Thứ bảy, ngày 20/04/2024

Người tốt việc tốt

Chuyện người phục vụ & ông Chánh “ISO”


(08/12/2015 14:52:57)

Đối với một cơ quan báo chí lớn như TTXVN, Văn phòng là đơn vị vô cùng quan trọng và cần thiết. Trong bài viết này, tôi muốn kể câu chuyện về những công việc thầm lặng của Văn phòng, ông Chánh "ISO" Nguyễn Thế Quỳnh và người phục vụ.

 

Nhớ ngày đầu ông Chánh về nhậm chức, ông cho chúng tôi đi học ISO. Chúng tôi bàn tán xôn xao: Đáng lẽ ra ISO nên áp dụng vào nhà máy, công xưởng xí nghiệp, nơi chế tạo ra máy móc, thiết bị vật tư hiện đại, chất lượng cao đạt chuẩn ISO, ông lại áp dụng vào những người lao động chân tay như chúng tôi thật là quá khổ!

Nhưng sau hơn 5 năm tổng kết phong trào thi đua làm theo ISO, nhờ sự chỉ đạo kiên quyết, kịp thời và sát thực tế của ông Chánh "ISO" và tập thể lãnh đạo Văn phòng, được sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo cơ quan nên Văn phòng hôm nay đã thực sự thay đổi. Đổi mới về phong cách phục vụ, cách ứng xử lịch sự văn minh nơi công sở, tự giác, thật thà, chăm chỉ trong công việc, đóng góp không nhỏ cho sự trưởng thành lớn mạnh của cơ quan. Xin kể ra đây một số cái "được" khi áp dụng ISO vào công việc.

Ngày trước khi chưa áp dụng ISO, ở Văn phòng quá nhiều loại văn bản, giấy tờ đơn đề nghị... Muốn thay một cái vòi nước hay cái chổi quét rác có tới ba tờ đơn đề nghị, xin bốn chữ ký của các cấp mới đi mua và thanh toán được. Từ khi có tiêu chí ISO việc này trở nên đơn giản, gọn nhẹ, một tờ đề nghị với hai chữ ký là xong.

Khi chưa học ISO, các chị tạp vụ trên đường đến cơ quan ăn mặc gọn gàng sạch sẽ, vào đến nơi làm việc vội thay hết quần áo, mặc bộ đồ cũ nhất, đi đôi ủng cao đến tận đầu gối. Cầm chổi, xô vào nhà vệ sinh, việc đầu tiên là vặn vòi nước thật to xả tràn cả ra nền, múc ít xô nước dội ào từ ngoài vào trong, xong quét qua loa vài cái, rồi vội vã đi sang phòng khác, quy trình vẫn lặp lại như cũ. Khi ra khỏi phòng chị có ngờ đâu chính mình là người tha nước bẩn ra hành lang vì đi ủng, nền nhà lại không lau khô. Áp dụng ISO, đòi hỏi các chị phải làm đúng quy trình là: Dội nước từ ngoài vào trong, quét thì từ trong ra ngoài, xong lau khô nền nhà. Các chị tạp vụ sau khi làm vệ sinh xong thường tranh thủ vào các phòng làm việc thu vén giấy vụn, sách báo, chai lọ... để bán kiếm thêm tí chút. Áp dụng ISO, những việc nhếch nhác như trên không được phép làm trong cơ quan.

Tôi vinh dự được đi dự Đại hội thi đua yêu nước thời kỳ 2015-2020, nghe đồng chí tân Chánh văn phòng đọc tham luận, nhờ có phong trào thi đua "giữ gìn cơ quan sạch đẹp-văn minh, lịch sự" cụ thể là bảo quản tốt, kịp thời nên Trung tâm Thông tấn quốc gia đã khánh thành đưa vào sử dụng hơn ba năm mà vẫn sạch đẹp. Là người đã từng làm công tác văn phòng nghỉ hưu được 5 năm, cứ có dịp được trở lại cơ quan, bước chân vào sảnh đã cảm thấy vui mừng vì các cô thường trực, anh em bảo vệ vui vẻ, chào đón và hướng dẫn tận tình chu đáo. Nhờ áp dụng ISO mà đội ngũ lái xe của TTXVN luôn đảm bảo "giữ gìn xe tốt, lái xe an toàn". Hàng năm đội xe còn tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng cho cơ quan.

Nhờ áp dụng tốt ISO vào từng con người, từng công việc mà các bộ phận đã hoàn thành xuất sắc các công việc của mình như: Hành chính, Y tế, Văn thư, Xây dựng, Pháp chế... Văn phòng hôm nay là một tập thể vững mạnh, tự tin, luôn thực hiện tốt nhất mọi nhiệm vụ mà cơ quan giao phó. Trong thành công chung đó có sự đóng góp không nhỏ của ông Chánh "ISO" Nguyễn Thế Quỳnh.

Theo Nội san Thông tấn, số 11/2015