Bản tin văn bản Pháp luật
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 29 ngày 05/8/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam
(05/08/2013 14:19:17)

VĂN BẢN MỚI
1. Miễn học phí cho con hạ sĩ quan, chiến sĩ công an.
2. Chỉ được kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng tại một địa điểm.
3. Tổ chức giám định tư pháp công lập được thực hiện dịch vụ giám định ngoài tố tụng.
4. Ưu tiên bố trí quỹ đất xây nhà tái định cư trong khu đô thị mới.
5. Hà Nội quy định chặt điều kiện mua nhà thu nhập thấp.
6. Từ 01/8, giá điện sinh hoạt tăng lên 1.418 đồng/kWh.
Nghị định số 88/2013/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của TTXVN: Chính phủ giao thêm nhiệm vụ cho TTXVN.
1.Những nội dung người sử dụng lao động phải công khai được quy định trong quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc?
2.Cho biết điều kiện và thủ tục cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp?
VĂN BẢN CỦA CHÍNH PHỦ, THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
1. MIỄN HỌC PHÍ CHO CON HẠSĨ QUAN, CHIẾN SĨ CÔNG AN
Đây là một trong những nội dung đáng chú ý của Nghị định 87/2013/NĐ-CP ngày 30/7/2013 của Chính phủ quy định về chế độ, chính sách đối với gia đình, thân nhân hạ sĩ quan, chiến sĩ đang phục vụ có thời hạn trong Công an nhân dân.
Theo Nghị định này, từ ngày 14/9/2013, con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, chiến sĩ công an được miễn học phí khi học ở các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập, ngoài công lập theo quy định của pháp luật hiện hành về chế độ, miễn giảm học phí.
Bên cạnh đó, thân nhân của hạ sĩ quan, chiến sĩ công an như bố mẹ đẻ, bố mẹ vợ/chồng...còn được hỗ trợ khó khăn đột xuất. Cụ thể, ngân sách Nhà nước trợ cấp 2.000.000 đồng/suất/lần trong trường hợp gia đình hạ sĩ quan, chiến sĩ gặp tai nạn, hỏa hoạn, thiên tai dẫn đến bị sập nhà, trôi nhà, cháy nhà hoặc phải di dời chỗ ở; trợ cấp 500.000 đồng/suất cho bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng, con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, chiến sĩ bị ốm đau từ 01 tháng trở lên hoặc điều trị 01 lần tại bệnh viện từ 07 ngày trở lên. Các chế độ trợ cấp này được thực hiện không quá 02 lần/năm/đối tượng. Trường hợp bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc chồng, người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, chiến sĩ bị từ trần, mất tích cũng sẽ được Nhà nước trợ cấp 1.000.000 đồng/suất.
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14/9/2013 và bãi bỏ Nghị định 54/2008/NĐ-CP ngày 24/4/2008.
2. CHỈ ĐƯỢC KINH DOANH TRÒ CHÆ I ĐIỆN TỬ CÓ THƯỞNG TẠI MỘT ĐỊA ĐIỂM
Ngày 29/7/2013 Chính phủ ban hành Nghị định số 86/2013/NĐ-CP về kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài, trong đó yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng chỉ được phép tổ chức các trò chơi điện tử có thưởng tại một điểm kinh doanh duy nhất được ghi trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.
Cũng theo Nghị định này, doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng khi đáp ứng các điều kiện cơ bản sau: có cơ sở lưu trú du lịch đã được xếp hạng từ 5 sao hoặc hạng cao cấp trở lên; có khu vực để bố trí điểm kinh doanh đáp ứng đủ các điều kiện quy định; có phương án kinh doanh hiệu quả và đảm bảo duy trì an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Mỗi cơ sở lưu trú du lịch chỉ được xem xét, cấp 01 Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.
Đối tượng được phép chơi tại các điểm kinh doanh là người nước ngoài và người Việt
Để đảm bảo an ninh trật tự xã hội và quyền, lợi ích của các bên tham gia, Nghị định quy định cụ thể về các hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng. Trong đó mức phạt tiền cao nhất từ 180.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng đối với doanh nghiệp có hành vi tổ chức kinh doanh vượt số lượng máy trò chơi điện tử có thưởng theo quy định; kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng không đúng địa điểm được ghi trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh và cho phép đối tượng ra, vào điểm kinh doanh không đúng quy định.
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/10/2013.
3. TỔ CHỨC GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP CÔNG LẬP ĐƯỢC THỰC HIỆN DỊCH VỤ GIÁM ĐỊNH NGOÀI TỐ TỤNG
Tổ chức giám định tư pháp công lập, ngoài việc thực hiện giám định tư pháp theo trưng cầu của người trưng cầu giám định, yêu cầu của người yêu cầu giám định theo quy định của Luật Giám định tư pháp, còn được phép thực hiện dịch vụ giám định ngoài tố tụng theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức.
Đây là một trong những nội dung chính của Nghị định số 85/2013/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Giám định tư pháp, ban hành ngày 29/7/2013.
Theo Nghị định, các đối tượng được hưởng chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp gồm giám định viên tư pháp, người giám định tư pháp theo vụ việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước; người giúp việc cho người giám định tư pháp hưởng lương từ ngân sách nhà nước; điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán được cơ quan nhà nước có thầm quyền giao trách nhiệm có mặt, thực hiện nhiệm vụ trong thời gian thực hiện giám định đối với trường hợp mổ tử thi, khám nghiệm tử thi, khai quật tử thi. Trường hợp tổ chức được trưng cầu, yêu cầu giám định thì tổ chức đó có trách nhiệm trả tiền bồi dưỡng giám định cho các giám định tư pháp.
Giám định viên tư pháp hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong lĩnh vực pháp y, pháp y tâm thần, kỹ thuật hình sự được hưởng chế độ phụ cấp trách nhiệm công việc giám định tư pháp. Giám định viên tư pháp thuộc tổ chức giám định tư pháp công lập trong lĩnh vực pháp y, pháp y tâm thần thuộc ngành y tế được hưởng chế độ phụ cấp ưu đãi nghề.
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/9/2013.
4. ƯU TIÊN BỐ TRÍ QUỸ ĐẤT XÂY NHÀ TÁI ĐỊNH CƯ TRONG KHU ĐÔ THỊ MỚI
Đó là yêu cầu của Chính phủ tại Nghị định số 84/2013/NĐ-CP quy định về phát triển và quản lý nhà ở tái định cư ban hành ngày 25/7/2013.
Nghị định cũng quy định rõ đối với dự án hạ tầng khu công nghiệp mà có nhu cầu nhà ở tái định cư thì bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở tái định cư trong khu quy hoạch xây dựng nhà ở công nhân phục vụ khu công nghiệp hoặc bố trí quỹ đất khác trên địa bàn, phù hợp với tình hình cụ thể của địa phương và điều kiện sống của các hộ dân tái định cư. Đối với khu vực đô thị, việc lập kế hoạch phát triển nhà ở tái định cư phải cân đối chung với kế hoạch phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn.
Tại Nghị định, Chính phủ quy định 03 hình thức phát triển nhà ở tái định cư là: Đầu tư xây dựng trực tiếp; đầu tư theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (gọi tắt là hợp đồng BT) hoặc mua nhà ở thương mại để bố trí tái định cư.
Riêng đối với hình thức mua nhà ở thương mại để bố trí tái định cư, chủ đầu tư khu nhà ở tái định cư có trách nhiệm chuẩn bị quỹ nhà ở tái định cư, lập phương án mua nhà ở thương mại làm nhà ở tái định cư, số lượng nhà, dự kiến giá mua... trình UBND cấp tỉnh phê duyệt. Trong đó, giá mua nhà ở thương mại làm nhà ở tái định cư đề xuất phải theo nguyên tắc: Trường hợp đất xây dựng nhà ở do Nhà nước trực tiếp quản lý hoặc bồi thường thì giá mua bao gồm chi phí đầu tư xây dựng nhà, lãi vay (nếu có), các chi phí hợp pháp khác và lợi nhuận định mức tối đa 15%; trường hợp đất xây dựng nhà ở do chủ đầu tư tự bồi thường thì giá bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư xây dựng, lãi vay (nếu có), các chi phí hợp pháp khác và lợi nhuận định mức tối đa 10%.
VĂN BẢN CỦA CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯÆ NG
5. HÀ NỘI QUY ĐỊNH CHẶT ĐIỀU KIỆN MUA NHÀ THU NHẬP THẤP
Từ ngày 10/8/2013, các trường hợp có nhu cầu mua và thuê mua nhà ở thu nhập thấp trên địa bàn Hà Nội thì phải là đối tượng có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại thành phố Hà Nội. Trường hợp đối tượng thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, nếu chưa có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn thì phải có xác nhận của đơn vị nơi người đó đang công tác về chức vụ, thời gian công tác, thực trạng về nhà ở.
Đây là nội dung Quyết định số 28/2013/QĐ-UBND ngày 30/7/2013 của UBND thành phố Hà Nội về việc sửa đổi bổ sung điểm 4, khoản 1 Điều 1 của Quyết định số 13/2012/QĐ-UBND ngày 14/6/2012 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của "Quy định việc bán, cho thuê, cho thuê mua và quản lý sử dụng nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị" ban hành kèm theo Quyết định số 34/2010/QĐ-UBND ngày 16/8/2010 của UBND thành phố Hà Nội.
Theo quy định cũ, các trường hợp muốn mua và thuê mua nhà ở thu nhập thấp tại Hà Nội, bao gồm cả lực lượng vũ trang nhân dân, chỉ cần có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú tại Hà Nội và không cần phải là dài hạn.
6. TỪ 01/8, GIÁ ĐIỆN SINH HOẠT TĂNG LÊN 1.418 ĐỒNG/KWH
Đây là quyết định mới của Bộ Công thương, áp dụng cho các hộ thông thường có mức sử dụng điện từ 0-100 kWh. So với quy định cũ, mức giá mới tăng 68 đồng/kWh.
Ngoài thay đổi về giá bán lẻ điện sinh hoạt, trong Thông tư số 19/2013/TT-BCT ngày 31/7/2013 quy định về giá bán điện và hướng dẫn thực hiện, Bộ Công Thương còn quy định giá điện bình quân được áp dụng thống nhất trong cả nước từ ngày 01/8/2013 là 1.508 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) thay cho mức giá được quy định trước đây là 1.437 đồng/kWh. Mức giá bán lẻ điện cho kinh doanh từ 22kV trở lên vào giờ bình thường tăng từ 2.004 đồng/kWh lên 2.104 đồng/kWh; giá bán buôn điện sinh hoạt nông thôn từ từ 0-100 kWh (cho hộ thông thường) tăng từ 1.067 đồng lên 1.120 đồng; mức giá bán buôn điện sinh hoạt khu tập thể, cụm dân cư ở thành phố, thị xã từ 0-100 kWh (cho hộ thông thường) tại các trạm biến áp do bên bán đầu tư cũng tăng từ 1.245 đồng/kWh lên 1.305 đồng/kWh.
Hộ nghèo và thu nhập thấp thường xuyên có mức sử dụng điện không quá 50kW/h và có đăng ký với bên bán điện vẫn được áp dụng mức giá điện như trước đây, cụ thể: 993 đồng/kwh đối với giá bán lẻ điện sinh hoạt; 807 đồng/kWh đối với giá bán buôn điện sinh hoạt nông thôn; 912 đồng/kWh đối với giá bán buôn điện sinh hoạt tập thể, cụm dân cư tại thành phố, thị xã.
CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
Ngày 01/8/2013, Chính phủ ban hành Nghị định số 88/2013/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thông tấn xã Việt Nam, thay thế Nghị định số 24/2008/NĐ-CP ngày 03/3/2008, trong đó có nhiều điểm mới.
Theo Nghị định này, ngoài những nhiệm vụ đang triển khai, TTXVN còn được Chính phủ giao thêm nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi bằng các tiếng nói và chữ viết của dân tộc thiểu số. Đối với công tác thông tin đối ngoại, Chính phủ giao cho TTXVN nhiệm vụ cụ thể hơn so với trước đây, đó là thu thập và phổ biến thông tin về Việt Nam bằng các ngôn ngữ khác nhau cho các cơ quan, tổ chức trong nước, các hãng thông tấn và cơ quan báo chí nước ngoài, người nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài.
Bên cạnh đó, đối tượng phục vụ thông tin của TTXVN cũng được quy định cụ thể hơn là phục vụ các cơ quan thông tin đại chúng, công chúng, thay vì chỉ quy định phục vụ các đối tượng có nhu cầu ở trong và ngoài nước như trước đây.
Cũng theo Nghị định số 88, số lượng các đơn vị trực thuộc TTXVN đã giảm từ 32 đơn vị xuống còn 31 đơn vị và được phân thành 03 nhóm: Các đơn vị giúp việc Tổng Giám đốc TTXVN, Các đơn vị thông tin và Các đơn vị phục vụ thông tin. Trong đó 02 Cơ quan đại diện TTXVN tại thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Nẵng được đổi tên lần lượt là Cơ quan TTXVN khu vực phía Nam và Cơ quan TTXVN khu vực miền Trung-Tây Nguyên; các phân xã của TTXVN ở trong nước và ở nước ngoài cũng được đổi tên lần lượt là Các cơ quan thường trú TTXVN ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Các cơ quan thường trú TTXVN ở nước ngoài. Đối với các đơn vị này, Tổng Giám đốc TTXVN quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức; bổ nhiệm, miễn nhiệm người đứng đầu và không quá 03 cấp phó của người đứng đầu các tổ chức trực thuộc.
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/9/2013.
GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT
1. Hỏi: Những nội dung người sử dụng lao động phải công khai được quy định trong quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc?
* Trả lời: Theo quy định tại Nghị định số 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 19/6/2013 quy định chi tiết Khoản 3 Điều 63 của Bộ luật Lao động về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc thì những nội dung người sử dụng lao động phải công khai tại nơi làm việc được quy định như sau:
1. Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, phòng, ban, phân xưởng, tổ, đội sản xuất.
2. Nội quy, quy chế, quy định của doanh nghiệp, bao gồm: nội quy lao động; quy chế tuyển dụng, sử dụng lao động; định mức lao động; thang, bảng lương, quy chế nâng bậc lương, quy chế trả lương, trả thưởng; trang bị bảo hộ lao động, quy trình vận hành máy, thiết bị, an toàn lao động, vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ, bảo vệ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ; thi đua, khen thưởng, kỷ luật.
3. Tình hình thực hiện các chế độ, chính sách tuyển dụng, sử dụng lao động, trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, tiền lương, tiền thưởng, khấu trừ tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế cho người lao động.
4. Thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp, thỏa ước lao động tập thể ngành, hình thức thỏa ước lao động tập thể khác (nếu có).
5. Việc trích lập và sử dụng quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi, các quỹ do người lao động đóng góp.
6. Trích nộp kinh phí công đoàn, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
7. Công khai tài chính hàng năm của doanh nghiệp về các nội dung liên quan đến người lao động.
8. Điều lệ hoạt động của doanh nghiệp và các nội dung khác theo quy định của pháp luật.
* Trả lời: Theo quy định tại Nghị định 97/2008/NĐ-CP ngày 28/8/2008 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng internet và thông tin điện tử trên internet thì Trang thông tin điện tử tổng hợp là trang thông tin điện tử trên Internet của tổ chức hoặc doanh nghiệp cung cấp thông tin tổng hợp về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trên cơ sở trích dẫn lại thông tin từ nguồn chính thức của các cơ quan báo chí hoặc từ các trang thông tin điện tử của các cơ quan Đảng và Nhà nước.
Điều kiện và thủ tục cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp được quy định như sau:
1. Điều kiện cấp phép:
a. Là tổ chức, doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật tại Việt
b. Có đủ phương tiện kỹ thuật, nhân sự, chương trình quản lý phục vụ cho việc thiết lập, cung cấp và quản lý thông tin phù hợp với quy mô hoạt động;
c. Cam kết của người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung trang thông tin điện tử và tuân thủ các quy định tại Nghị định này và các quy định về quản lý thông tin điện tử trên Internet.
2. Hồ sơ cấp phép
Hồ sơ cấp phép được lập thành 02 bộ, mỗi bộ hồ sơ gồm có:
a. Đơn đề nghị cấp phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, có nội dung cam kết tuân thủ các quy định tại Nghị định này và các quy định về quản lý thông tin điện tử trên Internet;
b. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc quyết định thành lập;
c. Sơ yếu lý lịch của người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp;
d. Đề án thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp gồm những nội dung chính sau:
- Mục đích cung cấp thông tin; nội dung thông tin; các chuyên mục; nguồn tin hợp pháp; quy trình xử lý tin, nhân sự, mẫu bản tin trang chủ và các trang chuyên mục chính.
- Loại hình dịch vụ dùng để cung cấp hoặc trao đổi thông tin (website, forum, blog...);
- Biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ bảo đảm cho việc cung cấp và quản lý thông tin;
- Tên miền dự kiến sử dụng.
3. Thời gian và quy trình xử lý hồ sơ
Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ theo quy định trên, Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành xét duyệt hồ sơ. Trường hợp tổ chức, doanh nghiệp đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ cấp phép. Trong trường hợp từ chối, Bộ Thông tin và Truyền thông có văn bản thông báo và nêu rõ lý do.
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp có thời hạn tối đa không quá 05 năm.
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 28 ngày 29/7/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (29/07/2013 14:08:22)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 27 ngày 22/7/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (22/07/2013 14:27:11)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 26 ngày 15/7/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (15/07/2013 17:07:05)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 25 ngày 08/7/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (08/07/2013 10:23:11)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 24 ngày 01/7/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (01/07/2013 10:30:45)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 23 ngày 24/6/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (24/06/2013 10:10:37)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 22 ngày 17/6/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (17/06/2013 10:40:02)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 21 ngày 10/6/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (10/06/2013 10:48:07)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 20 ngày 03/6/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (03/06/2013 10:32:38)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 19 ngày 27/5/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (27/05/2013 10:00:43)












