Chủ nhật, ngày 28/11/2021

Tìm hiểu báo chí

Báo in chật vật để tồn tại


(08/11/2016 15:07:45)

Ngành công nghiệp báo chí của Mỹ, đặc biệt là báo in đang tiếp tục đà suy thoái. Theo thống kê năm 2015, số lượng ấn bản phát hành hằng ngày giảm 7% và phát hành vào Chủ nhật giảm 4% - tốc độ sụt giảm mạnh nhất kể từ năm 2010. Doanh thu quảng cáo từ báo điện tử giảm 2%, trong khi trên báo in giảm khoảng 10%. Năm 2014, việc làm tại các tòa soạn báo giảm 10% là mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2009. Ngành công nghiệp báo chí đã phải cắt giảm 20.000 việc làm, tương đương với 39% trong vòng 20 năm qua. Ba công ty báo chí hàng đầu của nước này - E.W. Scripps, Journal Communications và Gannett - đã phải hợp làm một. Trong vòng 10 năm (2004 -2014), nước này đã khai tử 126 tờ báo. 
Nhằm đối phó với xu thế ảm đạm này, các tờ báo lớn, đặc biệt là báo điện tử đã tiến hành tái cơ cấu một cách mạnh mẽ; nỗ lực thu hút độc giả bằng cách rút ngắn các bài viết, bổ sung lời bình và đáng chú ý nhất là sử dụng mạng xã hội để cung cấp thông tin cho độc giả.
Với sự phát triển mạnh mẽ của các trang mạng xã hội như Twitter, Facebook và Instagram, thế giới đang bước vào một kỷ nguyên mới, trong đó tin tức được truyền đi thông qua 140 ký tự hoặc ít hơn. Có thể, thời kỳ hoàng kim của những cây viết tên tuổi như Woodward và Bernstein (The Washington Post), Edward R. Murrow và Walter Cronkite (kênh truyền hình CBS) đã qua. Trong kỷ nguyên công nghệ mới này, ngành công nghiệp báo chí, đặc biệt là báo in đang chật vật để duy trì sự tồn tại của mình.
Năm 2013, tổng doanh thu của ngành công nghiệp báo chí Mỹ giảm 2,6%, tương đương với trên một tỉ USD. Hậu quả, các tờ báo như The New York Times, The Wall Street JournalUSA Today bị thua lỗ nặng và đều phải cắt giảm nhân sự. Những phóng viên có kinh nghiệm thường là những người bị sa thải, bởi nếu để họ tiếp tục làm việc thì cơ quan chủ quản sẽ phải trả cho họ mức lương rất cao.

Đánh giá lại vai trò của công nghệ

Đã có một triệu người đặt mua The New York Times điện tử

Năm 2015, số lượng độc giả báo mạng tiếp tục dịch chuyển sang đọc báo trên các thiết bị di động thay vì đọc trên máy tính như trước kia. Đa số các tờ báo trong tốp 50 tờ báo hàng đầu của Mỹ có số lượng độc giả truy cập phiên bản điện tử tăng và một nửa trong số này có thời lượng truy cập tăng. Tuy nhiên, số lượng truy cập bằng máy tính để bàn và thiết bị di động có sự chênh lệch đáng kể. 39/50 tờ báo có số lượng độc giả truy cập từ máy tính để bàn giảm, trong đó có tới 28 tờ giảm ít nhất 10%. Ngược lại, lượng độc giả truy cập từ thiết bị di động tăng đối với 43/50 tờ báo, trong đó có 35 tờ có mức tăng ít nhất là 10%.
Tờ The Independent của Anh và La Presse của Canada đã bỏ hẳn báo in và chuyển sang báo mạng. Trong khi La Presse đặc biệt tập trung vào phiên bản dành cho máy tính bảng thì các tờ báo của Thổ Nhĩ Kỳ đối phó với việc đình bản bằng cách xuất bản trên ứng dụng Twitter. Các tờ báo điện tử cũng đang nỗ lực thu hút độc giả bằng cách sản xuất các video và sản phẩm đa phương tiện. Một tín hiệu đáng mừng là tờ báo điện tử The New York Times có số người đặt mua đạt mức một triệu; còn tờ The Washington Post đã tăng mạnh số người truy cập.
Nhiều tờ báo cũng đã xem xét lại nội dung để hướng tới nhóm đối tượng độc giả cụ thể, trong đó ưu tiên là độc giả trẻ. Đối tượng này thường chỉ quan tâm tới những bài viết ngắn gọn. Bởi vậy, trong vòng gần hai năm qua, các hãng thông tấn như AP, Reuters và các tờ báo lớn như USA Today, The Wall Street Journal đều yêu cầu phóng viên viết bài có dung lượng ngắn. “Chúng tôi được yêu cầu viết những câu chuyện ngắn hơn và quan tâm đến những gì đang nóng trên mạng xã hội”- Scott Bowles, phóng viên của USA Today, cho biết. 

“The Washington Post” quyết tâm thành công với bản điện tử
Chân dung Jeff Bezos, người sáng lập ra Amazon và mua lại tờ The Washington Post

Ngày 5/8/2013, người sáng lập ra Amazon là Jeff Bezos đã mua lại tờ The Washington Post, một động thái khiến toàn bộ ngành công nghiệp báo chí bị rung chuyển. Jeff Bezos không có kinh nghiệm trong lĩnh vực báo chí và nhiều người nghi ngờ về động cơ mua lại một trong những tờ báo lớn nhất nước Mỹ này. Sau này người ta mới biết, chính ông chủ của tờ báo- Don Graham- đã chủ động tìm đến Bezos. 
“Thông qua một kênh trung gian, Don đã tìm gặp tôi và đưa ra lời đề nghị mua lại tờ báo”, Bezos cho biết. Don đưa ra lời đề nghị này bởi ông cho rằng, báo chí đang bị Internet gây khó khăn. Nếu ai đó có hiểu biết thực sự về công nghệ thì có thể tìm ra giải pháp cứu cánh cho ngành công nghiệp này.
Rõ ràng, mô hình kinh doanh báo in truyền thống - vốn dựa chủ yếu vào quảng cáo - không còn hiệu quả. Các doanh nghiệp không mua quảng cáo trên báo in nữa bởi số lượng phát hành sụt giảm nghiêm trọng. Do đó, việc tập trung cho mảng điện tử được xem là lựa chọn duy nhất của các tờ báo. Động thái mua lại tờ báo của Bezos được xem là giải pháp cứu tờ báo này trước đà suy thoái của ngành công nghiệp báo chí nói chung..
Bước đi lớn đầu tiên của Jeff Bezos trên cương vị Giám đốc điều hành là cho phép những người đặt mua báo của một số tờ báo địa phương như The Dallas Morning News, The Honolulu Star - Advertiser The Minneapolis Star - Tribune đọc bản The Washington Post điện tử miễn phí. Bên cạnh đó, nỗ lực nhằm khẳng định quyết tâm thành công với phiên bản điện tử, The Washington Post ra mắt Phòng thiết kế và phát triển nhằm giải quyết một vài vấn đề mà tờ báo gặp phải với việc thu hút độc giả.
Thời thế đang thay đổi và các tờ báo nhanh chóng nhận ra rằng, phương pháp tác nghiệp và kinh doanh mà họ áp dụng trong quá khứ giờ đây đã trở nên lạc hậu. Cải cách ngành công nghiệp báo chí không chỉ cần được tiến hành ngay trong mô hình báo chí truyền thống mà còn ở trong lĩnh vực kinh doanh, công nghệ và tiếp thị. Trong những thập kỷ tới đây, sự linh hoạt và thiện chí sẵn sàng thử nghiệm các phương pháp mới có thể là những yếu tố quyết định một tờ báo tồn tại hay biến mất./.

 

Theo Nội san thông tấn số 10/2016

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Kinh nghiệm sử dụng Snapchat của Thời báo Hindustan  (11/10/2016 10:11:44)

Luật Báo chí 2016 và quyền tự do ngôn luận (10/10/2016 16:35:38)

“Bức tường phí” - thành công và thất bại  (10/10/2016 15:12:50)

Hồ sơ Panama: Cuộc "cách mạng" trong hợp tác báo chí (14/06/2016 14:34:44)

Giải báo chí TTXVN 2015: 56 tác giả, nhóm tác giả được vinh danh (11/05/2016 15:13:47)

Khủng hoảng báo chí Anh (08/04/2016 09:47:37)

Phóng viên "kiêm" điệp viên (08/12/2015 15:34:31)

Một số công cụ Online Marketing sản phẩm báo chí hiệu quả (05/11/2015 09:37:56)

Sự trỗi dậy của "nhà báo robot" (07/07/2015 11:04:50)

Danh sách các tác phẩm được tặng giải thưởng giải báo chí TTXVN năm 2014 (07/07/2015 10:21:25)