Thứ bảy, ngày 27/04/2024

Tin tức trong ngành

Chuyến đi trọn vẹn nghĩa tình


(08/11/2022 10:15:01)

Chuyến đi Hà Nội, về thăm Tổng xã từ ngày 18-25/9, đúng dịp kỷ niệm 77 năm thành lập Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), với đoàn 15 anh chị em điện báo viên, kỹ thuật viên, nhân viên Đài minh ngữ thuộc Thông tấn xã Giải phóng (TTXGP) khu V là chuyến thăm đầu tiên trọn vẹn nghĩa tình kể từ khi đất nước thống nhất. Đây sẽ là chuyến đi không bao giờ quên với mỗi thành viên trong đoàn.

Đoàn cựu cán bộ, kỹ thuật viên, điện báo viên Đài minh ngữ khu V tại Trung tâm Thông tấn quốc gia, tháng 9/2022

1. Điều đầu tiên chúng tôi muốn nói là lời cảm ơn sâu sắc Ban lãnh đạo TTXVN, Trung tâm Kỹ thuật Thông tấn, Cơ quan khu vực miền Trung - Tây nguyên và Văn phòng TTXVN đã hỗ trợ, tạo mọi điều kiện tốt nhất để đoàn được gặp gỡ Ban lãnh đạo ngành, thăm một số đơn vị tại Tổng xã và tham quan một số tỉnh phía Bắc. Trong đó, đặc biệt cảm ơn Trung tâm Kỹ thuật Thông tấn - nơi chúng tôi đã từng công tác và có quan hệ rất mật thiết trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Bởi đặc thù công việc hằng ngày của chúng tôi là nhận điện, tin, tài liệu tham khảo của Việt Nam Thông tấn xã (VNTTX) phục vụ lãnh đạo Khu ủy khu V; đồng thời phát tất cả tin, bài của phóng viên TTXGP khu V ra Hà Nội để kịp thời đăng phát trên các báo trung ương, Đài phát thanh Giải phóng, phát đối ngoại...
 
Trong chuyến đi đầy kỷ niệm này, ngoài việc được về thăm Tổng xã tại Hà Nội, thăm nơi làm việc của Trung tâm Kỹ thuật Thông tấn, Ban biên tập tin Trong nước, Phòng truyền thống TTXVN, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; thăm cơ sở sơ tán của VNTTX trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ với mật danh T6 (xã Phượng Cách, huyện Quốc Oai, ngoại thành Hà Nội), các thành viên trong đoàn còn đến thăm một số gia đình nhà báo liệt sĩ TTXGP khu V và anh chị em cán bộ, kỹ thuật viên, điện báo viên Đài minh ngữ khu V hiện đang sinh sống tại Hà Nội, cũng như tham quan một số địa danh tại các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn và Quảng Ninh.
 
Đoàn thăm Phòng truyền thống TTXVN, tháng 9/2022

2. Trong số chúng tôi, điện báo viên Lê Văn Ba là người về công tác tại Đài minh ngữ sớm nhất. Anh hiện là Trưởng ban liên lạc Đài minh ngữ khu V tại Đà Nẵng. Tại buổi gặp mặt với Ban lãnh đạo TTXVN trong ngày cuối cùng của chuyến đi, không giấu được sự xúc động, anh chia sẻ, được về thăm Tổng xã đúng vào dịp kỷ niệm 77 năm thành lập TTXVN, 62 năm thành lập TTXGP là niềm vinh dự, là hạnh phúc khó có thể diễn tả hết bằng lời của anh chị em Đài minh ngữ khu V. Ôn lại chuyện cũ giữa thời bình, thật khó để có thể nói hết trách nhiệm, sự hy sinh anh dũng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, gian khổ trong những năm chiến tranh của đội ngũ TTXGP nói chung, anh chị em Đài minh ngữ khu V nói riêng. Nhiều điện báo viên đã cùng các phóng viên có mặt tại các chiến trường, nhất là phóng viên thường trú tại các tỉnh khu vực miền Trung - Tây nguyên để thông tin sớm nhất, đấy đủ nhất các trận chiến đấu và chiến thắng của quân và dân ta. Anh chị em đã tham gia đưa tin về các hoạt động xây dựng cơ sở, mở rộng vùng giải phóng, về phong trào đấu tranh của nhân dân các địa phương, về những tấm gương hy sinh anh dũng của các đơn vị bộ đội địa phương, bộ đội chủ lực Quân khu V...
 
Các điện báo viên, kỹ thuật viên không kể sớm trưa, đói rét hay mưa bom, bão đạn của quân thù, hằng ngày vẫn giữ liên lạc với Tổng xã, thực hiện việc phát tin, bài của phóng viên về Tổng xã, đồng thời thu tin tham khảo, tài liệu tham khảo phục vụ các đồng chí lãnh đạo Khu ủy khu V.
 
Mỗi buổi chiều hoặc tối, qua sóng phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam hoặc Đài phát thanh Giải phóng, chúng tôi vô cùng phấn khởi vì thấy tin, bài của mình đã đến được các địa chỉ. Đây là sự động viên, cổ vũ lớn lao để anh chị em tiếp tục sống và chiến đấu thầm lặng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, Bác Hồ và cơ quan giao phó.
 
Đoàn đến thăm kỹ thuật viên Phan Bình tại Hà Nội, tháng 9/2022

3. Sau hơn 47 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, chúng tôi đã kết nối, liên lạc được với hơn 30 người từng công tác tại Đài minh ngữ. Riêng từ Thanh Hóa trở vào đến TP. Hồ Chí Minh có 24 người. Tất cả chúng tôi đều đã nghỉ hưu hoặc về quê sinh sống, hầu hết chưa một lần được đặt chân ra Thủ đô, thăm trụ sở TTXVN tại Hà Nội.
 
Hôm nay được về thăm Tổng xã, được gặp gỡ anh chị em điện báo viên của Trung tâm Kỹ thuật Thông tấn đã cùng chúng tôi phát, nhận hàng nghìn bản tin, tài liệu, bài thông tấn. Những mái đầu bạc, những cái nắm tay thật chặt cùng tình cảm thân thương trào dâng dù chúng tôi mới chỉ quen và biết tên nhau qua làn sóng, trên từng tín hiệu tịch - tè mà chưa một lần gặp mặt. Sau hơn 47 năm, giờ đây, chúng tôi mới có cơ hội được gặp mặt trực tiếp. Đó là niềm vui, hạnh phúc của anh chị em điện báo viên, kỹ thuật viên chúng tôi.
 
Anh chị em Đài minh ngữ chưa có dịp đi thăm tất cả các đơn vị của TTXVN tại Hà Nội, nhưng khi tham quan Phòng truyền thống, ai nấy đều thấy được những đóng góp vô cùng to lớn của TTXVN trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước. TTXVN xứng đáng được Đảng, Nhà nước hai lần phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Thăm Trung tâm Thông tấn quốc gia tại số 5 Lý Thường Kiệt, lắng nghe những chia sẻ của Ban lãnh đạo ngành và lãnh đạo một số đơn vị, chúng tôi biết được sự phát triển vững mạnh của TTXVN hiện nay bắt nhịp với xu hướng chuyển đổi số của báo chí trong nước và thế giới. Chính vì thế, chuyến đi này như con tàu chở nặng nghĩa tình của anh chị em Đài minh ngữ TTXGP khu V với TTXVN và TTXVN với anh chị em điện báo viên, kỹ thuật viên Đài minh ngữ./.

Nguyễn Đăng Lâm
Nội san Thông tấn số 10/2022

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Nhiếp ảnh gia Nick Út và những dấu ấn không thể nào quên (08/11/2022 10:13:08)

Công bố quyết định Chủ tịch Công đoàn TTXVN  (07/11/2022 15:34:57)

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VIII: TTXVN giành 20 giải  (05/11/2022 23:40:48)

Trao giải cuộc thi “Phóng viên trẻ Pháp ngữ” lần thứ 7 


 (05/11/2022 11:28:26)

Quảng Trị: Vượt bão bình an (05/11/2022 11:27:40)

Tập huấn phòng cháy chữa cháy (04/11/2022 15:53:31)

Tổng giám đốc TTXVN tiếp đại sứ Israel (03/11/2022 17:07:33)

Đà Nẵng: Tác nghiệp trong trận lụt lịch sử (02/11/2022 16:59:17)

Nghệ An: Tan hoang lũ quét (02/11/2022 16:57:24)

Góp phần thúc đẩy quan hệ báo chí hai nước Việt Nam - Hàn Quốc (01/11/2022 15:52:56)