Thứ bảy, ngày 15/12/2018

Kỹ thuật - Công nghệ

Sửa tin "mạng trong- mạng ngoài": Những điều cần biết


(04/12/2014 11:50:14)

Sửa nội dung ở tin, bài sau khi đã xuất bản là việc làm khá thường xuyên của các ban biên tập trong ngành. Thế nhưng, không phải ai cũng nắm rõ công việc này, đặc biệt là các biên tập viên (BTV) mới. Do vậy, NSTT kỳ này xin giới thiệu về việc xóa, sửa tin bài trong hệ thống TTXVN.

 

Mạng trong - mạng ngoài: "Ai" quan trọng hơn?

Tất nhiên, mạng nào cũng có vai trò riêng, song người biên tập cần ưu tiên xử lý ở mạng có ảnh hưởng lớn trước.

Khi xuất bản nội dung, tin, bài sẽ xuất hiện cả ở trong mạng nội bộ (mạng trong) và mạng internet (trên trang vnanet.vn - mạng ngoài). Hai mạng này độc lập với nhau. Khi tác động tới một nội dung ở mạng ngoài thì mạng trong "nguyễn y vân", xóa ở mạng trong thì ở mạng ngoài vẫn tồn tại.

Do vậy, nếu phát hiện ra sai sót cần sửa hay quyết định xóa tin, bài đã phát để phát lại, BTV cần liên hệ với cả hai phòng quản lý mạng trong và mạng ngoài, trong đó:

- Mạng ngoài (vnanet.vn) do Phòng Dịch vụ cung cấp thông tin phụ trách (địa chỉ: phòng 8.11, số điện thoại: nội bộ - 2362, gọi thẳng - 04.38252356). Mạng ngoài có thể sửa hoặc xóa nội dung.

- Mạng trong do Phòng Quản lý hệ thống và Phòng Nghiên cứu ứng dụng phụ trách (địa chỉ: phòng 8.14, số điện thoại: nội bộ - 2370). Mạng trong chỉ có thể xóa nội dung đi để phát lại, không sửa.

Cả hai phòng trên đều ở tầng 8, trụ sở số 5 Lý Thường Kiệt và đều có người trực 24/24.

Và thêm một điều cần nhớ là khi muốn sửa nội dung, BTV nên liên hệ với phòng phụ trách mạng ngoài trước, bởi mạng ngoài cung cấp cho các khách hàng, đối tác của TTXVN nên ảnh hưởng truyền thông lớn, mạng trong có thể xử lý sau.

Do vậy, quy trình hợp lý khi muốn sửa, hoặc xóa nội dung là: Liên hệ với Phòng Dịch vụ cung cấp thông tin để xử lý ở mạng ngoài. Sau đó liên hệ Phòng Quản trị hệ thống, Phòng nghiên cứu Ứng dụng để xóa nội dung ở mạng trong và phát lại.

Những lưu ý khi sửa hoặc xóa nội dung ở mạng ngoài

Sở dĩ có mục lưu ý với "mạng ngoài" bởi đây là mạng cung cấp thông tin ra ngoài, cần độ chính xác cao và tiến độ nhanh, đặc biệt với trường hợp sửa chứ không xóa. Chỉ cần chậm vài phút, lượng khách hàng khai thác có thể rất lớn khiến việc thông báo của "mạng ngoài" đến khách hàng trở nên khó khăn và không đạt hiệu quả cao. Trong khi với mạng trong thì BTV chỉ cần đơn giản thông báo xóa nội dung nào là xong.

Để thực hiện thao tác sửa, xóa nội dung ở mạng ngoài, BTV cần lưu ý một số điều sau:

- Khi gọi điện trao đổi, BTV cần nói rõ tin, bài ở mảng nào (ví dụ: Phần châu Âu của tin thế giới, phần Nội chính của mục trong nước...), như vậy sẽ giúp người xử lý tìm kiếm nhanh chóng hơn.

- Trong quá trình trao đổi, BTV chỉ cần nêu từ khóa ở những chỗ cần sửa, thay vì nói vị trí "đoạn nào", bởi ở cửa sổ sửa nội dung, người xử lý sẽ không nhìn thấy phân đoạn như BTV. Thay vào đó, với lệnh Ctrl F, người xử lý sẽ dễ dàng tìm thấy từ khóa.

- BTV cũng cần quyết định trước xem những chi tiết cần sửa có quan trọng tới mức phải báo khách hàng khai thác lại hay không. Trong trường hợp thấy cần phải báo khách hàng thì BTV phải liên hệ "mạng ngoài" sớm để xử lý kịp thời.

Tuy nhiên, khi một tin, bài đã phát quá lâu (từ nửa ngày cho tới một ngày,  với tin, bài đặc biệt quan trọng là vài tiếng) thì lượng khách hàng đã khai thác là rất lớn, việc thông báo không đảm bảo hiệu quả. Khi đó, người xử lý sẽ đề nghị BTV xóa tin, bài đã phát để phát lại, ở tít ghi thêm: Đề nghị khách hàng dùng tin, bài này thay cho (...). Phần (...) là mã tin, bài do người xử lý ở mạng ngoài cung cấp.

- Trong những trường hợp đặc biệt, người xử lý tin bài sẽ phải đề nghị BTV lên trực tiếp để phối hợp sửa, cũng như ký tên xác nhận vào sổ biên bản.

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp BTV có cái nhìn tổng quan về việc sửa, xóa nội dung đã xuất bản, cũng như phối hợp hiệu quả để đảm bảo chất lượng tin, bài của TTXVN.

Theo Nội san Thông tấn, số 11/2014