Thứ năm, ngày 25/04/2024

Sổ tay phóng viên

Đưa thông tin của TTXVN lên mạng xã hội


(12/01/2016 10:43:09)

Với khoảng 28 triệu tài khoản đăng ký, trong đó có 24 triệu tài khoản hoạt động thường xuyên, mạng xã hội đã trở thành một trong những kênh tiếp cận độc giả, người xem rất quan trọng của các cơ quan truyền thông - báo chí tại Việt Nam.

Một buổi họp bàn biện pháp nâng cao chất lượng thông tin lên mạng xã hội của Ban Thư ký biên tập

 

Xu thế đưa thông tin trên mạng xã hội

Trên thế giới, việc các hãng thông tấn, các cơ quan báo chí sử dụng mạng xã hội như Twitter, Facebook, Instagram, Google+... để đưa thông tin đến với người xem đã trở nên quá phổ biến và gặt hái không ít thành công. Tại Việt Nam, nhiều tờ báo, trang tin điện tử, kênh truyền hình cũng đã đi tiên phong trong việc này, với việc thiết lập các trang (fanpage) hay nhóm (group) trên Facebook để thu hút sự quan tâm, theo dõi của độc giả, tăng lượng truy cập vào trang chủ.

Theo số liệu thống kê, tính đến tháng 6/2015, dân số Việt Nam là khoảng 91 triệu người. Số người sử dụng Internet ở Việt Nam đạt khoảng 40 triệu, chiếm tỷ lệ khoảng 44% dân số. Trong khi đó, số lượng thuê bao di động là 128 triệu, tương đương 140% dân số. Số lượng tài khoản mạng xã hội tăng lên mức 28 triệu, tương đương khoảng 31% dân số. Khoảng 24 triệu tài khoản mạng xã hội hoạt động thường xuyên và 32,4 triệu người truy cập Internet bằng các thiết bị di động như điện thoại thông minh hay máy tính bảng.

Trong vòng một năm, tính từ tháng 1/2014, số người sử dụng Internet ở Việt Nam tăng 10%. Tuy nhiên, trong năm qua, sự tăng trưởng ấn tượng nhất thuộc về mạng xã hội. Số lượng tài khoản mạng xã hội hoạt động và số lượng tài khoản mạng xã hội hoạt động trên thiết các bị di động tăng lên lần lượt là 40 và 41%. Kết quả điều tra cũng cho thấy, trung bình, người truy cập Internet qua thiết bị di động ở Việt Nam sử dụng hai tiếng và 41 phút mỗi ngày để cập nhật thông tin.

Sự ra đời và phổ biến của mạng xã hội đã làm thay đổi đáng kể cách thức tiếp cận thông tin của người dùng Internet trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Với ưu thế có số lượng người dùng đông đảo và sử dụng hàng ngày, mạng xã hội trở thành phương tiện tiếp cận thông tin dễ dàng và nhanh chóng hơn so với báo điện tử, truyền hình, phát thanh và báo in. Đây là một cơ hội, đồng thời cũng là một thách thức, đối với các cơ quan truyền thông tại Việt Nam, và TTXVN không phải là một ngoại lệ.

Không đứng ngoài xu thế phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông, với vai trò là một hãng thông tấn quốc gia, bên cạnh các loại hình cung cấp thông tin truyền thống, thông tin của TTXVN cần được đưa lên mạng xã hội để tiếp cận được lượng người dùng lớn hơn, thông tin nhanh chóng hơn. Bản thân mạng xã hội cũng sẽ là một công cụ đo lường mức độ hấp dẫn và chính xác của thông tin do TTXVN phát hành.

TTXVN có lợi thế đặc biệt lớn, là cơ quan thông tin duy nhất đầy đủ các loại hình: Tin văn bản, tin ảnh, tin truyền hình, tin âm thanh và tin đồ họa. Lực lượng phóng viên, biên tập viên của ngành lên đến hơn 1.000 người, theo dõi tất cả các lĩnh vực thông tin, có mặt tại tất cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước và 30 địa bàn tại 28 quốc gia trên thế giới. Phóng viên có khả năng tác nghiệp đa dạng, mang lại nguồn thông tin phong phú cho các sản phẩm thông tin thông tấn nói chung, và đưa lên các tài khoản mạng xã hội nói riêng.

Trong tham luận với chủ đề "Những cơ hội và thách thức đối với các hãng thông tấn trong thời kỳ bùng nổ của thông tin di động" tại Hội nghị lần thứ 39 Ban chấp hành Tổ chức các hãng thông tấn châu Á - Thái Bình Dương (OANA) tổ chức ở Seoul - Hàn Quốc hồi tháng 11/2015 vừa qua, Tổng giám đốc Nguyễn Đức Lợi đã nhấn mạnh đến việc TTXVN bước đầu tiến hành cung cấp thông tin trên mạng xã hội, cụ thể là Facebook - mạng xã hội chiếm tổng cộng khoảng 35% tổng số tài khoản mạng xã hội tại Việt Nam.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo cơ quan, từ tháng 8/2015, Ban Thư ký biên tập đã tiến hành đăng ký một loạt tài khoản trên các mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam như Facebook, Twitter, Google+, YouTube..., bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau như tiếng Việt, tiếng Anh, Pháp, Nga, Tây Ban Nha, Nhật, Trung, ngôn ngữ các dân tộc thiểu số. Ngay sau đó, Ban Thư ký biên tập đã trực tiếp lựa chọn, biên tập và xuất bản các thông tin của TTXVN lên Facebook ở các địa chỉ http://facebook.com/thongtanxavietnam (tiếng Việt) và http://facebook.com/vietnamnewsagency (tiếng Anh).

Trung bình mỗi tuần, Ban Thư ký biên tập xuất bản khoảng 100 bản tin lên Facebook, với các loại hình tin văn bản kết hợp với ảnh, tin ảnh, tin truyền hình, tin đồ họa, đường dẫn bài viết từ các báo và trang tin điện tử. Mỗi thông tin đã tiếp cận (reach) được từ vài trăm đến khoảng sáu nghìn người dùng, thu hút đến hàng chục người thích (like), bình luận (comment) và chia sẻ (share). Một số đơn vị thông tin trong ngành, như Trung tâm Truyền hình thông tấn, đã có sự phối hợp khá tốt với Ban Thư ký biên tập trong việc đưa thông tin lên mạng xã hội bằng cách cung cấp các video clip thành phẩm, tách ra từ các bản tin, chương trình phát sóng trên Vnews.

Ngoài việc đưa thông tin lên mạng xã hội, Ban Thư ký biên tập cũng đồng thời bố trí nhân sự theo dõi để xử lý các tình huống phát sinh như các bình luận không phù hợp, trả lời các tin nhắn, tương tác với người dùng, thu nhận các ý kiến góp ý về thông tin... Trong một số trường hợp, người dùng phát hiện thông tin chưa chính xác, Ban đã liên hệ với các đơn vị để kiểm tra, chỉnh sửa, cập nhật vào các bản tin.

Trong thời gian tới, Ban Thư ký biên tập sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị thông tin, các cơ quan thường trú, các báo trong ngành đẩy mạnh việc đưa thông tin bằng tiếng Việt của TTXVN lên các mạng xã hội, tăng cường tương tác với người dùng, đồng thời chuyển giao tài khoản đã đăng ký bằng các thứ tiếng khác cho những đơn vị thông tin phù hợp theo chỉ đạo của lãnh đạo cơ quan để đa dạng hóa, tăng cường phổ biến thông tin, thực hiện tốt chức năng thông tin đối nội, đối ngoại của cơ quan thông tấn nhà nước.

Sau khoảng 4 tháng tiến hành việc cung cấp thông tin lên mạng xã hội, tài khoản bằng tiếng Việt của TTXVN trên mạng xã hội Facebook đã thu hút khoảng 12.000 người dùng "Like" (thích).

Phạm Văn Thắng - Trợ lý Trưởng ban Thư ký biên tập
Theo Nội san Thông tấn, số 12/2015

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Cơ bản vè SEO báo điện tử mà nhà nhà báo cần quan tâm (08/12/2015 15:28:30)

Chào Atlanta, chào TPP!: Chuyến công tác không thể quên (05/11/2015 09:33:01)

Ký ức về bài báo đầu tiên ở chiến trường (16/09/2015 14:43:25)

Không ngại khó, ngại khổ (05/08/2015 15:01:35)

Tác nghiệp tại SEA Games 28: Vất vả nhưng vui! (04/08/2015 15:40:28)

Tác nghiệp trong dịp lễ đặc biệt 30/4 (08/06/2015 15:29:15)

Nữ phóng viên ra đầu sóng (08/06/2015 15:10:22)

Phóng viên tinâẠẩ chụp ảnh tại sự kiện văn hóa lớn (03/04/2015 15:21:08)

Vui bỳằ“n phóng viÃên kinh tỏº¿ (03/04/2015 09:52:45)

ChuýãƯn ẵỔi nhõỪƠ ẵỔõỪŨi lẳàn ẵỔõỪẮn Preah Vihear (02/04/2015 15:50:20)