Thứ sáu, ngày 26/04/2024

Tìm hiểu báo chí

Doanh thu quảng cáo báo in giảm mạnh


(12/04/2017 11:07:52)

Năm 2016, chi tiêu toàn cầu cho quảng cáo trên báo in giảm 52,6 tỷ USD


Các tờ báo in đang phải gánh chịu sự sụt giảm nhanh chóng về doanh thu từ quảng cáo. Một số tờ báo phải cân nhắc phương án cắt giảm mạnh chi phí và có những thay đổi mạnh mẽ đối với các sản phẩm báo in và báo điện tử.

Theo tính toán của WPP PLC (công ty quảng cáo và quan hệ công chúng đa quốc gia có trụ sở chính tại London, Anh), chi tiêu toàn cầu cho quảng cáo trên báo in sụt giảm 8,7%, tương đương với 52,6 tỷ USD trong năm 2016. Đó là mức sụt giảm lớn nhất kể từ khi bắt đầu cuộc suy thoái kinh tế thế giới, khi mà chi tiêu trên toàn thế giới giảm 13,7% vào năm 2009.

Sự sụt giảm đó đang tác động đến mọi tờ báo lớn, gia tăng áp lực phải tăng doanh thu từ báo điện tử, để bù đắp cho phần doanh thu bị mất từ báo in. Thậm chí, một số tờ còn phải cân nhắc thay đổi format và nội dung ấn phẩm, cắt giảm chi phí để đối phó với tình trạng sụt giảm doanh thu tồi tệ nhất từ trước tới nay. Tờ The New York Times, The Wall Street Journal, The Guardian và The Daily Mail đã phải cắt giảm nhân sự. 

The Wall Street Journal đã tiến hành tái cơ cấu nhằm cắt giảm các chi phí khác. Những động thái này nhằm mục đích làm cho báo giấy phát triển bền vững hơn trong tương lai và giúp đẩy nhanh việc chuyển đổi sang phiên bản điện tử. 

Trong khi đó, tờ The New York Times đang thực hiện chiến lược đến năm 2020 sẽ tăng mạnh doanh thu từ báo điện tử, dành nhiều nguồn lực hơn cho các sáng kiến của phiên bản điện tử và tìm cách tái cơ cấu lại các bộ phận chẳng hạn như chuyên mục tin tức Metro của tờ báo này.  

Các tờ báo giấy đang trong một cuộc đua với thời gian để tăng doanh thu từ phiên bản điện tử, nhằm bù đắp cho việc giảm quảng cáo trên phiên bản giấy. Họ đã đạt được những bước tiến dài, nhưng vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm cả sự thống trị của Facebook và Google trong thị trường điện tử và việc khó kiếm tiền trên những sản phẩm di động.

Trong thập kỷ qua, những người làm công việc marketing đã chạy khỏi các tờ báo bởi nhiều lý do: Doanh số bán báo sụt giảm, đội ngũ độc giả già nua và sự cần thiết phải đầu tư cho các sáng kiến trên báo điện tử của họ.

Các nhân tố khác gần đây có vai trò tác động như việc sử dụng ngày càng tăng dữ liệu và công cụ phân tích website trong quá trình hoạch định truyền thông. Hơn nữa, các nhà quảng cáo đang chú trọng đến video clip trên mạng và người làm công tác marketing trong những lĩnh vực như bán lẻ, dịch vụ tài chính và viễn thông đang giảm chi phí cho báo in.

Triển vọng quảng cáo trên báo in là một dự báo đầy lo ngại cho dù thị trường quảng cáo toàn cầu nói chung dự kiến sẽ tăng 4% trong năm nay lên mức 529,1 tỷ USD, trong đó tăng 14% chi phí cho quảng cáo trên báo điện tử. Tuy nhiên, các tờ báo không phải là đối tượng bị sụt giảm duy nhất. Chi phí cho quảng cáo trên tạp chí dự kiến cũng sẽ giảm 2,9%.

Để giúp tăng doanh thu cho phiên bản điện tử, nhiều tờ báo đã từng bước bỏ kiểu quảng cáo trưng bày có mức thuê thấp và hướng đến những lĩnh vực tiềm năng hơn như quảng cáo tự nhiên, quảng cáo bằng video clip thực tế ảo. Nhưng cho đến nay, doanh thu quảng cáo trên phiên bản điện tử không tăng đủ nhanh để bù đắp cho sự sụt giảm của phiên bản báo in.

Chi phí quảng cáo trên các loại hình báo chí rất khác nhau, mức giá CPM (chi phí trung bình để một quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ đến 1.000 khách hàng tiềm năng), cho một trang quảng cáo trên một tờ báo quốc gia là khoảng 100 USD. Trong khi đó, CPM cho quảng cáo trên truyền hình tại “giờ vàng” đến những người trong độ tuổi từ 25 đến 54 là khoảng 37 USD. 

Tại Anh, Tập đoàn Daily Mail & General Trust, đơn vị sở hữu tờ báo The Daily Mail, cho biết, họ đã cắt giảm hơn 400 nhân công để đối phó với thị trường quảng cáo ngày càng khó khăn. Tập đoàn truyền thông Guardian, sở hữu hai tờ báo lớn là The Guardian và The Observer, đã cho thôi việc 250 nhân viên.

Các tờ báo đang phải chạy đua để tăng doanh thu từ báo điện tử, bù đắp cho sự sụt giảm doanh thu quảng cáo của báo in

Theo Nội san thông tấn số 3/2017

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Vinh danh lòng quả cảm và sự dấn thân (02/03/2017 10:26:32)

Nhìn lại vai trò của truyền thông trong cuộc xâm lược Iraq (05/12/2016 10:57:07)

Báo in chật vật để tồn tại (08/11/2016 15:07:45)

Kinh nghiệm sử dụng Snapchat của Thời báo Hindustan  (11/10/2016 10:11:44)

Luật Báo chí 2016 và quyền tự do ngôn luận (10/10/2016 16:35:38)

“Bức tường phí” - thành công và thất bại  (10/10/2016 15:12:50)

Hồ sơ Panama: Cuộc "cách mạng" trong hợp tác báo chí (14/06/2016 14:34:44)

Giải báo chí TTXVN 2015: 56 tác giả, nhóm tác giả được vinh danh (11/05/2016 15:13:47)

Khủng hoảng báo chí Anh (08/04/2016 09:47:37)

Phóng viên "kiêm" điệp viên (08/12/2015 15:34:31)