Bản tin văn bản Pháp luật
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 45 ngày 25/11/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam
(25/11/2013 12:09:06)

1. Tổ chức dạy thêm khi chưa được cấp phép bị phạt tới 12 triệu đồng.
2. Sáu loại thông tin cần thiết để xếp hạng tín nhiệm quốc gia.
3. Phạt tới 10 triệu đồng hành vi chiếm dụng hàng hóa trợ cấp cho dân vùng lũ.
4. Hướng dẫn xác nhận thương binh, liệt sĩ không còn giấy tờ.
5. Nguyên tắc xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông.
6. Quy định chế độ quản lý tài chính đối với cơ quan Việt Nam ở nước ngoài.
7. Chương trình dạy nghề phải đảm bảo mục tiêu, chất lượng dạy nghề.
CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hòa giải ở cơ sở.
GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT
1. Quy định về việc đăng tải thông tin pháp luật trên trang thông tin điện tử ?
2. Theo quy định của Luật Công đoàn thì quyền và trách nhiệm của Công đoàn trong việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động được quy định như thế nào ?
VĂN BẢN CỦA CHÍNH PHỦ, THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
1. TỔ CHỨC DẠY THÊM KHI CHƯA ĐƯỢC CẤP PHÉP BỊ PHẠT TỚI 12 TRIỆU ĐỒNG
Trước tình trạng dạy thêm vẫn được tổ chức khá nhiều tại các trường, nhất là ở bậc tiểu học - nơi ngành giáo dục đã có quy định cấm dạy thêm, ngày 22/10/2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 138/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục, trong đó mức phạt tiền từ 6 triệu-12 triệu đồng được áp dụng đối với hành vi tổ chức hoạt động dạy thêm khi chưa được cấp phép.
Ngoài bị phạt tiền, tổ chức vi phạm hành vi trên còn bị đình chỉ hoạt động dạy thêm từ 12 đến 24 tháng và buộc phải trả lại cho người học các khoản tiền đã thu.
Một số mức phạt đáng chú ý khác: phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi tổ chức các khoản thu trái quy định; mức tiền phạt đối với hành vi tuyển sinh để đào tạo trình độ cao đẳng, đại học, thạc sĩ, tiến sĩ vượt số lượng từ 15% đến dưới 20% và từ 20% trở lên so với chỉ tiêu đã được cơ quan có thẩm quyền thông báo lần lượt là 20-40 triệu đồng và 40-60 triệu đồng...Đặc biệt, vi phạm quy định về sử dụng nhà giáo không đủ tiêu chuẩn, chất lượng cũng được quy định rất rõ ràng ở các bậc học với mức phạt tối đa lên tới 20 triệu đồng.
Mức phạt tiền từ 40-60 triệu đồng được áp dụng đối với hành vi tổ chức thành lập hội đồng đánh giá luận văn, thạc sĩ, luận án tiến sĩ khi người học chưa hoàn thành chương trình học theo quy định và hành vi giả mạo giấy tờ, tài liệu trong hồ sơ để được thành lập, cho phép thành lập trường cao đẳng, đại học...
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/12/2013.
2. SÁU LOẠI THÔNG TIN CẦN THIẾT ĐỂ XẾP HẠNG TÍN NHIỆM QUỐC GIA
Ngày 25/10/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 61/2013/QĐ-TTg về việc cung cấp thông tin và phối hợp thực hiện công tác xếp hạng tín nhiệm quốc gia, trong đó nêu rõ 6 loại thông tin cần thiết để phục vụ việc xếp hạng.
Cụ thể là Thông tin chung về kinh tế - xã hội; Thông tin về tài khóa; Thông tin về tiền tệ, ngân hàng; Thông tin về kinh tế đối ngoại; Thông tin về chính trị; Các thông tin kinh tế, xã hội khác trên cơ sở đề xuất của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm, phù hợp với quy định của pháp luật và khả năng cung cấp của các cơ quan, tổ chức có liên quan của Việt Nam.
Trong Quyết định trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan, tổ chức cung cấp thông tin nêu trên phải đảm bảo chính xác, đầy đủ, cập nhật và đúng thời hạn quy định; không trùng lặp, chồng chéo, đáp ứng yêu cầu phân tích, đánh giá của tổ chức xếp hạng tín nhiệm; phù hợp với quy định hiện hành về cung cấp thông tin và phải thống nhất về chỉ tiêu, biểu mẫu, phương pháp tính, phù hợp với các số liệu đã cung cấp hoặc số liệu đã công bố công khai.
Xếp hạng tín nhiệm quốc gia là việc các tổ chức xếp hạng tín nhiệm thực hiện việc phân tích, đánh giá các thông tin về kinh tế, chính trị, xã hội của một quốc gia để đưa ra hệ số tín nhiệm cho quốc gia đó. Hệ số tín nhiệm quốc gia là chỉ số đánh giá về khả năng tài chính cũng như khả năng hoàn trả đúng hạn tiền gốc và lãi các khoản nợ của một quốc gia. Hệ số tín nhiệm quốc gia càng thấp thì mức độ rủi ro về khả năng không thanh toán được các khoản nợ càng cao.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/12/2013.
3. PHẠT TỚI 10 TRIỆU ĐỒNG HÀNH VI CHIẾM DỤNG HÀNG HÓA TRỢ CẤP CHO DÂN VÙNG LŨ
Đây là quy định của Chính phủ tại Nghị định số 139/2013/NĐ-CP ngày 22/10/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính về khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều; phòng, chống lụt, bão.
Theo đó, mức phạt tiền từ 5 triệu-10 triệu đồng được áp dụng đối với cá nhân có hành vi chiếm dụng hàng hóa, nhu yếu phẩm cứu trợ nhân dân vùng bị ảnh hưởng của lụt, bão. Ngoài ra, cá nhân vi phạm còn bị buộc nộp lại hàng hóa hoặc giá trị hàng hóa đã chiếm dụng.
Mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng được áp dụng đối với một trong các hành vi sau: không chấp hành yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền thực hiện sơ tán để đảm bảo an toàn; không chấp hành yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền về việc di chuyển để phòng, chống lụt, bão, áp thấp nhiệt đới của tàu thuyền đang hoạt động trên sông hoặc hồ chứa nước. Phạt từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi neo đậu tàu, thuyền tránh, trú bão không đúng quy định của cơ quan có thẩm quyền; từ 1 triệu-3 triệu đồng đối với hành vi không chấp hành yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền về việc di chuyển để phòng tránh bão, áp thấp nhiệt đới hoặc thời tiết nguy hiểm của tàu thuyền đang hoạt động trên biển. Phạt từ 3 triệu-5 triệu đồng đối với hành vi không chấp hành quyết định của cơ quan có thẩm quyền về việc cấm tàu thuyền ra khơi trong trường hợp có bão, áp thấp nhiệt đới hoặc thời tiết nguy hiểm trên biển.
Riêng đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều; phòng, chống lụt, bão xảy ra trước ngày 08/12/2013 mà sau đó mới bị phát hiện nhưng vẫn còn thời hiệu xử phạt hoặc đang xem xét, giải quyết thì áp dụng các quy định về xử phạt có lợi cho cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính.
VĂN BẢN CỦA CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯÆ NG
4. HƯỚNG DẪN XÁC NHẬN THƯÆ NG BINH, LIỆT SĨ KHÔNG CÒN GIẤY TỜ
Nhằm tạo thuận lợi cho cơ quan chức năng có hướng giải quyết thỏa đáng đối với người có công trong chiến tranh không còn giấy tờ theo quy định, ngày 22/10/2013, liên bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Quốc phòng đã ban hành Thông tư liên tịch số 28/2013/TTLT-BLĐTBXH-BQP hướng dẫn xác nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh đối với người hy sinh, bị thương trong chiến đấu, trực tiếp phục vụ chiến đấu từ ngày 31/12/1991 trở về trước không còn giấy tờ.
Thông tư quy định rõ 02 căn cứ để xác nhận và cấp Giấy chứng nhận bị thương đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh trong chiến tranh không còn giấy tờ bao gồm: Căn cứ chứng minh quá trình tham gia cách mạng và căn cứ chứng minh bị thương trong chiến đấu, trực tiếp phục vụ chiến đấu như: giấy tờ có ghi sức ép hoặc chấn thương; giấy tờ, tài liệu của cơ quan, đơn vị lập từ ngày 31/12/1994 trở về trước có ghi nhận cá nhân bị thương khi tham gia chiến đấu, trực tiếp phục vụ chiến đấu.
Thông tư cũng có quy định hướng dẫn xác nhận liệt sĩ đối với người hi sinh trong chiến đấu không còn giấy tờ. Cụ thể, việc xác nhận liệt sĩ được tiến hành dựa trên các căn cứ như: Danh sách liệt sĩ lưu tại cơ quan, đơn vị có ghi tên người hy sinh, hoặc giấy tờ, tài liệu có giá trị pháp lý lập từ ngày 31/12/1994 trở về trước có ghi nhận là liệt sĩ hoặc hy sinh trong chiến đấu, trực tiếp phục vụ chiến đấu; Người hy sinh đã được chính quyền và nhân dân suy tôn đưa vào an táng trong nghĩa trang liệt sĩ nơi hy sinh, được gắn bia mộ liệt sĩ từ ngày 31/12/1994 trở về trước.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/12/2013.
5. NGUYÊN TẮC XẾP HÀNG HÓA TRÊN XE Ô TÔ KHI THAM GIA GIAO THÔNG
Ngày 21/10/2013, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 35/2013/TT-BGTVT quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông đường bộ.
Theo Thông tư này, việc xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông đường bộ phải tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc cơ bản như: Phương tiện vận tải phải phù hợp với loại hàng hóa cần vận chuyển; việc xếp và vận chuyển hàng hóa phải thực hiện đúng quy định về trọng tải thiết kế của xe ô tô, tải trọng và khổ giới hạn của cầu, hầm, đường bộ, đảm bảo các quy định về an toàn giao thông và vệ sinh môi trường; hàng hóa xếp phải dàn đều, không xếp lệch về một phía và phải được chằng buộc chắc chắn, bảo đảm không xê dịch trong quá trình vận chuyển. Trường hợp hàng hóa là máy móc, phương tiện giao thông, phải rút hết nhiên liệu ra khỏi bình chứa trước khi xếp lên xe ô tô.
Trong Thông tư, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu người vận tải có trách nhiệm cung cấp thông tin cho lái xe, người áp tải và người xếp hàng đặc điểm của hàng hóa, kích thước; bố trí đầy đủ thiết bị che phủ, chằng buộc, đệm lót phục vụ cho việc xếp hàng hóa và tạo điều kiện cho người xếp hàng thực hiện đúng quy định về xếp hàng hóa; bồi thường cho lái xe, người áp tải, người xếp hàng nếu những người này bị xử phạt khi vi phạm các quy định về xếp hàng hóa do thực hiện yêu cầu của người vận tải; chịu trách nhiệm đối với tất cả các vi phạm về tải trọng, khổ giới hạn và các quy tắc xếp hàng hóa trên xe ô tô...
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/12/2013.
6. QUY ĐỊNH CHẾ ĐỘ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH ĐỐI VỚI CÆ QUAN VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI
Ngày 22/10/2013, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 146/2013/TT-BTC quy định chế độ quản lý tài chính, tài sản đối với các cơ quan Việt Nam ở nước ngoài.
Theo đó, cán bộ, công chức công tác nhiệm kỳ phải làm việc ban đêm hoặc làm thêm giờ được bố trí nghỉ bù; trường hợp không thể bố trí nghỉ bù được thì người đứng đầu cơ quan Việt Nam ở nước ngoài duyệt hưởng tiền lương làm việc ban đêm, làm thêm giờ theo quy định của pháp luật (không quá 4 giờ/người/ngày, 20 giờ/người/tháng và 200 giờ/người/năm). Chứng từ làm căn cứ thanh toán tiền phụ cấp làm thêm giờ bao gồm giấy báo làm thêm giờ có kê khai thời gian, tổng số giờ, nội dung công việc làm thêm của cá nhân, bảng thanh toán tiền làm thêm giờ được thủ trưởng cơ quan Việt Nam ở nước ngoài xác nhận. Không tính tiền lương làm việc vào ban đêm, thêm giờ đối với cán bộ cơ yếu làm công tác chuyên môn.
Cán bộ, công chức được người đứng đầu Cơ quan Việt Nam ở nước ngoài cử đi công tác trong phạm vi nước sở tại (có quyết định bằng văn bản) sẽ được thanh toán tiền phương tiện đi lại, tiền thuê khách sạn; trường hợp đi công tác ở nước khác (ngoài nước thường trú) được thanh toán theo quy định hiện hành của Bộ Tài chính về chế độ công tác phí cho cán bộ, công chức Nhà nước đi công tác ngắn hạn ở nước ngoài; trường hợp về Việt Nam công tác được thanh toán công tác phí như sau: về Việt Nam công tác trong thời gian 30 ngày liên tục (kể từ ngày rời nước sở tại đến ngày rời Việt Nam) thì được hưởng nguyên mức sinh hoạt phí tại nước đang công tác; về trên 30 ngày thì kể từ ngày thứ 31 trở đi, cán bộ, công chức không được hưởng sinh hoạt phí ngoài nước, mà hưởng mức lương trong nước những ngày vượt quy định.
Bên cạnh đó, Thông tư cũng quy định chi tiết về chế độ phụ cấp, trợ cấp đối với công chức, viên chức tại các cơ quan Việt Nam ở nước ngoài, cụ thể như: Trợ cấp 30% mức sinh hoạt phí tối thiểu áp dụng cho địa bàn có chiến tranh, dịch bệnh nghiêm trọng đe dọa tính mạng đối với cán bộ, công chức công tác nhiệm kỳ ở các địa bàn đó; phụ cấp hàng tháng 5% mức sinh hoạt phí tối thiểu tại nước công tác đối với nữ cán bộ, công chức, phu nhân; hỗ trợ 500 USD/người/năm mua bảo hiểm khám chữa bệnh cho cán bộ, công chức, phu nhân/phu quân...
Thông tư này thay thế Thông tư số 222/2010/TT-BTC ngày 31/12/2010 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/12/2013.
7. CHƯÆ NG TRÌNH DẠY NGHỀ PHẢI ĐẢM BẢO MỤC TIÊU, CHẤT LƯỢNG DẠY NGHỀ
Đó là yêu cầu của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tại Thông tư số 29/2013/TT-BLĐTBXH ngày 22/10/2013 quy định về xây dựng chương trình, biên soạn giáo trình dạy nghề trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng cho các nghề trọng điểm cấp độ quốc gia.
Theo Thông tư này, chương trình dạy nghề trình độ trung cấp, cao đẳng phải bảo đảm mục tiêu dạy nghề theo quy định của pháp luật; tên nghề phải trùng với tên nghề đã được quy định ở Danh mục nghề trọng điểm cấp độ quốc gia trình độ trung cấp, cao đẳng; kiến thức, kỹ năng được xây dựng theo mục tiêu đào tạo và các quy định trong chương trình khung; theo tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia hoặc chuẩn kiến thức, kỹ năng được xác định trên cơ sở phân tích nghề, phân tích công việc của nghề tương ứng và bảo đảm tính liên thông giữa các trình độ dạy nghề, đồng thời có tính đến liên thông với các trình độ đào tạo khác trong hệ thống giáo dục quốc dân; tiếp cận với trình độ dạy nghề tiên tiến của khu vực và thế giới.
Đối với trình độ trung cấp nghề, thời gian học đối với người có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông là từ một đến hai năm tùy theo nghề đào tạo; đối với người có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở bao gồm thời gian học chương trình trung cấp nghề và thời gian học chương trình văn hóa trung học phổ thông theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó lý thuyết chiếm 15%-30%, thực hành chiếm 70%-85% thời gian học.
Đối với trình độ cao đẳng nghề, thời gian học từ hai đến ba năm tùy theo nghề đào tạo đối với người có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương, trong đó lý thuyết chiếm 25%-35%; thực hành chiếm 65%-75%.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 07/12/2013.
CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
Luật hòa giải ở cơ sở được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 5 vào ngày 20/6/2013 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/ 2014. Để việc tổ chức thực hiện Luật được thuận lợi và hiệu quả, Bộ Tư pháp được Chính phủ giao chủ trì xây dựng dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hòa giải ở cơ sở, trình Chính phủ vào tháng 12/2013. Theo Dự thảo, các trường hợp được hòa giải bao gồm: mâu thuẫn, xích mích giữa các bên; tranh chấp phát sinh từ quan hệ dân sự như tranh chấp về quyền sở hữu, nghĩa vụ dân sự, hợp đồng dân sự, thừa kế, quyền sử dụng đất; tranh chấp phát sinh từ quan hệ hôn nhân và gia; tranh chấp phát sinh từ những việc vi phạm pháp luật mà theo quy định của pháp luật, những việc vi phạm đó chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc xử lý vi phạm hành chính; tranh chấp phát sinh từ các việc vi phạm pháp luật hình sự mà người bị hại không yêu cầu hoặc đã rút yêu cầu khởi tố vụ án hình sự, cơ quan tiến hành tố tụng không khởi tố hoặc đã đình chỉ vụ án hình sự theo quy định của pháp luật và không bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.
Dự thảo cũng quy định rõ về các trường hợp không được hòa giải, đó là: mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh từ vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình, giao dịch dân sự mà theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự không được hòa giải; mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh từ giao dịch dân sự vi phạm điều cấm của pháp luật hoặc trái đạo đức xã; mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh từ vi phạm pháp luật; mâu thuẫn, tranh chấp về thương mại, về lao động.
Để khuyến khích các tổ chức, cá nhân đóng góp, hỗ trợ cho công tác hòa giải ở cơ sở, dự thảo quy định cá nhân là những người có uy tín trong gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư tham gia hòa giải ở cơ sở được hỗ trợ tài liệu; bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở; khen thưởng theo quy định. Tổ chức, cá nhân đóng góp, hỗ trợ cho công tác hòa giải ở cơ sở được hưởng một số chính sách như: được thực hiện hoạt động quảng cáo và khen thưởng theo quy định. Đặc biệt, Dự thảo khuyến khích Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp khác về pháp luật, trung tâm tư vấn pháp luật, tổ chức hành nghề luật sư hỗ trợ tài liệu, tập huấn phục vụ hoạt động hòa giải ở cơ sở. Để đảm bảo hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác này, Dự thảo cũng đã quy định rõ trách nhiệm của UBND các cấp trong công tác hòa giải ở cơ sở.
GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT
*Hỏi: Quy định về việc đăng tải thông tin pháp luật trên trang thông tin điện tử ?
*Trả lời: Theo quy định tại Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2013 thì việc đăng tải thông tin pháp luật trên trang thông tin điện tử được quy định như sau:
1. Các thông tin pháp luật sau đây phải được đăng tải trên trang thông tin điện tử của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và cơ quan trung ương của tổ chức chính trị - xã hội, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh:
a) Văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực hoạt động của cơ quan, tổ chức;
b) Văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan ban hành hoặc do cơ quan, tổ chức phối hợp ban hành;
c) Các thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp thuộc trách nhiệm của cơ quan, tổ chức;
d) Dự thảo văn bản quy phạm pháp luật được công bố để lấy ý kiến theo quy định của pháp luật.
2. Ngoài các thông tin quy định trên, khuyến khích các cơ quan, tổ chức đăng tải trên trang thông tin điện tử các thông tin khác về hoạt động xây dựng và thực hiện pháp luật, hỏi - đáp pháp luật cần thiết cho người dân.
*Hỏi: Theo quy định của Luật Công đoàn thì quyền và trách nhiệm của Công đoàn trong việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động được quy định như thế nào ?
*Trả lời: Theo quy định của Luật Công đoàn, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2013 thì quyền và trách nhiệm của Công đoàn trong việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động được quy định như sau:
1. Hướng dẫn, tư vấn cho người lao động về quyền, nghĩa vụ của người lao động khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc với đơn vị sử dụng lao động.
2. Đại diện cho tập thể người lao động thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện thoả ước lao động tập thể.
3. Tham gia với đơn vị sử dụng lao động xây dựng và giám sát việc thực hiện thang, bảng lương, định mức lao động, quy chế trả lương, quy chế thưởng, nội quy lao động.
4. Đối thoại với đơn vị sử dụng lao động để giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động.
5. Tổ chức hoạt động tư vấn pháp luật cho người lao động.
6. Tham gia với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động.
7. Kiến nghị với tổ chức, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, giải quyết khi quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của tập thể người lao động hoặc của người lao động bị xâm phạm.
8. Đại diện cho tập thể người lao động khởi kiện tại Toà án khi quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của tập thể người lao động bị xâm phạm; đại diện cho người lao động khởi kiện tại Toà án khi quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động bị xâm phạm và được người lao động uỷ quyền.
9. Đại diện cho tập thể người lao động tham gia tố tụng trong vụ án lao động, hành chính, phá sản doanh nghiệp để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của tập thể người lao động và người lao động.
10. Tổ chức và lãnh đạo đình công theo quy định của pháp luật.
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 44 ngày 18/11/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (18/11/2013 10:43:22)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 43 ngày 11/11/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (11/11/2013 09:48:24)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 42 ngày 04/11/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (04/11/2013 15:22:09)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 41 ngày 28/10/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (28/10/2013 10:36:54)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 40 ngày 21/10/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (21/10/2013 11:13:15)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 39 ngày 14/10/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (14/10/2013 14:23:02)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 38 ngày 07/10/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (07/10/2013 14:45:53)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 37 ngày 30/9/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (30/09/2013 09:21:27)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 36 ngày 23/9/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (23/09/2013 09:49:08)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 35 ngày 16/9/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (16/09/2013 10:16:26)












