Thứ hai, ngày 22/12/2025

Bản tin văn bản Pháp luật

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 35 ngày 16/9/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam


(16/09/2013 10:16:26)

 

VĂN BẢN MỚI 


1. Thêm 04 trường hợp lao động nước ngoài được làm việc tại Việt Nam.

2. Chính phủ nâng mức trợ cấp cho người có công.

3. Cá nhân vi phạm hành chính trong kinh doanh bảo hiểm, xổ số bị phạt tới 100.000.000 đồng.

4. Ba trường hợp được miễn nộp lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông.

5. NHNN hỗ trợ tổ chức tín dụng trong quá trình xử lý nợ xấu.

6. Quy định về mua, bán và xử lý nợ xấu của Công ty Quản lý tài sản.

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Điều chỉnh, bổ sung một số quy định về báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật và người được mời tham gia PBGDPL.

 
GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT

1. Vi phạm quy định về giao kết hợp đồng lao động bị xử phạt hành chính như thế nào?


2. Cho biết quảng cáo trên các sản phẩm in được pháp luật quy định như thế nào ?

 

VĂN BẢN CỦA CHÍNH PHỦ, THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ


1. THÊM 4 TRƯỜNG HỢP LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI ĐƯỢC LÀM VIỆC TẠI VIỆT NAM

Đây là một trong những nội dung cơ bản của Nghị định số 102/2013/NĐ-CP ngày 05/9/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ Luật lao động về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Theo Nghị định này, ngoài 06 trường hợp người lao động là công dân nước ngoài được vào làm việc tại Việt Nam theo quy định hiện hành (gồm: thực hiện hợp đồng lao động; di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp; thực hiện các loại hợp đồng hoặc thỏa thuận về kinh tế, thương mại, tài chính...; nhà cung cấp dịch vụ theo hợp đồng; chào bán dịch vụ; làm việc cho tổ chức phi chính phủ nước ngoài), Chính phủ bổ sung thêm 04 trường hợp khác cũng được vào làm việc tại Việt Nam, gồm: tình nguyện viên; người chịu trách nhiệm thành lập hiện diện thương mại; nhà quản lý; giám đốc điều hành, chuyên gia, lao động kỹ thuật, tham gia thực hiện các gói thầu, dự án tại Việt Nam.

Lao động nước ngoài được cấp giấy phép lao động phải là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật; là nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia hoặc lao động kỹ thuật; không phạm tội hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật nước ngoài; được chấp thuận bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc sử dụng người lao động nước ngoài. Đối với người lao động nước ngoài hành nghề khám chữa bệnh tại Việt Nam hoặc làm việc trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy nghề phải có đủ các điều kiện về ngành nghề theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội, nơi người lao động làm việc hoặc nơi đóng trụ sở chính của người sử dụng lao động, là cơ quan tiếp nhận hồ sơ và cấp giấy phép lao động.

Người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam sẽ bị trục xuất nếu không có giấy phép lao động và không thuộc các trường hợp được vào làm việc tại Việt Nam theo quy định.

Đối với giấy phép lao động đang còn hiệu lực tính đến ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành (01/11/2013) thì không phải đổi giấy phép lao động mới.

Nghị đinh này thay thế các Nghị định số 34/2008/NĐ-CP ngày 25/03/2008 và số 46/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011. 

2. CHÍNH PHỦ NÂNG MỨC TRỢ CẤP CHO NGƯỜI CÓ CÔNG

Ngày 04/9/2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 101/2013/NĐ-CP quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng.

Tại Nghị định này, Chính phủ quyết định nâng mức chuẩn để xác định các mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng lên 1.220.000 đồng (thay vì mức 1.110.000 đồng như hiện nay). Theo đó, mức trợ cấp tuất hàng tháng đối với thân nhân 01 liệt sỹ cũng tăng lên mức 1.220.000 đồng/tháng, 02 liệt sỹ là 2.440.000 đồng/tháng, 03 liệt sỹ là 3.660.000 đồng/tháng (so với quy định hiện hành đối với thân nhân 01 liệt sỹ là 1.110.000 đồng/tháng, từ 02 liệt sỹ trở lên là 1.983.000 đồng/tháng); trợ cấp tiền tuất đối với vợ hoặc chồng liệt sỹ lấy chồng hoặc vợ khác (diện không hưởng thêm trợ cấp tiền tuất nuôi dưỡng) là 1.220.000 đồng/tháng; đối với cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, người có công nuôi dưỡng liệt sỹ... đang hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng cũng được hưởng thêm trợ cấp tiền tuất nuôi dưỡng là 976.000 đồng/tháng.

Với đối tượng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, ngoài các khoản trợ cấp tiền tuất hàng tháng theo mức trợ cấp tiền tuất đối với nhân thân liệt sỹ nêu trên, còn được hưởng phụ cấp 1.023.000 đồng/tháng; người phục vụ Bà mẹ Việt Nam anh hùng sống ở gia đình cũng được hưởng trợ cấp 1.220.000 đồng/tháng.

Ngoài ra, Nghị định cũng điều chỉnh tăng mức trợ cấp thương tật đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh. Cụ thể, mức trợ cấp được điều chỉnh từ mức 748.000 - 3.560.000 đồng/tháng (tùy tỷ lệ suy giảm khả năng lao động) lên mức 822.000 - 3.913.000 đồng/tháng; mức trợ cấp thương tật đối với thương binh loại B hiện đang từ 618.000-2.945.000 đồng/tháng sẽ tăng lên 679.000-3.237.000 đồng/tháng.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 20/10/2013 và thay thế Nghị định số 47/2012/NĐ-CP ngày 28/05/2012. Các khoản trợ cấp, phụ cấp quy định tại Nghị định này được thực hiện kể từ ngày 01/07/2013. 

3. CÁ NHÂN VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG KINH DOANH BẢO HIỂM, XỔ SỐ BỊ PHẠT TỚI 100.000.000 ĐỒNG

Ngày 28/8/2013, Chính phủ ban hành Nghị định số 98/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số.

Theo đó, hình thức xử phạt hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số bao gồm cảnh cáo và phạt tiền. Mức phạt tiền đối với cá nhân có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số tối đa là 100.000.000 đồng, đối với tổ chức tối đa là 200.000.000 đồng. Cùng một hành vi vi phạm, mức phạt đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân. Ngoài phạt tiền, tổ chức, cá nhân có thể phải chịu thêm hình phạt bổ sung như đối với kinh doanh bảo hiểm là tước quyền sử dụng Chứng chỉ đại lý bảo hiểm có thời hạn, đình chỉ hoạt động đại lý bảo hiểm có thời hạn, tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính; đối với kinh doanh xổ số là tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xổ số có thời hạn, tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, cá nhân, tổ chức vi phạm còn có thể bị áp dụng một hoặc một số biện pháp khắc phục hậu quả.

Nghị định quy định rõ, mức phạt từ 180.000.000-200.000.000 đồng được áp dụng đối với các hành vi cố ý thông tin kết quả trúng thưởng sai lệch, không đúng so với biên bản xác nhận của Hội đồng giám sát xổ số; doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua biên giới Việt Nam không đáp ứng đủ các điều kiện cung cấp qua biên giới theo quy định; tổ chức cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua biên giới không có trụ sở chính tại quốc gia có ký kết điều ước quốc tế về cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua biên giới với Việt Nam hoặc không thông qua doanh nghiệp môi giới bảo hiểm tại Việt Nam...

Mức phạt từ 90.000.000-100.000.000 đồng được áp dụng với các cá nhân có hành vi vi phạm trong kinh doanh bảo hiểm như: chuyên gia tính toán của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ không thực hiện quy định về lập dự phòng nghiệp vụ cho các hợp đồng bảo hiểm, tách quỹ và phân chia thặng dư hàng năm của quỹ chủ hợp đồng bảo hiểm; có hành vi gian dối, giả mạo tài liệu trong hồ sơ yêu cầu bồi thường, trả tiền bảo hiểm đã nhận tiền bồi thường, trả tiền bảo hiểm. Mức phạt từ 80.000.000-100.000.000 đồng áp dụng đối với hành vi cung cấp thông tin dự đoán trước kết quả xổ số...

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/10/2013 và thay thế các Nghị định số 41/2009/NĐ-CP ngày 05/5/2009, số 105/2010/NĐ-CP ngày 27/10/2010.

 
VĂN BẢN CỦA CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯÆ NG 

4. BA TRƯỜNG HỢP ĐƯỢC MIỄN NỘP LỆ PHÍ CẤP GIẤY ĐĂNG KÝ VÀ BIỂN SỐ PHƯÆ NG TIỆN GIAO THÔNG

Ngày 06/9/2013 Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 127/2013/TT-BTC quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Theo Thông tư này, có 03 trường hợp được miễn nộp lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế thuộc hệ thống liên hợp quốc; Viên chức ngoại giao, viên chức lãnh sự, nhân viên hành chính kỹ thuật của cơ quan đại diện ngoại giao và cơ quan lãnh sự nước ngoài, thành viên các tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc và thành viên của gia đình họ không phải là công dân Việt Nam hoặc không thường trú tại Việt Nam được Bộ Ngoại giao Việt Nam hoặc cơ quan ngoại vụ địa phương được Bộ Ngoại giao uỷ quyền cấp chứng minh thư ngoại giao hoặc chứng minh thư công vụ; Cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế liên chính phủ ngoài hệ thống liên hợp quốc, cơ quan đại diện của tổ chức phi chính phủ, các đoàn của tổ chức quốc tế, thành viên của cơ quan và tổ chức khác mà Việt Nam ký kết hoặc tham gia.

Trong Thông tư, Bộ Tài chính đã quy định cụ thể biểu mức thu lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông đối với các khu vực, trong đó Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là hai khu vực có biểu mức thu cao hơn các thành phố và khu vực khác ở một số chỉ tiêu. Cụ thể tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, lệ phí cấp mới giấy đăng ký kèm theo biển số đối với xe ô tô con dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách là từ 2.000.000-20.000.000 đồng, trong khi ở khu vực khác là 1.000.000 đồng và 200.000 đồng; đối với xe máy trị giá từ 15.000.000 đồng trở xuống (theo giá tính lệ phí trước bạ) là từ 500.000-1.000.000 đồng, gấp từ 2-5 lần so với khu vực khác, nếu xe máy trị giá trên 40.000.000 đồng thì lệ phí là từ 2.000.000-4.000.000 đồng. Trường hợp cấp lại hoặc đổi giấy đăng ký không kèm theo biển số ô tô, xe máy thì mức phí là 30.000 đồng, nếu cấp lại biển số thì thu theo giá mua biển số thực tế, áp dụng chung cho tất cả các khu vực.

Việc cấp mới giấy đăng ký và biển số chỉ áp dụng đối với các phương tiện giao thông đăng ký lần đầu tại Việt Nam (kể cả các phương tiện giao thông đã qua sử dụng hay đã đăng ký tại nước ngoài). Việc cấp lại giấy đăng ký hoặc biển số áp dụng đối với trường hợp mất giấy đăng ký hoặc biển số; đổi lại giấy đăng ký hoặc biển số áp dụng đối với các trường hợp cải tạo, thay đổi màu sơn phương tiện giao thông cơ giới đường bộ hoặc rách, hư hỏng giấy đăng ký xe, hư hỏng, mờ biển số xe.

Thông tư này chỉ áp dụng cho các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gồm xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) là xe ô tô con chở người, không bao gồm xe lam; xe máy (xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe tương tự, kể cả xe cơ giới dùng cho người tàn tật), không áp dụng đối với xe chuyên dùng có tham gia giao thông đường bộ (do cơ quan giao thông cấp giấy đăng ký) và xe cơ giới của quân đội sử dụng vào mục đích quốc phòng.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/11/2013.

5. NHNN HỖ TRỢ TỔ CHỨC TÍN DỤNG TRONG QUÁ TRÌNH XỬ LÝ NỢ XẤU

Ngày 09/9/2013, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư số 20/2013/TT-NHNN quy định về cho vay tái cấp vốn trên cơ sở trái phiếu đặc biệt của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn đối với tổ chức tín dụng nhằm hỗ trợ nguồn vốn hoạt động của tổ chức tín dụng trong quá trình xử lý nợ xấu theo Nghị định số 53/2013/NĐ-CP.

Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét và quyết định tái cấp vốn khi tổ chức tín dụng đáp ứng đủ các điều kiện: Là tổ chức tín dụng được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng, trừ tổ chức tín dụng 100% vốn nước ngoài, tổ chức tín dụng liên doanh và không bị đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt; Sở hữu hợp pháp trái phiếu đặc biệt chưa được Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam thanh toán; Trích lập dự phòng rủi ro đối với trái phiếu đặc biệt theo quy định tại Nghị định số 53/2013/NĐ-CP của Chính phủ và hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước.

Mức tái cấp vốn đối với tổ chức tín dụng trên cơ sở mệnh giá trái phiếu đặc biệt do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định căn cứ vào mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ, kết quả trích lập dự phòng rủi ro đối với trái phiếu đặc biệt và kết quả xử lý nợ xấu nhưng không vượt quá 70% so với mệnh giá trái phiếu đặc biệt.

Lãi suất tái cấp vốn đối với tổ chức tín dụng do Thủ tướng Chính phủ quyết định trong từng thời kỳ. Lãi suất tái cấp vốn quá hạn bằng 150% lãi suất tái cấp vốn ghi trên hợp đồng tín dụng giữa Ngân hàng Nhà nước và tổ chức tín dụng. Thời hạn tái cấp vốn dưới 12 tháng nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của trái phiếu đặc biệt.

Đối với các tổ chức tín dụng tuân thủ đầy đủ các quy định về điều kiện tái cấp vốn, mức tái cấp vốn, lãi suất tái cấp vốn và thời hạn tái cấp vốn, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét, quyết định gia hạn tái cấp vốn. Thời gian gia hạn mỗi lần không vượt quá thời hạn tái cấp vốn lần đầu của khoản tái cấp vốn đó.

Trường hợp khoản vay tái cấp vốn đến hạn, tổ chức tín dụng không trả được nợ và không được Ngân hàng Nhà nước gia hạn thì Ngân hàng Nhà nước áp dụng các biện pháp xử lý như: chuyển khoản nợ của tổ chức tín dụng sang nợ quá hạn và áp dụng theo mức lãi suất tái cấp vốn quá hạn, kể từ ngày quá hạn và thực hiện các biện pháp để thu hồi nợ.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/9/2013. 

6. QUY ĐỊNH VỀ MUA, BÁN VÀ XỬ LÝ NỢ XẤU CỦA CÔNG TY QUẢN LÝ TÀI SẢN

Ngày 06/9/2013 Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư số 19/2013/TT-NHNN quy định về việc mua, bán và xử lý nợ xấu của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (gọi tắt là Công ty quản lý tài sản).

Theo đó, trong hoạt động mua, bán nợ giữa Công ty Quản lý tài sản và tổ chức tín dụng, toàn bộ các quyền và lợi ích gắn liền với khoản nợ xấu, tài sản bảo đảm và biện pháp bảo đảm khác cho khoản nợ xấu được bên bán nợ giữ nguyên hiện trạng và chuyển giao cho bên mua nợ theo hợp đồng mua, bán nợ.

Công ty Quản lý tài sản có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng mua, bán nợ trong trường hợp có bằng chứng về việc khoản nợ xấu đã mua không đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định; tổ chức tín dụng bán nợ vi phạm quy định tại Nghị định số 53/2013/NĐ-CP.

Tổ chức tín dụng có tỷ lệ nợ xấu từ 3% trở lên so với tổng dư nợ tín dụng phải bán nợ cho Công ty Quản lý tài sản. Trường hợp tổ chức tín dụng không bán nợ cho Công ty Quản lý tài sản, Ngân hàng Nhà nước xem xét, áp dụng các biện pháp theo quy định tại khoản 5 Điều 14 Nghị định số 53/2013/NĐ-CP.

Khoản nợ xấu được Công ty Quản lý tài sản mua theo giá trị thị trường khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện: Khoản nợ xấu đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 16 của Thông tư này; được Công ty Quản lý tài sản đánh giá có khả năng thu hồi đầy đủ số tiền mua nợ; Tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu có khả năng phát mại; khách hàng vay có triển vọng phục hồi khả năng trả nợ hoặc có phương án         trả nợ khả thi. Khi mua nợ xấu theo giá thị trường, Công ty Quản lý tài sản phải định giá hoặc thuê tổ chức có chức năng định giá độc lập xác định giá trị khoản nợ xấu.

 Thông tư này có hiệu lực thi hành ktừ ngày 15/9/2013.

 

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT


            Để triển khai hiệu quả Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực tiễn công tác của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, người tham gia phổ biến giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp đã xây dựng Dự thảo Thông tư quy định về trình tự, thủ tục công nhận, miễn nhiệm báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật và quy định về những người được mời tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật ở cơ sở. So với Thông tư 18/2010/TT-BTP hiện hành thì Dự thảo Thông tư thay thế này đã quy định chặt chẽ, cụ thể hơn về tiêu chuẩn công nhận báo cáo viên pháp luật; bổ sung quy định về các trường hợp miễn nhiệm báo cáo viên pháp luật, trình tự, thủ tục, thẩm quyền miễn nhiệm báo cáo viên pháp luật và quy định về tuyên truyền viên pháp luật - lực lượng đang có nhiều đóng góp cho công tác PBGDPL ở cơ sở song lại chưa được quy định bởi một văn bản QPPL. Theo đó, báo cáo viên pháp luật phải là cán bộ, công chức, viên chức và sỹ quan trong lực lượng vũ trang nhân dân được cơ quan có thẩm quyền ra quyết định công nhận để kiêm nhiệm thực hiện hoạt động PBGDPL; có phầm chất đạo đức tốt, lập trường tư tưởng vững vàng, có uy tín trong công tác; có khả năng truyền đạt; có bằng tốt nghiệp đại học luật và thời gian công tác trong lĩnh vực pháp luật ít nhất 02 năm, trường hợp không có bằng tốt nghiệp đại học luật nhưng có bằng tốt nghiệp đại học khác thì phải có thời gian công tác liên quan đến pháp luật ít nhất là 03 năm. Báo cáo viên pháp luật sẽ bị miễn nhiệm trong các trường hợp: không còn đủ tiêu chuẩn theo quy định; vì lý do sức khỏe, hoàn cảnh gia đình hoặc vì lý do chính đáng khác mà xét thấy không thể báo đảm hoàn thành công việc được giao; có một trong các hành vi quy định tại Điều 9 của Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật.

            Đối với các tuyên truyền viên pháp luật và người được mời tham gia PBGDPL phải là người có uy tín, kiến thức, am hiểu về pháp luật. Tuyên truyền viên pháp luật sẽ phải chấm dứt hoạt động khi không thực hiện nhiệm vụ PBGDPL theo kế hoạch công tác PBGDPL của UBND cấp xã mà không có lý do và thuộc một trong các trường hợp như quy định đối báo cáo viên pháp luật bị miễn nhiệm.

Ngoài ra, Dự thảo còn quy định cụ thể thủ tục, thẩm quyền miễn nhiệm, thu hồi thẻ báo cáo viên pháp luật đối với báo cáo viên pháp luật bị miễn nhiệm, nhằm đảm bảo sự chặt chẽ, logic, tạo thuận lợi cho việc theo dõi và thực hiện pháp luật. Đặc biệt trong Dự thảo đã quy định cụ thể và rõ hơn trách nhiệm quản lý của các bộ, ngành, địa phương, nhất là các tổ chức pháp chế, cơ quan tư pháp, cán bộ tư pháp hộ tịch trong việc xây dựng, củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng của báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật và người được mời tham gia PBGDPL.

           

GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT 


1. Hỏi: Vi phạm quy định về giao kết hợp đồng lao động bị xử phạt hành chính như thế nào?

*Trả lời: Theo quy định tại Nghị định số 95/2013/NĐ-CP ngày 22/8/2013 của Chính phủ thì hành vi vi phạm quy định về giao kết hợp đồng lao động bị xử phạt hành chính như sau:

1. Phạt tiền người sử dụng lao động khi có một trong các hành vi không giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản đối với công việc cố định có thời hạn trên 3 tháng; không giao kết đúng loại hợp đồng lao động với người lao động theo quy định tại Điều 22 của Bộ luật lao động theo một trong các mức sau đây:

a) Từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;

b) Từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động;

c) Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng với vi phạm từ 51 người đến 100 người lao động;

d) Từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng với vi phạm từ 101 người đến 300 người lao động;

đ) Từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng với vi phạm từ 301 người lao động trở lên;

2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

a) Giữ bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động;

b) Buộc người lao động thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc trả lại bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ đã giữ của người lao động;

b) Buộc trả lại số tiền hoặc tài sản đã giữ của người lao động cộng với khoản tiền lãi của số tiền đã gửi của người lao động tính theo lãi suất tối đa áp dụng đối với số tiền gửi không kỳ hạn do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm xử phạt đối với hành vi vi phạm.

 

Hỏi: Cho biết quảng cáo trên các sản phẩm in được pháp luật quy định như thế nào ?

* Trả lời: Theo quy định tại Điều 25 Luật Quảng cáo, Luật số 16/2012/QH13 thì quảng cáo trên các sản phẩm in được quy định như sau:

1. Đối với các loại sách và tài liệu dưới dạng sách, chỉ được quảng cáo về tác giả, tác phẩm, nhà xuất bản trên bìa hai, ba và bốn, trừ sách chuyên về quảng cáo.

2. Đối với tài liệu không kinh doanh, chỉ được quảng cáo về tác giả, tác phẩm, nhà xuất bản hoặc biểu trưng, lô-gô, nhãn hiệu hàng hóa, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và hoạt động của tổ chức, cá nhân được phép xuất bản tài liệu đó.

3. Đối với tranh, ảnh, áp-phích, ca-ta-lô, tờ rời, tờ gấp có nội dung cổ động, tuyên truyền về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học, công nghệ, văn học, nghệ thuật, được quảng cáo không quá 20% diện tích từng sản phẩm.Biểu trưng, lô-gô, nhãn hiệu hàng hóa của người quảng cáo phải đặt ở phía dưới cùng của sản phẩm in.

4. Không được quảng cáo trên các sản phẩm in là tiền hoặc giấy tờ có giá, văn bằng chứng chỉ và văn bản quản lý nhà nước.

5. Quảng cáo trên tranh, ảnh, áp-phích, tờ rời, tờ gấp và các sản phẩm in không thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều này phải ghi rõ tên, địa chỉ tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc người quảng cáo, số lượng in, nơi in.

Theo Phòng Tổng hợp Pháp chế

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 34 ngày 09/9/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (09/09/2013 10:09:03)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 33 ngày 03/9/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (03/09/2013 13:42:25)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 32 ngày 26/8/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (26/08/2013 10:31:33)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 31 ngày 19/8/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (19/08/2013 10:44:47)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 30 ngày 12/8/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (12/08/2013 10:44:02)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 29 ngày 05/8/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (05/08/2013 14:19:17)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 28 ngày 29/7/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (29/07/2013 14:08:22)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 27 ngày 22/7/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (22/07/2013 14:27:11)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 26 ngày 15/7/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (15/07/2013 17:07:05)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 25 ngày 08/7/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (08/07/2013 10:23:11)