Thứ sáu, ngày 26/04/2024

Tin tức trong ngành

Nhiếp ảnh gia Nick Út và những dấu ấn không thể nào quên


(08/11/2022 10:13:08)

Trong chuyến trở về Việt Nam nhân kỷ niệm 50 năm bức ảnh gây chấn động thế giới - giải thưởng Pulitzer (Mỹ) năm 1973 - tác phẩm “Napalm Girl” (Em bé Napalm), nhiếp ảnh gia người Mỹ gốc Việt nổi tiếng thế giới Nick Út (Huỳnh Công Út) đã tới thăm và trò chuyện với các phóng viên, biên tập viên của Báo ảnh Việt Nam (Thông tấn xã Việt Nam - TTXVN).

Nhiếp ảnh gia Nick Út (đứng giữa) thăm tòa soạn Báo ảnh Việt Nam, tháng 10/2022

Bức ảnh huyền thoại
 
Theo thông báo của Tổng biên tập Báo ảnh Việt Nam Nguyễn Thắng, ông Nick Út cùng một vài người bạn, trong đó có nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong, sẽ có mặt tại tòa soạn vào khoảng 10 giờ 40 phút, ngày 3/10. Ngay từ sớm, các phóng viên, biên tập viên phòng Thư ký Biên tập đã có mặt đông đủ chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ. Chỉ trong ít phút, các số báo in của bốn ngữ: Anh, Hoa, Tây Ban Nha và Lào cùng một số ấn phẩm khác của Báo ảnh Việt Nam đã được trưng bày ngay ngắn trên bàn cùng lọ hoa tươi thắm.
 
Sự háo hức của các phóng viên và biên tập viên Báo ảnh Việt Nam cũng là điều dễ hiểu. Bởi những ai đã làm việc tại tờ báo đối ngoại quốc gia bằng hình ảnh duy nhất của Việt Nam, nơi có nhiều nhà nhiếp ảnh nổi tiếng như: cố nghệ sĩ Trọng Thanh, cố Tổng biên tập Lê Bá Phức hay các cựu Tổng biên tập Nguyễn Vinh Quang, Vũ Khánh… thì không thể không biết tới bức ảnh báo chí đỉnh cao Em bé Napalm chụp năm 1972 của nhiếp ảnh gia Nick Út. Và cuộc gặp gỡ này chính là cơ hội để lắng nghe cựu phóng viên ảnh của hãng tin AP (Associated Press) chia sẻ về bức ảnh làm quặn đau biết bao trái tim trên khắp thế giới 50 năm trước, về ảnh báo chí nói chung cũng như kinh nghiệm tác nghiệp tại hiện trường.
 
Tại cuộc trò chuyện, ông Nick Út chia sẻ những cảm xúc của mình khi chụp bức ảnh em bé Phan Thị Kim Phúc, chín tuổi, hoảng loạn bỏ chạy cùng những đứa trẻ khác do bị bỏng bởi bom napalm của Mỹ tại Trảng Bàng, Tây Ninh, năm 1972. Ông kể lại, khi nhìn thấy bức ảnh nằm trên bàn làm việc của ông, phóng viên ảnh huyền thoại của AP, ông Horst Faas, người hai lần được trao giải thưởng Pulitzer, đã ngay lập tức gửi về hãng để đăng tải. Ngay hôm sau, bức ảnh đã xuất hiện đồng loạt trên trang nhất của các tờ báo khắp nước Mỹ, gây chấn động cả thế giới. Em bé Napalm đã cho cả thế giới thấy sự thật khốc liệt về cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam của Mỹ vào thời điểm đó và được xem là hồi chuông tác động vào việc chấm dứt cuộc chiến phi nghĩa ở Việt Nam.
 
Bức ảnh đã mang về cho ông Nick Út giải thưởng danh giá Pulitzer. Ông Út trở thành người Việt Nam đầu tiên trong thế kỷ 20 và là người trẻ nhất khi mới 21 tuổi được trao giải thưởng này. Ngoài giải Pulitzer, bức ảnh này còn gặt hái vô số những giải thưởng quốc tế khác. Bức ảnh được xếp thứ 41 trong số 100 bức ảnh có tầm ảnh hưởng nhất thế kỷ 20 và là một trong 10 bức ảnh báo chí đáng nhớ nhất trong nửa thế kỷ qua.
 
Sáng tạo không ngừng nghỉ
 
Ông Út cho biết, sau này, trong suốt sự nghiệp cầm máy, ở khắp mọi nơi, khi tham dự các buổi hội thảo, nói chuyện hay gặp gỡ các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới như: Nữ hoàng Elizabeth, Đức Giáo hoàng, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho tới các nhà nhiếp ảnh hàng đầu thế giới như Carol Guzy, ông Jame Nachtwey, các nghệ sĩ nổi tiếng Hollywood, hay những cựu chiến binh Mỹ và Việt Nam, thậm chí cả những người dân bình thường, ông đều nhận được nhiều chia sẻ và đánh giá cao đối với bức ảnh này.
 
Ông Nick Út nhớ lại một kỷ niệm khó quên khi được Tổng thống Trump trao tặng Huân chương nghệ thuật quốc gia tại Nhà Trắng năm 2021- một vinh dự từ trước tới nay thường dành tặng các diễn viên điện ảnh Hollywood. Tại buổi lễ, Tổng thống Donal Trump đã khẳng định, bức ảnh của ông Út đã làm thay đổi cục diện chiến tranh và mang lại hòa bình cho thế giới
 
Về mặt chuyên môn, bức ảnh có ảnh hưởng lớn tới một thế hệ nhiếp ảnh hàng đầu thế giới. Ông cho biết, sau này khi sang Mỹ làm việc, trong một buổi nói chuyện, nữ phóng viên ảnh nổi tiếng Carol Guzy của của tờ Washington Post, nhà báo đầu tiên bốn lần đoạt giải báo chí Pulitzer; nhiếp ảnh gia hàng đầu thế giới James Nachtwey đã thổ lộ rằng, chính bức ảnh Em bé Napalm đã thôi thúc họ trở thành phóng viên nhiếp ảnh chiến trường. Phóng viên ảnh huyền thoại Horst Faas cũng từng khẳng định, có nhiều bức ảnh giành giải Pulitzer nhưng chỉ được mọi người biết đến ngay trong thời điểm đó rồi bị lãng quên. Tuy nhiên, bức ảnh Em bé Napalm sẽ vẫn được nhớ mãi.
 
Xem nội dung và ngắm các bức ảnh được đăng trên Báo ảnh Việt Nam và các tờ báo điện tử của TTXVN, nhiếp ảnh gia Nick Út đánh giá cao các ấn phẩm của TTXVN cũng như tay nghề của đội ngũ phóng viên, biên tập viên, đặc biệt những tay máy, tay bút trẻ, năng động của TTXVN.
 
Nhiếp ảnh gia Nick Út cùng các phóng viên, biên tập viên Báo ảnh Việt Nam, tháng 10/2022

Chia sẻ những kinh nghiệm tích lũy được trong suốt sự nghiệp làm báo của mình, ông cho rằng, để có được những bức ảnh báo chí giá trị, phóng viên phải lăn lộn, xông xáo ở hiện trường. Ở bất kỳ sự kiện nào, phóng viên ảnh cũng cần quan sát tỉ mỉ để cảm nhận được cảm xúc của nhân vật và không gian diễn ra sự kiện, luôn sẵn sàng trong tư thế tác nghiệp để không bỏ lỡ những khoảnh khắc đắt giá. Ngoài ra, theo ông, phóng viên ảnh không nên bắt chước người khác mà cần sáng tạo, tìm tòi, phát hiện những góc nhìn mới lạ, khác với những khuôn hình thông thường. Đối với Báo ảnh Việt Nam nói riêng và các tờ báo nói chung, phải có sự đột phá với những bức ảnh mới mẻ. Việc sử dụng những bức ảnh giống nhau, khuôn sáo, lối mòn dễ gây nhàm chán và không thu hút được bạn đọc.
 
Mặc dù đã ở tuổi 72 nhưng nhà nhiếp ảnh huyền thoại Nick Út vẫn tiếp tục in dấu chân trên những hành trình mới và ghi lại hơi thở của cuộc sống ở khắp mọi nơi. Tình yêu nhiếp ảnh, sự say nghề, lối sống giản dị cũng như tinh thần làm việc sáng tạo, nhiệt huyết của ông thực sự là tấm gương để nhiều thế hệ phóng viên nhiếp ảnh noi theo./.

Đặng Huyền - Báo ảnh Việt Nam
Nội san Thông tấn số 10/2022

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Công bố quyết định Chủ tịch Công đoàn TTXVN  (07/11/2022 15:34:57)

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VIII: TTXVN giành 20 giải  (05/11/2022 23:40:48)

Trao giải cuộc thi “Phóng viên trẻ Pháp ngữ” lần thứ 7 


 (05/11/2022 11:28:26)

Quảng Trị: Vượt bão bình an (05/11/2022 11:27:40)

Tập huấn phòng cháy chữa cháy (04/11/2022 15:53:31)

Tổng giám đốc TTXVN tiếp đại sứ Israel (03/11/2022 17:07:33)

Đà Nẵng: Tác nghiệp trong trận lụt lịch sử (02/11/2022 16:59:17)

Nghệ An: Tan hoang lũ quét (02/11/2022 16:57:24)

Góp phần thúc đẩy quan hệ báo chí hai nước Việt Nam - Hàn Quốc (01/11/2022 15:52:56)

Phim tài liệu “Đi qua trũng bóng chết” của TTXVN đoạt 6 giải thưởng quốc tế  (01/11/2022 09:38:41)