Thứ tư, ngày 03/07/2024

Chúng tôi nói về chúng tôi

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024): “Điểm hẹn” của lòng yêu nước


(07/06/2024 10:37:08)

Chuyến công tác đến Điện Biên đầu tháng 5/2024 không phải là lần đầu tiên nhóm phóng viên Trung tâm Truyền hình Thông tấn đặt chân đến mảnh đất cực Tây này. Sự kiện kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ cũng không phải sự kiện trọng đại của đất nước đầu tiên mà chúng tôi tham gia thực hiện. Tuy nhiên, chuyến đi đã cho chúng tôi rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ, đặc biệt giúp chúng tôi nhận ra một điều: “Lòng yêu nước của người Việt Nam thật tuyệt vời!”.

Nhóm phóng viên Thông tấn xã Việt Nam trước giờ tác nghiệp tại TP. Điện Biên Phủ, ngày 6/5

Càng thêm Yêu Tổ quốc
 
Buổi tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là thông tin đầu tiên mà ê kíp Trung tâm Truyền hình Thông tấn, gồm phóng viên Nguyễn Thu Phương, quay phim Mai Đăng Quang và kỹ thuật viên Khúc Quốc Thái thực hiện trong chuyến công tác này. Theo yêu cầu của Ban tổ chức, phóng viên phải có mặt tại Sân vận động trước 6 giờ sáng, nên từ 4 giờ 30 phút, chúng tôi đã bắt đầu xuất phát. Suốt quãng đường từ Cơ quan thường trú (CQTT) Điện Biên đến sận vận động, chúng tôi vô cùng ngạc nhiên khi chứng kiến hình ảnh người dân ngồi chật kín hai bên đường từ bao giờ.
 
Phỏng vấn người dân, tôi càng thêm ngỡ ngàng khi mọi người cho biết, từ nửa đêm, cả bản đã rủ nhau cùng đi xe máy mấy tiếng đồng hồ để có mặt bên ngoài sân vận động chờ xem buổi tổng duyệt. Họ là đồng bào các dân tộc thiểu số đang sinh sống tại các huyện của tỉnh Điện Biên. Vì lý do an ninh không được phép vào trong sân nên họ sẵn sàng đứng chờ bên ngoài đến trưa.
 
Những ngày tiếp theo, chúng tôi tiếp tục đến các địa điểm lịch sử của thành phố Điện Biên Phủ như: Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1, Di tích Đồi A1… Ở đây, dù chẳng ai nói ra mình tự hào hay yêu nước đến nhường nào, nhưng chỉ cần nhìn mọi người hào hứng chụp ảnh, tặng nước uống cho các lực lượng làm nhiệm vụ hay xếp hàng dưới trời nắng để chờ chụp ảnh với dàn pháo lễ… cũng đủ hiểu.
 
Chiều 6/5, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến viếng Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1. Lịch làm việc đã được thông tin trước tới các phóng viên, còn người dân thì chẳng ai biết. Lúc này, vì yêu cầu an ninh nên nhiều người dân và du khách không thể vào viếng Nghĩa trang liệt sĩ. Họ buộc phải đứng chờ giữa nắng gắt và tiết trời oi bức, khô nóng của những cơn gió Lào. Thế nhưng, chẳng có một sự khó chịu nào cả, thậm chí người dân còn tỏ ra rất hào hứng khi Lãnh đạo Đảng và Nhà nước xuất hiện. Những nụ cười rạng rỡ cùng cái bắt tay thân mật, tự nhiên khiến chúng tôi ngỡ như mình đang đứng giữa một rừng “fan” hâm mộ chào đón thần tượng trong các sự kiện âm nhạc hay điện ảnh vậy. Một đồng nghiệp nói nhỏ với tôi: “Nhìn cảnh tượng hôm nay mới biết dân mình yêu nước và yêu Lãnh đạo Nhà nước đến nhường nào”.
 
Cơn mưa tắm mát tâm hồn
 
Ngày kỷ niệm chính thức, chúng tôi quyết định đi sớm hơn buổi tổng duyệt để chứng thực lời người dân kể hôm trước rằng họ ngồi chờ từ 1-2 giờ sáng. Bước ra đường lúc 3 giờ sáng, nườm nượp dòng người hối hả đổ về khu vực sân vận động. Trên tay họ và phía sau xe máy chở theo lều bạt, ghế ngồi, đồ ăn, nước uống... Trên khắp các đường phố, trong từng con ngõ nhỏ, rợp cờ đỏ sao vàng và râm ran tiếng nói cười, như thể người dân và du khách ở TP. Điện Biên Phủ đã cùng mở tiệc cả đêm.
 
Phóng viên Trung tâm Truyền hình Thông tấn Nguyễn Thu Phương dẫn hiện trường đưa tin Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 7/5

Những diễn biến tiếp theo của buổi lễ, sự kiên nhẫn của người dân dưới cơn mưa nặng hạt, không khí tưng bừng ngập cờ hoa, những gương mặt ấn tượng trong lễ diễu binh, diễu hành… xuất hiện đầy xúc động trong hàng ngàn bức ảnh, video clip trên khắp các trang mạng xã hội. Nhiều đến mức khiến chúng ta cứ phải xem đi xem lại nhiều ngày qua không biết chán, kể cả sau khi lễ kỷ niệm đã kết thúc.
 
Có lẽ, sau hàng loạt thông tin đại án tham nhũng, kinh tế suy thoái… dồn dập từ đầu năm đến nay, những thông tin về Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tựa như một cơn mưa rào tắm mát cảm xúc của tất cả mọi người. Thật trùng hợp, vào sáng 7/5, sau nhiều ngày nắng nóng kéo dài, thành phố Điện Biên Phủ và một số địa phương trong tỉnh Điện Biên đã được hưởng một trận “mưa vàng” mát lịm. Cơn mưa mát lành khiến bầu không khí nhiệt huyết của mọi người trong buổi lễ kỷ niệm thêm bùng cháy.
 
Đã có người từng hỏi: lễ kỷ niệm hoành tráng như vậy liệu có phải là một sự lãng phí? Nghe vậy, tôi đã ước: giá như tất cả mọi người đều có điều kiện trực tiếp đến Điện Biên để chứng kiến những ngày lịch sử ấy, mọi người sẽ tự tìm thấy câu trả lời. Chẳng ai định giá được tình yêu Tổ quốc bởi trong lòng mỗi người không có sự đầu tư nào là lãng phí cả. Mỗi người có mặt ở đây, dù trong vai trò gì cũng là một niềm vinh dự, tự hào được tri ân các thế hệ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc; để khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ và là sự biết ơn gửi tới nhân dân các dân tộc vùng Tây Bắc đã cưu mang, đùm bọc cách mạng trong những tháng ngày kháng chiến gian khổ, để mỗi người dân Điện Biên và cả nước tự hào với quê hương, đất nước, với truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc./.

Nguyễn Thu Phương - Trung tâm Truyền hình Thông tấn
Nội san Thông tấn số 5/2024

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024): Dấu ấn đợt thông tin đặc biệt (04/06/2024 14:21:56)

Chuyện về đội kéo co toàn thắng (04/06/2024 09:50:44)

Những dòng sông hội tụ (08/01/2024 10:07:40)

Chuyến đi nhiều cảm xúc (04/04/2022 16:46:48)

Olympic đặc biệt nhất trong lịch sử (30/08/2021 17:09:32)

Kỳ họp Quốc hội nhiều dấu ấn (30/08/2021 17:02:41)

Trường Sa - Một mùa Xuân mới đang về (09/02/2021 09:30:38)

Đồng hành với người dân vùng hạn mặn Cà Mau (01/06/2020 16:01:09)

Giữa “chảo lửa” Ninh Thuận mùa khô 2020 (29/04/2020 11:01:20)

Vụ 39 nạn nhân Việt Nam thiệt mạng tại Anh: Chủ động thông tin & phối hợp ăn ý với các đơn vị (04/12/2019 08:48:05)