Sổ tay phóng viên
Thái Lan: Nhiều kinh nghiệm trong việc "gỡ rối" giao thông
(08/09/2011 13:40:14)
Thực hiện chương trình hợp tác hàng năm giữa TTXVN và Cơ quan Quan hệ Công cộng Thái Lan (PRD), đoàn cán bộ TTXVN gồm 4 phóng viên và biên tập viên đã có chuyến thăm và làm việc tại Thái Lan trong những ngày cuối tháng 7 vừa qua.
Trong chuyến đi lần này, đoàn chúng tôi đã được bạn đưa đến thăm một số tuyến đường luôn trong tình trạng đông nghẹt xe cộ, chứng kiến nhiều vụ ùn tắc giao thông ở thủ đô, cảnh đông đúc tại các bến xe buýt và thăm quan một số cơ quan điều hành giao thông... để "mục sở thị" và học hỏi về cách xử lý vấn đề giao thông công cộng ở Băng Cốc.
Ở Trung tâm Chỉ huy và điều hành giao thông thuộc Cảnh sát giao thông Thái Lan, nơi có nhiệm vụ điều hành và giải quyết các vấn đề về giao thông một cách có hệ thống, không chỉ ở Băng Cốc mà còn ở cả các vùng lân cận, Thiếu tá Panupong Panudulkitti đã tiếp chúng tôi rất nhiệt tình. Ông giới thiệu chung rồi dẫn chúng tôi tới bộ phận theo dõi và điều hành mạng lưới thông tin vô tuyến, nơi có nhiệm vụ thông báo tình hình và thông tin giao thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để giúp người tham gia giao thông lựa chọn hình thức và phương tiện phù hợp. Đó là một phòng rất rộng có 60 màn hình theo dõi tình hình giao thông, gần chục nhân viên chăm chú làm việc với các máy tính.
Tại Cơ quan quản lý hệ thống giao thông nhanh công cộng (MRTA) ở Băng Cốc, ông Ronnachit Yaemsaard, Phó Giám đốc điều hành đồng thời là quyền Giám đốc MRTA nói với chúng tôi về mạng lưới tầu điện ngầm và đường sắt trên cao ở Băng Cốc. Với ba tuyến tầu điện ngầm, tổng chiều dài khoảng 50km, phục vụ hơn 650.000 hành khách mỗi ngày và tuyến đường sắt trên cao từ trung tâm thành phố nối với sân bay Suvarnabhumi dài khoảng 28 km, phục vụ khoảng 45.000 hành khách mỗi ngày. Trong tương lai gần, Băng Cốc có kế hoạch xây dựng thêm 4 tuyến giao thông nhanh công cộng nữa với tổng chiều dài hơn 70km. Mạng lưới giao thông nhanh công cộng của Băng Cốc được đánh giá là hoạt động rất hiệu quả. Nhưng khi được hỏi về đóng góp của cơ quan trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở thành phố này, ông Ronnachit Yaemsaard vẫn khiêm tốn nói rằng, MRTA hiện là đứa trẻ đang lớn và cần phải học hỏi nhiều.
Trong chuyến đi này, chúng tôi còn đến thăm Trung tâm nghiên cứu phát triển Hoàng gia Khaohinsorn thuộc tỉnh Chachoensao. Đây là mô hình đầu tiên của Hoàng gia về sự phát triển tương tác bền vững và là một "bảo tàng sống" phản ánh ý tưởng của Nhà vua Bhumibol Adulyadej, cũng là nơi đưa những học thuyết của Nhà vua vào thực tế.
Rời đất nước Thái Lan tươi đẹp, chúng tôi mang theo nhiều cảm nhận thú vị và những hiểu biết bổ ích về những việc các bạn đã làm để "gỡ rối" giao thông, phát triển mạng lưới giao thông hiện đại, văn minh.
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:
Ấn tượng Mông Cổ (08/09/2011 13:34:26)
Trò chuyện với Nhà báo (08/09/2011 12:55:42)
Góp vui chuyện nghề (04/08/2011 18:08:02)
"TrẳồáỪŨng ca" cáỪậa phÃỠng viÃến TÃằy BáỨốc (12/07/2011 15:33:26)
Khám phá vùng đất mới (14/06/2011 11:17:59)
Trưởng thành hơn sau mỗi chuyến đi (12/05/2011 09:59:15)
Gian nan viết về buôn lậu vùng biên (15/04/2011 10:19:56)
DJARBA - những ngày không thể quên (13/04/2011 16:41:06)
Bản lĩnh Nhật Bản (13/04/2011 16:32:50)
Chuýằ‡n ngà y Tỏº¿t ỏằŸ phÃÂn xÃÊ chÃÂu Âu (12/01/2011 10:29:43)