Chủ nhật, ngày 07/07/2024

Trao đổi - Thảo luận

Cùng suy ngẫm

Tăng lượt truy cập


(08/04/2009 09:28:17)

Đầu năm, xin báo cho đồng nghiệp tin vui: Theo con số thống kê của Trung tâm kỹ thuật, tin, bài trong nước phát mạng trong tuần từ 28/2 - 6/3 đã đạt bình quân 17,74 lượt truy cập/tin, trong tổng số 547 sản phẩm tin, bài cập nhật lên mạng. Tin, bài của Ban biên tập tin Thế giới phát mạng cũng đạt con số 15,33 lượt truy cập, với lượng cập nhật trong tuần là 896 sản phẩm thông tin.

          - Hay qú, như vậy lđ chơng ta đang đi trơng hướng, thực hiện mục tiâu năm 2009: Tin thĩng tấn phải quan tâm hơn nữa đến nhu cầu khách hđng, được các báo sử dụng nhiều hơn để tăng lượt truy cập.

          - Đồng nghiệp thấy trong báo cáo kiểm điểm cĩng tác từ sau Hội nghị cán bộ tođn ngđnh tháng 9/2006 đến nay, phần đánh giá thĩng tin trong nước cỉ nâu, năm 2006, lượt truy cập của tin phát mạng bình qùn lđ 13,2, năm 2008 đã nâng lân gần 16 lượt truy cập/tin. Vậy nân thật mừng khi trong tuần đầu tháng 3/2009, lượt truy cập đã nhảy tới con số 17,74.

          - Con số nđy thật sự rất ấn tượng, lđ minh chứng cho sự đổi mới trong tư duy thĩng tin của các ban biân tập vđ phỉng viân. Theo mình được biết, số tin cỉ 30-40 lượt truy cập đã khĩng cìn lđ hiếm. Mđ khĩng phải chỉ lđ những tin nội chính TTXVN thường "độc quyền" đâu. Một số tin thời sự phỉng viân ta đưa nhanh, đưa trơng cũng "ăn" khách lắm. Chẳng hạn như loạt tin của Trưởng PX Quảng Bình  Đặng Ngọc Châu, đưa về vụ đắm đì ở Quảng Hải vđo chiều 30 tết Kỷ Sửu; thĩng tin về vụ tai nạn giao thĩng thảm khốc trân đèo Vạn Ninh vừa qua của phân xã Lâm Đồng vđ TP. Hồ Chí Minh qua thống kâ, số lượt truy cập đều đạt trân 20 lượt/tin.

          - Một đồng chí lãnh đạo Ban biân tập tin Trong nước đã tiết lộ cho đồng nghiệp biết rằng, bân cạnh việc nâng cao chất lượng biân tập, thì chuyện "bán" tin cũng phải cỉ mẹo, trừ những tin sốt dẻo phải xử lý, phát ngay tắp lự, cũng cỉ những tin phải tính tón xem nân "bđy hđng" lơc nđo cho phă hợp, để cỉ đĩng khách hđng truy cập nhất. Bán hđng mđ khĩng biết quan sát thị trường, khĩng hiểu khách hđng cần gì thì vứt! Đồng chí đỉ cũng nỉi, thực tình, anh chị em ở Ban biân tập cũng trăn trở căng cánh phỉng viân địa phương lắm. Hồi mới tiếp nhận phần thĩng tin kinh tế, cả Ban biân tập tin Trong nước lo lắng vì lượt truy cập lơc đỉ rất thấp, trong khi lượng tin kinh tế lại lớn. Nếu lđm khĩng khéo, tỷ lệ truy cập của cả Ban tụt xuống thì nguy, hơn nữa lại uổng phí cĩng sức lđm tin của phỉng viân. Thế lđ Ban xơm vđo tính tón, lân phương án, giải quyết đồng bộ từ khâu biân tập, xử lý thĩng tin, dạng tin kinh tế nđo nân dăng, cái nđo phải bỏ, đến chuyện phát tin vđo thời gian nđo... nay thì mọi chuyện đã tương đối ổn. Số lượt truy cập tin kinh tế đã tăng gấp 3 lần so với trước.

          - Mình cũng được biết, 4 hội nghị phân xã trong nước ở bốn khu vực vừa rồi đã dđnh phần lớn thời gian để bđn giải pháp lđm sao tin thĩng tấn phải cỉ sức cạnh tranh hơn, phát nhiều tin "nỉng", được dư luận xã hội chơ ý khiến khách hđng khĩng thể bỏ qua. 

          - Chắc đồng nghiệp cũng hiểu, để đạt các tiâu chí nđy đâu phải chuyện dễ, đìi hỏi mỗi phỉng viân cả trong nước vđ nước ngođi phải quyết tâm rất cao, thay đổi tư duy thĩng tin vđ phong cách tác nghiệp một cách quyết liệt, sao cho mỗi tin phát về Tổng xã phải thực sự lđ đứa con tinh thần chắt lọc ra từ máu thịt của mình.

          - Vđ đồng hđnh căng phỉng viân lđ các ban biân tập, tìa soạn, cộng với "lực đẩỳ€ lđ những quyết sách về đội ngũ cán bộ, cơ chế, chính sách, định mức phă hợp vđ thỏa đáng... đủ sức mạnh để mỗi phỉng viân, biân tập viân yân tâm, dđnh tođn tâm, tođn trí cho hoạt động báo chí một cách sáng tạo nhất.

          - Đồng nghiệp tin rằng, trong một tương lai gần chơng ta sẽ lđm được điều nđy. Mọi việc hiện giờ đang được khẩn trương xơc tiến.

          - Trước mắt, trách nhiệm của mỗi đơn vị thĩng tin vđ mỗi phỉng viân lđ phải cỉ những bước đi sáng tạo để thực hiện mục tiâu rất cụ thể: Tăng lượt truy cập, tăng số khách hđng mua tin của chơng ta, tức lđ tăng sức lan tỏa của thĩng tin TTXVN.

Đức Linh
Theo NSTT số 3/2009