Thứ năm, ngày 21/11/2019

Lan tỏa thông tin thông tấn trên mạng xã hội

Tăng sức hút của Truyền hình thông tấn


(01/12/2016 16:00:25)

Fanpage facebook “Truyền hình thông tấn” ra mắt ngày 5/10/2014 nhằm đáp ứng mục tiêu gia tăng tầm ảnh hưởng, sức thu hút của Truyền hình thông tấn (THTT) trên mạng xã hội. Đây cũng là công cụ hữu ích để quảng bá các sản phẩm thông tin, kết nối và thu hút khán giả, tạo thương hiệu, quảng bá hình ảnh của Truyền hình thông tấn đến với xã hội, đặc biệt là giới trẻ.

Do hạn chế về mặt nhân lực, trong khoảng thời gian dài, việc điều hành fanpage của Trung tâm THTT chưa được chú trọng. Nhận thức được tầm quan trọng của xu hướng truyền thông mới này, đầu năm 2016, Đảng ủy, Ban giám đốc Trung tâm quyết định đẩy mạnh hoạt động của fanpage và giao cho Đoàn cơ sở Trung tâm trực tiếp điều hành, coi đây là một công trình thanh niên. 

Chiến dịch đẩy mạnh các hoạt động của fanpage THTT chính thức được phát động từ ngày 15/4 với hai mục tiêu lớn, gồm: Quảng bá hình ảnh của Kênh THTT với khán giả cả nước và thiết lập cầu nối giữa kênh với khán giả. Trong đó, hiệu quả thông tin sẽ được đánh giá thông qua các  số liệu thống kê của fanpage (số like, view, reach…), số lượng chia sẻ các video trên một số group facebook có đông thành viên, số lượng video được các báo mạng xin phép sử dụng… 

Một buổi họp phân công nhiệm vụ cho nhóm quản lý fanpage Trung tâm THTT 

Để thực hiện được các mục tiêu đó, Đoàn cơ sở TTTH phân công các nhóm nhân sự với chức năng riêng, hoạt động theo định hướng và chỉ đạo của Ban giám đốc, Hội đồng biên tập. Các nhóm gồm: Chỉ đạo thông tin; Điều hành nội dung (phân thành tổ upload video và tổ kiểm soát nội dung - giám sát điều hành) và Chia sẻ sản phẩm (phân thành ba tổ nhỏ, mỗi tổ phụ trách chia sẻ một số group nhất định). Các nhóm có sự liên hệ trong phân công nhiệm vụ và thường xuyên đánh giá hoạt động dựa trên báo cáo số liệu.

Mô hình đề ra ban đầu đã có thành công nhất định.
 
Thứ nhất, các chỉ số cơ bản của chiến dịch đều đạt mục tiêu đề ra. Lượng like sau hai tháng triển khai là 56.798, với tốc độ tăng trưởng trung bình 1.000 lượt/tuần (mục tiêu là 60.000 lượt), lượt xem video là 13.456.195 (mục tiêu 12.000.000 lượt). 

Thứ hai, một số video được chia sẻ rộng rãi và nhận được sự tương tác rất lớn từ công chúng như: Phát hiện hơn 100 dân chơi ma túy tại TP. Hồ Chí Minh (2,1 triệu lượt tiếp cận, hơn 914.000 lượt xem, gần 20.000 lượt bày tỏ cảm xúc, hơn 5.000 bình luận); Phát hiện hơn 1,5 tấn rau muống ngâm hóa chất (hơn 1.170.000 người được tiếp cận, gần 590.000 lượt xem, hơn 25.000 lượt cảm xúc, bình luận và chia sẻ gần 775 lượt).

Thứ ba, các nhóm được phân công đều nỗ lực hoàn thành công việc, đồng tâm nhất trí vì mục tiêu chung. 

Thứ tư, đẩy mạnh live stream các bản tin thời sự của kênh và một số sự kiện nóng thu hút đông đảo khán giả tham gia tương tác, hình thành bản sắc của một fanpage tin tức thời sự truyền hình. 

Thứ năm, phạm vi quảng bá các sản phẩm đã được mở rộng tới đông đảo công chúng, đặc biệt là nhóm công chúng trẻ (nhóm công chúng không thường xuyên xem tin tức thời sự trên truyền hình và không phải là nhóm công chúng chính của THTT và nhóm công chúng nước ngoài. Theo thống kê, trong số các thành viên của fanpage, nhóm công chúng có độ tuổi từ 18 đến 34 chiếm đa số (trên 85%), nhóm công chúng nước ngoài có khoảng 5.000 thành viên (chiếm gần 10%). 

Tuy nhiên, do các PV, BTV chưa được đào tạo kỹ năng quản lý, phát triển fanpage facebook nên các hoạt động quảng bá, phát triển còn hạn chế; việc kiểm soát comment, phản hồi ý kiến khán giả chưa thực sự tốt. Một số đoàn viên chưa nhiệt tình tham gia chiến dịch, coi nhẹ tầm quan trọng của fanpage. Mô hình hoạt động bộc lộ một số điểm yếu như cơ chế báo cáo theo sản phẩm khó thực hiện, không khả quan.
 
Sau thời gian đầu phát triển, đến tháng thứ 5, chiến dịch có dấu hiệu chững lại, tăng trưởng tương tác với công chúng tuy đều nhưng chưa đột phá, mức độ thu hút của sản phẩm tới công chúng chưa thực sự cao. Ví dụ, tỉ lệ lượt xem tối thiểu 3 giây/lượt xem tối thiểu 10 giây (tính đến ngày 21/9) là 13.532.694 lượt/7.888.545 lượt. Tức là đã có khoảng gần 5 triệu người bỏ xem các video trên fanpage trong vòng từ giây thứ 3 đến giây thứ 10 của video đó. Không chỉ vậy, trong 10 video được tương tác nhiều nhất của fanpage, tỷ lệ lượt xem/lượt tiếp cận phổ biến ở mức 30 - 50%. Tức là có rất nhiều người nhìn thấy thông tin đó nhưng không có hứng thú xem, một vài video trong đó có lượt người xem hết là dưới 40%. 

Trong cuộc họp tổng kết chiến dịch sau 5 tháng triển khai, ngày 13/9, giữa Ban giám đốc và Ban chấp hành Đoàn cơ sở, các chi đoàn trực thuộc THTT, các ý kiến đều tán thành việc đẩy mạnh phát triển fanpage facebook là hướng đi đúng đắn. Ban giám đốc THTT khẳng định ủng hộ chiến dịch và sẵn sàng tạo điều kiện, cơ chế nếu cần thiết. 

Một số ý kiến cho rằng, cần giảm bớt tần suất live stream các bản tin tổng hợp, thay vào đó là các bản tin ngắn hơn. Ngoài tập trung vào phát triển fanpage facebook có thể nghiên cứu phát triển song song các nguồn khác như youtube, instagram, twitter… Phòng quay phim có thể chủ động đề xuất sản xuất các clip không lời khoảng 30 giây, hình ảnh đẹp, âm thanh tốt, có kịch bản riêng.

Ngoài ra, cần thay đổi nội dung sao cho hợp lý, tạo ấn tượng để thu hút công chúng; tăng cường các hoạt động kết nối với khán giả (tổ chức event, tổ chức offline….); sử dụng nhiều hình ảnh người nổi tiếng, các MC để tăng sức hút; cần tập trung vào nội dung và hình thức thể hiện thay vì chỉ chú trọng các yếu tố kỹ thuật; tăng cường phối hợp giữa sản xuất nội dung và truyền thông để cùng đưa ra ý tưởng quảng bá. 

Đặc biệt, các ý kiến cũng nhất trí việc thành lập nhóm kiểm soát bình luận và phản hồi ý kiến khán giả gồm 14 đoàn viên, được chia thành 7 tổ trực 24/24 giờ mỗi ngày, đủ 7 ngày trong tuần, để tránh các bình luận tục tĩu, chống phá Đảng, Nhà nước với nội dung không phù hợp… 

Với những thay đổi không ngừng, THTT kỳ vọng fanpage  của Trung tâm sẽ tiếp tục phát triển, thu hút thêm nhiều công chúng, đóng góp vào sự phát triển chung của toàn ngành.

 

Theo Nội san thông tấn số 11/2016

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Chuyên nghiệp hóa "đội" làm fanpage  (08/11/2016 14:50:06)