Thứ năm, ngày 25/07/2024

Trao đổi - Thảo luận

Một số tiêu chí của ảnh báo chí


(02/08/2012 09:38:38)

Bố cục rõ ràng. Bức ảnh cần trình bày thông tin rõ ràng và không gây hiểu lầm cho độc giả. Mỗi bức ảnh phải có trọng tâm để tất cả các thành phần quan trọng của nó hiện lên trước mắt độc giả ngay khi họ nhìn thấy. Có thể gọi phần trọng tâm này là điểm nhìn.

Bức ảnh về một phụ nữ Ấn Độ gào khóc đau đớn trước xác của người thân bị thiệt mạng bởi đợt sóng thần tàn khốc đã vượt qua hàng ngàn tác phẩm báo chí khác để giành giải Bức ảnh của năm 2004

 Trông tự nhiên và có thần. Đối với những bức ảnh chụp theo kiểu nghiệp dư, các nhân vật thường có nét mặt giả tạo trước ống kính. Còn đối với các bức ảnh chuyên nghiệp, nhân vật tự nhiên, thoải mái tham gia các hoạt động. Bất cứ khi nào có thể, hãy chụp người thật làm việc thật, chứ đừng bắt nhân vật phải nhìn chằm chằm vô cảm vào không gian hay vờ bận rộn. Tuy nhiên, khi nhân vật đã hòa với bối cảnh thì phóng viên cần phải bắt được "khoảnh khắc vàng." Tại đó, cái thần của nhân vật thực sự được bộc lộ.

Chú thích rõ ràng. Các BTV thường nghĩ: Ồ tất cả mọi người đều biết đó là. Bill Clinton chứ ai! Đừng bao giờ cho rằng độc giả "biết tuốt" như bạn hoặc tất cả các độc giả sẽ đọc bài viết đó. Hãy chú thích rõ mọi thứ: Nhân vật là ai, đang làm gì, như thế nào, tại đâu và khi nào.

Ảnh phải có nội dung. Độc giả không có thời gian cho các câu chuyện tầm phào, họ cũng không muốn thấy những điều vô nghĩa trong các bức ảnh. Các bức ảnh phải cung cấp thông tin chứ không phải để trang trí.

Khuôn mặt của nhân vật chính trong bức ảnh phải có kích thước đủ để nhìn thấy. Các bức ảnh hiếm khi được trình bày cỡ lớn trên báo nhưng lại thường xuyên bị để kích thước quá nhỏ. Nhiều khi, các nhân vật quan trọng lại cùng cỡ với... một con kiến. Nếu muốn có hình ảnh ấn tượng, hãy tập trung vào những nhân vật đơn lẻ chứ không phải đám đông, hãy chọn kích cỡ các bức ảnh với kích thước to tới mức độ cho phép và khuôn mặt của nhân vật chính phải thực sự nổi bật và sáng giữa đám đông.

 

Theo Nội san Thông tấn, số 7/2012