Thứ hai, ngày 06/05/2024

Tin tức trong ngành

Giải C Giải Búa liềm vàng năm 2023: Khơi dậy khát vọng cống hiến


(10/04/2024 15:42:53)

Phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp đảng cho học sinh Trung học phổ thông (THPT) là nhiệm vụ chính trị nhằm xây dựng lực lượng kế cận giàu tri thức, bản lĩnh. Hai năm trở lại đây, với sự vào cuộc của các cấp ủy, số lượng học sinh THPT trên địa bàn Hà Nội được kết nạp đảng ngày càng tăng, dù vẫn còn nhiều khó khăn cần sự vào cuộc quyết liệt. Tác phẩm Gieo “hạt giống đỏ”, nảy mầm sáng tương lai của phóng viên Lê Thanh Tùng, Ban biên tập Ảnh, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) - giải C Giải Búa liềm vàng năm 2023 đã phản ánh sinh động chủ đề này.

Phóng viên Ban biên tập Ảnh TTXVN Thanh Tùng tác nghiệp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại tỉnh Hải Dương, tháng 7/2022

Trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Đảng, đội ngũ trí thức đóng vai trò rất quan trọng, trong đó có đối tượng là học sinh THPT. Khảo sát thông tin về công tác phát triển đảng ở các trường THPT tại Hà Nội thời gian qua cho thấy, phần lớn đối tượng được bồi dưỡng kết nạp Đảng đều là học sinh chuyên cần, giỏi toàn diện, nổi trội trong học tập, có phẩm chất đạo đức tốt, có tố chất “thủ lĩnh” và tích cực tham gia hoạt động phong trào thanh niên. 

Là phóng viên ảnh được phân công theo dõi lĩnh vực giáo dục, tôi nung nấu ý tưởng thực hiện chủ đề ảnh về công tác phát triển đảng trong học sinh, sinh viên. Nhận thấy chủ đề có tầm bao quát khá lớn khi cùng lúc thực hiện cả phát triển đảng (bao gồm cả thuận lợi lẫn khó khăn) trong học sinh và sinh viên nên tôi đã xây dựng đề cương chi tiết; xin ý kiến Lãnh đạo Ban biên tập Ảnh để lên kế hoạch thực hiện. Chủ đề phát triển đảng trong các trường THPT trên địa bàn Hà Nội cần gắn chặt chẽ với Đề án số 20-ĐA/TU của Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên ở Đảng bộ TP. Hà Nội trong giai đoạn mới”. 

Được sự góp ý và chỉ đạo từ lãnh đạo Phòng, Ban, ngay từ đầu năm 2023 (học kỳ 2 của năm học 2022-2023) tôi đã đi sâu tìm hiểu, thu thập tư liệu tại các trường THPT trên địa bàn Thủ đô, trong đó nổi bật là trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Rất tâm huyết với vấn đề này, cô giáo Trần Thùy Dương, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường đã chia sẻ thông tin về công tác bồi dưỡng, lễ kết nạp đảng viên mới để tôi nắm bắt và kịp thời tuyên truyền. 

Với thủ đô Hà Nội, việc phát triển đảng viên là học sinh trong trường học không chỉ dừng ở một trường tiêu biểu mà được triển khai đồng loạt ở tất cả các trường. Vì thế, tôi đã liên hệ tới nhiều trường tại các quận, huyện; nói rõ về công tác tuyên truyền của TTXVN để nhận được sự đồng thuận và ủng hộ từ phía Ban giám hiệu. Tôi luôn giữ liên lạc và thường xuyên bám sát hoạt động bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới để có mặt, ghi nhận và kịp thời tuyên truyền bằng hình ảnh tại các trường THPT. 

Thực tế công tác phát triển đảng với đối tượng là học sinh THPT gặp không ít khó khăn và nảy sinh nhiều vấn đề cần quan tâm. Chẳng hạn, việc bồi dưỡng, giáo dục chính trị tư tưởng để các em giác ngộ, có lý tưởng, rèn bản lĩnh trong khi các em vẫn trong độ tuổi mới lớn, muốn khẳng định bản thân; quy định về độ tuổi khiến nhiều em gần ra trường vẫn chưa được kết nạp; việc chuyển tiếp quá trình kết nạp đảng khi đi du học hoặc sinh hoạt ghép sau khi vào đại học; chuyển về sinh hoạt đảng tại địa phương sau khi tốt nghiệp THPT… 

Đi tìm câu trả lời cho vấn đề này, tôi đã tham dự những tiết học, những giờ sinh hoạt câu lạc bộ tìm hiểu về lịch sử Đảng, những buổi sinh hoạt chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh, những buổi họp của đoàn thanh niên trong trường hay tham dự những lễ kết nạp đảng viên mới để hiểu thêm và lột tả được đặc thù trong công tác này. 

Chẳng hạn, việc sinh viên Lê Trần Hải Đăng (cựu học sinh lớp 12 Toán 2, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) đã hoàn thiện hồ sơ và được chuyển tiếp kết nạp đảng tại Chi bộ sinh viên thuộc trường Đại học Kinh tế quốc dân khi em theo học tại đây đã được tôi ghi nhận sinh động bằng hình ảnh trong lễ kết nạp của em. 

Bắt tay vào thực hiện chuyên đề này, thoạt nghĩ sẽ khô khan, có chăng cũng chỉ là một vài bức ảnh lễ kết nạp như thường thấy trên báo chí. Tôi không dừng lại ở suy nghĩ đó, mà lên kế hoạch thực hiện chi tiết, tỉ mỉ về nội dung, chau chuốt về hình ảnh để xây dựng một chuyên đề ảnh xuyên suốt. Chuyên đề hoàn thành, gói gọn trong 10 bức ảnh, khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ, lan tỏa tình yêu quê hương, đất nước. 
 
Tác phẩm “Gieo ‘hạt giống đỏ’, nảy mầm sáng tương lai” của phóng viên Lê Thanh Tùng, Ban biên tập Ảnh - giải C Giải Búa liềm vàng năm 2023

Cánh tay giơ lên chắc nịch trong tiếng hô vang: “Xin thề! Xin thề! Xin thề!” ghi dấu ấn thiêng liêng trong trái tim và bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ. Những “hạt giống đỏ” được gieo hôm nay trên ghế nhà trường sẽ nảy mầm sáng, vươn mình xanh tươi “vừa hồng, vừa chuyên” trong tương lai. Không chỉ phát huy vai trò trong môi trường đại học mà xa hơn nữa, các đảng viên trẻ sẽ là những nhân tố tiên phong trong tập hợp đội ngũ trí thức trẻ, đam mê khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo góp phần vào sự nghiệp xây dựng Đảng, xây dựng đất nước trong nền kinh tế tri thức./.

Lê Thanh Tùng - Ban biên tập Ảnh
Nội san Thông tấn số 3/2024

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Lần đầu tiên đi “hội” phía Nam (10/04/2024 15:41:47)

Bài tường thuật đầu tiên về giờ phút lịch sử giải phóng Sài Gòn, thống nhất đất nước (04/04/2024 17:38:45)

Truyền thông giúp thay đổi thực hành sản xuất và hành vi tiêu dùng (04/04/2024 17:11:14)

Triển lãm ứng dụng công nghệ thực tế ảo về hoạt động thanh niên  (03/04/2024 10:12:02)

“Đổi rác lấy cây” - Chương trình mang thông điệp xanh (03/04/2024 10:07:08)

Sinh hoạt chuyên đề “Nghi thức quốc tế và văn hóa bàn tiệc Âu-Mỹ” (03/04/2024 10:00:44)

Hợp tác truyền thông hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Mông Cổ (02/04/2024 19:16:25)

Vụ tấn công tại Moskva: Những ghi nhận từ địa bàn (02/04/2024 18:26:44)

Hòa nhập với bà con dân tộc (01/04/2024 16:44:09)

Hai công việc, một trách nhiệm (01/04/2024 16:42:39)