Thứ bảy, ngày 20/04/2024

Tin tức trong ngành

Cùng VNews đến xứ sở Kim Chi

(10/11/2022 10:18:35)

Nhận lời mời của Cục Văn hóa và Thông tin Hàn Quốc (KOCIS), ba nhà báo của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN): Đỗ Quyên, Bùi Hữu Thắng và Hoàng Minh Nga vừa kết thúc chuyến công tác tại xứ sở Kim Chi từ ngày 16-22/10. Cả ba đều có ưu thế từng là phóng viên thường trú ở những địa bàn quan trọng, đó là Indonesia (quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới; trung tâm của ASEAN), Mỹ (siêu cường) và Nhật Bản (nền kinh tế số một châu Á). Tuy nhiên, chuyến đi lần này khá nhiều áp lực bởi nhiệm vụ kép, vừa giúp quảng bá hình ảnh đất nước, con người Hàn Quốc tới khán giả Việt Nam, vừa quảng bá chính hình ảnh của cơ quan mình với bạn bè quốc tế.

Ghi hình, phỏng vấn du khách Mỹ tại Nhà Xanh - phủ Tổng thống Hàn Quốc, tháng 10/2022

1. Quả thực, áp lực phải hoàn thành các mục tiêu do đối tác cũng như chính chúng tôi đặt ra là khá lớn. Bởi lẽ, lịch làm việc dày đặc, nội dung phần lớn phù hợp với báo viết, tạp chí nghiên cứu hoặc những chuyên trang về du lịch trong khi đối tác lại đưa ra yêu cầu thực hiện các sản phẩm truyền hình vốn cần những chất liệu của đời sống thực tế. Do đó, ở mỗi chặng dừng chân của chuyến công tác, chúng tôi đều cố gắng tìm ra vấn đề để có thể thực hiện được một phóng sự truyền hình phù hợp, phát sóng trên kênh truyền hình Thông tấn (VNews).

Trong chuyến công tác, phía bạn tổ chức cho chúng tôi nguyên một ngày tới tỉnh Osong để thăm nhà máy chuyên sản xuất mỹ phẩm thuần chay (không chứa các thành phần có nguồn gốc từ động vật) và hội chợ xuất khẩu mỹ phẩm. Nhận thấy những tư liệu thu về chưa đủ để sản xuất thành phóng sự phát trên kênh truyền hình Thông tấn, chúng tôi quyết định chuyển sang chủ đề sử dụng mỹ phẩm thuần chay tại Hàn Quốc.

Xác định được chủ đề, chúng tôi lại loay hoay tìm câu chuyện để mở rộng và phát triển chủ đề đó. Đã là câu chuyện thì phải có nhân vật. Những ngày tiếp theo chúng tôi chạy theo lịch làm việc cùng đối tác từ sáng tới 7-8 giờ tối nên không có thời gian cho phóng sự dự kiến. Phải tới ngày cuối cùng, 3 tiếng trước khi ra sân bay, chúng tôi mới có thể dành thời gian tới khu vực mua sắm của Seoul để tìm nhân vật cho phóng sự. “Tháp tùng” chúng tôi ghi hình ngày hôm đó là anh Isacc Choi (người Hàn Quốc, thành viên nhóm hỗ trợ đoàn công tác) và hai đồng nghiệp người Romania. Thời gian không còn nhiều, chúng tôi và ba người bạn chia nhau “đi câu” nhân vật để xin phỏng vấn. Kết quả nhận được là những cái lắc đầu từ chối. Cuối cùng, có hai cô gái Nhật Bản đã nhận trả lời phỏng vấn, có lẽ vì “xúc động” khi thấy nhà báo Bùi Hữu Thắng nói tiếng Nhật giữa thủ đô Seoul. Nhưng hai cô gái đó trả lời rất ngắn, chỉ đủ để trích phỏng vấn, chứ không thể biến thành nhân vật được.

Cái khó ló cái khôn, chúng tôi chợt nhớ tới lời tâm sự của anh Issac rằng khác với đa số nam giới Hàn Quốc, anh không bao giờ sử dụng mỹ phẩm vì anh ghét việc thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật. Song thời gian gần đây, anh bắt đầu quan tâm đến mỹ phẩm thuần chay. Ngay lập tức, tôi quay sang Issac và nói: “Cậu chính là nhân vật của chúng tôi”. Và thế là, chúng tôi nhờ Issac diễn các phân cảnh đi vào cửa hàng mỹ phẩm, lựa chọn sản phẩm tại các quầy hàng dành riêng cho mỹ phẩm thuần chay và trao đổi với phóng viên…

Sau câu chuyện về Issac là hình ảnh nhà máy sản xuất, quản đốc nói về những ưu việt của loại mỹ phẩm này. Tiếp đến là hình ảnh mỹ phẩm thuần chay tràn ngập hội chợ. Rồi ngài Thị trưởng nói về những chính sách hỗ trợ sản xuất của địa phương và kết là thông điệp từ Issac (người tiêu dùng) cùng một vài con số tăng trưởng của thị trường Hàn Quốc và toàn cầu. Thông điệp của phóng sự là nếu như hàng chục năm trước, Hàn Quốc phát triển ngành sản xuất mỹ phẩm thông qua nhiều giải pháp đồng bộ từ nghiên cứu hóa dược đến đầu tư cho điện ảnh, thì nay họ mở rộng sang lĩnh vực mỹ phẩm thuần chay.

Các nhà báo Hoàng Minh Nga và Đỗ Quyên tại nhà máy sản xuất mỹ phẩm thuần chay Kirin, tỉnh Osong, Hàn Quốc, tháng 10/2022

2. Một ví dụ khác cho thấy chúng tôi đã tận dụng tối đa những hình ảnh và phỏng vấn ghi được tại một số danh lam thắng cảnh của Hàn Quốc. Trong hai ngày tham quan, nhận thấy có khá đông du khách nước ngoài tới Hàn Quốc, chúng tôi quyết định chọn chủ đề nỗ lực thu hút du khách du lịch nước ngoài trở lại sau đại dịch. Đây cũng là vấn đề mà ngành du lịch Việt Nam quan tâm, học hỏi.

Thế là tại các điểm tham quan, chúng tôi đều tập trung phỏng vấn du khách nước ngoài để tìm hiểu lý do họ chọn du lịch Hàn Quốc khi đại dịch kết thúc. Phóng sự đã lý giải tại sao ngành du lịch Hàn Quốc nhanh chóng thu hút du khách nước ngoài, trở thành địa bàn du lịch sôi động ngay sau khi dỡ bỏ các biện pháp phòng, chống dịch. Qua đó, chúng tôi vừa có thể phát sóng những hình ảnh đẹp về Hàn Quốc vừa truyền tải được những nội dung mà khán giả Việt Nam quan tâm.

3. Khó xử lý hơn cả là những buổi làm việc tại các viện nghiên cứu về các chủ đề như thành phố thông minh, hợp tác kinh tế Hàn Quốc-ASEAN. Nội dung chủ đề khá hấp dẫn song rất khó để chuyển thành tin hình. Chúng tôi đã tranh thủ phỏng vấn bên lề, xin hình ảnh tư liệu để sau này có thể thực hiện các phóng sự tham chiếu cho những chủ đề tương tự nổi lên ở Việt Nam.

Chúng tôi dự kiến trước mắt thực hiện 5 sản phẩm tin hình sau chuyến công tác 6 ngày. Tất cả các sản phẩm này đều khai thác vấn đề nảy ra từ các buổi tham quan, làm việc, chứ không phải đưa tin trực tiếp về sự kiện.

Về cơ bản, chúng tôi đã phần nào đạt được mục tiêu quảng bá hình ảnh của Thông tấn xã Việt Nam với bạn bè quốc tế. Thông qua những hoạt động tác nghiệp tích cực, những sản phẩm sẽ phát sóng cũng như gửi cho Ban tổ chức và các đồng nghiệp quốc tế, chúng tôi đã và sẽ đưa được hình ảnh logo VNews tới nhiều khán giả quốc tế hơn, đúng như mong muốn của chúng tôi: “Cùng VNews đi khắp thế gian”./.

Tái hiện nghi lễ cung đình trong khuôn viên Nhà Xanh phục vụ khách tham quan, tháng 5/2022

Hoàng Minh Nga - Trung tâm Truyền hình Thông tấn
Nội san Thông tấn số 10/2022

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Chuyến đi trọn vẹn nghĩa tình (08/11/2022 10:15:01)

Nhiếp ảnh gia Nick Út và những dấu ấn không thể nào quên (08/11/2022 10:13:08)

Công bố quyết định Chủ tịch Công đoàn TTXVN  (07/11/2022 15:34:57)

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VIII: TTXVN giành 20 giải  (05/11/2022 23:40:48)

Trao giải cuộc thi “Phóng viên trẻ Pháp ngữ” lần thứ 7

(05/11/2022 11:28:26)

Quảng Trị: Vượt bão bình an (05/11/2022 11:27:40)

Tập huấn phòng cháy chữa cháy (04/11/2022 15:53:31)

Tổng giám đốc TTXVN tiếp đại sứ Israel (03/11/2022 17:07:33)

Đà Nẵng: Tác nghiệp trong trận lụt lịch sử (02/11/2022 16:59:17)

Nghệ An: Tan hoang lũ quét (02/11/2022 16:57:24)