Thứ sáu, ngày 17/05/2024

Trao đổi - Thảo luận

Biến lợi thế thành thế mạnh


(13/02/2015 10:44:43)

Trước thềm xuân mới, thật vui khi cảm nhận những gam màu tươi sáng trong bức tranh tổng thể của toàn ngành. Năm qua, thông tin thông tấn có bước tiến bộ rõ nét, đã phản ánh chuẩn xác và kịp thời hơn những sự kiện, vấn đề mà dư luận quan tâm. Tuyến tin chỉnh hướng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái của các thế lực thù địch được tăng cường; thông tin quốc tế đối nội, thông tin đối ngoại ngày càng phát huy vai trò chủ lực của cơ quan thông tấn nhà nước. Hình thức thông tin dần được đổi mới, bắt nhịp xu hướng hiện đại, cập nhật thông tin theo diễn biến sự kiện, đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng của công chúng.

Điều đáng nói là trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn, TTXVN vẫn tập trung đầu tư, cho ra mắt một số sản phẩm mới như thông tin đồ họa; chương trình phát thanh thử nghiệm trên nền Internet, tiền đề cho sự hình thành kênh phát thanh chuyên biệt tin tức; thông tin tích hợp tin - ảnh, gắn tin văn bản với ảnh thời sự trong nước, quốc tế, ảnh tư liệu... vừa "ra lò" đã khá đắt hàng. Cũng không thể không nhắc đến Ban biên tập tin Kinh tế, Báo điện tử VietnamPlus, Báo ảnh Việt Nam, Báo ảnh Dân tộc & Miền núi, Báo Le Courrier du Vietnam..., đã tích cực nghiên cứu, thay đổi "thực đơn", đem đến cho công chúng những "món ăn" tinh thần mới bổ ích, hấp dẫn.

Xin được dẫn ra đây một vài "điểm nhấn" đáng ghi nhận trong bức tranh tổng thể: 22.600 là con số tin, bài trong nước đã phát trong năm, với mức truy cập bình quân 15 lần/tin; khoảng 70 nghìn ảnh thời sự và chuyên đề được phát mạng dịch vụ; thông tin đối ngoại với 46 nghìn tin bài, tăng 15% so với năm 2013. Báo điện tử VietnamPlus có nhiều sáng tạo, nắm bắt và theo kịp sự thay đổi mạnh mẽ của công nghệ truyền thông, tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong số các trang thông tin điện tử chính thống tại Việt Nam. Truyền hình Thông tấn với hơn 400 phút thời sự phát mỗi ngày trên 8 bản tin tổng hợp và 16 bản tin hàng giờ, liên tục cập nhật và chuyển tải đến công chúng các sự kiện quan trọng trong nước và thế giới... Có thể nói, qua nhiều "kênh" khác nhau, sự lan tỏa của thông tin thông tấn đã ngày càng sâu rộng hơn, bắt nhịp với nhu cầu thời đại.

Tuy nhiên, vẫn không ít ý kiến cho rằng, TTXVN có lợi thế đội ngũ phóng viên rộng khắp trong và ngoài nước mà không cơ quan báo chí nào có được, vậy nên đòi hỏi thông tấn phải có sự thể hiện mang tính thuyết phục cao hơn nữa, xứng vai trò cơ quan thông tin số một ở Việt Nam. Đây có lẽ cũng là nỗi niềm đau đáu, là sự trăn trở của những người đứng đầu ngành thông tấn.

Thời gian qua, rất nhiều gói giải pháp đã được đưa ra, và trên hết là Đảng ủy TTXVN có cả một Nghị quyết chuyên đề để phát huy lợi thế của đội ngũ, khai thác sức mạnh tổng hợp từ hệ thống cơ quan thường trú, biến lợi thế thành thế mạnh, tạo bước đột phá thực sự về thông tin, công nghệ truyền thông. Tất nhiên, trong các gói giải pháp đó, yếu tố con người bao giờ cũng được đặt lên vị trí hàng đầu. Đội quân đông nhưng chỉ thực mạnh khi có sự tinh nhuệ và cùng chung một chí hướng. Trong guồng quay gấp gáp của dây chuyền sản xuất thông tin đòi hỏi phải có sự kết nối nhịp nhàng, sự đồng bộ của từng chi tiết. Chúng ta đã có nhiều bài học kinh nghiệm rút ra từ các đợt thông tin lớn trong năm như: Vụ việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; hoạt động tìm kiếm máy bay MH370 chở 239 người của hãng hàng không Malaysia bị mất tích ngày 8/3; vụ chìm phà SEWOL ở Hàn Quốc. Và gần đây nhất là đợt thông tin về sự cố sập hầm thủy điện và công tác giải cứu nạn nhân ở Lâm Đồng; là chuỗi thông tin về khủng hoảng an ninh ở Cộng hòa Pháp. Sau mỗi đợt thông tin, ngành đều có sự phân tích kỹ càng từng khía cạnh, về công tác chỉ đạo, tổ chức thông tin, thực hiện thông tin; công tác phối hợp của các đơn vị... Bên cạnh những cái được, vẫn còn không ít những tiếc nuối, những "giá như" nếu quân ta vào cuộc chuyên nghiệp hơn, nếu sự phối hợp giữa các đơn vị thông tin ở tổng xã và hiện trường sâu sát hơn, nếu tổ chức thông tin bài bản hơn... thì hiệu quả thông tin chắc chắn sẽ thật sự rõ nét.

Lợi thế từ đội ngũ rộng khắp sẽ thành sức mạnh khi mỗi người đều cho thấy sự hiện diện của mình là hết sức cần thiết ở mỗi địa bàn. Để sự hiện diện được "chuẩn" và "nét" thì yếu tố hàng đầu của mỗi phóng viên là sự tinh thông trong tác nghiệp, có bản lĩnh, đầu óc tổ chức thông tin và tư duy thông tin mạch lạc, cùng với đó là sự thành thạo về công nghệ truyền thông. Hậu thuẫn cho phóng viên tuyến đầu rất cần một đội ngũ biên tập viên giàu kinh nghiệm trong xử lý thông tin ở tổng xã.

Và trên hết là những "cái đầu" tỉnh táo, những người ở vị trí tổ chức và chỉ đạo thông tin, có tài cầm quân, vạch kế hoạch tác chiến phù hợp trong những sự kiện quan trọng.

Sự hiệp đồng tác chiến giữa các lực lượng trong ngành luôn tạo thành thế nhiều cánh quân để biến lợi thế thành sức mạnh, tăng sức lan tỏa cho thông tin của cơ quan thông tấn quốc gia.

Theo Nội san Thông tấn , số 1+2/2015

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Nâng cao chất lượng thông tin kinh tế của TTXVN (08/01/2015 09:53:23)

Quét sạch "tin nhái" (07/01/2015 11:20:51)

Nâng cao hiệu quả thông tin thông tấn tại Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ (04/12/2014 10:28:36)

Thông tin cho đồng bào "ưng cái bụng, sáng cái lòng" (04/12/2014 10:21:13)

Thông tin truyền hình: Phát huy thế mạnh từ cơ quan thường trú tại địa phương (05/09/2014 15:26:39)

Đông càng phải mạnh (05/09/2014 14:22:41)

Những "mỏ vàng" Thông tấn (30/07/2014 16:14:41)

Nâng đỡ phóng viên trẻ (03/06/2014 08:53:15)

“Phóng sự, ký sự” thu hút sự quan tâm của các nhà báo trẻ (06/05/2014 10:34:13)

22 bài tập nhiếp ảnh cơ bản (02/04/2014 09:39:35)