Thứ năm, ngày 04/07/2024

Trao đổi - Thảo luận

Chuýằƒn Ä‘ỏằ™ng mỏằ›i ỏằŸ Truýằn hÃơnh thông tỏºƠn


(01/10/2012 13:44:53)

Sau hai năm phát sóng chính thức, vượt qua những khó khăn, thiếu thốn ban đầu, kênh truyền hình của ngành đã trở thành một trong số ít những kênh thông tin thời sự thiết yếu của quốc gia. Nhưng, trong quá trình phát triển, thách thức luôn xuất hiện. Có thách thức khách quan và cũng không ít thách thức do chính chúng ta chủ động đặt ra để đổi mới, tự tin bước lên phía trước trong vị thế mới. Nhìn về viễn cảnh hứa hẹn hay hướng vào thực tại khiếm khuyết đều là cách chuẩn bị cho chặng đường phía trước. Bài viết này chọn góc nhìn chưa đầy đủ hướng vào một số thách thức để giải thích cho sự chuyển động đang diễn ra ở Trung tâm Truyền hình thông tấn.

Trước hết là vấn đề cấu trúc mô hình. Câu chuyện Trung tâm Truyền hình đang đặt ra không phải là "tái cấu trúc" như cách hiểu khái niệm này trong đời sống kinh tế - xã hội hiện nay. Dưới sự chỉ đạo của Phó Tổng Giám đốc, kiêm Giám đốc Nguyễn Hoài Dương, nội bộ Trung tâm Truyền hình đang chủ động thực hiện việc tái cơ cấu tổ chức bộ máy. Kinh nghiệm và thực tiễn hoạt động những năm qua là dữ liệu để Trung tâm tìm biện pháp điểu chỉnh nhằm tăng cường sự chỉ đạo điều hành thống nhất, phân công phân nhiệm cán bộ rõ ràng, nâng cao hiệu quả công tác, tăng cường kiểm định sản phẩm, giản tiện bộ máy, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quá trình tổ chức sản xuất chương trình... Mọi mô hình đều có điểm khuyết và còn cần phù hợp vào điều kiện thực tiễn, lộ trình phát triển, nhưng có thể nói điều chỉnh bộ máy, nhân sự trên cơ sở duy trì những yếu tố "ổn định, bất biến" ở thời điểm này sẽ dẫn đến một cơ thể mạnh hơn, sung lực hơn.

Thực hiện chương trình Vì mái ấm gia đình của Truyền hình thông tấn

Bên cạnh những bài toán nội bộ, một trong những vấn đề nổi lên trong mô hình hiện nay là cơ chế hợp tác giữa Trung tâm Truyền hình và các đơn vị trong ngành. Vào thời điểm hiện nay, với khối lượng công việc lớn, Trung tâm Truyền hình không thực hiện toàn bộ các chương trình phát sóng. Sự tham gia xây dựng kênh của các đơn vị trong ngành, hệ thống phân xã đang chiếm tỷ trọng đáng kể trong thời lượng phát sóng. Điều này cũng phản ánh chủ trương của lãnh đạo cơ quan là kênh truyền hình là "mảnh đất", trách nhiệm của nhiều đơn vị và cá nhân trong ngành, không chỉ riêng các đơn vị trực tiếp sản xuất thông tin. Đồng thời, "chất thông tấn", giá trị thông tin của cơ quan thông tấn nhà nước đang mang lại sự khác biệt, thế mạnh cho kênh.

Xác định các bản tin thời sự là thế mạnh đang thu hút khán giả, từng yếu tố cấu thành bản tin cũng cần có cách tổ chức thực hiện nội dung sao cho hấp dẫn, khác biệt hơn. Nếu thông tin trong nước và thời sự quốc tế không khác nhiều so với các kênh khác cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện, không phát huy được thế mạnh phân tích, bình luận, cập nhật và sự hiện diện của đội ngũ PV thường trú mang màu cờ sắc áo TTXVN, thì tính hấp dẫn sẽ ngày càng giảm

Tuy nhiên, như Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Lợi đã chỉ ra tại Hội nghị kỷ niệm hai năm Truyền hình Thông tấn phát sóng: "Cần tiếp tục nghiên cứu mô hình xây dựng chương trình trên kênh truyền hình. Sự phối hợp của các đơn vị trong ngành theo hình thức như hiện nay phù hợp với giai đoạn phát triển ban đầu. Các đơn vị trong ngành cần bảo đảm chất lượng sản phẩm, đồng thời Trung tâm Truyền hình cần tăng cường sự tự chủ. Sự phối hợp giữa Trung tâm Truyền hình và các đơn vị cần rõ ràng hơn nữa". Như vậy, cần tìm kiếm một vài cơ chế cho sự hợp tác giữa Truyền hình và các đơn vị thông tin trong ngành nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều phối công việc, từng nước nâng cao chất lượng sản phẩm phát trên kênh truyền hình của ngành.

Tác nghiệp truyền hình tại cơ sở

Qua thời gian tham gia "làm truyền hình", bước đầu các đơn vị đã tích lũy kinh nghiệm cũng như nền tảng nhất định, giờ đây là dịp dành thời gian nhìn nhận, đánh giá chất lượng các sản phẩm phát sóng. Sự phát triển của kênh truyền hình vẫn dựa nhiều vào sự hợp tác của nhiều đơn vị thông tin trong ngành, nhưng yêu cầu chất lượng sản phẩm ngày càng được chú trọng hơn nhằm gìn giữ, phát huy thương hiệu của kênh truyền hình nói riêng và của ngành nói chung. Sau một thời gian phát triển về lượng, sang năm thứ ba phát sóng chính thức, yêu cầu về chất cần được chú trọng hơn. Người ta vẫn thường nói làm truyền hình tốn sức, tốn kinh phí, tốn thời gian và cần cả niềm đam mê, sự hy sinh. Và ngược lại, áp lực công việc, danh vọng và những cám dỗ dưới ánh đèn trường quay có khi khiến người ta thay đổi cả phong cách làm việc, tính cách đôi lúc trở nên "dữ dội" hơn. Và từ đấy góp phần cho ra đời các sản phẩm truyền hình thu hút khán giả. Với "chất thông tấn" và định vị của kênh, chúng ta chưa hướng tới điều này (ít nhất là trong giai đoạn phát triển hiện nay), nhưng "chất truyền hình" cần lộ rõ hơn nữa trong mỗi chương trình, sản phẩm đơn lẻ. Chất lượng trong sản phẩm truyền hình của TTXVN được xác định bao gồm yếu tố hàm lượng thông tin báo chí đa chiều, tính chính luận, tính chính thống, tính nhân văn. Hình thức thể hiện trong tác phẩm truyền hình nằm ở kết cấu, lời bình, âm thanh, hình ảnh, ánh sáng, đồ họa, trường quay, giọng đọc, người dẫn chương trình, trang phục, thủ pháp nghề nghiệp... Nhận thức được điều đó, trong thời gian tới, Trung tâm Truyền hình sẽ tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với các đơn vị trong ngành nhằm định vị chương trình cụ thể, xác định giá trị cốt lõi, xây dựng cấu trúc cơ sở, tạo điểm nhấn, điểm khác biệt, kiểm định chất lượng các chương trình, cụ thể hóa cơ chế hợp tác... Trong bối cảnh sự khác biệt về mật độ, nguồn thông tin đang ngày càng thu hẹp giữa một số "nhà đài" chủ chốt, nên chăng chúng ta nâng cao sức cạnh tranh bằng cách thức làm truyền hình hiện đại, giá trị thông tin báo chí, giá trị nhân văn, tốc độ và diện rộng thông tin được duy trì đều đặn nhờ hệ thống phân xã trong và ngoài nước. Những gì đã làm trong hai năm qua có thể cho ta nền tảng để chủ động thay đổi. Cách thức tổ chức sản xuất thông tin của chúng ta cũng cần nhìn nhận lại ở một số khâu, một số chương trình.

Cùng với việc điều chỉnh mô hình tổ chức sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, Trung tâm Truyền hình đang phải giải bài toán căn cơ (và thường được coi là "nhạy cảm" khi đề cập): Con người. Lực lượng nhân sự ở Trung tâm Truyền hình hiện nay khá hạn hẹp so với yêu cầu công việc ngày càng cao về chất và lượng. Với một đội ngũ cán bộ quản lý đông đảo tụ hội từ nhiều "nguồn" khác nhau, công việc chuyên môn khác nhau, việc nâng cao nghiệp vụ, kết dính ý chí và hành động của mọi người luôn là nỗ lực bền bỉ của lãnh đạo Trung tâm trong thời gian qua. Trung tâm xác định từng bước nâng cao chất lượng lao động, năng suất lao động, đầu tư mạnh cho đào tạo, nâng mức thu nhập, cân đối thu nhập của cán bộ theo mức đóng góp. Trung tâm đang cố gắng tạo các "sân chơi" để cán bộ bộc lộ năng lực trong sự cạnh tranh lành mạnh nhằm tìm kiếm những nhân tố ở các vị trí quan trọng có thể hướng tới sự phát triển trong môi trường đoàn kết nội bộ, ổn định lâu dài. Việc xây dựng đội ngũ cán bộ, hoạt động trong một cơ chế vận hành thông suốt là những yếu tố cần thiết đối với một đơn vị mới thành lập. Bên cạnh đó, mặc dù xác định không thể tăng nhanh biên chế lao động, nhưng cánh cửa không chỉ rộng mở mà Trung tâm luôn vẫn "săn tìm" những nhân tố mới để đón những bước phát triển tiếp theo. Tương lai thường ở đằng sau những thách thức và trải nghiệm. Một lần nữa kênh thông tin truyền hình của ngành lại cần đến những quyết sách, sự chia sẻ, hợp lực cho bước tiến mới ở năm phát sóng thứ ba và các năm tiếp theo.

Vũ Duy Hưng (Trung tâm Truyền hình Thông tấn)
Theo Nội san Thông tấn, số 9/2012

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Tính chân thật trong ảnh báo chí (29/08/2012 15:22:15)

Qỷãên lẳ½ trõ»ơ sõ»ă vẳ  cẳ´ng tẳâc vẵƒn phẳ²ng - Chuý»‡n khẳ´ng hõ» nhõ» (29/08/2012 15:05:58)

Cần lắm sự cảm thông giữa phóng viên, biên tập viên (29/08/2012 15:02:59)

Chờ đợi để... sẵn sàng tác nghiệp (29/08/2012 15:00:23)

Linh hoạt trong vấn đề bản quyền truyền hình (29/08/2012 14:56:08)

Bản quyền - nhìn từ nhiều phía (29/08/2012 14:49:52)

Cập nhật thông tin tài chính - ngân hàng cho các nhà báo TTXVN (02/08/2012 11:12:37)

Một số tiêu chí của ảnh báo chí (02/08/2012 09:38:38)

Phản hồi (02/08/2012 09:28:12)

Những yếu tố làm giảm tốc độ đọc (02/08/2012 09:22:17)