Chủ nhật, ngày 07/07/2024

Trao đổi - Thảo luận

"Khi tÃắc nghiáỪẬp pháỨặi quÃến háỨƯt máỪỄi sáỪổ xung quanh"


(09/01/2008 09:32:24)

Năm 2007 là một năm đầy thành công của phóng viên ảnh Ngọc Trường. Bên cạnh nhiều giải thưởng của Ban BT-SX ảnh báo chí và của ngành, mới đây anh vừa đoạt giải Khuyến khích (không có giải Nhì và giải Ba) trong cuộc thi "Ảnh thế kỷ 21 của các hãng thông tấn thế giới". Nội san Thông tấn có buổi trò chuyện với người phóng viên say mê thế giới "quần đùi, áo số" này.

            Chào anh, xin chúc mừng anh với giải thưởng quốc tế vừa qua.

            Cảm ơn bạn. Thành thực tôi rất cảm động trước sự quan tâm mà mọi người dành cho tôi. Sự động viên lớn lao khiến tôi cảm thấy muốn làm việc hơn bao giờ hết.

            Tin vui đến với anh như thế nào?

            Khi đó, tôi đang theo dõi giải Bóng đá nữ quốc tế ở Quảng Ninh sau khi vừa hoàn thành đợt công tác về cuộc Đua xe đạp nữ quốc tế vòng quanh vùng Đông-Bắc. Bức ảnh "Pha chặn bóng thành công của VĐV cầu mây Lê Thị Hạnh trước đối thủ Thái Lan tại Đại hội thể dục thể thao châu Á lần thứ 15" của tôi thật may mắn đã được cơ quan lựa chọn, gửi đi dự thi và đã đoạt giải. Dù chỉ là giải Khuyến khích nhưng tôi cũng cảm thấy rất vui.

            Như nhiều người nhận xét, bức ảnh đẹp bởi anh đã chớp được khoảnh khắc lột tả sự quyết đấu giữa hai đối thủ. Anh nghĩ sao?

            Đấy chỉ là một ý kiến thôi. Bức ảnh này nhiều người khen nhưng cũng có không ít người chê. Bản thân tôi cũng nghĩ đó chưa phải là một tác phẩm hoàn hảo.

            Thật sao?

            Ảnh nét quá, không có độ nét mỏng. Nhiều đối tượng thừa. Tốc độ chụp quá nhanh...

            Vậy điều anh hài lòng nhất trong bức ảnh này là gì?

            Đó chính là thời cơ và độ tập trung của sự kiện. Bức ảnh có độ tập trung cao đến mức người xem ảnh cũng thấy ngộp thở vì sức nóng của trận đấu. Còn thời cơ thì bạn biết đấy, có khi chụp hàng ngàn, hàng vạn ảnh cũng chỉ có một ảnh đúng thời cơ, có được cái mà mọi người gọi là "khoảnh khắc vàng". Tôi coi thời cơ là một trong những yếu tố quan trọng nhất của ảnh thể thao.

            Thời cơ ấy là sự may rủi hay có cách nào để phóng viên nhận ra và chớp lấy nó không?

            Có chứ, nhưng phải tinh, phải học. Tôi nói điều này hoàn toàn không phải là sáo rỗng đâu. Phóng viên phải học để biết cái mình sẽ chụp là gì. Và khi đã nắm bắt trọn vẹn đối tượng định chụp thì thời cơ đến lúc nào, phóng viên có thể cảm nhận được. Nói vậy cũng có nghĩa là rất cần thiết cả độ nhạy cảm của người cầm máy nữa. Vấn đề này liên quan đến năng khiếu nghề nghiệp.

            Ngoài ra còn điều gì nữa góp phần tạo nên những bức ảnh tốt, theo anh?

            Có nhiều yếu tố lắm nhưng tôi đề cao phương tiện hiện đại. Máy móc tốt là sự trợ giúp đắc lực cho phóng viên ảnh. Phóng viên giỏi, có khả năng cảm nhận và nắm bắt thời cơ nhưng khi thời cơ đến mà phương tiện không đảm bảo thì cũng chỉ có cách đứng nhìn thời cơ trôi qua hoặc có thao tác thì cũng khó có được bức ảnh như ý. Và một điều nữa, tôi muốn được chia sẻ với đồng nghiệp, đó là khi tác nghiệp phải quên hết mọi sự xung quanh. Khi đã hội tụ đủ điều kiện, sự tập trung cao độ sẽ đem đến cho bạn những tác phẩm tuyệt vời.

            Cảm ơn anh. Chúc anh có thêm nhiều thành công mới.

 

 

Ông Vũ Đức Tân, Trưởng ban Lý luận Phê - bình, Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam:

            "Phóng viên Ngọc Trường có cảm nhận rất tốt về việc chọn lựa khoảnh khắc quyết định trong nhiếp ảnh. Thời điểm ghi lại động tác của hai vận động viên thật thú vị. Bức ảnh có được không khí sống động của trận đấu khi vận động viên cầu mây Lê Thị Hạnh chặn bóng thành công trước đối thủ Thái Lan ghi điểm cho Việt Nam tại ASIAD 15.

            Tuy nhiên, do phải sử dụng khoảng nét sâu cần thiết để ghi nhanh nên hình ảnh của vận động viên có phần bị rối do các đường nét phía sau chưa khắc phục được. Bối cảnh của trận đấu giúp làm rõ hơn nội dung thông tin nhưng lại khiến hình ảnh chưa được tập trung cao, khiến tác phẩm còn có chỗ không hoàn chỉnh. Thật tiếc!"

  

Ông Nguyễn Thành, Thư ký tòa soạn tạp chí Đẹp:

            "Có thể nói rằng ảnh báo chí là kể lại một câu chuyện bằng ảnh, ghi lại hình ảnh trong giây lát đúc kết thành một câu chuyện. Đó là khoảnh khắc quyết định.

            Cao điểm của hành động và phản ứng kịch tính là hai yếu tố chúng ta cần hướng tới, đặc biệt trong ảnh thể thao. Bức ảnh hiệu quả nhất chính là bức ảnh kết hợp được cả hai yếu tố đó. Chúng ta phải tìm kiếm những khoảnh khắc nói được cao điểm của hành động và chụp được một hình ảnh tường thuật được câu chuyện. Thể thao và thời sự đều giống nhau ở chỗ sản phẩm tốt nhất mà ta có thể đưa ra là sự hôn phối hoàn hảo giữa hành động và câu chuyện. Bức ảnh của Ngọc Trường đã làm được điều đó".

Hiền Anh (thực hiện)
Theo Nội san Thông tấn, số 12/2007

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Để viết đúng, viết trúng về đề tài quân sự (09/01/2008 09:22:22)

Báo chí hiện đại và xu hướng "co" khổ báo (06/12/2007 16:11:58)

Vì một thương hiệu TTXVN (06/12/2007 10:44:58)

Chọn đầu đề chuyện luôn mới của người làm báo (06/12/2007 10:41:20)

AFP Hãng thông tấn lâu đời nhất thế giới (06/11/2007 11:26:43)

Nói chuyện với trẻ: Khó hay dễ? (06/11/2007 11:24:17)

Đọc kỹ mo-rát - Một cách rút kinh nghiệm hiệu quả trong biên dịch tin (05/11/2007 16:00:14)

Cách viết chuyên mục (05/11/2007 15:59:48)

"ẢỒiáỪẬp viÃến hoàn háỨặo" - Thành cÃƠng tráỪỄn váỨỰn cáỪậa Nhà xuáỨầt báỨặn ThÃƠng táỨần (05/11/2007 15:59:10)

Bàn về nâng cao chất lượng ảnh báo chí (05/11/2007 15:58:57)