Thứ tư, ngày 03/07/2024

Chúng tôi nói về chúng tôi

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024): Trải nghiệm rất khác biệt


(10/06/2024 15:31:28)

Năm 2024, tỉnh Điện Biên vinh dự được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn là tỉnh đăng cai Năm du lịch quốc gia. Bên cạnh những sự kiện quan trọng diễn ra trong năm như: kỷ niệm 20 năm chia tách tỉnh, 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh và 115 năm thành lập tỉnh, Điện Biên còn chào đón một sự kiện vô cùng quan trọng, đó là Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Trưởng CQTT TTXVN tại Điện Biên Nguyễn Trung Kiên tác nghiệp trên đường phố, ngày 7/5

1. Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của các sự kiện sẽ diễn ra, ngay từ đầu năm 2024, Cơ quan thường trú (CQTT) Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tại Điện Biên đã chủ động xây dựng kế hoạch thông tin của cả năm và kế hoạch sơ bộ đối với từng sự kiện. Trong đó, việc xây dựng kế hoạch thông tin về Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được CQTT đặc biệt quan tâm. Ngay khi có bản dự thảo kế hoạch tổ chức Lễ kỷ niệm, CQTT đã chủ động tham mưu lãnh đạo Ban biên tập tin Trong nước về một số nội dung của tuyến thông tin quan trọng này.
 
Sau khi kế hoạch thông tin tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của ngành được ban hành, CQTT Điện Biên đã họp bàn và phân công công việc, đề tài thực hiện cho từng phóng viên. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của tuyến thông tin tuyên truyền về sự kiện đặc biệt này của CQTT Điện Biên.
 
Thời gian đầu của chiến dịch thông tin, do bám sát kế hoạch của ngành và các đề tài đã đăng ký, nên phóng viên các đơn vị: báo Le Courrier du Vietnam, Báo ảnh Dân tộc và Miền núi, Báo ảnh Việt Nam, báo điện tử VietnamPlus, Trung tâm Truyền hình Thông tấn đã sớm có mặt tại Điện Biên, phối hợp cùng CQTT triển khai thực hiện tin, bài. Trong đó, phải kể đến sự phối hợp của các phóng viên CQTT Điện Biên và báo Le Courrier du Vietnam trong chuyến tác nghiệp tại xã Mường Phăng.
 
Trước khi đến cơ sở, phóng viên CQTT Điện Biên đã chủ động liên hệ với lãnh đạo xã Mường Phăng, thông báo các đề tài mà đoàn công tác sẽ thực hiện và đặt câu hỏi để lãnh đạo xã chủ động chuẩn bị, thực hiện trả lời phỏng vấn được tốt hơn. Khi đến nơi, các phóng viên đã tỏa ra các hướng để tác nghiệp theo đề tài được phân công. Một số phóng viên đến tìm hiểu tại Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ trong khu rừng già dưới chân núi Pú Đồn, nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng Bộ chỉ huy chiến dịch làm việc và nghỉ ngơi. Phóng viên khác đến tác nghiệp tại bản văn hóa, du lịch Che Căn. Còn nhóm phóng viên CQTT thực hiện đề tài Những ngôi trường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
 
Trong quá trình tác nghiệp, nhóm phóng viên CQTT tích cực hỗ trợ phóng viên báo Le Courrier du Vietnam về hình ảnh, đặc biệt là những hình ảnh được thực hiện bằng flycam. Sau đó, cả đoàn có mặt tại UBND xã Mường Phăng theo đúng giờ hẹn để phỏng vấn lãnh đạo xã, tránh phỏng vấn nhiều lần ở nhiều thời điểm khác nhau, gây phiền hà cho lãnh đạo địa phương. Chính sự phối hợp đồng bộ, cùng tác phong khoa học và chuyên nghiệp của phóng viên TTXVN đã giúp quá trình tác nghiệp đạt hiệu quả cao.
 
2. Càng sát ngày diễn ra Lễ kỷ niệm càng có nhiều sự kiện, thậm chí 3-4 sự kiện trong một ngày, ở các địa điểm khác nhau nên anh em phóng viên di chuyển khá vất vả. Có những sự kiện không nằm trong kế hoạch, không được thông báo trước hoặc trùng với thời gian diễn ra những sự kiện khác, khiến phóng viên rơi vào thế bị động. Tuy nhiên, do đã có kinh nghiệm tác nghiệp tại những sự kiện lớn, có nhiều hoạt động cùng diễn ra trong một thời điểm, nên chúng tôi đã phân công nhau bám sát, không để sót, lọt thông tin quan trọng nào.
 
Nhóm phóng viên CQTT Điện Biên trước giờ tác nghiệp tại Cảng hàng không Điện Biên Phủ, ngày 3/5

Thời gian cao điểm của chiến dịch thông tin diễn ra trong khoảng 10 ngày, từ 28/4-7/5 với rất nhiều hoạt động. Chúng tôi ưu tiên thực hiện những thông tin quan trọng trước, thông tin ít quan trọng sau. Những ngày này, việc phóng viên làm xuyên trưa, lỡ bữa tối là bình thường. Anh em luôn động viên nhau chú ý chăm lo, giữ gìn sức khỏe vì công việc trước mắt còn nhiều.
 
Sau một thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7/5 đã diễn ra trọn vẹn, để lại cho các phóng viên TTXVN những kỷ niệm không thể nào quên.
 
Để có hình ảnh thời sự nóng hổi về đồi A1 gửi về Trung tâm Truyền hình Thông tấn phát bản tin 6 giờ sáng, nhóm phóng viên CQTT Điện Biên đã dậy từ 3 giờ sáng, chuẩn bị máy móc, trang thiết bị và lên đồi A1 ghi hình khi trời còn khá tối. Đúng 4 giờ 30 phút của 70 năm trước, ngày 7/5/1954, quân ta làm chủ hoàn toàn đồi A1, kết thúc trận quyết chiến chiến lược kéo dài 39 ngày đêm tại cứ điểm này. Chờ đúng thời điểm này, chúng tôi lên máy, ghi lại những hình ảnh xúc động, rồi nhanh chóng di chuyển về CQTT để kịp gửi hình về Trung tâm Truyền hình Thông tấn, đảm bảo đúng thời gian phát sóng.
 
Trước ngày chính thức diễn ra Lễ kỷ niệm, các phóng viên TTXVN đã họp bàn và phân công công việc cụ thể từ đề tài thực hiện, vị trí tác nghiệp trên sân, tác nghiệp trên đường đến thực hiện bài phản ánh…
 
Ngày 7/5, ở các vị trí quan trọng trên sân vận động tỉnh Điện Biên, nơi diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và trên các tuyến phố chính, nơi đoàn diễu binh, diễu hành đi qua, đều có phóng viên TTXVN tác nghiệp. Thông tin về Lễ kỷ niệm của TTXVN được thực hiện dầy đặc, phong phú và chuẩn xác.
 
Đáng chú ý, ngay trước khi cử hành buổi lễ, tại thành phố Điện Biên Phủ trời bất ngờ đổ mưa lớn. Ngay lúc đó, trên một số trang mạng xã hội lan truyền thông tin lùi kế hoạch tổ chức Lễ kỷ niệm. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo ngành, CQTT đã khẩn trương xác minh và có tin khẳng định Lễ kỷ niệm vẫn được cử hành trang trọng theo đúng kế hoạch, kịp thời định hướng dư luận.
 
Bữa trưa “tự biên, tự diễn” của các phóng viên TTXVN tại trụ sở CQTT Điện Biên, ngày 6/5

3. Trong quá trình triển khai chiến dịch thông tin, dự đoán sẽ xảy ra hiện tượng “cháy” khách sạn, nhà hàng, do hệ thống cơ sở lưu trú trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ không thể đáp ứng được nhu cầu của một lượng lớn du khách, các phóng viên từ Tổng xã lên tác nghiệp được sắp xếp nghỉ ngơi, ăn uống ngay tại trụ sở CQTT. Chúng tôi đã chủ động liên hệ và mượn gần 20 bộ chăn, ga, gối đệm của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên để chuẩn bị chỗ ngủ, nghỉ cho các đồng nghiệp từ Hà Nội lên. Cao điểm từ ngày 4-8/5, gần 20 phóng viên, kỹ thuật viên và lái xe đã ăn ngủ, sinh hoạt tại trụ sở CQTT.
 
Ngay sau khi dự Lễ kỷ niệm, Phó tổng giám đốc TTXVN Nguyễn Tuấn Hùng đã đến trụ sở CQTT biểu dương các phóng viên đã thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin những ngày qua, CQTT tại Điện Biên đã chủ động khắc phục khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các đồng nghiệp trong việc lưu trú và phối hợp thực hiện thông tin hiệu quả.
 
Chiến dịch thông tin đặc biệt về Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra. Có được kết quả này là nhờ sự chỉ đạo và sự động viên kịp thời của Ban lãnh đạo TTXVN và lãnh đạo các đơn vị trong ngành; sự phối hợp ăn ý giữa phóng viên Tổng xã và phóng viên địa bàn; sự nỗ lực, trách nhiệm của từng phóng viên… Riêng với các phóng viên thường trú trực tiếp tác nghiệp trên mảnh đất Điện Biên, hành trang mang về không chỉ là những kỷ niệm đáng nhớ mà còn cả những trải nghiệm rất khác biệt trong cuộc đời làm nghề./.

Nguyễn Trung Kiên - Trưởng CQTT tại Điện Biên
Nội san Thông tấn số 5/2024

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024): “Điểm hẹn” của lòng yêu nước (07/06/2024 10:37:08)

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024): Dấu ấn đợt thông tin đặc biệt (04/06/2024 14:21:56)

Chuyện về đội kéo co toàn thắng (04/06/2024 09:50:44)

Những dòng sông hội tụ (08/01/2024 10:07:40)

Chuyến đi nhiều cảm xúc (04/04/2022 16:46:48)

Olympic đặc biệt nhất trong lịch sử (30/08/2021 17:09:32)

Kỳ họp Quốc hội nhiều dấu ấn (30/08/2021 17:02:41)

Trường Sa - Một mùa Xuân mới đang về (09/02/2021 09:30:38)

Đồng hành với người dân vùng hạn mặn Cà Mau (01/06/2020 16:01:09)

Giữa “chảo lửa” Ninh Thuận mùa khô 2020 (29/04/2020 11:01:20)