Sổ tay phóng viên
Dàn ý - Cái khung cho bài viết
(14/08/2006 09:45:35)
PV: Sau khi đi cơ sở về, tôi rất hào hứng, hình dung ra bài viết của mình rất hay, nghĩ ra bao nhiêu là ý, nhưng khi bắt tay vào viết bài, nó lại bay biến đi đâu hết, chẳng biết viết gì nữa, như thế là tại sao? Làm thế nào bây giờ?
NVB: - Cái câu hỏi "Tại sao" của bạn nhắm mắt tôi cũng trả lời được ngay, bởi đó chính là cái lỗi tôi cũng đã mắc phải khi mới vào nghề: Chắc chắn là khi viết bài, bạn không lập dàn ý, có đúng không? Bạn còn nhớ khi học môn tập làm văn ở phổ thông, cô giáo thường dạy trước khi làm một bài văn phải lập dàn bài trước không? Và ngay trong bài giảng về "Quá trình hình thành tác phẩm báo chí" ở các lớp phóng viên, bạn cũng có thể được giới thiệu một trong những khâu quan trọng sau khi thu thập thông tin là phải lập dàn ý trước khi viết đó thôi? (Bạn có thể xem lại tài liệu nghiệp vụ của Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Thông tấn về vấn đề này). - À, tôi nhớ rồi, tức là ta phải xây dựng cấu trúc của một bài văn gồm 3 phần: Mở bài, thân bài, kết luận. Trong từng phần, đặc biệt là thân bài ta lại phải vạch ra các ý chính chứ gì. Nhưng đó là học sinh phổ thông làm văn; chẳng lẽ bây giờ là nhà báo rồi cũng phải làm cái động tác học sinh đó sao? Thực ra, việc xây dựng dàn ý cho một bài viết chẳng phải chỉ khi làm văn ở phổ thông hay viết bài báo mà khi làm luận văn tốt nghiệp đại học bạn cũng đã chẳng phải xây dựng đề cương là gì. Các nghiên cứu sinh, các nhà khoa học khi làm một đề tài cũng đều phải xây dựng đề cương cả đấy chứ. Đề cương, dàn ý giúp ta dựng một cái khung cho "ngôi nhà" bài viết trong đó thể hiện mục tiêu, cấu trúc, nội dung của bài. Không những thế, nó còn giúp bạn "nhặt trước" ra đó những chi tiết, con số cho "khỏi quên". Trở lại câu hỏi ban đầu của bạn, sở dĩ "khi đi cơ sở về bạn nghĩ ra bao nhiêu là ý nhưng lúc đặt bút viết nó lại bay biến đi đâu mất" là vì khi làm việc với cơ sở, bạn thu thập được rất nhiều thông tin. Những thông tin này có khi tồn tại dưới dạng những luận điểm, luận cứ; cũng có khi là những con số cụ thể hoặc những chi tiết hết sức sinh động; lại có khi là những ý kiến phản biện hoặc những câu nói hóm hỉnh, có sức khái quát, gây ấn tượng... tuy nhiên, những thông tin này còn mang tính hỗn độn. Ngay cả khi bạn đã nghĩ trong đầu về bài viết của mình thì những ý nghĩ ấy cũng chưa phải đã được chọn lọc và sắp xếp theo một trật tự khoa học, phục vụ cho mục đích cụ thể. Hơn nữa, cho dù bài viết của bạn chỉ nhằm một nội dung cụ thể nào đó rồi thì nó cũng bao hàm nhiều ý, nhiều chi tiết, con số. Vì vậy, nếu không định hình nó lại trong một dàn ý, đề cương cụ thể thì khi bắt tay vào viết, bạn sẽ rất dễ "quên" cái sự hình dung về bài viết của mình. Cũng có thể bạn nhớ được một ý nào đó nhưng khi mải tập trung vào ý đó, những ý khác sẽ "bay biến đi mất" như bạn nói. Thành thử, có lục bạn sẽ ngồi thừ ra chẳng biết viết gì nữa. - Tôi hiểu rồi. Đúng là nhiều lúc ngồi hình dung về bài viết thì quên hẳn thật hoặc nhớ mang máng có một ý nào đó nhưng lúc đó vắt óc mãi cũng không tài nào nhớ ra được nữa. Để rồi, khi bài đã phát xong thì cái ý hay ho đó mới lù lù hiện về như trêu ngươi mình. Hoặc cũng có khi viết xong thì kịp nhớ ra ý đó nhưng bài viết đã hoàn chỉnh, bây giờ chèn thêm một ý vào có khi phải dỡ tung cả bài ra hoặc có cố chèn vào thì nó cũng không khớp với bài lắm, làm cho bài không được nhuyễn, nếu không muốn nói là cọc cạch. - Khoang đã, chỗ này thì tôi chưa được tâm phục lắm. Những chi tiết, con số chỉ mang tính minh hoạ nên kể cả khi viết bài xong rồi, sực nhớ ra, tôi vẫn có thể chèn vào một cách thoải mái chứ. - Bạn nói không sai. Thế nhưng bạn cũng nên biết rằng, câu trích dẫn, chi tiết, con số đưa vào bài viết không phải chỉ mang tính minh hoạ đơn thuần. Nhiều khi, những yếu tố này được đưa vào bài viết còn nhằm để phân tích, thậm chí cả bình luận chúng để nhằm mục đích chứng minh hoặc bác bỏ một luận điểm nào đó. Vì vậy, nếu viết xong bài rồi bạn mới "sực nhớ" ra sẽ rất khó "chèn" vào nữa. Thậm chí, nếu lúc viết bài, nếu bạn "không quên" để đưa kịp những ý, những câu trích dẫn, những chi tiết số liệu vào những chỗ thích hợp, có khi bài viết đã đi theo một chiều hướng khác. - Có vẻ tôi đã nhận thức ra tầm quan trọng của việc lập dàn ý rồi đấy. Nhưng từ đầu đến giờ Người Viết Báo vẫn chưa nói cách lập dàn ý như thế nào? Chẳng lẽ cũng như dàn bài tập làm văn hồi học phổ thông à? Đầu tiên, bạn hãy xác định chủ đề của bài viết, nói một cách nôm na là bài viết này nhằm nêu lên vấn đề gì, giải quyết vấn đề gì, nhằm mục đích gì? Sau đó bạn hãy xác định nội dung đó bao hàm những ý chính gì; hoặc giải quyết vấn đề đó cần những ý nào (có thể coi đây là những luận điểm). Bạn hãy gạch đầu dòng những ý lớn đó ra một tờ giấy; giữa các ý để cách một khoảng trống để sau này phát triển các luận cứ. Tiếp theo, bạn hãy lục lọi trong sổ tay, trong máy ghi âm, trong tư liệu... những ý, những lý lẽ, những lập luận để chứng minh cho các ý lớn đó (có thể coi đó là những luận cứ) và đánh dấu "cộng" (+) cho mỗi luận cứ đó sau các ý lớn (luận điểm) để chứng minh, phân tích, lý giải... cho các luận điểm đó. - Thế còn những câu trích dẫn, những chi tiết, số liệu thì để ra đâu cho khỏi "quên"? Bạn hãy làm thử xem. Nếu có vấn đề gì kỳ sau chúng ta lại trao đổi tiếp nhé. |
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:
Thức cùng Tin nhanh World Cup (14/08/2006 09:40:05)
Bệnh à ơi (14/08/2006 09:22:46)
Trao đổi với các phóng viên thường trú trong nước: Viết cái gì? (14/08/2006 08:47:56)
"Tin khÃƠng dÃỰng" - ẢỒiáỪẮu khÃƠng muáỪỔn nhẳồng váỨền cáỨậnâẠẩ pháỨặi nÃỠi (14/08/2006 08:45:56)
Chuýằ‡n bÃên lỏằ ÄỏºĂi hỏằ™i X (14/08/2006 08:39:59)
Chụp ảnh đại hội X (14/08/2006 08:37:58)
Qua cửa ải "ngoại ngữ" ... (14/08/2006 08:35:54)
Hỏi chuyện một người "từ suối ra biển" (14/08/2006 08:19:34)
Một thời để nhớ (14/08/2006 08:15:35)
Viết báo có khó không? (14/08/2006 08:15:35)