Chủ nhật, ngày 28/11/2021

Tìm hiểu báo chí

“Bức tường phí” - thành công và thất bại


(10/10/2016 15:12:50)

      Ngành công nghiệp báo chí đang phải vật lộn với mô hình thu phí bạn đọc khi họ đọc tin tức trên mạng. Việc áp dụng các mô hình thu phí theo kiểu đặt báo dài hạn đã được một số báo thử nghiệm và không ít báo cho biết họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu hút độc giả. Nhiều tờ báo chưa dám thử vì lo ngại số lượng bạn đọc sụt giảm. Tuy nhiên, một số tờ báo đã gặt hái thành công với mô hình “bức tường phí”, trong đó phải kể đến báo The New York Times. Tờ báo này mới đây đã vượt qua cột mốc một triệu độc giả điện tử sau bốn năm rưỡi áp dụng mô hình thu phí truy cập.
Các tờ báo The Toronto Star của Canada, Bild của Đức và The Sunday Times của Anh đã đưa ra những đánh giá về mô hình thu phí đọc báo trực tuyến, trong đó có cả những thành công và thất bại.
      The Toronto Star
      The Toronto Star, trang tin trên mạng lớn nhất của Canada, đã áp dụng hình thức thu phí cho phiên bản báo điện tử sau khi cho bạn đọc xem miễn phí một số lượng nhất định tin, bài từ mùa hè năm 2013.
      Mỗi tháng độc giả được quyền xem miễn phí 10 bài viết trên trang web của báo và khoản phí đóng cho phiên bản điện tử này không bao gồm các ứng dụng trên điện thoại di động và máy tính bảng. “Đối với chúng tôi, các ứng dụng trên điện thoại di động và máy tính bảng chỉ là một phần nhỏ của thị phần chung”, Sandy Macleod, giám đốc phụ trách xuất bản của The Toronto Star, giải thích. “Bức tường phí là giải pháp triển vọng nhất của chúng tôi”, Macleod nói.
      Nhưng chỉ vài tháng sau khi áp dụng, lượng truy cập điện tử giảm nhanh hơn dự đoán. Báo The Toronto Star chấm dứt sử dụng bức tường phí từ tháng 4/2015 khi một ý tưởng mới xuất hiện - sự thất bại của mô hình mua báo dài hạn mang lại cho tờ báo cơ hội ra mắt một ứng dụng dùng cho máy tính bảng.
      Ngày 15/9/2015, tờ báo giới thiệu The Star Touch, một ấn bản hàng ngày miễn phí. Ấn bản này được cập nhật mỗi ngày một lần và chứa đựng những nội dung có tính tương tác cao như thư viện ảnh, bản đồ, video, cũng như mục quảng cáo. Việc phát triển ứng dụng này đã “cải cách tờ báo” và hy vọng thu hút một lượng độc giả đông như phiên bản báo in.
      Bild
      Tờ báo Bild do Axel Springer xuất bản và hoạt động theo mô hình miễn phí ở Đức. Tổng số có khoảng 38,2 triệu người sử dụng các sản phẩm của tờ báo, trong đó có khoảng 18,5 triệu độc giả báo mạng hàng tháng.
      Phiên bản trả tiền, Bild+, đóng góp một phần lớn cho thành công này. Năm 2013, đa phần doanh thu của tờ báo đến từ quảng cáo và bán ứng dụng trên điện thoại di động và máy tính bảng qua phần mềm iTunes.
      Tobias Henning, Tổng giám đốc tờ Bild, cho biết: “Trong thế giới kỹ thuật số, không thể kiếm tiền từ hoạt động quảng cáo. Chúng tôi muốn kết hợp nó với doanh số bán hàng, thay vì thay thế nó”.
      Báo Bild không lựa chọn bức tường phí “cứng” - đặt mua báo dài hạn thì mới được truy cập phiên bản điện tử - hay bức tường phí “mềm” - cho độc giả xem miễn phí một số lượng nhất định bài viết trước khi trả tiền cho những tin, bài tiếp theo. Mô hình miễn phí có nghĩa là 80% nội dung của Bild luôn cung cấp miễn phí trên trang web của tờ báo này, trong khi chỉ có 20% bài viết dùng để thu phí. Phương pháp này giúp họ kiểm soát việc quyết định bao nhiêu độc giả phải trả tiền và nội dung nào họ phải trả.
      Bild+ cung cấp cho độc giả ba gói giải pháp để lựa chọn: gói thành công nhất là BILDplus Digital có giá 4,99 euro mỗi tháng, tiếp theo là BILDplus Premium có giá 9,99 euro mỗi tháng và BILDplus Komplett với giá 14,99 euro mỗi tháng và bao gồm cả phiên bản báo in.
Hai năm rưỡi sau, Bild có hơn 292.000 người đặt mua báo dài hạn – phần lớn doanh thu vẫn đến từ các ứng dụng chạy trên hệ điều hành iOS và Android, tiếp theo là khoản thu từ bán tin, bài trên trang web và hợp tác với các bên thứ ba, chẳng hạn như các công ty điện thoại.
      The Times và The Sunday Times
Alan Hunter, biên tập viên phiên bản bản điện tử của hai tờ báo The TimesThe Sunday Times (hai phiên bản áp dụng bức tường phí “cứng”), cho biết: Phương pháp này “thường tạo cho mọi người cảm giác độc giả bị gạt ra ngoài”.
      Hai tờ báo này vẫn thường cung cấp các gói đặt mua báo khác nhau để đáp ứng các nhu cầu của độc giả. Nhưng sau khi tham khảo ý kiến bạn đọc, họ quyết định đơn giản cách làm này và cho phép mọi người tiếp cận tin tức trên mạng với giá 6 bảng Anh mỗi tuần.
“Độc giả cho chúng tôi biết, hàng ngày họ chuyển cách đọc tin từ thiết bị này sang thiết bị khác như thế nào và rằng họ thích chỉ phải trả một giá cho mọi thiết bị - bạn lựa chọn nội dung, chúng tôi lựa chọn đọc nó ở đâu”, Hunter nói.
      Trở lại thời điểm năm 2009, hai tờ báo này công bố doanh thu lỗ 17 triệu bảng Anh. Nhưng việc áp dụng bức tường phí từ năm 2010 đã mang lại hiệu quả kinh doanh thiết thực. Hiện nay trong tổng số 400.000 người đặt mua báo in và phiên bản điện tử dài hạn có 170.000 người đặt mua báo điện tử.
 

Theo Nội san Thông tấn, số 7/2016

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Hồ sơ Panama: Cuộc "cách mạng" trong hợp tác báo chí (14/06/2016 14:34:44)

Giải báo chí TTXVN 2015: 56 tác giả, nhóm tác giả được vinh danh (11/05/2016 15:13:47)

Khủng hoảng báo chí Anh (08/04/2016 09:47:37)

Phóng viên "kiêm" điệp viên (08/12/2015 15:34:31)

Một số công cụ Online Marketing sản phẩm báo chí hiệu quả (05/11/2015 09:37:56)

Sự trỗi dậy của "nhà báo robot" (07/07/2015 11:04:50)

Danh sách các tác phẩm được tặng giải thưởng giải báo chí TTXVN năm 2014 (07/07/2015 10:21:25)

Chạm đến được những vấn đề nóng nhất (07/07/2015 10:18:13)

Giải Ảnh báo chí thế giới 2014: Luôn hướng tới các vấn đề đương đại (11/05/2015 11:09:38)

Tương lai tin tức (03/04/2015 15:30:12)