Thứ hai, ngày 22/12/2025

Bản tin văn bản Pháp luật

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 44 ngày 18/11/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam


(18/11/2013 10:43:22)

 

VĂN BẢN MỚI 


1. Sản xuất, cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích phải đăng ký kinh doanh.

2. Sao chép tác phẩm không được phép của chủ sở hữu bị phạt tới 35 triệu đồng.

3. Gia hạn nợ tín dụng cho DN xuất khẩu cà phê, hạt điều bị thua lỗ.

4. Từ 01/01/2014, mức chuẩn trợ cấp xã hội là 270.000 đồng.

5. Hướng dẫn bồi dưỡng cho lao động làm việc trong điều kiện độc hại.

6. Thiết kế nhà máy điện hạt nhân phải tuân thủ đầy đủ quy trình.

7.Hướng dẫn hoạt động của Quỹ khám chữa bệnh cho người nghèo.

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Dự thảo Quyết định ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật Trung ương: Nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của Hội đồng.

GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT


1. Cho biết tính chất của giám đốc thẩm, của tái thẩm và những căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm trong Bộ luật Tố tụng hình sự?

2.  Trợ cấp thôi việc đối với viên chức được quy định như thế nào ?


VĂN BẢN CỦA CHÍNH PHỦ, THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ 


1. SẢN XUẤT, CUNG ỨNG SẢN PHẨM, DỊCH VỤ CÔNG ÍCH PHẢI ĐĂNG KÝ KINH DOANH

            Ngày 16/10/2013 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 130/2013/NĐ-CP về sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích.

Theo Nghị định, các nhà sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích nhận đặt hàng sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích, ngoài việc phải đáp ứng các điều kiện của pháp luật hiện hành như: có đủ năng lực về tài chính, trình độ kỹ thuật, công nghệ sản xuất, trình độ quản lý và tay nghề của người lao động đáp ứng được các yêu cầu của hợp đồng đặt hàng, còn phải đăng ký ngành nghề kinh doanh, đăng ký hoạt động phù hợp.

Việc đặt hàng sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích phải thực hiện theo thứ tự ưu tiên từ đấu thầu, đặt hàng đến giao kế hoạch. Trong đó, việc tổ chức đấu thầu thực hiện sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích chỉ được thực hiện khi có đủ các điều kiện như: kế hoạch đấu thầu và hồ sơ mời thầu đã được phê duyệt; thông tin về đấu thầu đã được đăng tải theo quy định của pháp luật; nội dung, danh mục sản phẩm, dịch vụ công ích và dự toán được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quy định.

Nhà thầu tham gia đấu thầu sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích phải có tư cách hợp lệ, bảo đảm cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu nêu trong thông báo mời thầu hoặc thư mời thầu của bên mời thầu và chỉ được tham gia trong một hồ sơ dự thầu đối với một gói thầu với tư cách là nhà thầu độc lập hoặc là nhà thầu liên danh. Trường hợp liên danh phải có văn bản thỏa thuận giữa các thành viên, trong đó quy định rõ người đứng đầu của liên danh, trách nhiệm chung và trách nhiệm riêng của từng thành viên đối với công việc thuộc gói thầu.

Nghị định cũng quy định rõ Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu thực hiện nhiệm vụ công ích được Nhà nước đầu tư đủ vốn để hình thành tài sản phục vụ mục tiêu sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích; có quyền chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp tài sản phục vụ mục tiêu sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích thuộc quyền quản lý của công ty khi được cơ quan, tổ chức thực hiện quyền chủ sở hữu của công ty cho phép; và được sử dụng các nguồn lực được giao để tổ chức sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích ngoài kế hoạch được giao và hoạt động kinh doanh khác khi đáp ứng các điều kiện theo quy định.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 29/11/2013.

2. SAO CHÉP TÁC PHẨM KHÔNG ĐƯỢC PHÉP CỦA CHỦ SỞ HỮU BỊ PHẠT TỚI 35 TRIỆU ĐỒNG

Đây là một trong những nội dung được quy định tại  Nghị định số 131/2013/NĐ-CP ngày 16/10/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan.

Nghị định quy định mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực quyền tác giả, quyền liên quan là 250 triệu đồng đối với cá nhân và 500 triệu đồng đối với tổ chức. Trong đó, mức phạt tiền đối với tổ chức có hành vi nhập khẩu bản gốc hoặc bản sao tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả là 400-500 triệu đồng; mức phạt tiền đối với cá nhân có hành vi phát sóng, tái phát sóng chương trình phát sóng mà không được phép của chủ sở hữu quyền của tổ chức phát sóng là từ 70 - 100 triệu đồng; mức phạt tiền đối với cá nhân có hành vi sao chép bản ghi âm, ghi hình mà không được phép của chủ sở hữu quyền của nhà xuất bản ghi âm, ghi hình từ 15-35 triệu đồng.

Ngoài mức phạt tiền nêu trên, cá nhân, tổ chức vi phạm còn có thể bị áp dụng một hoặc các biện pháp khắc phục hậu quả như: buộc sửa lại đúng tên tác giả, tên tác phẩm, tên người biểu diễn; buộc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả, Giấy chứng nhận đăng ký quyền liên quan; hoàn trả cho chủ sở hữu quyền tác giả, chủ sở hữu quyền liên quan tiền nhuận bút, thù lao, quyền lợi vật chất thu được từ việc thực hiện hành vi vi phạm.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/12/2013. 

3. GIA HẠN NỢ TÍN DỤNG CHO DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU CÀ PHÊ, HẠT ĐIỀU BỊ THUA LỖ

Nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu cà phê, hạt điều đã qua chế biến, ngày 17/10/2013 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 133/2013/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung Nghị định số 54/2013/NĐ-CP ngày 22/05/2013 về bổ sung Nghị định số 75/2011/NĐ-CP  ngày 30/08/2011 về tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu của Nhà nước.

Theo Nghị định này, Chính phủ quyết định gia hạn thời gian vay vốn lên tối đa là 36 tháng đối với khoản vay vốn tín dụng xuất khẩu của Nhà nước cho các nhóm hàng xuất khẩu cà phê, hạt điều đã qua chế biến với điều kiện doanh nghiệp bị lỗ trong năm 2011 và năm 2012 và không cân đối được nguồn vốn để trả nợ theo đúng hợp đồng tín dụng đã ký với Ngân hàng Phát triển Việt Nam từ ngày 18/10/2013.  

Chính sách mới trên cũng được áp dụng đối với khoản vay vốn tín dụng xuất khẩu của Nhà nước cho các nhóm hàng xuất khẩu rau quả, thủy sản với cùng điều kiện nêu trên.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 18/10/2013. 

4. TỪ 01/01/2014, MỨC CHUẨN TRỢ CẤP XÃ HỘI LÀ 270.000 ĐỒNG

            Đây là quyết định mới của Chính phủ tại Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.

Theo Nghị định, từ ngày 01/01/2014, mức chuẩn trợ cấp, trợ giúp xã hội là 270.000 đồng. Mức trợ cấp này là căn cứ để xác định mức trợ cấp xã hội, trợ cấp nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội, mức hỗ trợ kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng và các mức trợ giúp xã hội khác.

Các đối tượng được hưởng trợ cấp bao gồm: Trẻ em dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng như bị bỏ rơi chưa có người nhận làm con nuôi; mồ côi cả cha và mẹ; mồ côi cha hoặc mẹ và người còn lại mất tích; cả cha và mẹ đều mất tích...; người từ 16 tuổi đến 22 tuổi thuộc các trường hợp nêu trên mà đang học phổ thông, học nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học văn bằng thứ nhất; trẻ em bị nhiễm HIV thuộc hộ nghèo, người bị nhiễm HIV thuộc hộ nghèo không còn khả năng lao động mà không có lương hưu, trợ cấp hàng tháng; người đơn thân nghèo đang nuôi con; người cao tuổi thuộc hộ nghèo không có người phụng dưỡng hoặc người từ đủ 80 tuổi nhưng không có lương hưu, trợ cấp hàng tháng...; trẻ em khuyết tật, người khuyết tật thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội theo quy định về người khuyết tật...

 Nghị định này cũng quy định rõ, hỗ trợ tối đa 20 triệu đồng/hộ cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn có nhà ở bị đổ, sập, trôi, cháy hoàn toàn do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà không còn nơi ở; hỗ trợ tối đa 15 triệu đồng/hộ trong trường hợp nhà ở bị hư hỏng nặng. Bên cạnh đó, hỗ trợ 15kg gạo/người đối với tất cả thành viên hộ gia đình thiếu đói trong dịp Tết Âm lịch; 15kg gạo/người/tháng trong thời gian không quá 03 tháng trong và sau thiên tai, hỏa hoạn, mất mùa, giáp hạt hoặc lý do bất khả kháng khác.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 02/12/2013.
 

VĂN BẢN CỦA CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯÆ NG

 


5. HƯỚNG DẪN BỒI DƯá» NG CHO LAO ĐỘNG LÀM VIỆC TRONG ĐIỀU KIỆN ĐỘC HẠI

Ngày 18/10/2013, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư số 25/2013/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, độc hại.

Theo quy định tại Thông tư này, lao động làm các nghề, công việc thuộc danh mục nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ban hành và đang làm việc trong môi trường lao động có ít nhất một trong các yếu tố nguy hiểm, độc hại không đạt tiêu chuẩn vệ sinh cho phép theo quy định của Bộ Y tế hoặc trực tiếp tiếp xúc với các nguồn gây bệnh truyền nhiễm sẽ được hưởng chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật với mức bồi dưỡng được tính theo định suất hàng ngày và có giá trị bằng tiền tương ứng 10.000 đồng đối với mức 1; 15.000 đồng đối với mức 2; 20.000 đồng đối với mức 3 và 25.000 đồng đối với mức 4.

Đối với lao động không thuộc các trường hợp nêu trên, nếu làm việc từ 50% thời giờ làm việc bình thường trở lên của ngày làm việc thì được hưởng cả định suất bồi dưỡng, nếu làm dưới 50% thời giờ làm việc bình thường của ngày làm việc thì được hưởng nửa định suất bồi dưỡng theo quy định. Trường hợp người lao động làm thêm giờ, định suất bồi dưỡng bằng hiện vật được tăng lên tương ứng với số giờ làm thêm theo nguyên tắc trên.

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày ký. 

6. THIẾT KẾ NHÀ MÁY ĐIỆN HẠT NHÂN PHẢI TUÂN THỦ ĐẦY ĐỦ QUY TRÌNH

Để đảm bảo an toàn trong quá trình xây dựng và vận hành nhà máy điện hạt nhân, ngày 18/10/2013, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 23/2013/TT-BTC quy định nội dung, trình tự lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế xây dựng công trình nhà máy điện hạt nhân, trong đó quy định cụ thể các bước cần phải thực hiện khi thiết kế xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Theo Thông tư, thiết kế xây dựng công trình nhà máy điện hạt nhân gồm: thiết kế cơ sở (được thực hiện trong giai đoạn lập Dự án đầu tư xây dựng công trình, bảo đảm thể hiện được các thông số kỹ thuật chủ yếu phù hợp với các quy chuẩn, tiêu chuẩn được áp dụng, là căn cứ để triển khai các bước thiết kế tiếp theo); thiết kế kỹ thuật (được thực hiện trên cơ sở thiết kế cơ sở trong dự án đầu tư xây dựng công trình được phê duyệt, bảo đảm thể hiện được đầy đủ các thông số kỹ thuật và vật liệu sử dụng phù hợp với các quy chuẩn, tiêu chuẩn được áp dụng, là căn cứ để triển khai bước thiết kế bản vẽ thi công); thiết kế bản vẽ thi công (bảo đảm thể hiện được đầy đủ các thông số kỹ thuật, vật liệu sử dụng và chi tiết cấu tạo phù hợp với các quy chuẩn, tiêu chuẩn được áp dụng, đảm bảo đủ điều kiện để triển khai thi công xây dựng công trình); các bước thiết kế khác theo thông lệ quốc tế do nhà thầu trình chủ đầu tư xem xét, phê duyệt.

Cũng theo Thông tư này, thiết kế xây dựng công trình nhà máy điện hạt nhân được thay đổi, điều chỉnh khi có yêu cầu thay đổi hoặc trong quá trình thi công cần phải thay đổi, điều chỉnh thiết kế để đảm bảo an toàn, chất lượng công trình và hiệu quả đầu tư của dự án. Trường hợp điều chỉnh thiết kế làm thay đổi địa điểm, quy hoạch xây dựng, mục tiêu, quy mô hoặc làm vượt tổng mức đầu tư đã được duyệt của công trình thì chủ đầu tư phải trình người quyết định đầu tư thẩm định, phê duyệt.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/12/2013. 

7. HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG CỦA QUỸ KHÁM, CHỮA BỆNH CHO NGƯỜI NGHÈO

Ngày 18/10/2013, liên Bộ Y tế và Tài chính đã ban hành Thông tư liên tịch số 33/2013/TTLT-BYT-BTC hướng dẫn tổ chức thực hiện Quyết định số 14/2012/QĐ-TTg ngày 01/03/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 139/2002/QĐ-TTg ngày 15/10/2002 của Thủ tướng Chính phủ về khám, chữa bệnh cho người nghèo.

 Theo Thông tư, Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo được đặt tại Sở Y tế, có con dấu riêng, được mở tài khoản tiền gửi tại kho bạc nhà nước để quản lý nguồn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Trưởng ban quản lý Quỹ là lãnh đạo UBND cấp tỉnh.

Thông tư nêu rõ, Ngân sách Nhà nước hỗ trợ Quỹ để thực hiện mua thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo với mệnh giá 50.000 đồng/người/năm hoặc thực thanh, thực chi cho dịch vụ khám chữa bệnh tại tuyến xã và viện phí cho người nghèo, nhân dân các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;, nhân dân các dân tộc thiểu số vùng Tây Nguyên; hỗ trợ một phần viện phí cho các trường hợp gặp khó khăn đột xuất do mắc các bệnh nặng, chi phí cao khi điều trị ở bệnh viện Nhà nước, người lang thang, cơ nhỡ...

Trong trường hợp người bệnh tự lựa chọn cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (trái tuyến, vượt tuyến) hoặc khám, chữa bệnh theo yêu cầu thì thực hiện việc thanh toán chi phí theo quy định về bảo hiểm y tế; Quỹ không hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh đối với các trường hợp này.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/12/2013.

 

 

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

 


Nhằm phát huy hơn nữa vai trò của Hội đồng phối hợp PBGDPL trong việc tham mưu, tư vấn cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác PBGDPL, góp phần nâng cao hiệu quả  PBGDPL và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, đồng thời khắc phục sự chồng chéo chức năng của Hội đồng với chức năng quản lý nhà nước của các bộ, ngành trong Quy  chế 674/HĐPH hiện hành, Bộ Tư pháp đã xây dựng Dự thảo Quyết định ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật Trung ương.

Theo Dự thảo, Hội đồng làm việc theo chế độ tập thể, biểu quyết theo đa số, thực hiện theo kết luận của Chủ tịch Hội đồng hoặc Phó Chủ tịch Hội đồng (khi Chủ tịch Hội đồng ủy quyền). Các mối quan hệ công tác của Hội đồng và các bộ phận cấu thành Hội đồng như quan hệ giữa Chủ tịch HĐ với Phó Chủ tịch HĐ; giữa HĐ với cơ quan thường trực của HĐ và ủy viên HĐ; giữa Hội đồng trung ương với HĐ bộ, ngành, đoàn thể, hội đồng cấp tỉnh; giữa trưởng Ban thư ký với thành viên Ban thư ký của Hội đồng và giữa các thành viên của Ban thư ký...được quy định cụ thể, chặt chẽ. Hội đồng họp phiên toàn thể định kỳ 02 lần/năm và tài liệu họp phải được gửi đến các ủy viên Hội đồng và những người tham gia cuộc họp ít nhất 03 ngày làm việc trước ngày họp, trừ trường hợp họp đột xuất. Trường hợp Hội đồng không triệu tập phiên họp toàn thể, Chủ tịch HĐcó trách nhiệm gửi dự thảo văn bản đến các Ủy viên HĐ để lấy ý kiến nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, tránh áp đặt ý kiến chủ quan cá nhân.Hằng năm Hội đồng báo cáo Thủ tướng chính phủ hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Thủ tướng về tình hình hoạt động của Hội đồng, đánh giá về tình hình phối hợp thực hiện công tác PBGDPL, đề xuất, kiến nghị về công tác PBGDPL của các bộ, ngành, địa phương. Các báo cáo này được xây dựng trên cơ sở báo cáo của Hội đồng  PBGDPL Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các tổ chức chính trị-xã hội và Hội đồng cấp tỉnh. Khi cần thiết, Chủ tịch Hội đồng sẽ quyết định việc xây dựng báo cáo chuyên đề trình Thủ tướng chính phủ.

Để đảm bảo chất lượng hoạt động, Dự thảo nêu rõ hằng năm, Hội đồng tổ chức các đoàn kiểm tra về tình hình thực hiện công tác  PBGDPL và hoạt động của các Hội đồng bộ, ngành, địa phương. Báo cáo kiểm tra và kết luận kiểm tra phải được gửi tới Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Chủ tịch Hội đồng và Cơ quan thường trực Hội đồng chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ khi kết thúc hoạt động kiểm tra.

 

GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT 


Hỏi:  Cho biết tính chất của giám đốc thẩm, của tái thẩm và những căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm trong Bộ luật Tố tụng hình sự?

 

*Trả lời: Bộ luật Tố tụng hình sự số 19/2003/QH11 ký ngày 26/11/2003 quy định:

* Giám đốc thẩm là xét lại bản án hoặc quyết định đã có hiệu lực pháp luật nhưng bị kháng nghị vì phát hiện có vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong việc xử lý vụ án.

* Thủ tục tái thẩm được áp dụng đối với bản án hoặc quyết định đã có hiệu lực pháp luật nhưng bị kháng nghị vì có những tình tiết mới được phát hiện có thể làm thay đổi cơ bản nội dung của bản án hoặc quyết định mà Tòa án không biết được khi ra bản án hoặc quyết định đó.

* Căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm:

Bản án hoặc quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, khi có một trong những căn cứ sau đây:

1. Việc điều tra xét hỏi tại phiên tòa phiến diện hoặc không đầy đủ;

2. Kết luận trong bản án hoặc quyết định không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án;

3. Có sự vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng trong khi điều tra, truy tố hoặc xét xử;

4. Có những sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng Bộ luật hình sự.

* Những căn cứ để kháng nghị theo thủ tục tái thẩm:

Những tình tiết được dùng làm căn cứ để kháng nghị tái thẩm là:

1. Lời khai của người làm chứng, kết luận giám định, lời dịch của người phiên dịch có những điểm quan trọng được phát hiện là không đúng sự thật;

2. Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Hội thẩm đã có kết luận không đúng làm cho vụ án bị xét xử sai;

3. Vật chứng, biên bản điều tra, biên bản các hoạt động tố tụng khác hoặc những tài liệu khác trong vụ án bị giả mạo hoặc không đúng sự thật;

4. Những tình tiết khác làm cho việc giải quyết vụ án không đúng sự thật.

*Hỏi: Trợ cấp thôi việc đối với viên chức được quy định như thế nào ?

*Trả lời: Theo quy định tại Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức thì trợ cấp thôi việc được quy định như sau:

1. Trợ cấp thôi việc đối với thời gian công tác của viên chức từ ngày 31/12/2008 trở về trước được tính như sau:

a) Cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 tháng lương hiện hưởng, gồm: Mức lương theo chức danh nghề nghiệp, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có);

b) Mức trợ cấp thấp nhất bằng 01 tháng lương hiện hưởng;

c) Trường hợp viên chức được tuyển dụng trước ngày 01/7/2003, thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian làm việc (cộng dồn) kể từ khi viên chức có quyết định tuyển dụng đến hết ngày 31/12/2008.

d) Trường hợp viên chức được tuyển dụng từ ngày 01/7/2003 trở về sau, thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian làm việc theo hợp đồng làm việc (cộng dồn) kể từ khi viên chức có quyết định tuyển dụng đến hết ngày 31/12/2008.

2. Trợ cấp thôi việc đối với thời gian công tác của viên chức từ ngày 01/01/2009 đến nay được thực hiện theo quy định của pháp luật về trợ cấp thất nghiệp.

3. Nguồn kinh phí chi trả trợ cấp thôi việc được lấy từ nguồn tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

4. Viên chức thôi việc được hưởng trợ cấp thôi việc quy định tại Mục 1, Mục 2 trên và được xác nhận thời gian có đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.

Theo Phòng Tổng hợp Pháp chế

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 43 ngày 11/11/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam  (11/11/2013 09:48:24)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 42 ngày 04/11/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam  (04/11/2013 15:22:09)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 41 ngày 28/10/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam  (28/10/2013 10:36:54)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 40 ngày 21/10/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam  (21/10/2013 11:13:15)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 39 ngày 14/10/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (14/10/2013 14:23:02)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 38 ngày 07/10/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (07/10/2013 14:45:53)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 37 ngày 30/9/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (30/09/2013 09:21:27)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 36 ngày 23/9/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (23/09/2013 09:49:08)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 35 ngày 16/9/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (16/09/2013 10:16:26)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 34 ngày 09/9/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (09/09/2013 10:09:03)