Thứ hai, ngày 01/07/2024

Tin trong ngành

Tổ chức thông tin ở địa bàn thường trú


(07/08/2023 10:07:39)

Trong giai đoạn bùng nổ thông tin hiện nay, phóng viên, biên tập viên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tại các Cơ quan thường trú (CQTT) rất cần những kỹ năng chuyên sâu, chuyên biệt trong xử lý và tổ chức thông tin. Ngoài việc đưa tin chính xác, kịp thời, các phóng viên thường trú còn cần tổ chức các tuyến thông tin sao cho hiệu quả và đúng định hướng. Đó là nhận định chung của các cán bộ, phóng viên tại tọa đàm với chủ đề “Kỹ năng tổ chức thông tin ở địa bàn thường trú” do Chi hội nhà báo Cơ quan TTXVN khu vực miền Trung - Tây Nguyên (B1) phối hợp với Hội nhà báo tỉnh Phú Yên tổ chức, ngày 7/7.

Phóng viên CQTT TTXVN tại Đắk Lắk Hoài Thu phỏng vấn người dân huyện Cư Kuin về vụ tấn công bằng súng tại hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur, tháng 6/2023 

Phối hợp thực hiện các tuyến thông tin trọng điểm

Phát biểu tại tọa đàm, nhà báo Nguyễn Việt Dũng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc, Thư ký Chi hội nhà báo B1 nhận định: miền Trung - Tây Nguyên là khu vực đa dạng về địa hình, địa mạo, nhiều dân tộc thiểu số sinh sống, thường xuyên phải chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ. Tám tỉnh duyên hải miền Trung từ Quảng Trị đến Khánh Hòa có đường bờ kiển kéo dài, chiếm phần lớn diện tích của khu vực Biển Đông - nơi đang rất nhạy cảm về chính trị và quân sự. Năm tỉnh Tây Nguyên có đường biên giới giáp với hai nước Lào và Campuchia, là nơi các phần tử quá khích, phản động có thể lẩn trốn, tổ chức và tìm cơ hội để hoạt động. 

Mới đây nhất, vụ tấn công bằng súng tại hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur (huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) đã cướp đi sinh mạng 6 chiến sĩ, cán bộ xã và 3 người dân, gây chấn động cả nước. Tuyến thông tin về vụ việc này cho thấy tầm quan trọng trong việc tổ chức thông tin của các CQTT và bản lĩnh của từng phóng viên. Bên cạnh đó, những tuyến thông tin liên vùng lại cần những kỹ năng tổ chức thông tin, phối hợp triển khai, phân công hợp lý giữa các CQTT liên quan. Tuyến thông tin phản hồi đòi hỏi sự chuyên nghiệp, chắc chắn, lý luận đanh thép của mỗi phóng viên thường trú để đảm bảo hiệu quả thông tin và khả năng tác nghiệp.

Trưởng CQTT tại Đắk Lắk Phan Anh Dũng - người vừa trực tiếp tác nghiệp tại “điểm nóng” Đắk Lắk vừa qua, vừa chỉ đạo các phóng viên tác nghiệp tại hiện trường - chia sẻ, sáng 11/6, ngay sau khi vụ việc xảy ra, CQTT Đắk Lắk đã xác minh thông tin, gửi báo cáo ban đầu về cơ quan và cử nhóm phóng viên bám sát địa bàn, tác nghiệp cùng lực lượng truy bắt tội phạm. Bên cạnh hai phóng viên đầu tiên tiếp cận hiện trường là Phan Anh Dũng và Nguyễn Tuấn Anh (CQTT tại Đắk Lắk), các phóng viên Trần Quang Thái (CQTT tại Gia Lai) và Mai Hưng Thịnh (CQTT tại Đắk Nông) được cử đến tăng cường ngay trong ngày hôm sau. Tại “hậu phương”, các nữ phóng viên Hoài Thu và Thùy Dung cũng tích cực hỗ trợ trong các tuyến tin, bài. Nhờ sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo cơ quan và Ban giám đốc B1, cùng sự phối hợp bài bản, không ngại hiểm nguy của các phóng viên tại hiện trường nên tuyến thông tin của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã có sức lan tỏa, định hướng dư luận, phản bác lại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Phóng viên CQTT tại Đà Nẵng Trịnh Quốc Dũng - người nhiều lần được cử đi tăng cường, hỗ trợ các CQTT trong khu vực để đưa tin về thiên tai, bão lũ, sạt lở đất - cho rằng, trong những vụ thiên tai gây hậu quả thương tâm, được dư luận chú ý, việc tiếp cận hiện trường tác nghiệp thường rất khó khăn, nguy hiểm. Bên cạnh việc các CQTT địa phương huy động 100% nhân lực túc trực làm thông tin, thì lãnh đạo B1 cũng kịp thời cử các phóng viên tăng cường. Nhờ sự chỉ đạo kịp thời này, các phóng viên đã phối hợp hiệu quả, an toàn, thông tin đầy đủ, kịp thời, nhân văn, với đủ các loại hình báo chí. Trong đó, tuyến bài về vụ sạt lở tại Đoàn 337, Hướng Hóa, Quảng Trị đã được trao giải B - Giải báo chí TTXVN năm 2020.
 
Các đại biểu và khách mời tại buổi tọa đàm “Kỹ năng tổ chức thông tin ở địa bàn thường trú” do Chi hội nhà báo Cơ quan TTXVN khu vực miền Trung - Tây Nguyên phối hợp với Hội nhà báo tỉnh Phú Yên tổ chức, ngày 7/7

Khẳng định vị thế tại địa phương

Theo Trưởng CQTT tại Quảng Ngãi Phạm Văn Cường, thời gian qua, các tuyến thông tin của TTXVN đã được các địa phương tích cực phản hồi, xử lý. Khi thực hiện thông tin phản biện, phóng viên TTXVN thường được các cấp chính quyền, cơ quan ban ngành địa phương sẵn sàng lắng nghe, cầu thị, sửa sai vì mục tiêu phát triển của địa phương.

Tuy nhiên, thông tin phản hồi, phản biện rất khó khai thác bởi thường đi sâu vào những điểm nóng, mặt trái của xã hội. Để thực hiện tốt tuyến thông tin này, phóng viên thường trú cần giữ mối quan hệ tốt với địa phương, nuôi dưỡng nguồn tin, nhạy bén về tư duy khi phát hiện vấn đề và xây dựng phương án thực hiện đề tài. Phóng viên cũng cần báo cáo Lãnh đạo cơ quan trước khi thực hiện. Đồng thời, phải có thông tin chuẩn xác, trực tiếp tác nghiệp, “mắt thấy tai nghe”, xác minh đa chiều.

Bên cạnh các tuyến thông tin trong nước, tuyến thông tin đối ngoại của TTXVN cũng được lãnh đạo các tỉnh rất quan tâm, nhằm quảng bá hình ảnh của địa phương đến với bạn bè quốc tế. Theo Trưởng văn phòng đại diện báo Thể thao và Văn hóa tại Đà Nẵng Nguyễn Hữu Quý, việc chủ động phối hợp, hợp tác trong công tác thông tin đối ngoại giữa các địa phương với TTXVN sẽ giúp TTXVN thực hiện tốt vai trò và nhiệm vụ của cơ quan báo chí đối ngoại chủ lực quốc gia. Quan trọng hơn, các địa phương sẽ có lợi thế lớn trong chiến lược truyền thông của tỉnh nhà, thông qua hệ thống thông tin đối ngoại chính thống và chuyên nghiệp của TTXVN. Nói cách khác, sự hợp tác hiệu quả giữa chính quyền địa phương và TTXVN sẽ tạo nên thế “Win-Win”, tranh thủ được sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, sự tin tưởng của các nhà đầu tư.

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, phóng viên TTXVN thường trú tại địa phương cũng tích cực tham gia sinh hoạt nghiệp vụ tại Chi hội nhà báo B1 và Chi hội nhà báo thường trú tại địa bàn. 

Phóng viên CQTT tại Phú Yên Tường Quân cho rằng, mỗi phóng viên, hội viên cần tập trung nâng cao công tác chuyên môn, học tập kinh nghiệm đồng nghiệp và tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội. Đồng thời, tăng cường kết nối với các doanh nghiệp, đơn vị tại địa bàn để có thêm nguồn kinh phí cho Chi hội triển khai các hoạt động thiện nguyện. Tích cực kết nối với các địa phương vùng xâu vùng xa, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để triển khai các hoạt động thiện nguyện sát với thực tế, phù hợp với nhu cầu của người dân. Qua đó, góp phần lan tỏa đến các đơn vị, cơ quan, tổ chức khác, cùng địa phương phát triển kinh tế xã hội.

Đánh giá về mối quan hệ tương hỗ giữa địa phương với CQTT của TTXVN, Phó chủ tịch thường trực Hội nhà báo tỉnh Phú Yên Phạm Đoàn Anh Kiệt nhấn mạnh, CQTT của TTXVN luôn phát huy vai trò của cơ quan Thông tấn quốc gia, là kênh thông tin chính thống, chủ lực tại địa phương. Thời gian qua, phóng viên CQTT tại Phú Yên luôn xung kích tuyên truyền đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản ánh chân thực đời sống của nhân dân trên địa bàn. Nhiều vụ việc được TTXVN và các cơ quan báo chí vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, định hướng thông tin rõ ràng, tạo được hiệu ứng xã hội tích cực. Sau mỗi vụ việc báo chí nêu lên, tỉnh đã chỉ đạo nắm bắt tình hình, đồng thời có những giải pháp, kịp thời xử lý, chấn chỉnh sai phạm./.

Trịnh Quốc Dũng - CQTT tại Đà Nẵng
Nội san Thông tấn số 7/2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Phát huy vai trò của thanh niên trong chuyển đổi số (04/08/2023 17:55:15)

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp Chủ tịch hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo News  (03/08/2023 20:26:01)

Ký thỏa thuận hợp tác mới với hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo News (03/08/2023 20:24:31)

Khai mạc triển lãm ảnh "Việt Nam - Nhật Bản: Hướng tới tương lai, vươn tầm thế giới" (03/08/2023 14:47:07)

Kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023): Nhớ thương anh Nguyễn Đức Hoằng (03/08/2023 14:34:17)

Sạt lở kinh hoàng ở Đà Lạt (02/08/2023 15:46:23)

Tôi đi làm World Cup bóng đá nữ (02/08/2023 15:43:34)

Trao quyết định bổ nhiệm Ban chỉ huy quân sự TTXVN (28/07/2023 16:31:33)

Công tác thi đua đổi mới, thiết thực và lan tỏa (28/07/2023 16:28:02)

Kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023): Nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa (27/07/2023 15:09:50)