Thứ ba, ngày 21/05/2024

Sổ tay phóng viên

Thái Lan: Nhiều kinh nghiệm trong việc "gỡ rối" giao thông


(08/09/2011 13:40:14)

Thực hiện chương trình hợp tác hàng năm giữa TTXVN và Cơ quan Quan hệ Công cộng Thái Lan (PRD), đoàn cán bộ TTXVN gồm 4 phóng viên và biên tập viên đã có chuyến thăm và làm việc tại Thái Lan trong những ngày cuối tháng 7 vừa qua.

            Đến với Băng Cốc, anh em chúng tôi đều chung cảm nhận, đây là một thành phố hiện đại, sôi động và phát triển. Tuy nhiên, đây đó vẫn thấy hệ thống đường dây điện lộ thiên, chằng chịt chẳng kém mạng nhện. Đi qua những phố chân cầu vượt, chúng tôi thấy có rất nhiều quán cóc bán đồ ăn, giải khát, nom giống như ở TP. Hồ Chí Minh hoặc các tỉnh phía nam. Về đêm thành phố Băng Cốc như được khoác một chiếc áo lộng lẫy và rực rỡ sắc màu đèn điện, biển quảng cáo. Từ tầng 20 của khách sạn Grand Mercure ở Băng Cốc nhìn xuống, dòng xe cộ đông đúc "chảy" suốt cả đêm, thành phố hầu như không ngủ.

            Trong chuyến đi lần này, đoàn chúng tôi đã được bạn đưa đến thăm một số tuyến đường luôn trong tình trạng đông nghẹt xe cộ, chứng kiến nhiều vụ ùn tắc giao thông ở thủ đô, cảnh đông đúc tại các bến xe buýt và thăm quan một số cơ quan điều hành giao thông... để "mục sở thị" và học hỏi về cách xử lý vấn đề giao thông công cộng ở Băng Cốc.

            Ở Trung tâm Chỉ huy và điều hành giao thông thuộc Cảnh sát giao thông Thái Lan, nơi có nhiệm vụ điều hành và giải quyết các vấn đề về giao thông một cách có hệ thống, không chỉ ở Băng Cốc mà còn ở cả các vùng lân cận, Thiếu tá Panupong Panudulkitti đã tiếp chúng tôi rất nhiệt tình. Ông giới thiệu chung rồi dẫn chúng tôi tới bộ phận theo dõi và điều hành mạng lưới thông tin vô tuyến, nơi có nhiệm vụ thông báo tình hình và thông tin giao thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để giúp người tham gia giao thông lựa chọn hình thức và phương tiện phù hợp. Đó là một phòng rất rộng có 60 màn hình theo dõi tình hình giao thông, gần chục nhân viên chăm chú làm việc với các máy tính.

            Tại Cơ quan quản lý hệ thống giao thông nhanh công cộng (MRTA) ở Băng Cốc, ông Ronnachit Yaemsaard, Phó Giám đốc điều hành đồng thời là quyền Giám đốc MRTA nói với chúng tôi về mạng lưới tầu điện ngầm và đường sắt trên cao ở Băng Cốc. Với ba tuyến tầu điện ngầm, tổng chiều dài khoảng 50km, phục vụ hơn 650.000 hành khách mỗi ngày và tuyến đường sắt trên cao từ trung tâm thành phố nối với sân bay Suvarnabhumi dài khoảng 28 km, phục vụ khoảng 45.000 hành khách mỗi ngày. Trong tương lai gần, Băng Cốc có kế hoạch xây dựng thêm 4 tuyến giao thông nhanh công cộng nữa với tổng chiều dài hơn 70km. Mạng lưới giao thông nhanh công cộng của Băng Cốc được đánh giá là hoạt động rất hiệu quả. Nhưng khi được hỏi về đóng góp của cơ quan trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở thành phố này, ông Ronnachit Yaemsaard vẫn khiêm tốn nói rằng, MRTA hiện là đứa trẻ đang lớn và cần phải học hỏi nhiều.

            Trong chuyến đi này, chúng tôi còn đến thăm Trung tâm nghiên cứu phát triển Hoàng gia Khaohinsorn thuộc tỉnh Chachoensao. Đây là mô hình đầu tiên của Hoàng gia về sự phát triển tương tác bền vững và là một "bảo tàng sống" phản ánh ý tưởng của Nhà vua Bhumibol Adulyadej, cũng là nơi đưa những học thuyết của Nhà vua vào thực tế.

            Rời đất nước Thái Lan tươi đẹp, chúng tôi mang theo nhiều cảm nhận thú vị và những hiểu biết bổ ích về những việc các bạn đã làm để "gỡ rối" giao thông, phát triển mạng lưới giao thông hiện đại, văn minh.

Vũ Khắc Cư
Theo Nội san Thông tấn, số 8/2011