Thứ bảy, ngày 27/04/2024

Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác thông tin đối ngoại

Đẩy mạnh thông tin đa phương tiện chuyên ngữ


(04/04/2017 16:21:21)

Sau gần 7 thập kỷ “độc canh” tin nguồn văn bản, hơn 5 năm qua cùng với đà phát triển nhanh chóng của cả ngành thông tấn, Ban biên tập tin Đối ngoại (BTTĐN), đã có những bước điều chỉnh mạnh mẽ theo hướng đa dạng hóa các phương thức chuyển tải và các loại hình thông tin nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của các cơ quan báo chí và công chúng.

Phòng Media - Ban biên tập tin Đối ngoại


Hòa nhịp truyền hình
Sự ra đời của kênh Truyền hình thông tấn (Vnews) vào ngày 25/8/2010 là một trong những dấu mốc trong lịch sử phát triển của TTXVN. Sự kiện này cũng mở đầu cho giai đoạn chuyển mình nhanh chóng, tích cực và có hiệu quả của Ban BTTĐN. 

Chỉ sau một thời gian ngắn gấp rút chuẩn bị, hai bản tin truyền hình tiếng Anh và tiếng Trung do đơn vị đảm nhiệm chính thức lên sóng Vnews vào ngày 1/8/2011. Năm tháng sau, vào ngày 8/1/2012, các BTV “tay ngang” của Ban BTTĐN tiếp tục cho “ra lò” hai bản tin truyền hình mới bằng tiếng Pháp và Tây Ban Nha. Thời khắc đáng nhớ này chính thức đánh dấu việc cả 4/4 bản tin ngữ của Ban BTTĐN cùng tham gia “sân chơi” truyền hình. 

Hiện mỗi năm, Ban BTTĐN sản xuất và phát sóng 834 bản tin truyền hình chuyên ngữ hằng ngày và hằng tuần với tổng thời lượng 12.750 phút, cập nhật kịp thời khoảng 8.000 tin và phóng sự các loại. Các bản tin truyền hình đối ngoại ngày càng được trau chuốt, hấp dẫn, cập nhật hơn, được chia sẻ rộng rãi với các đài truyền hình và website trong nước, cũng như các cơ quan thông tấn báo chí nước ngoài có quan hệ hợp tác với TTXVN. Từ chỗ phải thuê người dẫn chương trình (MC), Ban BTTĐN đã đào tạo được đội ngũ MC trẻ trung, đa năng và chuyên nghiệp, không chỉ giúp các phòng ngữ chủ động trong khâu sản xuất mà còn tham gia tích cực cho các bản tin thời sự đầu giờ của Vnews. 

Phát triển tin đồ họa và tin ảnh 

Một sản phẩm thông tin đồ họa bằng tiếng Trung của Ban biên tập tin Đối ngoại

Năm 2016, bên cạnh việc duy trì mảng tin nguồn văn bản chuyên ngữ chủ lực với hơn 51.500 tin bài (tương đương năm 2015) và 400.000 lượt truy cập (visits) trung bình mỗi tháng, Ban BTTĐN đã biên tập và phát mạng tổng cộng 790 chủ đề ảnh. Đơn vị còn phối hợp với Trung tâm Thông tin - Tư liệu tổ chức sản xuất tin đồ họa (infographics) bằng tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha và tiếng Trung, với khoảng 10 sản phẩm/ngày, phát trên báo điện tử VietnamPlus. 

Tính từ khi chính thức phát mạng vào tháng 8/2016 đến hết tháng 12/2016, số lượng tin đồ họa chuyên ngữ của Ban đạt hơn 580 sản phẩm. Tuy số lượng chưa nhiều, song các sản phẩm này bước đầu nhận được sự quan tâm của độc giả cũng như một số tờ báo và trang thông tin điện tử chuyên ngữ trong và ngoài nước... Thống kê cho thấy, lượng visits và tiếp cận độc giả (reach) đối với các sản phẩm tin đồ họa chuyên ngữ cao gấp 4 - 5 lần so với tin văn bản. 

Quảng bá trên mạng xã hội
Từ tháng 8/2016, Ban Thư ký Biên tập chuyển giao cho Ban BTTĐN 4 trang fanpage chính thức của TTXVN bằng tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha và tiếng Trung trên Facebook. Đến nay, các fanpage này đã quy tụ gần 8.000 thành viên, mở ra kênh mới để quảng bá và phổ biến rộng rãi các sản phẩm thông tin đối ngoại, tương tác và tiếp nhận phản hồi, đồng thời có cái nhìn khá bao quát về đặc điểm của độc giả. Lượng truy cập các bản tin ngữ của Ban BTTĐN trên VietnamPlus xuất phát từ các đường link trên Facebook chiếm khoảng 5 - 8,5% tùy từng thời điểm. 

Những “quả ngọt đầu mùa” nói trên là kết quả của các nỗ lực phấn đấu của Ban BTTĐN trong việc mạnh dạn chuyển đổi từ phương thức sản xuất “độc canh” tin nguồn văn bản sang “đa canh” nhiều loại hình sản phẩm và nhiều phương thức chuyển tải thông tin. Từ nghiệp vụ biên tập, biên dịch giản đơn, đội ngũ PV, BTV đối ngoại đã dần tiếp cận và làm chủ các kỹ thuật, kỹ năng tác nghiệp báo chí hoàn toàn mới.

Chú trọng tin đa phương tiện
Năm 2017, Ban BTTĐN sẽ triển khai nhiều nội dung công tác, đặc biệt chú trọng phát triển mảng tin đa phương tiện (ĐPT). 

Các bản tin truyền hình đối ngoại được chuyên nghiệp hóa, từ đào tạo và bồi dưỡng; xây dựng đội ngũ BTV đa năng; siết chặt kỷ luật và nâng cao năng suất lao động; đẩy mạnh giao lưu và trao đổi kinh nghiệm; tăng cường công tác phóng viên; thay đổi format chương trình theo hướng giảm bớt thời lượng tin chính trị, tăng thời lượng tin sâu, phóng sự kinh tế, văn hóa, xã hội và du lịch, nhằm đưa các bản tin gần gũi hơn với độc giả. Tổ chức sản xuất các video cập nhật, “may đo sẵn” về các sự kiện đột xuất, quan trọng, qua đó tạo thêm sản phẩm thông tin nguồn chuyên ngữ cung cấp cho các đài truyền hình địa phương và các cơ quan báo chí đang phát triển theo hướng ĐPT. 

Tin đồ họa và tin ảnh chuyên ngữ sẽ là hướng ưu tiên phát triển nhằm bổ trợ cho mảng tin nguồn văn bản chủ lực. Sau khi cổng thông tin dịch vụ vnanet.vn được đầu tư nâng cấp, các sản phẩm thông tin ĐPT chuyên ngữ sẽ được phát tích hợp với tin nguồn văn bản nhằm tăng cường quảng bá và tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khai thác sử dụng. 

Ngoài sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị, kế hoạch phát triển thông tin ĐPT chuyên ngữ rất cần sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời, sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Ban lãnh đạo cơ quan. Trước hết, cần coi việc phát triển các loại hình thông tin mới này là điểm nhấn, tập trung ưu tiên triển khai. Cần nghiên cứu tăng thời lượng các bản tin tiếng Anh và tiếng Trung; xây dựng bản tin tiếng Pháp và Tây Ban Nha thành chương trình ngày; đầu tư đưa sóng Vnews tiếp cận các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình vệ tinh lớn trong khu vực và trên thế giới

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TTXVN lần thứ XXV nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã xác định nhiệm vụ “xây dựng TTXVN thành tổ hợp truyền thông ĐPT mạnh”. Đặc biệt, Nghị quyết số 01 NQ/ĐU ngày 15/9/2016 của Đảng ủy TTXVN về nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác thông tin đối ngoại chỉ rõ nhiệm vụ “phát triển và nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin đối ngoại theo hướng ĐPT” với giải pháp tăng cường “các loại hình ĐPT, trên nền tảng công nghệ hiện đại”. 

Đây được xem là những tiền đề quan trọng để đẩy mạnh một bước mảng thông tin ĐPT ở TTXVN nói chung và của các đơn vị thông tin đối ngoại trong ngành nói riêng.

Theo Nội san thông tấn số 3/2017