Thứ tư, ngày 03/07/2024

Chúng tôi nói về chúng tôi

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024): Những ngày đáng nhớ ở Điện Biên


(12/06/2024 09:30:42)

Là phóng viên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), chúng tôi vinh dự và may mắn khi được tham gia thông tin tại nhiều sự kiện trọng đại của đất nước. Mỗi dịp tác nghiệp là một cơ hội được học hỏi kiến thức, tích luỹ thêm kinh nghiệm. Ở Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên lần này, chúng tôi đã có những trải nghiệm không thể nào quên.

Phóng viên Ban biên tập Ảnh TTXVN Lâm Khánh đội mưa tác nghiệp trên sân vận động tỉnh Điện Biên, ngày 7/5

Con đường huyền thoại
 
Chặng đường dài hơn 500km đi ô tô từ Hà Nội lên Điện Biên không khiến các thành viên trong đoàn phóng viên Ban biên tập Ảnh cảm thấy e ngại, bởi có lẽ ai trong chúng tôi cũng đều cm thy vinh d khi đích đến là nơi mà cha ông ta đã ghi du n v vang, chiến công hiển hách trong lịch sử dân tộc. Lái xe Hải Việt, mỗi năm 4-5 chuyến lên Đin Biên nhưng chuyến nào cũng háo hc như lần đầu. Còn phóng viên Phan Tuấn Anh, từng thường trú gần 4 năm ở Điện Biên, cũng bi hi như đứa con xa quê lâu năm được tr v. C quãng đường dài hơn 10 tiếng ngi xe không ai ng, bởi những câu chuyện về mảnh đất huyền thoại mãi không ngừng nghỉ. Mỗi nơi chúng tôi đi qua đều như còn in dấu chân của các chiến sĩ năm xưa, cùng với niềm tự hào dân tộc khiến ai cũng xúc động.
 
Quốc lộ 6 từ Sơn La đến Điện Biên với nhiều di tích lịch sử, gợi nhớ về tuyến đường hành quân, vận tải lương thực, đạn dược của quân và dân ta. Ngã ba Cò Nòi từng là “yết hầu” mà quân Pháp quyết liệt ngăn chặn hòng cắt đứt con đường vận tải, tiếp tế về mọi mặt cho chiến trường Điện Biên Phủ. Hơn 100 thanh niên xung phong đã anh dũng hy sinh tại nơi đây, viết lên khúc tráng ca bất diệt... Đèo Pha Đin từng là “tọa độ lửa”, “túi bom” hứng chịu những trận oanh tạc dữ dội của không quân Pháp. “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng”, hàng vạn lượt dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong đã miệt mài băng qua đỉnh đèo, không tiếc máu xương, sẵn sàng hi sinh để thông trọn con đường nối liền hậu phương - tiền tuyến. Vượt đèo mà trong đầu chúng tôi vẫn văng vẳng những câu thơ:
 
Dốc Pha Đin chị gánh anh thồ
Đèo Lũng Lô anh hò ch hát
Dù bom đạn xương tan, thịt nát
Không sờn lòng, không tiếc tuổi xanh…
 
Tượng đài Kéo Pháo bằng đá sừng sững ven đường xã Nà Nhạn, TP. Điện Biên Phủ như tạc vào sông núi hình ảnh những người lính 70 năm trước. Những đỉnh núi cao vời vợi, ai đã từng đi qua đều không thể tưởng tượng được quân dân ta đã kéo pháo vào, ri li kéo pháo ra một cách thần kỳ như thế nào để đảm bảo chắc thắng cho chiến dịch. “Dốc núi cao cao, nhưng lòng quyết tâm còn cao hơn núi; Vực sâu thăm thẳm, vực nào sâu bằng chí căm thù...”. Những ca từ bất hủ ấy trong bài hát Hò kéo pháo của nhạc sỹ Hoàng Vân từ chiếc loa của ô tô càng làm cho tâm trng các thành viên trong đoàn thêm rạo rực. Thực sự, chúng tôi đang hành quân trên con đường kéo pháo năm xưa, con đường của những huyền thoại!
 
Mưa dầm, cơm vắt…
 
Những ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non của các chiến sĩ Điện Biên năm xưa vẫn luôn hiện hữu, vẹn nguyên trong những trang lịch sử hào hùng. Và như một cơ duyên, những phóng viên vinh dự có mặt trong dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ lại được phần nào sống trong cảnh “mưa dầm” và cũng với khí thế hào hùng như thế.
 
Phóng viên Báo ảnh Việt Nam Trần Thanh Giang đứng trên điểm cao tác nghiệp tại sự kiện Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 7/5

Lường trước điu kin tác nghip rất khó khăn nên chúng tôi quyết định mang đủ đồ nghề, mỗi người hai chiếc máy ảnh, nhiều ống kính tele, máy tính, thang, mũ… Có lẽ từng đó thứ đã khiến các phóng viên quên mất chiếc áo mưa nhỏ đã để sẵn ở cốp xe. Và chuyện gì đến cũng đã đến! Ít phút trước khi lễ kỷ niệm bắt đầu, Điện Biên mưa trắng trời. Lúc này, tôi đang đứng gia sân vn động và không th ra ngoài để ly áo mưa. Mưa mỗi lúc lại nặng hạt hơn. Nhanh chí tôi vào khán đài, xin vội hai túi nylon, mt cái che máy, mt cái để đội đầu. Nhm tính dưới cơn mưa to s rt khó tác nghip, tôi vi thu dn thiết b, ch s dng mt máy nh nhng kính đa dng để d xoay xở. Thật may mắn khi một đồng nghiệp cho mượn chiếc áo mưa, tôi đã có thể yên tâm đứng đội mưa ở giữa sân để tác nghiệp trọn vẹn sự kiện quan trọng này.
 
Nước mưa cứ chảy trên mặt, rồi luồn qua cổ áo mưa làm ướt cả người. Bàn tay tôi luồn lách trong túi nylon để không làm ướt máy nh, kịp thời bám sát các diễn biến của sự kiện. Chốc chốc lại đưa phần áo còn khô lên lau ống kính, tôi cố gắng bao quát các vị trí trên khán đài để không bỏ sót bất cứ khoảnh khắc nào. Đó thực sự là nhng tri nghim tác nghip đáng nhớ mà tôi chưa từng trải qua. Ở một vị trí khác nơi khán đài B, anh Tuấn Anh với chiếc ống kính khổng lồ cũng vất vả nép vào dưới chiếc ô của đồng nghiệp, kiên trì bám trụ vị trí đã được phân công. Phóng viên chuyên trách Dương Giang chạy vào sân dưới mưa tầm tã, cũng lập tức vào vị trí, vừa chụp những hình ảnh của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước va ghi li đầy đủđa dng hình ảnh diễu binh, diễu hành.
 
“Ăn như bộ đội, ngủ như chiến sĩ” cũng là những điều lần đầu chúng tôi trải qua. Khi mà các khách sạn, nhà hàng ở Điện Biên đều quá tải, tất cả anh em đồng nghiệp chỉ còn cách… ngủ tập thể. May mắn là Trưởng Cơ quan thường trú (CQTT) Điện Biên Nguyễn Trung Kiên mượn được chăn, đệm của bộ đội biên phòng tỉnh nên hơn 20 phóng viên, kỹ thuật viên, lái xe mới có ch để ng lưng trong căn phòng rộng gần 40m2 trên tầng ba của trụ sở CQTT. Rồi như những người “anh nuôi” thứ thiệt, các phóng viên, lái xe li thay nhau đi chợ, vào bếp nấu ăn để duy trì những bữa cơm tập thể tại trụ sở cơ quan.
 
Bên cạnh đó, điều kiện tác nghiệp, an ninh nghiêm ngặt cũng là những áp lực buộc các phóng viên ảnh phải vượt qua. Đặc biệt, khó khăn trong truyền phát ảnh đã được lường trước và có sự phân công chi tiết nhưng cũng không tránh khỏi những lúng túng. Có lúc anh em dù đã đội mưa ri khi sân vn động tới hơn 300m vn chưa có sóng đin thoi. Chp nh và gi được nh trong điu kin ngt nghèo là kinh nghim đắt giá chúng tôi có được từ “trận đánh lớn” này. Với ba phóng viên cho một sự kiện rất lớn, chúng tôi vẫn hoàn thành nhiều nhiệm vụ cùng các ni dung thông tin nh quan trng. Hơn hết cả, được tác nghiệp tại một sự kiện lớn, được sống trong không khí hào hùng của cả dân tộc là niềm vinh dự, tự hào và cả những bài học nghiệp vụ đáng quý cho mi phóng viên chúng tôi!./.
 
Khen thưởng thành tích đợt thông tin về 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ghi nhận những thành tích xuất sắc trong công tác thông tin, tuyên truyền và phục vụ thông tin về 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 29/5, Tổng giám đốc Vũ Việt Trang đã ký quyết định tặng Bằng khen cho 2 tập thể là Trung tâm Truyền hình Thông tấn và CQTT tại Điện Biên.

Đồng thời biểu dương 11 tập thể và 5 cá nhân, gồm: Ban biên tập Ảnh; Ban biên tập tin Trong nước; báo Tin tức; báo điện tử VietnamPlus; báo Le Courrier du Vietnam; Báo ảnh Dân tộc và Miền núi; Trung tâm Kỹ thuật Thông tấn; Phòng lưu trữ tư liệu - Trung tâm Thông tin tư liệu và Đồ họa; Phòng thời sự - Ban biên tập tin Thế giới; Phòng tin tiếng Pháp - Ban biên tập tin Đối ngoại; Phòng quản lý xe - Văn phòng TTXVN; Trưởng CQTT tại Buenos Aires (Argentina) Đào Diệu Hương; Trưởng CQTT tại Paris (Pháp) Nguyễn Thu Hà; Trưởng CQTT tại Điện Biên Nguyễn Trung Kiên; Phó trưởng phòng ảnh chính trị ngoại giao - Ban biên tập Ảnh Bùi Lâm Khánh và phóng viên Ban biên tập tin Trong nước Trần Hiền Hạnh.

Bùi Lâm Khánh - Ban biên tập Ảnh
Nội san Thông tấn số 5/2024

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024): Trải nghiệm rất khác biệt (10/06/2024 15:31:28)

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024): “Điểm hẹn” của lòng yêu nước (07/06/2024 10:37:08)

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024): Dấu ấn đợt thông tin đặc biệt (04/06/2024 14:21:56)

Chuyện về đội kéo co toàn thắng (04/06/2024 09:50:44)

Những dòng sông hội tụ (08/01/2024 10:07:40)

Chuyến đi nhiều cảm xúc (04/04/2022 16:46:48)

Olympic đặc biệt nhất trong lịch sử (30/08/2021 17:09:32)

Kỳ họp Quốc hội nhiều dấu ấn (30/08/2021 17:02:41)

Trường Sa - Một mùa Xuân mới đang về (09/02/2021 09:30:38)

Đồng hành với người dân vùng hạn mặn Cà Mau (01/06/2020 16:01:09)