Thứ sáu, ngày 26/04/2024

Tin tức trong ngành

Quảng Trị: Vượt bão bình an


(05/11/2022 11:27:40)

Quảng Trị nằm ở dải đất ven biển Trung Trung bộ, thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai. Người dân địa phương thường nói vui với nhau rằng, đặc sản của Quảng Trị là gió Lào (gió phơn Tây Nam khô nóng từ tháng 4 đến tháng 8) và bão lũ (từ tháng 9 đến tháng12) hằng năm. Những “đặc sản” này đã trở nên quá đỗi quen thuộc với phóng viên Cơ quan thường trú (CQTT) Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tại Quảng Trị. Và việc chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị cùng tâm thế sẵn sàng bước vào tác nghiệp mưa lũ luôn là hành trang bên mình của mỗi phóng viên thường trú tại Quảng Trị.

Phóng viên CQTT TTXVN tại Quảng Trị Lê Thị Thanh Thủy ghi hình tại bến tàu Nam Cửa Việt, huyện Triệu Phong, Quảng Trị ngay trước cơn bão số 4, tháng 9/2022

Hành trang đầy đủ
 
Bước qua tháng 9, điều mà anh em trong CQTT thường xuyên nhắc nhau là kiểm tra và sạc đầy pin cho máy quay, máy ảnh, máy tính xách tay, điện thoại, kèm theo phụ kiện như: sạc pin, dây cáp, thẻ nhớ, áo phao, đèn pin và luôn đảm bảo điện thoại đầy ắp dung lượng 4G. Việc chuẩn bị chu đáo mỗi khi bước vào mùa bão lũ để sẵn sàng cho tác nghiệp là điều vô cùng cần thiết.
 
Không chỉ chuẩn bị về trang thiết bị, chúng tôi còn nhắc nhau chuẩn bị tâm thế tác nghiệp trong bão lũ. Đơn giản là mỗi cá nhân sắp xếp trước việc riêng, việc gia đình, con cái... để khi ra “tiền tuyến” làm tin bão lũ dài ngày có thể tạm yên tâm về “hậu phương”.
 
Và rồi mùa bão lũ năm 2022 cũng đã ập đến, lần lượt xuất hiện cơn bão số 4, số 5, số 6… và có thể còn nữa. Đặc thù của phóng viên Thông tấn là đa năng, tức là làm được cả ba loại hình thông tin gồm: tin,  ảnh và truyền hình. Ngoài ra, trong thời đại 4.0, làm tin “nóng” như bão lũ thì nhanh hay chậm được tính bằng phút. Do đó, phóng viên khi đưa tin về bão lũ trước hết phải đảm bảo chính xác và kịp thời.
 
Thông tin nhanh và chính xác
 
Để tin tức kịp thời và thực hiện đủ các loại hình thông tin, chúng tôi sẽ lựa chọn vấn đề, ưu tiên thông tin nào trước thông tin nào sau. Trước hết, chúng tôi nhanh chóng “kết bạn” với các chiến sĩ biên phòng đồn trú ở ven biển để kịp thời đưa những thông tin ban đầu giúp giảm thiểu thiệt hại như: kêu gọi ngư dân đưa tàu thuyền vào nơi tránh trú; giúp người dân chằng néo nhà cửa, di dời tài sản và người đến nơi an toàn. Trong khi đó, một “mũi thông tin” theo sát lãnh đạo Chính phủ, bộ, ngành trung ương, tỉnh trực tiếp đi kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với bão lũ. Vấn đề còn lại là theo dõi và tổng hợp thông tin về diễn biến bão lũ; đặc biệt là phải “cảnh giác” trước những thông tin đột xuất như: tai nạn trên biển, lốc xoáy, mưa lớn gây ngập lụt, lũ quét, lũ ống và sạt lở đất.
 
Để có thông tin nhanh và chính xác, chúng tôi phải sử dụng tối đa các nguồn tin. Nguồn tin về bão lũ có thể đến từ rất nhiều nơi như: cơ quan chức năng, người dân, cộng tác viên và cả mạng xã hội - tất nhiên phải kiểm chứng.
 
Vậy, trong hoàn cảnh bão lũ, làm sao để phát tin về kịp thời? Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi tác nghiệp theo phương thức “cuốn chiếu”, tức là tìm mọi cách làm và gửi thông tin về Tổng xã ngay tại hiện trường, triển khai vấn đề gì thì đưa thông tin dứt điểm vấn đề đó.
 
Tùy theo diễn biến của mưa lũ để thông tin với liều lượng phù hợp. Bão lũ diễn biến phức tạp thì không chỉ làm tin nhanh mà còn có bài đi sâu phân tích và mở rộng vấn đề. Cụ thể, ngoài cập nhật tin tức liên tục, cuối ngày cần có bài tổng hợp, bài phản ánh về diễn biến phức tạp của bão lũ; thiệt hại; nỗ lực của chính quyền và người dân khắc phục hậu quả; những tập thể, cá nhân điển hình cứu người, giúp người trong bão lũ... Sau mỗi đợt bão lũ phải có những bài tổng hợp chỉ ra nguyên nhân, giải pháp, bài học kinh nghiệm để lần sau ứng phó với bão lũ được tốt hơn.
 
Bình an vượt qua bão lũ
 
Trong sâu thẳm mỗi phóng viên chúng tôi, trước khi lên đường làm thông tin về bão lũ luôn cầu mong được bình an. Bình an cũng là câu nói và lời chúc được nhắc nhiều nhất khi gia đình, bạn bè và đồng nghiệp biết chúng tôi lên đường đưa tin về bão lũ, bởi ai cũng thấu hiểu sự nguy hiểm, gian nan khi đi làm trong điều kiện khắc nghiệt này.
 
Đi vào bão lũ, chúng tôi có sợ không? Sợ chứ, vì phóng viên cũng là con người. Nhưng chúng tôi đối mặt với bão lũ bằng sự cẩn trọng, can trường và quyết tâm, để dòng tin  Thông tấn xã Việt Nam luôn liền mạch, để hoàn thành tốt trách nhiệm với nghề, với ngành và xã hội.
 
Ngồi trên chiếc ca nô của Bộ đội biên phòng lao vút về phía trước, giữa dòng nước lũ mênh mông chảy xiết, thấy mình thật nhỏ bé trước thiên nhiên. Trên các tuyến đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 9, quốc lộ 15D, một bên là vực thẳm, một bên là đồi núi cao dựng đứng, vào mùa mưa lũ, nơi đây là những điểm “nóng” về sạt lở đất, lũ ống, lũ quét. Bởi vậy, có khi sạt lở đất xảy ra ngay trước mặt, đầu đoàn xe mà chúng tôi đang đi. Ai nấy đều lo lắng cho sự an toàn của bản thân và việc phải truyền tải thông tin hiện trường nhanh nhất đến bạn đọc.
 
Bộ đội Biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Việt hỗ trợ các hộ tiểu thương dọn dẹp hàng quán bị hư hại do lốc xoáy tại thị trấn Cửa Việt. Ảnh do phóng viên CQTT Quảng Trị chụp, tháng 9/2022

Phóng viên CQTT tại Quảng Trị đều có con nhỏ. Làm tin về bão lũ thường đi từ sớm lúc con chưa tỉnh giấc; đêm về đến nhà con đã say giấc ngủ. Bao nhiêu ngày xảy ra bão lũ là chừng ấy ngày các phóng viên phải gửi con cho hàng xóm, nhờ bạn bè đưa đón đi học… vì thời gian đã dành hết cho công việc. Cũng có khi vừa viết tin, bài vừa canh cánh nỗi lo theo từng cơn gió giật rít liên hồi, không biết mái ấm nhỏ bé của mình có chống chịu nổi những cơn cuồng phong hay không. Không ít phóng viên đi làm bão lũ về đến nhà thì nước đã lênh láng, đồ dùng bị nhấn chìm trong dòng nước.
 
Chúng tôi đã vượt qua nhiều mùa bão lũ bằng sự nhiệt huyết, lòng yêu nghề và trách nhiệm với nghề mà mình đã chọn. Niềm vui của chúng tôi có được là những tin, bài kịp thời đến với người dân, cơ quan chức năng để góp phần nhỏ bé vào công cuộc phòng, chống tác động tiêu cực của thiên tai./.

Nguyễn văn Lý - Trưởng CQTT tại Quảng Trị
Nội san Thông tấn số 10/2022

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Tập huấn phòng cháy chữa cháy (04/11/2022 15:53:31)

Tổng giám đốc TTXVN tiếp đại sứ Israel (03/11/2022 17:07:33)

Đà Nẵng: Tác nghiệp trong trận lụt lịch sử (02/11/2022 16:59:17)

Nghệ An: Tan hoang lũ quét (02/11/2022 16:57:24)

Góp phần thúc đẩy quan hệ báo chí hai nước Việt Nam - Hàn Quốc (01/11/2022 15:52:56)

Phim tài liệu “Đi qua trũng bóng chết” của TTXVN đoạt 6 giải thưởng quốc tế  (01/11/2022 09:38:41)

Tăng cường hợp tác với hãng thông tấn Cuba Prensa Latina (31/10/2022 16:32:53)

TTXVN giành huy chương tại Giải thể thao Công đoàn Viên chức Việt Nam năm 2022 (31/10/2022 13:58:16)

Tiếp sức học sinh vùng cao Hà Giang (31/10/2022 13:54:53)

TTXVN tiếp tục trúng cử vào Ban chấp hành OANA nhiệm kỳ 2022-2025 (26/10/2022 11:11:35)