Thứ ba, ngày 14/05/2024

Trao đổi - Thảo luận

Chung tay nâng tầm thương hiệu


(12/01/2016 10:29:18)

Trong một cuộc liên hoan với đối tác trong khuôn khổ "hợp tác thông tin", khi cuộc vui đang độ, một vị ngồi cạnh ghé đầu: "Này, hỏi thật nhé, báo TTXVN của ông là báo giấy hay báo điện tử?". Tôi choáng váng vì câu hỏi thật thà đó được phát ra từ một vị có chức sắc thuộc hàng "quan đầu tỉnh". Buồn quá, đem câu chuyện này tâm sự với một vài đồng nghiệp cùng là dân thông tấn, tôi nhận được nhiều lời an ủi: Ôi dào, chuyện chả có gì to tát mà cứ phải nặng đầu, bởi trong các cuộc tiếp xúc với cơ sở, bọn tôi cũng đôi lần được nghe những câu hỏi na ná như vậy.

Sao lại "không có gì to tát", không "nặng đầu" khi người khác không hiểu về mình, hoặc hiểu một cách lơ tơ mơ (như vị quan chức địa phương nói trên)! Nhẽ ra, họ phải biết về mình nhiều hơn vì ta là cơ quan báo chí "to" như thế! Ở đây, khoan vội trách người mà trước hết nên tự trách mình, đã làm gì và làm như thế nào, đã "nói", đã "kể" cho họ biết về mình một cách đầy đủ và thấu đáo chưa và trên tất cả, là thương hiệu TTXVN đã đủ mạnh để tới được với công chúng!

Ngày nay khi thế giới tràn ngập các hàng hóa và dịch vụ, mỗi người từ sáng đến tối không biết phải sao chụp bao nhiêu các thương hiệu vào bộ não, từ báo chí, ti vi, pano, áp phích, tờ rơi trên đường, tại cơ quan hay ở nhà... Do vậy, để sản phẩm của mình đi vào tâm trí, được khách hàng nhận diện, đón nhận và sử dụng là cả một hành trình rất gian nan, không phải ngày một ngày hai mà có được. Thương hiệu mạnh tạo ra ấn tượng tốt, đem tới niềm tin của khách hàng đối với đơn vị và sản phẩm mà đơn vị cung ứng. Vì thế, giá trị một thương hiệu là vô cùng to lớn, vừa vô hình và hữu hình, trường tồn với thời gian, khẳng định đẳng cấp của chủ sở hữu.

Đối với ngành ta, bản thân cái tên TTXVN đã là một tài sản vô giá về mặ nhận diện thương hiệu, thế nhưng để phát triển thương hiệu một cách toàn diện, bài bản, nhằm nâng cao giá trị thương hiệu mà chúng ta đang sở hữu lại là một câu chuyện khác, đòi hỏi thời gian, khả năng tài chính và ý chí không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Đừng mặc định rằng, cơ quan ta to lớn thế, có bề dày lịch sử dài lâu thế, thì đương nhiên mọi người đều phải biết. Cách suy nghĩ đó hết sức tai hại, vì sẽ tự ru ngủ trong ánh hào quang do chính mình vẽ ra. Cái cần thiết ở đây là ta phải làm gì và làm như thế nào để cho họ biết về ta. Xin dẫn ra rằng, trong một cuộc điều tra của Bộ Công thương, hơn 70% khách hàng trong nước nói thương hiệu là một trong những yếu tố mà họ cân nhắc khi chọn mua một sản phẩm, dịch vụ và hơn 50% thương vụ có được là do sự lựa chọn thương hiệu mang lại.

Với cách tiếp cận vấn đề như vậy, thời gian gần đây, TTXVN đã có những bước đi quan trọng trong việc xây dựng, quảng bá, phát triển thương hiệu. Đã có một vài đơn vị trong ngành bằng cách này, cách khác đã và đang chung tay góp sức vào công cuộc này.Tín hiệu vui khi chúng ta đã đạt được những thành quả đầu tiên trên hành trình dài và xây dựng được một chiến lược phát triển, quảng bá thương hiệu tương đối cụ thể và bài bản.

Tuy nhiên, để có một thương hiệu mạnh rất cần tiếp tục có sự đầu tư công sức, trí tuệ, tài chính và quan trọng hơn hết là sự cộng tác của nhiều lực lượng trong toàn ngành. Mỗi đơn vị, tùy theo tính chất công việc, có sự nghiên cứu để đóng góp vào lĩnh vực này một cách thiết thực, từ việc nâng cao chất lượng sản phẩm thông tin, tăng cường các hoạt động giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đó dưới nhiều "kênh" khác nhau; mở rộng các mối quan hệ, hợp tác truyền thông; tìm mọi cách để tăng tần suất "ta nói về ta", nâng cao hình ảnh của mình thông qua các hoạt động truyền thông, tổ chức sự kiện và tiếp tục hoàn chỉnh bộ nhận diện thương hiệu một cách chuyên nghiệp nhất. Bên cạnh đó, xin mỗi thành viên trong đại gia đình thông tấn đừng quên "nói" về ngành mình cho mọi người xung quanh, khi có cơ hội tiếp xúc.
Không lý gì với những thế mạnh vượt trội về giá trị lịch sử, độ bao phủ của mạng lưới, lực lượng đông, sản phẩm thông tin đa dạng, phù hợp với yêu cầu của thời đại... mà chúng ta không đạt được thành công trong hành trình xây dựng, quảng bá, phát triển, nâng tầm thương hiệu một cách mạnh mẽ và hiệu quả.

Theo Nội san Thông tấn, số 12/2015