Thứ hai, ngày 01/07/2024

Tin trong ngành

Rèn kỹ năng và bản lĩnh nghề


(10/07/2023 09:55:58)

Ngày 11/6, trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk đã xảy ra vụ dùng súng tấn công khiến 9 người chết, 2 người bị thương nặng. Đây là vụ việc có tính chất, mức độ đặc biệt nghiêm trọng, gây rúng động dư luận trong cả nước. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Cơ quan thường trú (CQTT) tại Đắk Lắk đã nhanh chóng cập nhật vụ việc, tức tốc cử phóng viên xuống hiện trường thu thập, phản ánh thông tin liên quan. Nhóm phóng viên đã trải qua nhiều cung bậc của nghề báo, với những câu chuyện, tình huống khó quên.

Phóng viên CQTT Gia Lai Trần Quang Thái phỏng vấn mục sư Ae Smit (Y Djan EBan), người có uy tín tại xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, tháng 6/2023

Vụ việc một nhóm đối tượng tấn công vào trụ sở UBND hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk làm nhiều cán bộ, chiến sĩ công an hy sinh, bị thương và người dân tử vong là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng về an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung trong vòng 20 năm trở lại đây. Dưới sự chỉ đạo của Ban lãnh đạo ngành, các ban biên tập, Ban giám đốc Cơ quan khu vực miền Trung - Tây Nguyên, CQTT tại Đắk Lắk đã chủ động triển khai thông tin bài bản, linh hoạt, tuân thủ kỷ luật thông tin, phù hợp với tình hình thực tiễn.Thông tin báo cáo và thông tin phổ biến về vụ việc liên tục được cập nhật, bám sát chỉ đạo và diễn biến vụ việc; đa dạng, phong phú với các loại hình: văn bản, ảnh, truyền hình.
 
Có lẽ, trong cuộc đời làm báo đầy biến động, chúng tôi sẽ không bao giờ quên được chuyến tác nghiệp tại “điểm nóng” Cư Kuin. Dù biết nhóm đối tượng được trang bị súng và nhiều loại vũ khí khác nhưng với trách nhiệm của những phóng viên thường trú TTXVN trên địa bàn, trong hai ngày 11-12/6, chúng tôi đã bám sát, nhất là khu vực vây bắt nhóm đối tượng ẩn náu sau khi gây án và phản ánh bằng nhiều loại hình thông tin.
 
Ngày 11/6, sáng Chủ nhật, sau khi tiếp nhận thông tin một nhóm đối tượng có vũ khí liên tiếp tấn công vào các trụ sở UBND xã Ea Tiêu và Ea Ktur (trong đó có trụ sở Công an xã), huyện Cư Kuin, ngay lập tức, nhóm phóng viên CQTT tại Đắk Lắk đã bật chế độ “báo động đỏ” để cập nhật, xác minh thông tin. Đến khoảng 7 giờ, CQTT Đắk Lắk đã có các báo cáo, nhận định liên quan đến vụ việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần phục vụ công tác chỉ đạo thông tin đi đúng hướng và hiệu quả trong những ngày tiếp theo.
 
Ngay sau đó, Trưởng CQTT Phan Anh Dũng và phóng viên Nguyễn Tuấn Anh đã đến “điểm nóng” để ghi nhận tình hình.
 
Chiều 11/6, chúng tôi có mặt tại trung tâm chỉ huy vây bắt nhóm đối tượng đặt tại UBND xã Ea Ninh - một trong những khu vực có hàng chục đối tượng ẩn náu sau khi gây án - để ghi nhận, nắm bắt tình hình. Dù có chút sợ hãi trước hành động gây án dã man của nhóm đối tượng nhưng với tinh thần trách nhiệm, phóng viên TTXVN đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
 
Chập tối 11/6, cũng là lúc cần rút khỏi địa bàn xã Ea Ninh, trở về UBND huyện Cư Kuin để đảm bảo an toàn, nhóm phóng viên TTXVN đã tự di chuyển bằng xe cá nhân và không có áo chống đạn. Dù quãng đường di chuyển chỉ hơn 10km nhưng đây thực sự là quãng đường tác nghiệp dài “vô tận” và không thể lường những nguy hiểm phía trước. Trên suốt quãng đường, chúng tôi luôn dặn nhau giữ bình tĩnh, vững tay lái và sẵn sàng phương án ứng phó với các tình huống xấu có thể xảy ra.
 
Các lực lượng chức năng phối hợp triển khai vây bắt các đối tượng tại cầu Cá Ngựa, thôn Đồng Sơn, xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin, tháng 6/2023. Ảnh: Hưng Thịnh

Đêm 11/6, nhóm phóng viên tiếp tục ở lại địa bàn để phản ánh thông tin và kịp thời nắm bắt mọi diễn biến liên quan đến vụ việc. Sau một ngày “vật lộn”, dù đã mệt rã rời nhưng chúng tôi vẫn không thể “chợp mắt” trước sự việc vô cùng nghiêm trọng vừa xảy ra trên địa bàn. Chúng tôi tiếp tục bàn thảo vụ việc và hướng triển khai thông tin trong ngày tiếp theo.
 
Sáng 12/6, khoảng 4 giờ, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Cư Kuin bắt đầu di chuyển đến các hiện trường vụ việc, phóng viên TTXVN cũng tiếp tục “theo chân” để tác nghiệp.
 
Cũng trong ngày, lãnh đạo ngành đã điều động hai phóng viên là Trần Quang Thái (CQTT tại Gia Lai) và Mai Hưng Thịnh (CQTT tại Đắk Nông) tăng cường cho CQTT Đắk Lắk. Các phóng viên đã nhanh chóng nhập cuộc, phối hợp với bốn phóng viên địa bàn thực hiện cập nhập diễn biến vụ việc, đi theo các đoàn công tác thăm hỏi gia đình nạn nhân, công tác an dân…
 
Các phóng viên nữ Hoài Thu, Thùy Dung tuy con còn nhỏ nhưng đã rất nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Phóng viên Tuấn Anh, Hưng Thịnh bất chấp nguy hiểm, luôn bám sát lực lượng truy bắt, chính quyền địa phương vào những điểm nóng, nơi có nhiều đối tượng manh động, trang bị vũ khí nóng trong khi phóng viên không được trang bị áo chống đạn, để có những thông tin, hình ảnh giá trị về quá trình truy bắt các đối tượng.
 
Trong thời gian ngắn, một lượng thông tin lớn bằng các loại hình khác nhau đã liên tục được thực hiện, trong đó, có nhiều tin, bài, ảnh, truyền hình mang tính chất định hướng dư luận, được lãnh đạo ngành đánh giá cao, khẳng định vai trò, vị thế của TTXVN trong tuyến thông tin đặc biệt này. Với chúng tôi - những phóng viên thường trú tại địa bàn, đây là trải nghiệm khó quên trong cuộc đời làm nghề./.
 
Một số bài học từ thực tế tác nghiệp vụ dùng súng tấn công tại Đắk Lắk

Qua quá trình thông tin về vụ việc đột xuất, bất ngờ, diễn ra trong ngày nghỉ, có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, CQTT tại Đắk Lắk đã rút ra một số bài học sau:
 
* Đánh giá đúng tính chất, mức độ ảnh hưởng của vụ việc: Điều này có ý nghĩa rất lớn trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện thông tin. Ở vụ việc này, do tính chất đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự địa phương nên sau khi xác minh, CQTT đã báo cáo ngay với đồng chí Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Cơ quan khu vực miền Trung - Tây Nguyên, để nhận chỉ đạo. Trước khi thực hiện thông tin phổ biến, CQTT đã xác tín các nguồn tin và làm báo cáo tham khảo ban đầu gửi Ban lãnh đạo ngành. Báo cáo tham khảo cũng liên tục được cập nhật.
 
*  Sự thống nhất trong công tác chỉ đạo thông tin từ Tổng xã, Cơ quan khu vực miền Trung - Tây Nguyên đến CQTT giúp hoạt động thông tin thông suốt, cơ chế phối hợp được nhịp nhàng.
 
*  Nắm chắc địa bàn, tạo được mối quan hệ tốt để có nhiều nguồn tin: Trưởng CQTT và các phóng viên phụ trách từng huyện đã nắm chắc địa bàn, có mối quan hệ tốt với cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng nghiệp nên nhanh chóng nắm bắt, thẩm định được nguồn tin.
 
*  Sự tin tưởng, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng làm nhiệm vụ, bà con nhân dân đã giúp đỡ, tạo điều kiện tốt để CQTT thu thập tư liệu, thực hiện thông tin báo cáo và phổ biến.
 
*  Khâu tổ chức thông tin chặt chẽ, phát huy được tinh thần đoàn kết, không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, phối hợp ăn ý, linh hoạt hỗ trợ nhau của tập thể CQTT và các phóng viên tăng cường. Sau khi vụ tấn công xảy ra, xác định được tính chất, mức độ của vụ việc, ngoài báo cáo xin ý kiến Lãnh đạo ngành, CQTT đã huy động toàn lực lượng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các kíp. Trong quá trình triển khai công việc, các phóng viên luôn tuân thủ kỷ luật thông tin, báo cáo kịp thời những vấn đề phát sinh để thông tin được triển khai nhanh nhất, đúng, trúng vấn đề.

Phan Anh Dũng và Nguyễn Tuấn Anh - CQTT tại Đắk Lắk
Nội san Thông tấn số 6/2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác đảng (10/07/2023 09:55:04)

Ban chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm (06/07/2023 11:34:08)

Giải báo chí quốc gia lần thứ XVII năm 2022: Để không xảy ra một “Formosa thứ hai” (05/07/2023 16:32:06)

Tọa đàm “Vai trò của thông tin đồ họa trong chuyển đổi số báo chí” (05/07/2023 16:20:35)

Giải báo chí quốc gia lần thứ XVII năm 2022: Niềm vui ngày hái quả (04/07/2023 10:34:56)

Triển khai nhiệm vụ công tác Đảng 6 tháng cuối năm 2023 (03/07/2023 18:32:18)

Tập huấn phòng chống cháy nổ (03/07/2023 16:35:29)

Ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (29/06/2023 15:31:02)

Thư cảm ơn của TTXVN nhân dịp 98 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (23/06/2023 21:49:17)

Tuyên dương học sinh giỏi và giao lưu Hè 2023 (23/06/2023 17:26:35)