Thứ năm, ngày 18/04/2024

Tin tức trong ngành

Những người “cũ” với tư duy “mới”


(10/11/2022 10:20:13)

Với con số áp đảo, 26 trong tổng số 30 thành viên là nữ, chiếm 86%, những nữ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, họa sĩ của Trung tâm Thông tin Tư liệu và Đồ họa (Thông tấn xã Việt Nam - TTXVN) luôn nỗ lực không ngừng, cùng với thiên chức làm mẹ, làm vợ, sẵn sàng học hỏi, vươn lên, làm mới chính mình, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Cán bô, phóng viên, biên tập viên Trung tâm Thông tin Tư liệu và Đồ họa TTXVN tại biển Kỳ Co, xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, năm 2022

Nếu cần khai thác, tìm hiểu những thông tin cũ, bạn sẽ đến nơi nào? Nếu muốn tiếp cận những thông tin thời sự nóng nhất bằng hình ảnh đồ họa trực quan sinh động, bạn sẽ tìm ở đâu?
 
Nếu bạn đến trụ sở số 5 Lý Thường Kiệt, mời các bạn ghé qua tầng 6, nơi đặt “đại bản doanh” của Trung tâm Thông tin Tư liệu và Đồ họa. Đúng như tên gọi, chúng tôi luôn có sẵn một kho “tư liệu” xưa cũ được lưu trữ cẩn thận, đầy đủ để phục vụ khách hàng tra cứu. Và chúng tôi cũng có cả một đội ngũ biên tập, họa sĩ làm nội dung thông tin đồ họa rất hiện đại, bắt mắt, với nhiều sản phẩm xuất hiện dày đặc trên nhiều tờ báo và các địa điểm công cộng. Cũng không thể không nhắc đến đội ngũ thực hiện chuyên đề tư liệu và nhóm media truyền hình. Tất cả những công việc này được chúng tôi, 30 con người, thực hiện mỗi ngày để đẩy guồng thông tin chuyển động nhịp nhàng, bắt kịp với thời sự.
 
Có một số liệu rất đáng chú ý, trong số 30 thành viên của Trung tâm, chỉ có 4 thành viên nam. Điều này đủ thấy Trung tâm Thông tin Tư liệu và Đồ họa có lực lượng nữ “áp đảo”. Sự “áp đảo” này được duy trì suốt 26 năm qua, kể từ khi Trung tâm được thành lập. Với một lực lượng như thế, khoảng 10 năm trở lại đây, chúng tôi đã thoát khỏi những rào cản của chính mình để trở thành một trong 7 đơn vị thực hiện thông tin thời sự của TTXVN. Gần ba thập kỷ qua, có những người đã đi xa, nhiều cô/chú/bác đã rời nhiệm sở, trở về vui thú điền viên, nhưng thế hệ sau nối tiếp thế hệ trước, những nữ nhân viên của Trung tâm luôn nỗ lực không ngừng, vượt qua những rào cản về giới tính, cùng với thiên chức làm mẹ, làm vợ, sẵn sàng học hỏi, vươn lên, làm mới chính mình, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.
 
Năm 2014, khi chuẩn bị thành lập phòng Đồ họa, hai biên tập viên Lê Thu Hạnh và Trần Kim Ngân được phân công nhiệm vụ tìm hiểu về công tác biên tập tin đồ họa. Cả hai đã “khăn gói” đến “ngồi nhờ” phòng Đồ họa của Trung tâm Truyền hình Thông tấn để “học việc” trong gần hai tháng. Từng chút, từng chút, các biên tập viên đã hình dung ra cách làm và hình thành quy trình phối hợp giữa biên tập viên với họa sĩ để sản xuất thông tin đồ họa nhanh chóng, chính xác, hấp dẫn và bắt mắt.
 
Sau thời gian hoạt động thử nghiệm, phòng Đồ họa dần đi vào nền nếp với quy trình nhịp nhàng và hiệu quả. Đến nay, lực lượng phòng duy trì ở con số 10 thành viên, trong đó có tới 9 thành viên nữ. Không thể tránh khỏi những lo toan thường nhật, vướng bận gia đình, con cái nhưng những nữ biên tập viên, họa sĩ của phòng vẫn liên tục sản xuất hàng trăm tin đồ họa mỗi tháng, duy trì kíp trực liên tục trong cả tuần, bám sát thông tin thời sự trong ngày, kịp thời hoàn thành sản phẩm đồ họa phục vụ bạn đọc.
 
Những câu chuyện như thế không chỉ của riêng phòng Đồ họa, mà còn với cả tổ chuy ên đề và tổ truyền hình. Với rất nhiều nhiệm vụ khác nhau, thậm chí là khác nhau rất xa, các thành viên trong Trung tâm đã động viên nhau không ngừng học hỏi, nỗ lực vươn lên, đáp ứng tốt yêu cầu công việc.
 
Từ năm 2010, Trung tâm Thông tin Tư liệu và Đồ họa đã tham gia sản xuất bốn chuyên mục truyền hình: Thông điệp Lịch sử, Học Bác mỗi ngày, Việt Nam với bạn bè quốc tế và Khoảnh khắc & Sự kiện. Các chuyên mục đều đặn lên sóng truyền hình Thông tấn trong nhiều năm qua, cho thấy tư duy đổi mới, sáng tạo của lãnh đạo đơn vị và các biên tập viên. Các chuyên mục tuy xuất hiện thường xuyên và lâu dài, nhưng vẫn giữ được sự mới mẻ và sức hút với công chúng. Các chuyên đề tư liệu cũng được nhiều báo trong và ngoài ngành sử dụng, qua đó khẳng định giá trị thông tin tư liệu đặc thù.
 
Có thể nói, các thành viên nữ, với tỷ lệ áp đảo, đã trở thành hạt nhân của đơn vị, là động lực giúp bộ máy sản xuất thông tin của Trung tâm không ngừng chuyển động, bắt kịp với những xu thế báo chí mới.
 
Dưới mái nhà ấm áp của Trung tâm Thông tin Tư liệu và Đồ họa, chúng tôi không chỉ có thông tin mà còn có rất nhiều sự sẻ chia, cảm thông và giúp đỡ. Khi một người buộc phải nghỉ phép vì con ốm hay gia đình có việc, mọi người đều sẵn sàng chia sẻ, gánh vác công việc còn dang dở. Những sự quan tâm chân thành đó chính là động lực để chúng tôi thêm yêu nghề, yêu người, thêm tự hào vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của ngành./.

Lê Thu Hạnh - Trung tâm Thông tin Tư liệu và Đồ họa
Nội san Thông tấn số 10/2022

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Cùng VNews đến xứ sở Kim Chi (10/11/2022 10:18:35)

Chuyến đi trọn vẹn nghĩa tình (08/11/2022 10:15:01)

Nhiếp ảnh gia Nick Út và những dấu ấn không thể nào quên (08/11/2022 10:13:08)

Công bố quyết định Chủ tịch Công đoàn TTXVN  (07/11/2022 15:34:57)

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VIII: TTXVN giành 20 giải  (05/11/2022 23:40:48)

Trao giải cuộc thi “Phóng viên trẻ Pháp ngữ” lần thứ 7 


 (05/11/2022 11:28:26)

Quảng Trị: Vượt bão bình an (05/11/2022 11:27:40)

Tập huấn phòng cháy chữa cháy (04/11/2022 15:53:31)

Tổng giám đốc TTXVN tiếp đại sứ Israel (03/11/2022 17:07:33)

Đà Nẵng: Tác nghiệp trong trận lụt lịch sử (02/11/2022 16:59:17)