Thứ sáu, ngày 17/05/2024

Trao đổi - Thảo luận

Nâng cao chất lượng thông tin kinh tế của TTXVN


(08/01/2015 09:53:23)

Ngày 28/11, tại Hà Nội, Ban biên tập tin Kinh tế đã tổ chức hội thảo khoa học chủ đề "Nâng cao chất lượng thông tin kinh tế của Thông tấn xã Việt Nam phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa ở Việt Nam", thu hút sự tham gia của các chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, cơ quan báo chí và các đơn vị thông tin trong ngành.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng giám đốc Nguyễn Hoài Dương nhấn mạnh, thông tin kinh tế có vai trò rất quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế. Quá trình hội nhập sâu rộng với hàng loạt hiệp định thương mại đã và sẽ được ký kết sẽ là cơ hội, đồng thời cũng là thách thức đối với nền kinh tế đất nước. Trong bối cảnh đó, TTXVN đã có chủ trương và thực hiện cơ cấu lại đơn vị thực hiện thông tin kinh tế nguồn của ngành là Ban biên tập tin Kinh tế (BBTTKT), nhằm đảm bảo thông tin nhanh chóng, chính xác, đúng định hướng, phục vụ tốt nhu cầu thông tin. Việc nâng cao chất lượng thông tin kinh tế cũng được coi là một trong những vấn đề cấp bách đặt ra cho toàn ngành. Hội thảo là cơ hội để BBTTKT lắng nghe những ý kiến đóng góp, tiếp thu, chắt lọc, phân tích để áp dụng nhằm nâng cao chất lượng thông tin.

Tại hội thảo, lãnh đạo BBTTKT đã phân tích kỹ những hạn chế của thông tin kinh tế của TTXVN hiện nay, như thông tin vẫn còn chậm và còn trùng lặp giữa các đơn vị trong cơ quan, thiếu các bài phân tích chuyên sâu, thiếu các thông tin mang tính dự báo... Mặt khác, trong thời gian qua, có một số tin đồn hoặc thông tin kinh tế sai lệch phát trên một số phương tiện truyền thông nước ngoài hoặc các mạng xã hội đã tác động tiêu cực tới nền kinh tế Việt Nam và đe dọa sự ổn định kinh tế - xã hội của đất nước. Điều này đặt ra yêu cầu mới cho TTXVN, với chức năng là cơ quan phát ngôn chính thức của Chính phủ Việt Nam về các vấn đề trong nước và quốc tế, nhiệm vụ đấu tranh với các luận điệu sai trái đó.

Các đại biểu dự hội thảo đánh giá, chất lượng thông tin kinh tế của TTXVN thời gian gần đây đã được cải thiện hơn, tỷ lệ được sử dụng cao hơn... đồng thời tập trung phân tích các vấn đề: Đảm bảo yếu tố vừa nhanh, vừa chính xác của thông tin; cạnh tranh thông tin trong thời kỳ bùng nổ thông tin mạng; cách tổ chức thông tin để tránh tình trạng chồng chéo và tạo dựng được đội ngũ phóng viên chuyên sâu theo từng lĩnh vực kinh tế...

Ngoài ra, các đơn vị báo chí sử dụng thông tin kinh tế của TTXVN cũng yêu cầu thông tin kinh tế của TTXVN cần có cách trình bày sáng tạo hơn; tăng cường tính tương tác; tăng cường thông tin về khối doanh nghiệp; phát huy thế mạnh từ thông tin hoạt động kinh tế của các địa phương; tăng cường các chuyên đề kinh tế có tính chất phân tích và dự báo có chiều sâu; xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin về doanh nghiệp...

 

Bà Nguyễn Thị Hồng Tín, Trưởng Ban Thông tin truyền thông, tập đoàn Vinatex

Thông tin nói chung và thông tin kinh tế nói riêng có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng đối với doanh nghiệp (DN) trong nền kinh tế thị trường. Thông tin cho doanh nghiệp cần phải đáp ứng được các yêu cầu sau: Đầy đủ, nhanh, chính xác, và thông tin phải được khai thác một cách dễ dàng, bình đẳng.

Đối với các DN, nhất là DN lấy xuất khẩu làm chủ đạo như các DN dệt may Việt Nam, thì thông tin kinh tế đối ngoại được ví như hơi thở của DN, có tầm quan trọng đặc biệt, có khả năng quyết định đến sự thành bại trong sản xuất kinh doanh của đơn vị. Cụ thể, giá trị của thông tin được xác định bằng tổng các lợi ích vật chất và tinh thần mà thông tin đem lại cho những người sử dụng. Trên thực tế, thông tin cũng là một nguồn lực kinh tế, tương tự như sức lao động hay tài nguyên thiên nhiên. Thông tin có thể dùng để trao đổi và chính vì vậy xã hội cũng có nhu cầu mua bán thông tin. Nhất là trong kinh doanh, giá trị của thông tin là không thể phủ nhận.

Thông tin chính xác, phù hợp và kịp thời giúp cho các công ty kinh doanh tiết kiệm thời gian và tiền bạc, giúp cho quá trình đưa ra quyết định được nhanh chóng và hiệu quả hơn, đồng thời đẩy nhanh việc triển khai ứng dụng những sáng kiến mới. Bên cạnh đó, thông tin còn giúp kiểm nghiệm các giải pháp và tránh được những công việc thừa, tăng hiệu quả và năng suất làm việc.

Đối với các DN nói chung, nhất là với DN lấy xuất khẩu làm chủ đạo, thì rất cần các cơ quan thông tin của TTXVN cung cấp chính xác, kịp thời, thường xuyên các thông tin về thị trường các nước mà chúng tôi đang hướng tới, đặc điểm của các thị trường (văn hóa, pháp luật...), khuyến cáo những rủi ro cũng như các giải pháp tháo gỡ khi có rủi ro... Có như vậy, các DN mới xác định mục tiêu kinh doanh ở thị trường sát thực hơn, đưa ra những quyết định chính xác hơn, tăng hiệu quả và hiệu suất của các hoạt động kinh doanh...

 

Ông Đỗ Văn Hợp, Trưởng Ban biên tập tin Đối ngoại

Thông tin đối ngoại có nhiệm vụ quảng bá hình ảnh quốc gia, đất nước, con người, lịch sử, văn hóa dân tộc Việt Nam; thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, về pháp luật, chính sách của Nhà nước ra thế giới và thông tin về thế giới vào Việt Nam. Khi chúng ta hội nhập ngày càng sâu, rộng và toàn diện thì thông tin đối ngoại càng trở thành một công cụ quan hệ quốc tế vô cùng quan trọng, một nguồn lực phát triển thực sự.

Có thể nói trong xu thế giao thoa, tương tác và hội tụ hiện nay thì toàn bộ 22 đơn vị thông tin của TTXVN đều tham gia tuyên truyền đối ngoại, trong đó kinh tế luôn nằm trong những lĩnh vực thông tin trọng yếu. Để thông tin đối ngoại về kinh tế thiết thực và hiệu quả hơn, Ban BTT Đối ngoại đề xuất:

1) Thông tin kinh tế thế giới vào Việt Nam: Cần chú trọng giới thiệu kinh nghiệm phát triển kinh tế đối ngoại của các nước, đặc biệt về cơ chế chính sách, đào tạo nguồn lực và phát triển hạ tầng - là những lĩnh vực mà Việt Nam đang chủ trương đột phá; cung cấp thông tin xác thực về những đối tác, những thị trường tiềm tàng mà doanh nghiệp Việt Nam có thể vươn tới và trụ vững; phân tích xu thế phát triển, xu hướng tiêu dùng để định hướng cho đầu tư, hợp tác.

2) Thông tin từ Việt Nam ra thế giới: Đây là hướng thông tin chiến lược mà lực lượng nòng cốt trong ngành là Ban BBT Đối ngoại và các tờ báo chuyên ngữ, nhằm vào các đối tượng là hệ thống báo chí quốc tế và người nước ngoài.

- Ngoài nhiệm vụ giới thiệu chủ trương, chính sách, quảng bá thành tựu đổi mới, những điểm đến, địa bàn đầu tư, tiềm năng hợp tác..., các đơn vị thông tin bằng tiếng nước ngoài cần bám sát các định hướng lớn về kinh tế đối ngoại để xây dựng những tuyến tin cụ thể, cập nhật những nỗ lực tái cơ cấu kinh tế và một số lĩnh vực then chốt, cải thiện môi trường đầu tư, đơn giản hóa thủ tục hành chính, xây dựng và bảo vệ thương hiệu, chống gian lận thương mại, chống hàng nhái- hàng giả, nâng cao chất lượng dịch vụ, điều chỉnh thuế quan... thúc đẩy hội nhập quốc tế.

- Thông tin về các ngành kinh tế mũi nhọn, kết hợp với giới thiệu nỗ lực duy trì các ngành nghề, làng nghề truyền thống góp phần tạo nên bản sắc kinh tế, văn hóa Việt.

- Tích cực tham gia vào các chiến dịch phản bác, phản biện bảo vệ hàng hóa Việt trong cạnh tranh thương mại quốc tế.

Đó là những nội dung cơ bản mà việc chuyển tải đòi hỏi những kỹ năng biên dịch,văn phong uyển chuyển, linh hoạt trong một thông điệp thống nhất về Việt Nam là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Công tác đánh giá, dự báo những xu thế phát triển, xu thế tiêu dùng, biến động thị trường... là một việc rất khó, đòi hỏi những kiến thức chuyên sâu và nhạy bén nghề nghiệp. Bên cạnh việc tăng cường đào tạo nhân lực cao cấp, các đơn vị thông tin nên chủ động đặt bài với các chuyên gia đầu ngành, các nhà nghiên cứu, hoạch định chính sách.

Theo Nội san Thông tấn, số 12/2014

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Quét sạch "tin nhái" (07/01/2015 11:20:51)

Nâng cao hiệu quả thông tin thông tấn tại Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ (04/12/2014 10:28:36)

Thông tin cho đồng bào "ưng cái bụng, sáng cái lòng" (04/12/2014 10:21:13)

Thông tin truyền hình: Phát huy thế mạnh từ cơ quan thường trú tại địa phương (05/09/2014 15:26:39)

Đông càng phải mạnh (05/09/2014 14:22:41)

Những "mỏ vàng" Thông tấn (30/07/2014 16:14:41)

Nâng đỡ phóng viên trẻ (03/06/2014 08:53:15)

“Phóng sự, ký sự” thu hút sự quan tâm của các nhà báo trẻ (06/05/2014 10:34:13)

22 bài tập nhiếp ảnh cơ bản (02/04/2014 09:39:35)

Tự hào góp phần bảo vệ dòng sông Đồng Nai (01/04/2014 10:52:55)