Thứ hai, ngày 01/07/2024

Tin trong ngành

Hướng về Trường Sa


(17/07/2023 15:37:54)

Với mỗi người dân Việt Nam, được đến với Trường Sa có lẽ là điều ai cũng mong ước. Với riêng tôi, để mong ước trở thành hiện thực, để được tham gia chuyến đi ý nghĩa này, tôi đã phải “lấy đà” trong một thời gian dài, khi mà nhiều điều kiện dường như chưa cho phép, trong đó có lý do con nhỏ. Vì thế, ngay khi có cơ hội, tôi lập tức đăng ký. Dù đã được nghe rất nhiều “cảnh báo” về hành trình trên biển đầy khó khăn, vất vả, về việc say sóng liên miên trên hải trình dài, song vượt lên tất cả, hai tiếng “Trường Sa” luôn thôi thúc tôi rằng mọi khó khăn sẽ vượt qua và sự có mặt tại Trường Sa sẽ là phần thưởng xứng đáng.

Phóng viên Cao Thùy Giang, báo điện tử VietnamPlus, trên tàu mang số hiệu 571 đến Trường Sa, tháng 4/2023

Chuyến đi mong đợi

Đầu tháng 4/2023, tôi rất vui và hào hứng khi nhận được quyết định đi Trường Sa. Để chuẩn bị cho chuyến đi, tôi đã tăng cường tập luyện, bồi dưỡng để có được sự dẻo dai, bền bỉ nhất định. Và để có được chuyến đi “hoàn hảo”, tôi đã gặp gỡ các anh chị đồng nghiệp, hỏi kinh nghiệm từ việc làm thế nào đối phó với những cơn say sóng cho đến tinh thần và tư thế tác nghiệp tốt nhất, sẵn sàng chuẩn bị hành trang cho một tuần ra Trường Sa.   

Tôi được tham gia vào Đoàn công tác số 4, trong hải trình đến với Trường Sa từ ngày 18-23/4, với 222 đại biểu trong nước và kiều bào đến từ 22 quốc gia, đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1. 

Sáu giờ sáng 18/4, tại quân cảng Cam Ranh, tất cả các thành viên của đoàn gồm: lính hải quân, đoàn đại biểu đến từ các cơ quan, tổ chức và gần 50 kiều bào đã tập trung đông đủ. Trước giờ lên tàu, không khí ở khu vực tập trung náo nức, hân hoan. Mọi người giao lưu, trò chuyện, hỏi han, chụp ảnh với nhau để bắt đầu một chuyến hải trình đầy ý nghĩa. Ba tiếng còi tàu vang lên, chúng tôi chào tạm biệt đất liền, bắt đầu hành trình 6 ngày lênh đênh trên biển và xuống 5 điểm đảo, gồm: Sinh Tồn Đông, Đá Tây B, Len Đao, Trường Sa Lớn và nhà giàn DK1 (Phúc Tần).
 
Trên con tàu mang số hiệu 571, suốt dọc hành trình ra quần đảo Trường Sa, tôi được nhìn thấy và cảm nhận sự hùng vĩ của Biển Đông, với nguồn tài nguyên dồi dào mà thiên nhiên ban tặng. Tôi đã tranh thủ gặp gỡ kiều bào, lắng nghe tâm tư, cảm xúc của họ khi được ra Trường Sa; phỏng vấn những người lái tàu về công việc của họ cũng như tìm hiểu công việc, cuộc sống của những người lính hải quân…
 
Phóng viên Cao Thùy Giang, báo điện tử VietnamPlus, phỏng vấn kiều bào trên hành trình đến Trường Sa, tháng 4/2023

Nguồn cảm hứng sáng tạo

Thời gian tới mỗi điểm đảo chỉ diễn ra trong vài tiếng, nên ngay từ đầu tôi phải lên kế hoạch, cân đối thời gian để vừa tham gia các hoạt động của Đoàn như: trao quà, giao lưu văn nghệ; vừa tranh thủ tác nghiệp, phỏng vấn người dân và các chiến sĩ trên đảo. Tôi cũng tranh thủ chụp thật nhanh những hình ảnh chân thực nhất về bối cảnh, công việc, đời sống sinh hoạt của các chiến sĩ và người dân trên đảo. Mọi hoạt động cứ hối hả diễn ra trong cuộc chạy đua với thời gian. Trên các điểm đảo, dù chỉ qua thời gian gặp gỡ, giao lưu và trò chuyện ngắn ngủi, tôi rất cảm phục những người lính, tự hào về họ và thêm yêu Tổ quốc Việt Nam. 

Trên hải trình đến với Trường Sa, giây phút xúc động nhất, thiêng liêng nhất là buổi lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh. Trước đó, tôi cùng các thuyền viên và kiều bào tham gia vào công việc chuẩn bị cho buổi lễ, gấp hàng trăm con hạc giấy, cắt hoa, trang trí vòng hoa tưởng niệm… Những công việc nhỏ bé nhưng thật ý nghĩa, khi mỗi thành viên trong chuyến đi được tự tay góp một phần công sức, gửi gắm tình cảm đến các anh hùng liệt sĩ. Công lao to lớn, sự hy sinh anh dũng, quả cảm của các chiến sĩ đã trở thành nguồn cảm hứng để tôi có những bài viết tri ân, tôn vinh những người lính đã ngã xuống để giữ từng sải biển, từng dải san hô chủ quyền của Việt Nam. 
 
Phóng viên Cao Thùy Giang, báo điện tử VietnamPlus, cùng các đồng nghiệp và chiến sĩ đảo Sinh Tồn Đông, tháng 4/2023

Hải trình trên tàu 571 chắc chắn sẽ là chuyến đi tuyệt vời mà tôi không thể nào quên trong cuộc đời làm báo của mình. Những hình ảnh chân thực về Biển Đông, những câu chuyện thân thương của tình quân dân, tình cảm của kiều bào và người dân gửi tới Trường Sa, tới các chiến sĩ, hơn hết là sự ngưỡng mộ và biết ơn các chiến sĩ đang ngày đêm vất vả canh giữ biển đảo sẽ là những dấu ấn, hành trang mà tôi mang theo trong suốt cuộc đời. Và hành trang đó cùng tôi đi vào nhiều trang báo để lan tỏa đến với bạn đọc nguồn cảm hứng về một Trường Sa thiêng liêng và tươi đẹp, với những chiến sĩ kiên trung canh từng tấc đảo, từng sải sóng, giữ vững chủ quyền Tổ quốc.

Tôi thấy mình thật may mắn, hạnh phúc và tự hào khi được đặt chân đến  Trường Sa - nơi hàng triệu người dân Việt Nam hướng về! ./.

Cao Thùy Giang - Báo điện tử VietnamPlus, Thông tấn xã Việt Nam
Nội san Thông tấn số 6/2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

TTXVN thuộc top 5 cơ quan trong Bảng xếp hạng chỉ số chuyển đổi số (15/07/2023 09:18:37)

Đảng bộ Cơ quan khu vực phía Nam: Nâng cao vị thế của TTXVN tại địa bàn (12/07/2023 10:37:21)

Nâng cao kỹ năng thực hành sản xuất chương trình Podcast (11/07/2023 11:00:33)

Rèn kỹ năng và bản lĩnh nghề (10/07/2023 09:55:58)

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác đảng (10/07/2023 09:55:04)

Ban chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm (06/07/2023 11:34:08)

Giải báo chí quốc gia lần thứ XVII năm 2022: Để không xảy ra một “Formosa thứ hai” (05/07/2023 16:32:06)

Tọa đàm “Vai trò của thông tin đồ họa trong chuyển đổi số báo chí” (05/07/2023 16:20:35)

Giải báo chí quốc gia lần thứ XVII năm 2022: Niềm vui ngày hái quả (04/07/2023 10:34:56)

Triển khai nhiệm vụ công tác Đảng 6 tháng cuối năm 2023 (03/07/2023 18:32:18)