn hóa, định hướng giá trị của thanh niên Việt Nam hiện nay. Hẳn nhiều người biết, TS. Đặng Vũ Cảnh Linh là một trí thức đa tài, con trai của GS. Đặng Cảnh Khanh và là cháu đích tôn của GS.Vũ Khiêu. Chưa hết, lật giở sang phần tham luận về hệ giá trị gia đình, lại bắt gặp tên của GS.TS Lê Thị Quý, Chủ tịch Quỹ Văn hiến Việt Nam, với tham luận Hệ giá trị của gia đình Việt Nam, phân tích từ khía cạnh truyền thống và hiện đại. Điều đáng nói ở đây, GS. TS Lê Thị Quý chính là vợ của GS. Đặng Cảnh Khanh và là mẹ của TS. Đặng Vũ Cảnh Linh.
 
Câu chuyện về “hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới” có thể bắt đầu từ đây. Đó là câu chuyện về một gia đình mà cả cha, mẹ và con trai đều có tham luận tại một hội thảo lớn của quốc gia. Tin rằng, nếu GS. Vũ Khiêu - bậc “Triết gia trong cách mạng/nghệ sĩ giữa anh hùng” ấy - còn sống, còn khỏe, thì thể nào ông cũng có tham luận thứ tư, hay thậm chí còn ở vị trí dẫn dắt cuộc hội thảo này.
 
Câu chuyện về đại gia đình GS. Vũ Khiêu cho thấy, các hệ giá trị của Việt Nam không khô khan với màu xám xịt của lý thuyết mà luôn biểu hiện sống động, tươi mới trong những con người cụ thể, những gia đình, dòng họ tiêu biểu... Họ chính là những biểu tượng đẹp về các hệ giá trị này.
 
Tất nhiên, chúng ta không chỉ nhìn thấy điều đó ở “đại gia đình” GS. Vũ Khiêu, mà còn có thể thấy ở nhiều nơi khác nữa trong xã hội. Và đó chính là hướng tiếp cận của báo Tết Thể thao và Văn hóa.
 
Có thể thấy rằng, thời gian tới, khi triển khai Nghị quyết Đại hội, chắc chắn, tên của từng giá trị Việt Nam trong bốn hệ giá trị này sẽ thường xuyên được nhắc đến trên báo đài, trong các văn kiện, tài liệu, trong các diễn đàn hội nghị, hội thảo, sinh hoạt chuyên đề… Triển khai chủ đề này trên báo Tết, Thể thao và Văn hóa đã cố gắng “giản dị hóa” những thứ vĩ mô đó.
 
Từ Quảng Ngãi, nhà thơ Thanh Thảo cũng trăn trở về chủ đề này và đã liên hệ các giá trị với “Năm điều Bác Hồ dạy”. Trong bài viết dành cho báo Tết Thể thao và Văn hóa, ông nhấn mạnh: “Năm điều dạy của Bác Hồ với thiếu nhi Việt Nam đều là những điều rất lớn lao, nhưng được thể hiện dưới hình thức thật bình thường, thật giản dị, cứ như chuyện trẻ em “biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”… Năm điều ấy lại kết thành một khối hoàn chỉnh, học sinh rất dễ nhớ, dễ thuộc. Và quan trọng hơn, dễ làm theo. Làm được 5 điều ấy, thì không chỉ là học sinh giỏi, mà có những căn cứ vững chắc để khi trưởng thành sẽ có lẽ sống tốt đẹp, từ đó thành những con người ưu tú của dân tộc Việt Nam”.
 
Đón mùa Xuân mới năm 2023, báo Tết Thể thao và Văn hóa đã đi tìm các hệ giá trị Việt Nam một cách giản dị như thế. Báo Tết với 68 trang, nội dung phong phú, đa dạng và hấp dẫn phát hành vào đầu tháng 1/2023.
 
Chờ đón một năm “bứt phá”
 
Trang bìa báo Tuần tin tức - TTXVN số Xuân Quý Mão 2023

Với những kết quả đáng ghi nhận qua một năm thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19 của Chính phủ, báo Tuần tin tức đã lấy chủ đề Bứt phá cho số đặc biệt chào xuân Quý Mão 2023, với 80 trang nội dung, hướng đến một năm bản lề vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025.
 
Ở vị trí trang trọng nhất của báo Tuần Tin tức số Xuân Quý Mão là bài phỏng vấn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nêu bật những thành tựu về xây dựng và phát triển đất nước trong năm 2022; việc cụ thể hóa và triển khai những định hướng quan trọng trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng ở các cấp; những kết quả tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; việc triển khai tích cực, sôi động và hiệu quả công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta, cả song phương và đa phương. Từ kết quả đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã chỉ ra những bài học kinh nghiệm, những định hướng lớn cần tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ trong năm mới Quý Mão.
 
Đối với việc thực hiện nhiệm vụ của năm bản lề 2023, báo Tuần tin tức số Tết thực hiện chùm phỏng vấn ý kiến của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương về những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp mang tính đột phá để đạt được các mục tiêu kế hoạch đề ra trong năm mới; phản ánh bức tranh tổng thể của đất nước thông qua các “mảnh ghép” ở các địa phương, bộ ngành; trong sự đồng lòng, quyết tâm vượt qua những thử thách.
 
Đặc biệt, với chủ đề Bứt phá, báo Tết Tuần Tin tức có những bài viết nhìn lại một năm đầy biến động và những bài học kinh nghiệm rút ra, qua đó phản ánh xu thế vận động tất yếu của thời đại; khí thế vươn lên mạnh mẽ, bứt phá của từng cá nhân, tập thể; lan tỏa những cách làm hay, những ý tưởng, đề xuất, những tấm gương người tốt việc tốt trên nhiều lĩnh vực. Tất cả tạo nên nguồn cảm hứng cổ vũ, khích lệ toàn Đảng, toàn dân nỗ lực phấn đấu đạt kết quả cao nhất trong lao động, sản xuất, đóng góp vào thành quả chung của đất nước.
 
Báo Xuân Quý Mão 2023 cũng có những bài viết về phong tục, tập quán đón Tết của đồng bào các dân tộc trên các vùng miền của Tổ quốc và các dân tộc trên thế giới; những câu chuyện thú vị xung quanh con mèo; những lễ hội, di sản văn hóa độc đáo. Ngoài ra còn có những bài viết về xu thế mới của năm 2023, những câu chuyện cuộc sống đầy cảm động, hấp dẫn…
 
Tết làng Tết bản
 
Trang bìa Báo ảnh Dân tộc và Miền núi - TTXVN số Xuân Quý Mão 2023

Cùng vui đón Tết, tòa soạn Báo ảnh Dân tộc và Miền núi đã phối hợp chặt chẽ với Cơ quan thường trú (CQTT) tại các tỉnh, thành phố trong cả nước xuất bản ấn phẩm đặc biệt tháng 1/2023 với chủ đề “Tết làng Tết bản”.

Ấn phẩm mở đầu bằng Thiệp chúc mừng năm mới 2023 của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Hội nghị Chính phủ với các địa phương tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023; 10 sự kiện nổi bật của Việt Nam năm 2022 do TTXVN bình chọn; nhiều bài viết hấp dẫn, hình ảnh đẹp về các vùng đồng bào dân tộc và miền núi đổi mới cùng đất nước, hội nhập và phát triển kinh tế. Nổi bật là các chủ đề: Xuân của niềm tin trên vùng cao Sơn La, Kỳ tích trên những vùng quê Trà Vinh, Xuân về vùng biên Chư Prông, Sắc xuân trên thánh địa sâm Ngọc Linh, Bác Ái - xuân ấm no đến muôn nhà… Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Báo ảnh Dân tộc và Miền núi số đặc biệt có các bài viết, hình ảnh giới thiệu những tấm gương đảng viên ở vùng cao Quảng Nam vì cộng đồng, truyền cảm hứng cho tinh thần vươn lên thoát nghèo.
 
Trên ấn phẩm còn có nhiều bài viết, hình ảnh về văn hóa các dân tộc nhằm tôn vinh bản sắc của đồng bào, góp phần làm phong phú văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, thể hiện qua các chủ đề như: Mùa xuân tìm hiểu lễ cầu mùa của người Ê đê, Nhịp trống Ghi-năng rộn ràng ngày xuân, Tết của người Mông trên cao nguyên Đắk Lắk, Trải nghiệm lễ hội gội đầu của người Thái trắng, Đến chùa Som Rong dự lễ dâng y Kathina…
 
Mùa xuân hướng về biên giới với chùm ảnh đầy xúc động tri ân những người lính mang quân hàm xanh ở các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã và đang ngày đêm chia sẻ khó khăn cùng người dân khu vực biên giới, luôn coi “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruội thịt”.
 
Hương xuân vị Tết của đồng bào dân tộc năm nay giới thiệu chiếc bánh chưng đen ngày Tết. Cũng làm từ gạo nếp, thịt lợn, đỗ xanh như bánh chưng vuông của người Kinh nhưng bánh chưng đen của đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai lại khác biệt về hình dáng, màu sắc và mùi vị.
 
Bên cạnh chuyên đề “Tết làng Tết bản” phản ánh văn hóa Tết riêng có của mỗi dân tộc là những câu chuyện thú vị về cách làm giàu của đồng bào. Bạn đọc sẽ được gặp một lão nông dân tộc Khmer vượt khó, làm giàu từ vườn cây ăn trái, vinh dự được bình chọn là “Nông dân Việt Nam xuất sắc”; một phụ nữ Mường đảm đang, tháo vát, nỗ lực vươn lên thoát nghèo trên chính mảnh đất quê hương.
 
Với 48 trang thông tin phong phú, hình ảnh ấn tượng, ấn phẩm Báo ảnh Dân tộc và Miền núi xuân Quý Mão 2023 là món quà ý nghĩa của tòa soạn gửi tới độc giả khắp mọi vùng miền đất nước.
 
Hành trình hồi phục ấn tượng của du lịch Việt
 
Trang bìa báo Le Courrier du Vietnam của TTXVN số Xuân Quý Mão 2023

Với 92 trang màu được thiết kế trang nhã, đẹp mắt, số báo Tết Le Courrier du Vietnam gửi tới độc giả Pháp ngữ bức tranh tổng thể về văn hóa dân tộc trong dịp Tết cổ truyền, đồng thời cập nhật tương đối đầy đủ các vấn đề thời sự của đất nước trong năm vừa qua.
 
Trang bìa báo Tết là hình ảnh chú mèo màu vàng được vẽ nổi bật trên nền đỏ, báo hiệu một năm Quý Mão rực rỡ, tươi sáng sau thời kỳ khó khăn do dịch bệnh kéo dài.
 
Những trang đầu tiên giới thiệu trang trọng bài phỏng vấn độc quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của TTXVN về những thành tựu nổi bật của đất nước trên mọi lĩnh vực cũng như công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước trong năm 2022 và vận mệnh của đất nước trong năm mới.
 
Trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, báo Tết Le Courrier du Vietnam giới thiệu với độc giả “Quy hoạch tổng thể quốc gia 2021-2030”.
 
Sau hơn hai năm gần như tê liệt vì đại dịch COVID-19, năm 2022, du lịch Việt Nam đã có sự phục hồi ấn tượng. Chuyên đề báo Tết 2023 dành 12 trang giới thiệu những giải thưởng quốc tế của du lịch Việt trong năm vừa qua, nhờ chính sách mở cửa trở lại kịp thời của Chính phủ, sự cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương. Bên cạnh đó là những xu hướng du lịch mới, những điểm đến hấp dẫn của đất nước.
 
Việt Nam tự hào là quốc gia có nền văn hóa độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc, được thể hiện đa dạng trong cuộc sống và rõ nét trong các lễ hội. Le Courrier du Vietnam đặc biệt chú trong khai thác đề tài văn hóa, giúp độc giả hiểu rõ hơn về đất nước và con người Việt Nam. Số báo Tết 2023 giới thiệu với độc giả Pháp ngữ về truyền thống gia đình Việt; phong tục tập quán của các dân tộc thiểu số khi Tết đến Xuân về; những làng nghề nổi tiếng chuyên nấu các món ăn mang hương vị cổ truyền ngày Tết, các món ăn ngày Tết đặc trưng từng vùng miền…
 
Thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của báo đối ngoại, Le Courrier du Vietnam số Tết cũng đăng tải một số bài viết về Trường Sa, bảo vệ chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông.
 
Với nội dung phong phú, cách trình bày sáng tạo, báo Tết Le Courrier du Vietnam thực sự là một sản phẩm báo chí đối ngoại có chất lượng, mang đến cho độc giải Pháp ngữ một món ăn tinh thần thú vị trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc.
 
Năm mới - Không gian phát triển mới
 
Trang bìa báo Việt Nam News của TTXVN số Xuân Quý Mão 2023

Năm Nhâm Dần đã qua với muôn vàn khó khăn, nhưng nhờ quyết sách “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” của Nhà nước, cũng như các chính sách hỗ trợ, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, Việt Nam đã bắt đầu hồi phục và vươn lên sau đại dịch. Niềm tin của người dân, cộng đồng doanh nghiệp cũng như các đối tác nước ngoài ngày càng tăng lên.
 
Việt Nam tuy vậy vẫn là một phần của thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức đến từ những diễn biến phức tạp của tình hình chính trị thế giới, khu vực, nhất là ảnh hưởng từ xung đột quân sự Nga và Ukraine; sự phục hồi chậm và tiềm ẩn nhiều rủi ro của kinh tế thế giới như tình trạng thiếu hụt nguồn cung, đứt gãy chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, dịch COVID-19 và nhiều dịch bệnh khác vẫn còn tiếp diễn và chứa ẩn nhiều rủi ro.
 
Nhưng chính trong năm này, chúng ta đã và đang định hình cho một không gian phát triển đồng bộ, toàn diện trên mọi vùng miền và lĩnh vực, với việc bắt đầu và tích cực triển khai một loạt nghị quyết của Bộ Chính trị về đổi mới và phát triển đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
 
Báo Việt Nam News chuẩn bị số đặc biệt Tết Quý Mão, với chủ đề Space for Development - Không gian phát triển, nhìn nhận lại những kết quả đạt được trong năm qua và hướng tới một năm 2023 với những triển vọng mới cho sự phát triển. Những vấn đề nóng hổi trong các lĩnh vực phát triển của Việt Nam được đề cập như: quá trình cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. Hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật trong quản lý và sử dụng các nguồn lực đất đai, tài nguyên, tài chính, tạo môi trường phát triển thuận lợi cho doanh nghiệp; tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số. Đẩy mạnh và mở rộng liên kết vùng, khu kinh tế, đô thị, kinh tế đô thị. Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. Phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội...
 
Với 36 trang cùng nhiều tin, bài đặc sắc, báo Tết Quý Mão Việt Nam News là một ấn phẩm hấp dẫn, phong phú về nội dung, đẹp về hình thức./.

Nguyễn Quang Vũ, Đỗ Doãn Phương, Trần Ngọc Tú, Nguyễn Tuấn Long, Đặng Huế và Trịnh Thanh Thủy
Nội san thông tấn Xuân 2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Trường Sa nơi tôi đến! (17/01/2023 11:24:27)

Chạm đến cảm xúc (17/01/2023 11:16:03)

Mỗi ngày là một cuộc đua (17/01/2023 11:15:21)

Chuyện về ngôi làng biệt lập giữa rừng (17/01/2023 11:14:10)

Hiệu quả từ công tác phối hợp (17/01/2023 11:07:02)

Thăm và chúc Tết Quý Mão 2023 (13/01/2023 17:20:10)

Hội chợ Xuân gây Quỹ nghĩa tình đoàn viên (12/01/2023 16:51:34)

Triển khai nhiệm vụ công tác Đảng năm 2023 (06/01/2023 18:37:32)

Hội nghị Tổng kết công tác ngành năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023: Năm 2023 - Năm của nội dung số (06/01/2023 14:43:04)

Bàn giao và đưa vào sử dụng Trung tâm thông tin TTXVN tại Hải Dương (05/01/2023 10:18:26)