Thứ năm, ngày 16/05/2024

Tin tức trong ngành

Làm phóng sự Tết


(20/01/2023 17:30:45)

Xách ba lô lên và đi là sở thích đặc biệt của tôi, bởi mỗi chuyến đi đến một vùng đất mới mang lại cho tôi rất nhiều cảm xúc, những góc nhìn mới lạ để sáng tạo ra những tác phẩm báo chí đậm chất riêng. Thích nhất vẫn là vào dịp cuối năm, khi đi làm phóng sự cho báo Tết. Xuân về mang theo không khí rộn rã, thời tiết mát dịu, cảnh vật tươi đẹp, lòng người vui vẻ, thoải mái, hoạt động tác nghiệp của phóng viên vì thế cũng trở nên thuận lợi hơn.

Phóng viên Báo ảnh Việt Nam Sơn Nghĩa cùng các cổ động viên cổ vũ đội tuyển Việt Nam tại Giải AFF Cup 2018, trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Báo ảnh Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh có nhiệm vụ phụ trách thông tin của 22 tỉnh, thành khu vực phía Nam, thực hiện các chuyên đề giới thiệu hình ảnh đặc trưng về đất nước, con người Việt Nam ra thế giới. Vì thế, những chuyến công tác về địa phương là công việc thường xuyên của phóng viên Báo ảnh Việt Nam. Khu vực đồng bằng sông Cửu Long được biết đến là vựa hoa màu, cây ăn trái lớn của cả nước, mang nhiều nét đặc trưng văn hóa của vùng sông nước với nhiều cộng đồng dân tộc sinh sống. Tất cả những điều này đã trở thành nguồn đề tài sinh động và phong phú cho chúng tôi mỗi dịp Tết đến Xuân về.
 
Tôi vẫn nhớ như in chuyến công tác tại tỉnh Đồng Tháp cuối năm 2018. Nhóm phóng viên chúng tôi gồm ba người: Thành Đạt, Nguyễn Oanh và tôi. Thông thường, trước mỗi chuyến công tác, chúng tôi sẽ nghiên cứu, tìm hiểu vùng đất mình sẽ đến, hỏi thăm thông tin và tính khả thi của đề tài thông qua đồng nghiệp thường trú tại địa phương và liên hệ, gửi công văn về cơ sở để thuận lợi cho việc tác nghiệp.
 
Phóng viên Đinh Thị Thùy Dung, Cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Ninh Bình, tác nghiệp tại vườn đào xã Đông Sơn, Tam Điệp, tháng 1/2023

Điểm đến của chúng tôi trong chuyến đi này là làng hoa Sa Đéc, xã Tân Quy Đông, TP. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp - làng nghề truyền thống hơn 100 năm tuổi, vựa hoa lớn nổi tiếng của đồng bằng sông Cửu Long. Những ngày giáp Tết, làng hoa lại càng nhộn nhịp hơn để chuẩn bị phục vụ nhu cầu tăng cao của thị trường. Nơi đây còn là một địa chỉ du lịch nổi tiếng, những ngày này, du khách đổ về rất đông để tham quan, chụp ảnh và mua hoa.
 
Ngay từ cổng làng, hai bên đường cho đến trước sân nhà hay sau vườn của các hộ dân đều ngập tràn sắc hoa lung linh. Hàng trăm chủng loại hoa được giới thiệu, bày bán ngay tại vườn. Các chậu hoa, tiểu cảnh, chậu bon-sai đẹp mắt được tập kết để chuẩn bị sẵn sàng cho những chuyến hàng xa. Âm thanh mua bán sôi nổi, nhộn nhịp cùng khung cảnh làng hoa miền Tây tươi đẹp đã vẽ nên một bức tranh mùa Xuân sống động. Chúng tôi tranh thủ ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất, chân thực nhất, rộn ràng nhất của làng hoa Sa Đéc. 
 
Phóng viên An Thành Đạt, Báo ảnh Dân tộc và Miền núi - Thông tấn xã Việt Nam, tác nghiệp tại làng nghề Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội, tháng 12/2022

Các phóng sự ảnh của Báo ảnh Việt Nam luôn đòi hỏi phóng viên phải chỉn chu trong từng khuôn hình. Chúng tôi phải chụp đi chụp lại nhiều lần các công đoạn chăm sóc hoa, hoạt động mua bán, vận chuyển hoa để có được những hình ảnh ưng ý nhất. Đôi lúc chính mình cũng cảm thấy ngại khi làm phiền chủ vườn và các tiểu thương buôn bán. Nhưng thật may, người dân miền Tây phóng khoáng, thoải mái, vui vẻ nên hầu hết bà con đều tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ chúng tôi tác nghiệp. Khi trò chuyện với những người trồng hoa lâu năm, nhóm phóng viên còn được bà con giới thiệu thêm một vài địa chỉ chuyên trồng hoa hồng cổ, hồng nhung Sa Đéc nổi tiếng. Từ đó, chúng tôi lại có thêm những đề tài ngoài dự kiến, rất đặc trưng với làng nghề ở địa phương và phù hợp với báo Tết.
 
Trong chuyến công tác tại Sa Đéc, chúng tôi còn thực hiện thêm nhiều phóng sự ảnh khác như: làng nghề làm bột Sa Đéc, tour du lịch khám phá nhà cổ Huỳnh Thủy Lê và giới thiệu món hủ tiếu Sa Đéc nổi tiếng. Thời điểm chúng tôi ở Đồng Tháp cũng là lúc diễn ra trận chung kết lượt về của đội tuyển Việt Nam tại Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á - AFF Cup 2018 với đội tuyển Malaysia. Khi người dân tràn ra đường ăn mừng chiến thắng của đội tuyển quốc gia, chúng tôi cùng hòa chung niềm vui và không quên ghi lại những khoảnh khắc khó quên này.
 
Phóng viên Nguyễn Đình Nam, Cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Thanh Hóa ghi hình cảng cá Lạch Bạng, Nghi Sơn, tháng 1/2023

Các đề tài chúng tôi thực hiện trong chuyến công tác ấy đều được Ban biên tập Báo ảnh Việt Nam đánh giá cao về chất lượng. Niềm vui lan tỏa trên những trang báo Tết là động lực, hành trang thúc giục chúng tôi tiếp tục đi và chụp thật nhiều phóng sự ảnh chất lượng, mang đặc trưng của miền Tây trong một năm mới hứa hẹn nhiều niềm vui và thành công./.

Sơn Nghĩa - Báo ảnh Việt Nam
Nội san thông tấn Xuân 2023