Thứ hai, ngày 22/12/2025

Bản tin văn bản Pháp luật

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 41 ngày 28/10/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam


(28/10/2013 10:36:54)

 

VĂN BẢN MỚI 


1.Áp dụng ngay biện pháp nhận biết với khách hàng lần đầu mở tài khoản.

2. Trưng bày, sao chép sản phẩm mỹ thuật phải đăng ký hoạt động.

3. Quy định chế độ tự chủ về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý tại cơ quan nhà nước.

4. Lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hỗ trợ học nghề.

5. Thương nhân được phép xuất, nhập khẩu xăng dầu nếu có giấy phép kinh doanh.

6. Lao động sang nước ngoài làm việc phải ký quỹ tối đa 3.000 USD.

7. Hướng dẫn nộp lệ phí trước bạ đối với xe ô tô biển số ngoại giao.

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Dự thảo Quy định về việc sử dụng văn bản điện tử và thư điện tử trong hoạt động của TTXVN.


GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT


1. Quảng cáo trên báo nói, báo hình được quy định như thế nào?

2. Hành vi vi phạm quy định về sử dụng hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ bị xử phạt hành chính như thế nào?

VĂN BẢN CỦA CHÍNH PHỦ, THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

 


1. ÁP DỤNG NGAY BIỆN PHÁP NHẬN BIẾT VỚI KHÁCH HÀNG LẦN ĐẦU MỞ TÀI KHOẢN

Đó là yêu cầu bắt buộc của Chính phủ tại Nghị định số 116/2013/NĐ-CP ngày 04/10/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền.

Theo Nghị định trên, tổ chức tài chính phải áp dụng các biện pháp nhận biết khách hàng khi khách hàng lần đầu mở tài khoản; lần đầu thiết lập mối quan hệ với các tổ chức tài chính nhằm sử dụng sản phẩm, dịch vụ do tổ chức tài chính cung cấp; thực hiện chuyển tiền điện tử nhưng thiếu thông tin về tên, địa chỉ hoặc số tài khoản của người khởi tạo; thực hiện giao dịch có tổng giá trị 300 triệu đồng trở lên/ngày nhưng không có tài khoản thanh toán hoặc có tài khoản thanh toán nhưng không giao dịch trong vòng 06 tháng trở lên... Tổ chức, cá nhân kinh doanh trò chơi có thưởng, casino phải tiến hành biện pháp nhận biết khách hàng đối với khách hàng có giao dịch tài chính với tổng giá trị 60 triệu đồng trở lên/ngày. Tổ chức, cá nhân kinh doanh kim loại quý và đá quý phải áp dụng các biện pháp nhận biết khách hàng trong trường hợp khách hàng có giao dịch bằng tiền mặt mua, bán kim loại quý, đá quý có giá trị từ 300 triệu đồng/ngày...Tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ công chứng, kế toán; dịch vụ pháp lý của luật sư, tổ chức hành nghề luật sư phải áp dụng các biện pháp nhận biết khách hàng khi thay mặt khách hàng chuẩn bị các điều kiện để thực hiện giao dịch hoặc thay mặt khách hàng thực hiện giao dịch chuyển giao quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà; dịch vụ quản lý tiền, chúng khoán hoặc các tài sản khác của khách hàng; dịch vụ quản lý tài khoản của khách hàng tại ngân hàng, công ty chứng khoán; dịch vụ điều hành, quản lý hoạt động công ty của khách hàng; tham gia vào hoạt động mua, bán các tổ chức kinh doanh.

Cũng theo Nghị định này, luật sư, công chứng viên, kế toán viên và chuyên gia pháp lý độc phải báo cáo giao dịch đáng ngờ khi: Thay mặt khách hàng thực hiện các giao dịch chuyển giao quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, quyền sở hữu doanh nghiệp; quản lý tiền, chứng khoán hoặc các tài sản khác cho khách hàng; giao dịch hoặc quản lý tài khoản cho khách hàng tại các tổ chức tài chính; điều hành, quản lý hoạt động công ty cho khách hàng.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/10/2013 và thay thế Nghị định 74/2005/NĐ-CP ngày 07/06/2005.

 

2. TRƯNG BÀY, SAO CHÉP SẢN PHẨM MỸ THUẬT PHẢI ĐĂNG KÝ HOẠT ĐỘNG

Ngày 02/10/2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 113/2013/NĐ-CP về hoạt động mỹ thuật, trong đó quy định rõ tổ chức, cá nhân trưng bày, mua bán, sao chép tác phẩm mỹ thuật phải đăng ký hoạt động theo quy định về đăng ký kinh doanh và các quy định khác của pháp luật.

Cũng theo Nghị định này, tổ chức, cá nhân khi sao chép tác phẩm mỹ thuật về danh nhân văn hóa, anh hùng dân tộc, lãnh tụ, ngoài việc phải thực hiện theo các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ, bảo đảm sự tôn kính, còn phải được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp phép (trường hợp sao chép nhằm mục đích kinh doanh hoặc đặt ở nơi công cộng).

Để đảm bảo an ninh, trật tự xã hội, thuần phong mỹ tục và các giá trị văn hóa truyền thống, Chính phủ nghiêm cấm các hành vi vi phạm trong hoạt động mỹ thuật sau đây: tuyên truyền chống lại Nhà nước CHXHCN Việt Nam; phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tuyên truyền, kích động chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc và nhân dân các nước, kích động bạo lực; truyền bá tư tưởng phản động, lối sống dâm ô đồi trụy, hành vi tội ác, tệ nạn xã hội, phá hoại thuần phong mỹ tục và hủy hoại môi trường; xuyên tạc sự thật lịch sử; phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa; xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân; sao chép, trưng bày, mua, bán, chuyển nhượng tác phẩm mỹ thuật vi phạm quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Đồng thời, Nghị định cũng có quy định cụ thể về các chính sách hỗ trợ phát triển mỹ thuật như: Hỗ trợ, đặt hàng, sáng tác các tác phẩm mỹ thuật có giá trị nghệ thuật cao, tác động tốt đến đời sống xã hội; tặng giải thưởng, phổ biến, giới thiệu và quảng bá các tác phẩm mỹ thuật có giá trị nghệ thuật cao; đào tạo tài năng mỹ thuật, nâng cao chất lượng giáo dục thẩm mỹ và mỹ thuật trong hệ thống giáo dục quốc dân; tài trợ cho hoạt động của tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực mỹ thuật theo định hướng của Nhà nước; đầu tư, nâng cấp và xây dựng mới bảo tàng mỹ thuật, nhà triển lãm mỹ thuật ở Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương...

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/12/2013.

 

3. QUY ĐỊNH CHẾ ĐỘ TỰ CHỦ VỀ SỬ DỤNG BIÊN CHẾ VÀ KINH PHÍ QUẢN LÝ TẠI CÆ  QUAN NHÀ NƯỚC

            Ngày 07/10/2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 117/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan Nhà nước.

            Một trong những nội dung đáng chú ý của Nghị định này là quy định bổ sung về xác định kinh phí được giao để thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Cụ thể, kinh phí quản lý hành chính giao cho các cơ quan Nhà nước thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm được xác định và giao hàng năm bao gồm: Khoán quỹ tiền lương theo số biên chế được giao trên cơ sở vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức; khoán chi hoạt động thường xuyên theo số biên chế được giao trên cơ sở vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức và định mức phân bổ ngân sách Nhà nước hiện hành; chi mua sắm, sửa chữa thường xuyên và chi hoạt động nghiệp vụ đặc thù thường xuyên đã xác định được khối lượng công việc, theo tiêu chuẩn, chế độ định mức quy định của cơ quan có thẩm quyền.

Đối với việc sử dụng kinh phí được giao, Thủ trưởng cơ quan thực hiện chế độ tự chủ tự quyết định bố trí số kinh phí được giao vào các mục chi cho phù hợp; được quyền điều chỉnh giữa các mục chi nếu xét thấy cần thiết. Cơ quan thực hiện chế độ tự chủ được vận dụng các chế độ chi tiêu tài chính hiện hành để thực hiện, nhưng không được vượt quá mức chi tối đa do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định. Trong phạm vi kinh phí giao tự chủ, cơ quan thực hiện tự chủ quyết định giao khoán toàn bộ hoặc một phần kinh phí hoạt động thường xuyên và kinh phí thực hiện các hoạt động nghiệp vụ đặc thù thường xuyên cho từng bộ phận để chủ động thực hiện nhiệm vụ.

Các cơ quan Nhà nước được thực hiện chế độ tự chủ bao gồm: Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước; Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân các cấp; UBND cấp xã, phường, thị trấn....

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2014.

 

4. LAO ĐỘNG ĐANG HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP ĐƯỢC HỖ TRỢ HỌC NGHỀ

            Đây là chính sách mới của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 55/2013/QĐ-TTg ngày 03/10/2013 quy định mức hỗ trợ học nghề đối với người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo Quyết định trên, người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tham gia học nghề được hỗ trợ kinh phí để học một nghề và một lần, thực hiện thông qua cơ sở dạy nghề; không hỗ trợ bằng tiền trực tiếp cho người lao động để tự học nghề. Nếu người lao động tham gia các khóa học nghề đến 03 tháng thì được hưởng mức hỗ trợ tối đa 03 triệu đồng/người/khóa học; trên 03 tháng được hỗ trợ tối đa 600.000 đồng/người/tháng. Thời gian được hỗ trợ học nghề phụ thuộc vào thời gian đào tạo nghề của từng nghề và nhu cầu của từng người lao động, nhưng không quá 06 tháng.

Đối với người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tham gia học nghề có mức chi phí học nghề cao hơn mức hỗ trợ học nghề theo quy định thì phần kinh phí vượt quá mức hỗ trợ học nghề do người lao động tự chi trả. 

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/12/2013.

 

5. THƯÆ NG NHÂN ĐƯỢC PHÉP XUẤT, NHẬP KHẨU XĂNG DẦU NẾU CÓ GIẤY PHÉP KINH DOANH

            Ngày 09/10/2013, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 139/2013/TT-BTC quy định thủ tục hải quan đối với xăng dầu xuất khẩu, nhập khẩu; nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất và pha chế xăng dầu; nguyên liệu nhập khẩu để gia công xuất khẩu xăng dầu.

Theo Thông tư trên, thương nhân có Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu được xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu xăng dầu và nguyên liệu, trừ dầu thô; được nhập khẩu nguyên liệu để pha chế xăng dầu;  được hoạt động kinh doanh tạm nhập xăng dầu để cung ứng cho các đối tượng sau phục vụ sản xuất: doanh nghiệp chế xuất nằm trong hoặc nằm ngoài khu chế xuất và doanh nghiệp nằm trong các khu kinh tế thương mại đặc biệt, khu Thương mại - Công nghiệp và các khu vực kinh tế khác được thành lập theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, có quan hệ mua bán trao đổi hàng hóa giữa khu này với bên ngoài là quan hệ xuất khẩu, nhập khẩu.

Riêng đối với các thương nhân có Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu, có ngành nghề kinh doanh cung ứng xăng dầu hàng không, dịch vụ cung ứng tàu biển thể hiện trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh sẽ được phép kinh doanh tạm nhập tái xuất xăng dầu để cung ứng cho các đối tượng: Tàu bay của các hãng hàng không nước ngoài đỗ, dừng tại cảng hàng không Việt Nam, tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam bay trên các tuyến bay quốc tế xuất cảnh; tàu biển quốc tịch nước ngoài neo đậu tại cảng biển, cảng sông quốc tế chạy tuyến quốc tế xuất cảnh và tàu biển quốc tịch Việt Nam chạy tuyến quốc tế xuất cảnh.

Để tránh thất thoát xăng dầu và đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, Bộ Tài chính cũng quy định rõ  cách thức bơm xăng dầu từ phương tiện vận chuyển vào kho và ngược lại. Cụ thể, đối với xăng dầu nhập khẩu, tạm nhập, nguyên liệu nhập khẩu: thương nhân được bơm xăng dầu, nguyên liệu từ phương tiện vận chuyển vào bồn, bể rỗng. Sau khi bơm xong xăng dầu, công chức hải quan niêm phong bồn, bể. Chủ hàng chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc giữ nguyên trạng xăng dầu cho đến khi có kết luận của cơ quan kiểm tra nhà nước về chất lượng xăng dầu.

Nếu xăng dầu kinh doanh tạm nhập tái xuất được bơm vào bồn, bể đang chứa xăng dầu thì phải đảm bảo các điều kiện sau: Xăng dầu tạm nhập phải cùng chủng loại với xăng dầu đã có sẵn trong bồn, bể chứa, và phải lấy mẫu kiểm tra nhà nước về chất lượng trước khi bơm như đối với xăng dầu nhập khẩu.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 25/11/2013.

 

VĂN BẢN CỦA CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯÆ NG 


6. LAO ĐỘNG SANG NƯỚC NGOÀI LÀM VIỆC PHẢI  KÝ QUỸ TỐI ĐA 3.000 USD

Ngày 10/10/2013, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư số 21/2013/TT-BLĐTBXH quy định mức trần tiền ký quỹ và thị trường lao động mà doanh nghiệp dịch vụ được thỏa thuận ký quỹ với người lao động.

Theo đó, từ ngày 01/12/2013, mức tiền ký quỹ mà doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài được thỏa thuận với người lao động đi làm thuyền viên trên tàu cá (gần bờ) và làm lao động thẻ vàng, visa E-7 theo hợp đồng ở Hàn Quốc tối đa là 3.000 USD. Mức trần ký quỹ này cũng được áp dụng đối với trường hợp doanh nghiệp đưa người Việt Nam đi làm thực tập sinh tại Nhật Bản.

Đối với các trường hợp doanh nghiệp đưa lao động sang các thị trường còn lại, mức trần ký quỹ dao động từ 300 USD - 2.000 USD hoặc tương đương với giá trị 01 lượt vé máy bay từ nơi làm việc về Việt Nam. Cụ thể, mức trần ký quỹ đối với trường hợp đưa lao động đi làm việc ở Brunei, Thái Lan, Malaysia, Lào là 300 USD; đối với các trường hợp lao động đi làm việc ở Úc, Anh, Ý, Phần Lan, Đức, các nước Châu Mỹ; làm thuyền viên trên tàu cá xa bờ ở Hàn Quốc, thuyền viên trên tàu cá xa bờ, gần bờ, tàu vận tải ở Nhật Bản và lao động đi làm việc ở Liên bang Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, các nước Châu Phi... lần lượt là 2.000 USD, 1.500 USD và 1.000 USD.

Các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài này có trách nhiệm báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện, quản lý và sử dụng tiền ký quỹ của người lao động gửi Cục Quản lý lao động ngoài nước theo quy định của pháp luật.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/12/2013.

7. HƯỚNG DẪN NỘP LỆ PHÍ TRƯỚC BẠ ĐỐI VỚI XE Ô TÔ BIỂN SỐ NGOẠI GIAO

Ngày 14/10/2013, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 140/2013/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư số 34/2013/TT-BTC ngày 28/03/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về lệ phí trước bạ.

Theo đó, các loại xe ô tô biển số ngoại giao, biển số nước ngoài và biển số quốc tế của các tổ chức, cá nhân nước ngoài quy định tại Khoản 2 Điều 4 Nghị định số 45/2011/NĐ-CP ngày 17/06/2011 (bao gồm: Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại điện của tổ chức quốc tế Liên hợp quốc; viên chức ngoại giao, viên chức lãnh sự, nhân viên hành chính kỹ thuật của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự...) chuyển nhượng cho các tổ chức, cá nhân khác tại Việt Nam thì tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng làm thủ tục kê khai, nộp thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng theo quy định và nộp lệ phí trước bạ với mức thu lần đầu từ 10 - 15%.

Riêng đối với các loại xe ô tô biển số nước ngoài mà chủ xe là người nước ngoài và không thuộc các đối tượng nêu trên, khi đăng ký quyền sở hữu, sử dụng chủ tài sản đã kê khai và nộp lệ phí trước bạ theo mức thu lần đầu, nay chuyển nhượng lại tài sản cho tổ chức, cá nhân khác tại Việt Nam thì tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng phải kê khai nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu, sử dụng theo mức thu 2%.

Giá tính lệ phí được xác định trên cơ sở phù hợp với giá chuyển nhượng tài sản thực tế trên thị trường trong nước.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/12/2013.

 

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

 


Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và xử lý công việc của cơ quan TTXVN, tạo môi trường làm việc điện tử hiện đại, minh bạch, giảm giấy tờ, tiết kiệm thời gian, chi phí in ấn và cước phí bưu điện, góp phần thúc đẩy cải cách hành chính, phát triển Chính phủ điện tử, Văn phòng phối hợp với Trung tâm Tin học xây dựng Dự thảo quy định về việc sử dụng văn bản điện tử và thư điện tử trong hoạt động của TTXVN.  Theo Dự thảo, các dạng văn bản điện tử sử dụng trong giao dịch bao gồm: định dạng .doc, .odt đối với tài liệu dạng văn bản; định dạng .ods, .xls đối với các tài liệu dạng bảng tính; định dạng .odp, .ppt đối với tài liệu dạng trình diễn; định dạng .tif, .jpg đối với tài liệu dạng ảnh thông thường; và định dạng .pdf đối với tài liệu chỉ đọc. Các hình thức giao dịch văn bản điện tử bao gồm: Gửi nhận văn bản điện tử qua Hệ thống Quản lý văn bản và hồ sơ công việc của TTXVN (địa chỉ hiện tại: qlvb.info.vnanet.vn);  Gửi nhận văn bản qua Hệ thống thư điện tử của TTXVN (địa chỉ hiện tại: mail.vnanet.vn); Đăng tải văn bản trên Trang thông tin điện tử phục vụ điều hành tác nghiệp của TTXVN (địa chỉ hiện tại: dhtn.info.vnanet.vn).

Dự thảo quy định rõ nguyên tắc sử dụng giao dịch văn bản điện tử.  Cụ thể, các văn bản có phạm vi ảnh hưởng và đối tượng áp dụng trong toàn ngành sẽ  được gửi qua Hệ thống Quản lý văn bản và hồ sơ công việc và công bố trên Trang thông tin điện tử phục vụ điều hành tác nghiệp của cơ quan. Các văn bản có phạm vi ảnh hưởng và đối tượng áp dụng hẹp được gửi qua Hệ thống Quản lý văn bản và hồ sơ công việc và Hệ thống thư điện tử tới đúng đối tượng nhận văn bản. Các văn bản không sử dụng hình thức giao dịch điện tử là: văn bản thuộc danh mục bí mật nhà nước của TTXVN; văn bản gửi đích danh tên cá nhân hoặc tên đơn vị, tổ chức của ngành; văn bản có tính chất cá biệt (như các quyết định về nhân sự) trừ trường hợp được lãnh đạo cơ quan yêu cầu công bố rộng rãi. Đối với các trường hợp cần sử dụng văn bản giấy để làm các thủ tục khác liên quan đến tổ chức, cá nhân hoặc các hoạt động giao dịch tài chính sẽ kết hợp sử dụng giao dịch văn bản điện tử với việc gửi văn bản giấy.

Cũng theo Dự thảo, các loại văn bản sử dụng hình thức giao dịch điện tử gồm:

1.Các văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ, các Bộ ngành có nội dung liên quan đến hoạt động của TTXVN và các văn bản mang tính quy phạm của ngành như quy chế, quy định...tùy thuộc vào phạm vi ảnh hưởng và đối tượng nhận văn bản để sử dụng hình thức công bố, đăng tải trên Trang thông tin điện tử phục vụ điều hành tác nghiệp của cơ quan và được gửi qua Hệ thống Quản lý văn bản và hồ sơ công việc. 

2. Văn bản hành chính của cơ quan ban hành, bao gồm: quyết định, thông báo, công văn, kế hoạch, chương trình, đề án, báo cáo, văn bản chỉ đạo chuyên môn; văn bản hướng dẫn nghiệp vụ; giấy triệu tập hội nghị, hội thảo; giấy mời họp; biểu mẫu thống kê...tùy thuộc vào phạm vi ảnh hưởng và đối tượng nhận văn bản để sử dụng hình thức công bố, đăng tải trên Trang thông tin điện tử phục vụ điều hành tác nghiệp và được gửi qua Hệ thống Quản lý văn bản và hồ sơ công việc và Hệ thống thư điện tử.

 Để tạo thuận lợi cho CBCNV trong ngành, mỗi đơn vị trong cơ quan sẽ được Trung tâm Kỹ thuật cung cấp ít nhất một địa chỉ thư điện tử trong Hệ thống thư điện tử mail.vnanet.vn. Các phóng viên, biên tập viên, chuyên viên, kỹ sư và các cán bộ nhân viên hàng ngày làm việc trên máy vi tính được cung cấp một địa chỉ email trong miền vnanet.vn để trao đổi thông tin, văn bản phục vụ công tác. quản lý và tác nghiệp.

 Ngoài ra, để bảo đảm an ninh thông tin, Dự thảo cũng quy định cụ thể các hành vi bị nghiêm cấm trong giao dịch văn bản điện tử. Đó là cung cấp hoặc để lộ mật khẩu truy cập các hệ thống thông tin phục vụ giao dịch văn bản điện tử; để người khác sử dụng tài khoản của mình; phát tán thư rác và virus vào mạng; truy cập trái phép vào hộp thư của người khác, vào hệ thống thư điện tử của cơ quan để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật và quy định của cơ quan; cản trở hoặc ngăn chặn trái phép quy trình truyền, gửi và nhận văn bản điện tử; thay đổi, xóa, huỷ, sao chụp, tiết lộ, hiển thị, di chuyển trái phép một phần hoặc toàn bộ nội dung của văn bản điện tử. 

 

GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT 


Hỏi: Quảng cáo trên báo nói, báo hình được quy định như thế nào?

*Trả lời: Theo Luật Quảng cáo, Luật số 16/2012/QH13 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2013 thì thời lượng quảng cáo trên báo nói, báo hình không được vượt quá 10% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của một tổ chức phát sóng, trừ thời lượng quảng cáo trên kênh, chương trình chuyên quảng cáo; phải có dấu hiệu phân biệt nội dung quảng cáo với các nội dung khác. Thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền không vượt quá 5% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của một tổ chức phát sóng, trừ kênh, chương trình chuyên quảng cáo.

Không được phát sóng quảng cáo trong các chương trình sau: chương trình thời sự; chương trình phát thanh, truyền hình trực tiếp về các sự kiện chính trị đặc biệt, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc.

Mỗi chương trình phim truyện không được ngắt để quảng cáo quá hai lần, mỗi lần không quá 05 phút. Mỗi chương trình vui chơi giải trí không được ngắt để quảng cáo quá bốn lần, mỗi lần không quá 05 phút.

Khi thể hiện sản phẩm quảng cáo kèm theo nội dung thông tin chính bằng hình thức chạy chữ hoặc một chuỗi hình ảnh chuyển động thì sản phẩm quảng cáo phải được thể hiện sát phía dưới màn hình, không quá 10% chiều cao màn hình và không được làm ảnh hưởng tới nội dung chính trong chương trình. Quảng cáo bằng hình thức này không tính vào thời lượng quảng cáo của báo hình.

Hỏi: Hành vi vi phạm quy định về sử dụng hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ bị xử phạt hành chính như thế nào?

*Trả lời: Theo quy định tại Nghị định số 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn, hành vi vi phạm quy định về sử dụng hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ xử phạt hành chính như sau:

1. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi không lập đủ các nội dung bắt buộc trên hóa đơn theo quy định, trừ các trường hợp hóa đơn không nhất thiết phải lập đầy đủ các nội dung theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng với hành vi không hủy hoặc hủy không đúng quy định các hóa đơn đã phát hành nhưng chưa lập, không còn giá trị sử dụng theo quy định.

3. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với một trong các hành vi:

a) Lập hóa đơn không đúng thời điểm theo quy định của pháp luật về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ;

b) Lập hóa đơn không theo thứ tự từ số nhỏ đến số lớn theo quy định;

c) Ngày ghi trên hóa đơn đã lập xảy ra trước ngày mua hóa đơn của cơ quan thuế;

d) Lập hóa đơn nhưng không giao cho người mua, trừ trường hợp trên hóa đơn ghi rõ người mua không lấy hóa đơn hoặc hóa đơn được lập theo bảng kê;

đ) Không lập bảng kê hoặc không lập hóa đơn tổng hợp theo quy định của pháp luật về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ;

e) Lập sai loại hóa đơn theo quy định của pháp luật về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và đã giao cho người mua hoặc đã kê khai thuế.

4. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi:

a) Làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã phát hành nhưng chưa lập hoặc hóa đơn đã lập (liên giao cho khách hàng) nhưng khách hàng chưa nhận được hóa đơn, trừ trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn do thiên tai, hỏa hoạn. Trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn, trừ liên giao cho khách hàng, trong thời gian lưu trữ thì xử phạt theo pháp luật về kế toán.

Trường hợp người bán tìm lại được hóa đơn đã mất (liên giao cho khách hàng) khi cơ quan thuế chưa ban hành quyết định xử phạt thì người bán không bị phạt tiền.

b) Không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ có giá trị thanh toán từ 200.000 đồng trở lên cho người mua theo quy định. Cùng với việc bị xử phạt, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải lập hóa đơn giao cho người mua.

5. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp (trừ hành vi vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều 37 Nghị định này) và hành vi sử dụng bất hợp pháp hóa đơn.

Theo Phòng Tổng hợp Pháp chế

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 40 ngày 21/10/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam  (21/10/2013 11:13:15)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 39 ngày 14/10/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (14/10/2013 14:23:02)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 38 ngày 07/10/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (07/10/2013 14:45:53)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 37 ngày 30/9/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (30/09/2013 09:21:27)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 36 ngày 23/9/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (23/09/2013 09:49:08)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 35 ngày 16/9/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (16/09/2013 10:16:26)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 34 ngày 09/9/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (09/09/2013 10:09:03)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 33 ngày 03/9/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (03/09/2013 13:42:25)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 32 ngày 26/8/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (26/08/2013 10:31:33)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 31 ngày 19/8/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (19/08/2013 10:44:47)