Thứ hai, ngày 01/07/2024

Tin trong ngành

Nơi đây tình người ấm áp


(19/07/2023 14:29:31)

Thông thường, phóng viên được phân công theo dõi khối các cơ quan nội chính sẽ có cảm giác công việc khô khan, cứng nhắc và bó hẹp. Tuy nhiên, hơn 20 năm làm việc cùng Tòa án 2 cấp TP. Hà Nội, với nhiều câu chuyện gắn bó sâu sắc, là những dấu ấn kỷ niệm in đậm mãi trong hành trình làm báo của tôi - một phóng viên pháp đình.

Các phóng viên Ngô Kim Anh và Nguyễn Thị Cúc, CQTT tại Hà Nội, tác nghiệp tại một phiên tòa xét xử sơ thẩm, tháng 6/2021

1. Ngay từ những năm đầu tiên đưa tin xét xử tại tòa, “thương hiệu” Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã tạo rất nhiều thuận lợi cho tôi khi tác nghiệp. Theo quan điểm của các thẩm phán, TTXVN là cơ quan báo chí chính thống, có vai trò định hướng thông tin cho các cơ quan báo chí khác và dư luận xã hội. Từ cách rút tiêu đề đến diễn đạt trong bài viết, TTXVN luôn phản ánh nội dung khách quan, thể hiện đúng bản chất vụ việc, không giật gân, “câu like”, không chạy theo thị hiếu đám đông… Bởi vậy, hầu hết các thẩm phán tại Tòa án Hà Nội đều rất tin tưởng và sẵn sàng chia sẻ, tạo điều kiện cho nhóm phóng viên của TTXVN tác nghiệp.

Tôi nhớ có lần thông tin về vụ chống người thi hành công vụ liên quan đến việc di chuyển đồng hồ nước xảy ra tại một phường trên địa bàn Hà Nội. Đây là vụ án bị trả hồ sơ rất nhiều lần, kéo dài trong nhiều năm do ba bị cáo (là mẹ - con trong một gia đình) gửi đơn khiếu nại tới rất nhiều cấp, nhiều ngành. Bản thân thẩm phán thụ lý vụ án này cũng chịu rất nhiều áp lực khi các bị cáo liên tục có đơn tố cáo, khiếu kiện. Mặt khác, trong vụ án này, báo giới cũng chia làm hai luồng thông tin. Một bên ủng hộ việc điều tra, truy tố. Bên kia cho rằng bị cáo không có tội và thậm chí còn tiến hành phỏng vấn nhiều luật sư để củng cố quan điểm này. Luật sư bào chữa cho các bị cáo thì có thái độ quá mức cho phép. Tại phiên tòa, luật sư đập bàn, nói gay gắt, tranh cả lời của thẩm phán chủ tọa. Trong lúc phiên tòa nghỉ giải lao, vị luật sư bào chữa này còn tận dụng phòng xử làm diễn đàn để trả lời phỏng vấn của một số báo, cho rằng Hội đồng xét xử thiếu khách quan khi tiến hành các bước tố tụng.

Với vụ án phức tạp như vậy, để kết nối với Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng thông tin xét xử về vụ án này, tôi phải nhờ một thẩm phán “gạo cội” ở Tòa án nhân dân TP. Hà Nội giới thiệu đến gặp chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Thị Hải Yến (Phó chánh án Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Chắc do “va chạm” với báo chí nhiều, chị Hải Yến cảnh giác phải hỏi lại người thẩm phán kia xem tôi là người như thế nào. Và câu trả lời mà chị nhận được cũng chính là niềm tin mà anh dành cho tôi - một phóng viên của TTXVN.

Lúc mới đầu, tôi không biết câu chuyện này giữa hai thẩm phán. Mãi về sau, khi đã thân nhau, chị Hải Yến kể lại câu chuyện đó thì tôi mới ngỡ ngàng nhận ra: Âm thầm gây dựng uy tín và lòng tin, sẽ có ngày được hái quả ngọt. Xúc động, trân trọng lắm chứ, đâu phải dễ dàng có được câu nói “bảo lãnh” giá trị kia đâu, nhất là đến từ một người “cầm cân nảy mực”.

2. Làm việc ở tòa lâu ngày, nên việc tôi đi lại giữa các phòng xử và phòng chức năng tại tòa quen thuộc như ở cơ quan mình. Các đồng chí cảnh sát dẫn giải, công an hỗ trợ tư pháp… cũng dần trở nên quen thuộc và thân thiết.

Tuy nhiên, có một lần ngồi ghi chép tại phiên tòa xong, như thường lệ, tôi ra cổng tòa ngồi uống nước và nói chuyện với các anh bảo vệ. Ngồi cạnh đó là một công an nghĩa vụ, có lẽ mới được phân công hỗ trợ tư pháp tại phiên tòa. Thấy mọi người nói chuyện cởi mở, cậu ấy cũng dè dặt bảo tôi: 
- Lúc chị mới vào phòng xử, em giật mình, cứ tưởng chị là nhà báo!

- Thế giờ em nghĩ chị làm gì (tôi nén nhịn cười và hỏi)?

- Giờ thì em nghĩ chị làm việc ở tòa!

Tủm tỉm quay đi, tôi không giải thích gì thêm. Có lẽ, bây giờ cậu ấy vẫn nghĩ tôi là cán bộ tòa hoặc thư ký tòa gì đó. Về sau hỏi mọi người, tôi mới biết cậu ấy là công an nghĩa vụ của Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an TP. Hà Nội.
 
Phóng viên Ngô Kim Anh trao đổi thông tin bên lề phiên tòa

3. Trong các phiên tòa xử đại án, phóng viên pháp đình chúng tôi thường phải ở lại tòa rất muộn để làm tin, bài rồi mới yên tâm ra về. Hồi trụ sở Tòa án nhân dân TP. Hà Nội chưa hoàn thiện, phải làm việc “nhờ” tại trụ sở của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội (phố Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy), trong đội bảo vệ có một người cực kỳ khó tính, luôn cằn nhằn và có vẻ mặt khó đăm đăm. Cứ mỗi lần phiên tòa kết thúc, các phóng viên phải ra ngồi hành lang để gõ tiếp tin, bài gửi về là thấy ông bảo vệ này xuất hiện. Ông ấy “đuổi” phóng viên như “đuổi tà”: “Hết phiên tòa rồi thì về đi để tôi còn khóa cổng!”. Vừa nói ông vừa tắt hết các loại đèn khiến cánh phóng viên chúng tôi phải gõ tin trong… bóng tối. 

Nhiều lúc tối quá, muỗi đốt sưng chân, chúng tôi lại đi tắt sang phòng bảo vệ của Tòa án nhân dân TP. Hà Nội cạnh đó để ngồi làm việc nhờ. Các anh bảo vệ của Tòa án Hà Nội thì “dễ thương” vô cùng, lúc nào cũng sẵn nước trà, nước vối, bật đèn, bật quạt cho chúng tôi làm việc. Nhiều hôm muộn quá, các anh còn để phần đồ ăn cho chúng tôi, khi thì góc bánh chưng, lúc là đĩa ngải cứu tráng trứng hoặc cốc mỳ tôm nóng hổi… Chốn công đường vốn nghiêm trang, nhưng nếu gắn bó lâu dài và chân thành, sẽ thấy tình người nơi đây ấm áp và bao dung vô cùng./.

Ngô Kim Anh - CQTT tại Hà Nội
Nội san Thông tấn số 6/2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Hướng về Trường Sa (17/07/2023 15:37:54)

TTXVN thuộc top 5 cơ quan trong Bảng xếp hạng chỉ số chuyển đổi số (15/07/2023 09:18:37)

Đảng bộ Cơ quan khu vực phía Nam: Nâng cao vị thế của TTXVN tại địa bàn (12/07/2023 10:37:21)

Nâng cao kỹ năng thực hành sản xuất chương trình Podcast (11/07/2023 11:00:33)

Rèn kỹ năng và bản lĩnh nghề (10/07/2023 09:55:58)

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác đảng (10/07/2023 09:55:04)

Ban chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm (06/07/2023 11:34:08)

Giải báo chí quốc gia lần thứ XVII năm 2022: Để không xảy ra một “Formosa thứ hai” (05/07/2023 16:32:06)

Tọa đàm “Vai trò của thông tin đồ họa trong chuyển đổi số báo chí” (05/07/2023 16:20:35)

Giải báo chí quốc gia lần thứ XVII năm 2022: Niềm vui ngày hái quả (04/07/2023 10:34:56)