Chủ nhật, ngày 07/07/2024

Trao đổi - Thảo luận

"PhÃằn xÃặ pháỨặi ra tay quyáỨƯt liáỪẬt máỪỈi mong làm ẢỔẳồáỪặc phÃắt hành"


(02/06/2008 09:59:37)

Tin Tức buổi sáng ra đời trong bối cảnh thị trường báo chí đã bão hòa thậm chí là quá no đủ. Các cơ quan, đơn vị đang thực hiện cắt giảm chi phí, vận động cán bộ công nhân viên chức đọc báo mạng. Vì vậy, để bán được báo Tin Tức là hết sức khó khăn.

Theo tôi, báo Tin Tức muốn đến được các địa phương thì quan trọng nhất vẫn là sự ra tay quyết liệt của các phân xã, còn đơn vị phát hành thì phải thực hiện vận chuyển báo tới địa phương một cách nhanh nhất. Thực tế, các phân xã là đại diện cho ngành ở địa phương có mối quan hệ, quen biết với nhiều lãnh đạo các đơn vị và các huyện, thành trong tỉnh nên có điều kiện thuận lợi nhất trong công tác phát hành.

Qua hơn một tháng phát hành báo Tin Tức buổi sáng, cá nhân tôi đã nhận thấy có một số bất cập: Thứ nhất, báo Tin Tức hiện nay phần ảnh hơi ít và nhỏ. Có người nói vui: Cầm tờ báo lên thấy nặng tay vì nhiều chữ quá. Thói quen đọc báo của đa phần công chúng hiện đang nghiêng về kiểu điểm những thông tin hay rồi mới đọc sâu. Vì vậy, ảnh và tít cần phóng to, trình bày bắt mắt để lôi cuốn độc giả ngay từ những giây đầu tiên.

Thứ hai, Tòa soạn cần quan tâm đến tính địa phương trong thông tin. Ngoài những thông tin thời sự thì trong tháng đảm bảo mỗi tỉnh có một chủ đề quan trọng để đăng tải. Tránh tình trạng họ đặt báo rồi mà chẳng thấy mình viết gì về họ.

Thứ ba, cần dành 1/3 dung lượng của một trang báo cố định để làm mục tin ngắn, tin vắn về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của các địa phương. Ở mỗi một địa điểm in, tòa soạn có thể thay đổi nội dung mục tin này. Ví dụ: in và phát hành ở Đà Nẵng và khu vực miền Trung thì mục này được thay đổi nội dung sao cho có thật nhiều tin liên quan đến Đà Nẵng và các tỉnh trong vùng. Bởi thực tế người dân từng vùng không chỉ quan tâm đến những vấn đề quan trọng của đất nước mà còn muốn biết tình hình địa phương mình.

Thứ tư, cơ quan sớm trang bị máy ảnh kỹ thuật số cho một số địa bàn trọng điểm hoặc các phân xã có phóng viên thường xuyên cộng tác với báo Tin Tức, để họ vừa viết bài vừa chụp ảnh. Tránh tình trạng như hiện nay, báo Tin Tức đã lên trang, sau đó mới gọi điện xin cung cấp ảnh khiến phóng viên phải rất vất vả đi hàng chục cây số về chính cơ sở đó để chụp ảnh.

Vấn đề thứ năm - vấn đề mà tôi rất tâm huyết, trăn trở đó là thời gian qua thông tin của phóng viên phân xã, phản ánh những vấn đề nóng hổi nhưng lại chưa có sức lan toả bởi thiếu sự phản hồi từ các cơ quan chức năng Trung ương hoặc ý kiến chỉ đạo của Chính phủ. Nếu thông tin viết ra không gây được sự chú ý của các cơ quan liên quan thì tác dụng lay động xã hội, hoặc buộc địa phương phải vào cuộc sẽ rất hạn chế, như vậy, khó tạo được quyền uy qua từng bài báo. Giá mà bên cạnh những bài viết nóng hổi của phóng viên địa phương, tòa soạn có thêm những bài phỏng vấn ngắn mang tính chỉ đạo từ những cơ quan chức năng hoặc ý kiến của đồng chí có trách nhiệm, chắc chắn sẽ giúp tuyến tin, bài có lớp lang, có tác dụng sâu sắc, thu hút độc giả nhiều kỳ. Việc này hoàn toàn phụ thuộc vào tòa soạn.

Thời gian qua, tích cực tham gia công tác phát hành, phân xã Ninh Bình rút ra một số kinh nghiệm, xin nêu ra đây để mọi người tham khảo: Phân xã đã phân chia khách hàng ra 4 đối tượng để giới thiệu, quảng bá sản phẩm:

Một là những người hay quan tâm đến các vấn đề chính trị, xã hội, thích những cái mới lạ, giật gân, thích đọc báo. Mình giới thiệu Tin Tức là một tờ báo hấp dẫn, có sự góp mặt của đông đảo phóng viên chuyên nghiệp nhất ở các tỉnh thành trong cả nước và 26 nước trên thế giới, có điều kiện để cung cấp nhiều thông tin mới, lạ, hấp dẫn.

Hai là với các cơ quan Nhà nước, mình giới thiệu những nội dung liên quan nhiều đến chủ trương, vấn đề thời sự đang được Đảng Nhà nước quan tâm mà TTXVN là cơ quan phát ngôn chính thống, đồng thời được phép cải chính thông tin sai lệch.

Ba là tận dụng các mối quan hệ với lãnh đạo các đơn vị, huyện, thành thị, giới thiệu với họ đọc báo để ủng hộ những bài viết của mình về tỉnh.

Bốn là, các đơn vị kinh tế, doanh nghiệp...

Trong thời gian tới, tham vọng của phân xã Ninh Bình là đưa báo Tin Tức đến tất cả các phường, xã. Để làm được điều này phải vận động các đơn vị kinh tế. Giải pháp đề xuất với ngành là thời gian đầu chúng ta vận động các doanh nghiệp quảng cáo. Sau đó, lấy tiền quảng cáo mua báo tặng các địa phương với danh nghĩa doanh nghiệp tặng. Làm như vậy các doanh nghiệp sẽ thấy một mũi tên trúng hai đích, vừa được quảng ba shình ảnh vừa được làm từ thiện xã hội.

Nguyễn Văn Cảnh
Trưởng phân xa Ninh Bình
Theo Nội san Thông tấn, số 5/2008

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Tác nghiệp của phóng viên ngoài nước trong các sự kiện ngoại giao (02/06/2008 09:58:19)

Ánh sáng trí tuệ trong một câu nói của Bác (02/06/2008 09:09:45)

Vừa tăng số lượng vừa chú trọng chất lượng tin - bài (02/06/2008 08:58:51)

Bài học về sự tiết kiệm (02/06/2008 08:53:16)

Hội nghị mở rộng Ban chấp hành Liên chi hội Nhà báo TTXVN (13/05/2008 11:20:20)

Sôi động giải Ảnh báo chí thế giới  (13/05/2008 11:01:07)

"TÃắc pháỨẹm bÃắo chÃễ cháỪỄn láỪỄc nẢẶm 2006" máỪỎt cuáỪỔn sÃắch ẢỔÃắng ẢỔáỪỄc (13/05/2008 10:58:59)

Chống tiêu cực là trách nhiệm và lương tâm của nhà báo  (13/05/2008 10:50:32)

Mấy suy nghĩ về đổi mới cách viết tin (13/05/2008 10:48:36)

Câu chuyện định mức (13/05/2008 10:47:45)