Thứ năm, ngày 21/11/2019

Lan tỏa thông tin thông tấn trên mạng xã hội

Làm fanpage "chính luận"


(02/03/2017 08:57:40)

Giờ làm việc của cán bộ, phóng viên Ban Thư ký Biên tập


1. Fanpage “chính luận”, bản thân cách gọi tưởng như mâu thuẫn này đã mô tả được phần nào tính phức tạp của công việc xây dựng và phát triển một trang thông tin trên mạng xã hội mang đặc thù của một cơ quan thông tấn nhà nước.
 
Giữa năm 2015, Ban Thư ký Biên tập (TKBT) được lãnh đạo ngành giao nhiệm vụ đưa thông tin của TTXVN lên mạng xã hội, với mục tiêu cung cấp cho đông đảo công chúng một nguồn thông tin chính thống, tin cậy và kịp thời trong bối cảnh thông tin trên mạng xã hội “thật giả lẫn lộn”. Chúng tôi đã trăn trở rất nhiều, bởi sản phẩm thông tin chính thống có thể luôn sẵn có, nhưng làm thế nào để chinh phục được những nhóm đối tượng độc giả không phải là khách hàng truyền thống của TTXVN nhưng lại đang chiếm số đông trong cộng đồng mạng, có nhu cầu khác biệt về tiếp nhận thông tin. Mục đích cũng không phải chỉ để sản phẩm và người dùng gặp nhau, mà sản phẩm của chúng ta còn phải được “người tiêu dùng” nhân rộng.
 
Vạn sự khởi đầu nan! Một fanpage “chính luận” của cơ quan thông tấn nhà nước thì trước hết phải mang  tên gọi của ngành. Đây là thách thức đầu tiên bởi tên gọi “Thông tấn xã Việt Nam” đã có chủ nhân. Nhưng cũng thật may khi chủ nhân của tên gọi này hóa ra lại là người “nhà mình” - phóng viên Lê Dương, lúc đó đang thường trú tại New York. Sau một số cuộc trao đổi, tài khoản Facebook đó đã được trao lại cho ngành.
 
Sau khi đã có chính danh, gần như cả tập thể Ban TKBT được huy động cho nhiệm vụ mới, bên cạnh những công việc vốn đã bộn bề. Chúng tôi phân công nhau tổ chức nghiên cứu fanpage của nhiều hãng thông tấn nước ngoài (từ cơ quan thông tấn quốc gia của nước XHCN như Tân Hoa xã đến hãng thông tấn của một số nước tư bản hay kênh truyền hình tư nhân Mỹ CNN), cùng nhau họp bàn, mời chuyên gia đến nói chuyện và chia sẻ kinh nghiệm. Từ các kết quả đó, Ban đã xây dựng một số phương án và trình bày trước Ban lãnh đạo cơ quan. Phương án fanpage “chính luận” cơ bản được chấp thuận. Và chúng tôi bắt tay vào việc.
 
2. Chuyển từ làm báo sang làm fanpage, ngoài việc tuân thủ những nguyên tắc cơ bản của báo chí, còn đòi hỏi những người thực hiện phải liên tục sáng tạo, đổi mới để tạo ra những thông tin ngắn gọn, dễ hiểu và khả năng tương tác với các thành viên của trang. Từ những bước đi ban đầu ấy cho đến khi chính thức ra mắt cộng đồng mạng vào dịp kỷ niệm 70 năm thành lập ngành (15/9/2015), trang fanpage (http://facebook.com/thongtanxavietnam) đã có được 10.000 thành viên.
 
Để tạo ra một hành lang pháp lý “nội bộ”, Phụ trách ban đã họp với nhóm làm Facebook để xây dựng và ban hành quy định nội bộ về việc lựa chọn thông tin đăng phát, tần suất phát và trả lời bình luận trên fanpage của ngành. Việc làm này giúp chúng tôi hạn chế được các sai sót không đáng có mà hệ lụy là việc phải tạm dừng hay đóng cửa như fanpage của một số cơ quan báo chí được coi là “đình đám” trong thời gian qua.
 
Ban TKBT xác định, để fanpage thành công cần rất nhiều yếu tố: Nội dung thông tin, hình thức thể hiện, tính cập nhật của thông tin và đặc biệt là khả năng tương tác với công chúng. Bên cạnh những thông tin chính thống được biên tập ngắn gọn, fanpage còn là diễn đàn để cộng đồng mạng chia sẻ những vấn đề xã hội, diễn biến những điểm nóng trong khu vực và trên thế giới hay những nét đẹp văn hóa bốn phương.
 
Qua quá trình phát triển fanpage, chúng tôi nhận thấy, thông tin video luôn có tính hấp dẫn và khả năng chia sẻ cao, tiếp đến là thông tin ảnh và văn bản. Ban TKBT không chỉ khai thác thông tin của các đơn vị trong ngành mà chủ động nắm bắt và khai thác từ nhiều nguồn để tăng tính cập nhật thông tin. Do đó, nhiều sự kiện, sự việc được fanpage TTXVN cập nhật kịp thời, có sự kiện được cập nhật khi hệ thống báo chí và mạng xã hội ở Việt Nam chưa có thông tin. Trong các đợt thông tin cao điểm như: Đại hội Đảng lần thứ XII, Bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, hay gần đây nhất là bầu cử Tổng thống Mỹ, chúng tôi đã tổ chức cập nhật thông tin liên tục, đáp ứng yêu cầu của độc giả.
 
3. Sau mỗi đợt cao điểm, dù phải làm việc liên tục nhưng niềm vui lại nhân lên khi số lượng người xem và chia sẻ thông tin của ngành liên tục tăng. Thực tế, chúng ta hoàn toàn có khả năng thu hút sự quan tâm nhiều hơn của cộng đồng mạng nếu chúng ta “dễ dãi”, “thoáng” hơn trong việc lựa chọn thông tin và rút tít. Sau nhiều cuộc thảo luận, chúng tôi vẫn kiên định mục tiêu fanpage “chính luận” bởi đó mới là bản sắc của ngành.
 
Trên cơ sở phân tích các số liệu thống kê, có thể thấy rằng, chúng ta mới chỉ làm tương đối tốt các yêu cầu về nội dung thông tin, tính cập nhật thông tin vẫn còn khá chậm và chưa thực sự làm tốt việc tiếp cận với công chúng. Đây là những nguyên nhân hạn chế khả năng lan tỏa thông tin của ngành.
 
Các thành viên trong nhóm fanpage của đơn vị hiện cũng đang nghiên cứu và triển khai một số biện pháp để khắc phục như: Thay đổi avatar thường xuyên hơn, phù hợp với những sự kiện nổi bật; trả lời bình luận kịp thời hơn, thử nghiệm việc đăng phát thông tin vào các khung giờ khác nhau để tìm ra khung thời gian phù hợp nhất, kiên trì kêu gọi sự chia sẻ thông tin rộng rãi hơn trong ngành, đặc biệt của các Facebookers đã được định danh…
 
Sau hơn một năm bắt tay vào xây dựng fanpage “chính luận” của TTXVN, chúng tôi vui mừng vì những gì đã đạt được, song không vì thế mà vội bằng lòng. Hy vọng và tin tưởng rằng, với sự chung tay, góp sức của cán bộ, phóng viên, biên tập viên trong ngành, chắc chắn, trang fanpage của chúng ta sẽ có sức lan tỏa rộng hơn. Những hình ảnh, dòng tin chuẩn xác từ các điểm “nóng”, những góc nhìn mới lạ của các sự kiện mang tính quy luật luôn được chúng tôi trân trọng, đăng phát kịp thời trên trang fanpage của ngành.
 
Hãy đồng hành cùng chúng tôi, chia sẻ với chúng tôi những thông tin “nóng” từ hiện trường tới địa chỉ btk.ttxvn@gmail.com.
 

Chính thức ra mắt cộng đồng mạng vào dịp kỷ niệm 70 năm thành lập ngành ngày 15/9/2015, trang fanpage http://facebook.com/thongtanxavietnam đã có 10.000 thành viên, cán mốc 20.000 thành viên vào tháng 4/2016 và gần 37.000 thành viên vào cuối tháng 12/2016. 

Hiện nay, mỗi thông tin đăng phát có từ vài trăm đến 3.000 lượt tiếp cận. Kỷ lục tiếp cận thuộc về một số thông tin mang tính nhân văn hoặc vấn đề nóng được dư luận quan tâm với trên 100.000 lượt tiếp cận/tin. 

 
 
 

Theo Nội san thông tấn số 2/2017

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Tăng sức hút của Truyền hình thông tấn (01/12/2016 16:00:25)

Chuyên nghiệp hóa "đội" làm fanpage  (08/11/2016 14:50:06)