Thứ sáu, ngày 17/05/2024

Trao đổi - Thảo luận

Thông điệp chính của bài báo


(04/03/2011 17:27:21)

Thông điệp chính là ý tưởng chính của bài báo. Nếu bài báo không được viết xung quanh thông điệp này, việc truyền đạt thông tin sẽ thất bại. Để viết một bài báo, nhất thiết phải xác định được thông điệp cốt lõi này. Tít, sapô, phần mở đầu phải làm nổi bật được nó.

Thông điệp chính của một sự kiện thời sự

Thông điệp chính được tóm tắt trong sáu câu hỏi mà bạn cần phải giải đáp:

- Ai? Nhân dạng của nhân vật mà bạn nói đến phải đầy đủ: tên, phẩm chất, chức vụ.

- Cái gì? Đây là thông tin chủ yếu: Ai làm gì? Cái gì sắp diễn ra? Có chuyện gì?

- Ở đâu? Luôn luôn chú ý thông tin đầy đủ. Chỉ nói một sự kiện đã diễn ra ở chỗ này, chỗ kia thì chưa đủ. Bạn phải nói chính xác tối đa không gian xảy ra sự kiện: địa chỉ, căn phòng diễn ra một cuộc họp chẳng hạn.

- Khi nào? Ngày giờ phải thật chính xác, nên nói rõ thứ mấy. Ví dụ: "Thứ ba tuần trước, vào lúc 18 giờ 30", chứ không phải "Tối ngày 18" để độc giả dễ hình dung.

- Như thế nào? Làm rõ thông tin: "việc này đã diễn ra như thế nào?". Đừng quên thông tin- dịch vụ. Ví dụ: Nếu là một buổi hòa nhạc, hãy nói rõ làm thế nào để đến đó, gửi xe ở đâu, đặt chỗ trước thế nào, chương trình ra saoÂ…

- Tại sao? Chỉ ra những nguyên nhân của sự kiện.

Thông điệp chính của bài viết tổng hợp, điều tra, phóng sự

Ở đây, phải truyền tải một thông điệp tới độc giả, thông điệp kết luận của người viết. Trước khi viết, biên tập viên phải suy nghĩ làm thế nào để nổi bật lên thông điệp đó, bằng thông tin, bằng cái mới, cái hấp dẫn và cái chính xác. Chỉ cần liếc qua là độc giả có thể đọc được cái mình tìm kiếm.

Đừng ngại liệt kê sáu câu hỏi và trả lời chúng trên giấy, nhất là khi viết một chủ đề phức tạp. Có thể thấy rõ tác dụng của kỹ thuật xác định trước và rõ ràng thông điệp chính. Người viết sẽ có được những yếu tố thông tin để viết tít, sapô, mở đầu, kết bài, tít xen và chú thích ảnh. Khi đã được cụ thể hóa bằng dàn ý, thứ tự các thông tin phụ thuộc nhiều vào lựa chọn này. Chúng ta sẽ phát triển những thông tin mà thông điệp chính chứa đựng.

Làm thế nào để làm được điều đó?

Cách thứ nhất: hãy tưởng tượng bạn phải trao đổi với một người bạn hoặc một đồng nghiệp trong vài phút, qua điện thoại chẳng hạn, bạn cần phải nhanh chóng cung cấp phần cốt lõi của sự kiện mà người đó cần biết.

Cách thứ hai: Đánh dấu trên giấy những chi tiết quan trọng nhất, sau đó sắp xếp lại theo hai hoặc ba chủ đề hoặc tin.

Quy tắc cần nhớ

Viết thông điệp chính trước khi bắt đầu bài báo, thậm chí trước khi xây dựng dàn ý. Viết thông điệp đó thật súc tích, trong một hoặc hai câu. Khi viết, tìm cách diễn đạt thông điệp đó một cách chính xác nhất, cụ thể nhất. Suy nghĩ chín trong đầu trước khi viết./.

(Theo cuốn "Kỹ thuật và thể loại báo in" của Hội Nhà báo Việt Nam)

Theo Nội san Thông tấn, số 02/2011