Thứ năm, ngày 25/04/2024

Tin tức trong ngành

Trao giải cuộc thi “Phóng viên trẻ Pháp ngữ” lần thứ 7 





(05/11/2022 11:28:26)

Chiều 4/11, báo Le Courrier du Vietnam, trực thuộc Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) - tờ báo bằng tiếng Pháp duy nhất tại Việt Nam đã tổ chức lễ trao giải cuộc thi "Phóng viên trẻ Pháp ngữ" lần thứ 7 với sự tài trợ của Văn phòng khu vực châu Á-Thái Bình Dương (REPAP) thuộc Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF); sự ủng hộ của Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF), các đại sứ quán: Pháp, Marocco, Romania, Thụy Sỹ, Canada và Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam. 



 

Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang và Quyền Trưởng đại diện Tổ chức quốc tế Pháp ngữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương Trần Thị Mai Yến trao giải Nhất cuộc thi "Phóng viên trẻ Pháp ngữ" lần thứ 7 cho thí sinh Hồ Ngọc Vĩnh Nguyên

Lễ trao giải có sự hiện diện của Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang; Quyền Trưởng đại diện Tổ chức quốc tế Pháp ngữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương Trần Thị Mai Yến; Đại sứ Canada, Chủ tịch nhóm các đại sứ quán, phái đoàn và Tổ chức Pháp ngữ tại Việt Nam Shawn Steil; Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương Tổ chức Đại học Pháp ngữ Laurent Sermet; cùng các đại sứ, đại diện ngoại giao, các bộ, ban, ngành, các trường đại học có sinh viên tham dự cuộc thi và đông đảo các thí sinh tham gia.
 
Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang phát biểu tại lễ trao giải cuộc thi "Phóng viên trẻ Pháp ngữ" lần thứ 7  năm 2022

Phát biểu tại lễ trao giải, Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang đánh giá cao nỗ lực duy trì cuộc thi hằng năm của báo Le Courrier du Vietnam, đặc biệt, trong thời gian đại dịch COVID-19 làm ngưng trệ mọi hoạt động trên toàn cầu, cuộc thi vẫn được tổ chức đều đặn theo hình thức phù hợp, thu hút đông đảo thí sinh tham dự. Điều này chứng tỏ sức lôi cuốn của cuộc thi đối với giới trẻ trong cộng đồng Pháp ngữ. Sân chơi trí tuệ này đã tạo nguồn năng lượng, cảm hứng cho giới trẻ thêm yêu tiếng Pháp, một trong những ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất trên thế giới với 321 triệu người trên khắp hành tinh; góp phần quảng bá, lan tỏa hình ảnh của cộng đồng Pháp ngữ trên toàn cầu. 



TTXVN với vai trò là cơ quan báo chí đối ngoại chủ lực quốc gia cung cấp thông tin nguồn và các xuất bản phẩm bằng 10 ngôn ngữ. Trong đó, thông tin bằng tiếng Pháp được thực hiện bằng các loại hình và đăng phát trên các kênh truyền thông: báo in, trang điện tử, truyền hình, mạng xã hội. Thành công của cuộc thi “Phóng viên trẻ Pháp ngữ” đã khẳng định hướng đi đúng trong việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền đối ngoại, quảng bá hình ảnh Việt Nam trong cộng đồng Pháp ngữ và bạn bè quốc tế. TTXVN ủng hộ và sẽ tiếp tục hỗ trợ báo Le Courrier du Vietnam tổ chức sự kiện đối ngoại có ý nghĩa này.

Dịp này, Tổng giám đốc Vũ Việt Trang cảm ơn sự ủng hộ hiệu quả của Văn phòng khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ dành cho cuộc thi trong suốt 7 năm qua, cũng như sự đồng hành của các sứ quán, các phái đoàn, tổ chức quốc tế tại Việt Nam tiếp thêm năng lượng cho sự kiện thường niên này; đồng thời gửi lời chúc cuộc thi sẽ tiếp tục là hoạt động nghiệp vụ nuôi dưỡng tình yêu Pháp ngữ đối với các bạn trẻ; chúc các thí sinh luôn tràn đầy nhiệt huyết để theo đuổi, thực hiện được đam mê. 


 
Quyền Trưởng đại diện Tổ chức quốc tế Pháp ngữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương Trần Thị Mai Yến phát biểu tại lễ trao giải cuộc thi "Phóng viên trẻ Pháp ngữ" lần thứ 7  năm 2022

Quyền Trưởng đại diện Tổ chức quốc tế Pháp ngữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương Trần Thị Mai Yến cho biết: chủ đề của cuộc thi năm nay là "Pháp ngữ của tương lai: tiếng nói của những người trẻ", gắn với chủ đề Ngày pháp ngữ 2022 và cuộc tham vấn ý kiến công dân dành cho giới trẻ Pháp ngữ trên quy mô lớn diễn ra vào năm 2020 nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Tổ chức quốc tế Pháp ngữ. Cuộc khảo sát chưa từng có này đã nêu bật những mối bận tâm chính của giới trẻ: có việc làm, môi trường sống lành mạnh và được hưởng một nền giáo dục chất lượng. Những băn khoăn này được các bạn trẻ Việt Nam chia sẻ, thể hiện qua các bài viết gửi về Ban tổ chức. 

Mục tiêu của cuộc thi là mang đến cho những người trẻ vị trí xứng đáng trong xã hội và tìm ra giải pháp cho những vấn đề họ đang phải đối mặt, cộng đồng Pháp ngữ (OIF) đã đặt thanh niên vào trung tâm của mọi hành động; trao cho những người trẻ vai trò xứng đáng của họ, là diễn đàn để họ bày tỏ mối quan tâm, niềm đam mê, sở thích, đồng thời làm cho họ gắn bó hơn với cộng đồng Pháp ngữ. Phát triển bền vững, sinh thái, việc làm, đào tạo chất lượng, hòa bình, ổn định, kỹ thuật số, nghệ thuật và sáng tạo là những lĩnh vực được đề cập nhiều nhất trong các bài dự thi.

Sau một tháng phát động, Ban tổ chức cuộc thi "Phóng viên trẻ Pháp ngữ 2022" đã nhận được 95 tác phẩm của 119 thí sinh, nhóm thí sinh từ khắp các vùng miền trong cả nước và một số bạn trẻ mang quốc tịch Pháp. Hai mươi thí sinh, nhóm thí sinh có bài dự thi xuất sắc nhất đã lọt vào vòng chung khảo. Các bài viết này đã được đăng trên báo điện tử lecourrier.vn để độc giả bình chọn. Với sự tài trợ của REPAP, các tác phẩm này cũng đã được đăng trên đặc san của báo Le Courrier du Vietnam với format sách bỏ túi. Cuốn sách nhỏ này là quà tặng các sứ quán, tổ chức quốc tế Pháp ngữ, trường đại học trong và ngoài nước, cùng toàn thể các thí sinh tham dự.       
      


Ban tổ chức đã lựa chọn 11 tác phẩm để trao giải. Trong đó, giải Nhất được trao cho tác phẩm Làng hy vọng của tác giả Hồ Ngọc Vĩnh Nguyên. Tác phẩm đề cập tới những đứa trẻ bất hạnh, đề cao nghị lực sống của con người trong khó khăn.

Ngoài ra, 1 giải Nhì, 1 giải Ba, 2 giải Khuyến khích, cùng các giải "Độc giả bình chọn", "Thí sinh ấn tượng", "Thí sinh năng động", giải "Sinh viên tài năng" do AUF tài trợ, giải của Đại sứ Marocco, ông Jamale Chouaibi, giải của Đại sứ Roumania, bà Cristina Romila đã được trao cho các tác phẩm xuất sắc. Tất các thí sinh tham dự đều được nhận những phần quà hấp dẫn và chứng chỉ của Ban tổ chức./.
Các đại biểu và các thí sinh tại lễ trao giải cuộc thi "Phóng viên trẻ Pháp ngữ" lần thứ 7  năm 2022

TTXVN/Nội san Thông tấn

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Quảng Trị: Vượt bão bình an (05/11/2022 11:27:40)

Tập huấn phòng cháy chữa cháy (04/11/2022 15:53:31)

Tổng giám đốc TTXVN tiếp đại sứ Israel (03/11/2022 17:07:33)

Đà Nẵng: Tác nghiệp trong trận lụt lịch sử (02/11/2022 16:59:17)

Nghệ An: Tan hoang lũ quét (02/11/2022 16:57:24)

Góp phần thúc đẩy quan hệ báo chí hai nước Việt Nam - Hàn Quốc (01/11/2022 15:52:56)

Phim tài liệu “Đi qua trũng bóng chết” của TTXVN đoạt 6 giải thưởng quốc tế  (01/11/2022 09:38:41)

Tăng cường hợp tác với hãng thông tấn Cuba Prensa Latina (31/10/2022 16:32:53)

TTXVN giành huy chương tại Giải thể thao Công đoàn Viên chức Việt Nam năm 2022 (31/10/2022 13:58:16)

Tiếp sức học sinh vùng cao Hà Giang (31/10/2022 13:54:53)