Trao đổi - Thảo luận
Thu hút độc giả Gen Z bằng nội dung sáng tạo, mới lạ
(27/06/2025 10:59:20)
Mạng xã hội đang chiếm lĩnh phần lớn thời gian của người dùng trẻ tuổi, trong khi các kênh thông tin truyền thống như báo in và truyền hình ngày càng mất đi sức ảnh hưởng. Vậy, báo chí phải làm gì để thu hút đối tượng độc giả trẻ? Câu hỏi đã được nhiều chuyên gia, nhà báo giàu kinh nghiệm đưa ra lời giải tại tọa đàm “Báo chí thu hút Gen Z bằng nội dung sáng tạo” do Báo điện tử VietnamPlus, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tổ chức ngày 17/6 tại Hà Nội.
![]() |
Quang cảnh buổi tọa đàm “Báo chí thu hút Gen Z bằng nội dung sáng tạo” do Báo điện tử VietnamPlus, TTXVN) tổ chức tại Hà Nội, ngày 17/6 |
“Ban nhạc một người”
Theo Tổng biên tập Báo điện tử VietnamPlus Trần Tiến Duẩn, thế hệ Z (Gen Z) là nhóm độc giả am hiểu về công nghệ, sinh ra trong thời đại kỹ thuật số. Để thu hút Gen Z, Báo điện tử VietnamPlus đã có nhiều hình thức truyền thông phù hợp, với các dạng bài chuyên sâu được thiết kế dữ liệu cầu kỳ; các sản phẩm báo chí sáng tạo như: Ảnh, video 360; đồ họa động; rap news, chatbot, short video, web story; podcast; đặc biệt là các chuyên trang tương tác 3D về các sự kiện lịch sử của dân tộc, đồng thời lan tỏa thông tin chính thống lên các nền tảng xã hội.
Độc giả nói chung và Gen Z nói riêng ngày càng yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng nội dung, về trải nghiệm đa phương tiện mới mẻ và hấp dẫn. “Sự phát triển của các nền tảng công nghệ mới và mạng xã hội đang đặt ra những thách thức không nhỏ về mô hình hoạt động, khả năng cạnh tranh và duy trì nguồn thu cho các cơ quan báo chí. Việc chủ động nắm bắt xu hướng, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đổi mới sáng tạo trong sản xuất và phân phối nội dung nhằm thu hút đa dạng đối tượng độc giả trở thành yêu cầu mang tính sống còn”, nhà báo Trần Tiến Duẩn cho biết.
Cùng quan điểm, nhà báo Trần Ngọc Long, Trưởng phòng Truyền thông đa phương tiện báo điện tử VietnamPlus cho rằng, Gen Z ưa chuộng các hình thức báo chí trực quan, tương tác và đa nền tảng hơn so với báo chí truyền thống chỉ dựa trên văn bản. Họ yêu cầu nhiều hơn về hình ảnh, sự tương tác và yếu tố gây bất ngờ. “Báo chí truyền thống chủ yếu tập trung vào báo cáo dựa trên văn bản. Loại hình này thường gặp khó khăn trong việc giữ sự chú ý của người xem trong thế giới đầy rẫy sự kích thích thị giác ngày nay”, nhà báo Trần Ngọc Long nói.
Nhà báo đa phương tiện có thể xem như “ban nhạc một thành viên”, bởi họ vừa viết, vừa quay phim, thu thanh kiêm dựng phim, biên tập. “Việc chuyển đổi sang mô hình tòa soạn đa phương tiện đòi hỏi sự thay đổi về tư duy, cách tổ chức, kỹ năng, trang thiết bị và cơ chế quản lý. Người quản lý cần thay đổi trước tiên, cần có tư duy đa phương tiện và cơ chế tài chính - nhuận bút tương xứng cho những sản phẩm đa phương tiện”, nhà báo Trần Ngọc Long nêu vấn đề.
![]() |
Tổng biên tập Báo điện tử VietnamPlus Trần Tiến Duẩn phát biểu tại tọa đàm “Báo chí thu hút Gen Z bằng nội dung sáng tạo”, ngày 17/6 |
Lướt nhanh nhưng không đọc vội
Năm 2024, với phụ san panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ, Báo Nhân Dân đã lập nên “kỳ tích truyền thông” khi thu hút đông đảo độc giả trẻ xếp hàng dài để nhận báo in, sau đó hào hứng chia sẻ nội dung lên mạng xã hội. Từ thành công đó, nhà báo Thi Uyên, báo Nhân Dân cho rằng, Gen Z “lướt” nhanh nhưng không đọc vội. Họ là thế hệ có trình độ giáo dục và kiến thức tốt, thích hàm lượng thông tin sâu sắc, có quan điểm cá nhân mạnh mẽ, có nhu cầu đọc nâng cao. Đó là lý do họ thích báo in.
“Tôi cho rằng Gen Z thích nội dung chất lượng và trải nghiệm đọc khác lạ. Trải nghiệm đọc tốt không nhất thiết phải có hiệu ứng ấn tượng, màu sắc xanh đỏ mà đơn giản là báo chí cần phải mang đến cho độc giả trẻ điều gì đó mới mẻ”, nhà báo Thi Uyên nói.
Đóng góp giải pháp để báo chí thu hút độc giả trẻ, TS. Vũ Tuấn Anh, Trưởng khoa Truyền thông và Văn hóa đối ngoại, Học viện Ngoại giao, cho rằng báo chí cần thay đổi tư duy tiếp cận công chúng: Tái định hình nội dung và hình thức thể hiện. Cụ thể là gần gũi, đa chiều và nhân bản hơn, chuyển từ “người truyền thông tin” sang “người kiến tạo cộng đồng” để các sản phẩm báo chí gần gũi, thân thiện hơn với Gen Z.
Các cơ sở đào tạo báo chí cần hợp tác với các cơ quan báo chí - truyền thông để tạo cơ hội cho sinh viên thực tập trong môi trường chuyên nghiệp, có thể sản xuất nội dung thực tiễn và sáng tạo ngay từ những năm đầu học tập. “Chúng tôi hướng tới việc nuôi dưỡng tư duy phản biện, đạo đức số và trách nhiệm công dân toàn cầu, định hướng đa nền tảng”, TS. Vũ Tuấn Anh nói.
Về vấn đề này, Thạc sỹ Nguyễn Văn Hào, Viện Báo chí - Truyền thông, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, cho rằng, khác với các thế hệ trước vốn kiên nhẫn đọc bài báo dài trên giấy hay màn hình máy tính, Gen Z thích video ngắn, ảnh động, biểu cảm meme và những gì “bắt mắt trong 3 giây đầu tiên”. Họ lớn lên trong thế giới của TikTok, YouTube Shorts, Instagram Reels - nơi tin tức không còn là dòng chữ, mà là trải nghiệm đa phương tiện. Do đó, muốn Gen Z đọc báo thì nhà báo cần phải để họ cảm thấy được nói thay và không ép họ phải đọc nhiều. “Nhà báo cần hiểu Gen Z nhiều hơn, viết như đang trò chuyện với họ, sáng tạo nội dung mới có chất riêng, đồng hành như một người bạn cùng thế hệ”, Thạc sỹ Nguyễn Văn Hào chia sẻ. Cụ thể, báo chí có thể dịch ngôn ngữ Gen Z sang ngôn ngữ thân thiện (thay vì phải viết nghiêm túc) để dễ tiếp cận với Gen Z mà không làm mất đi tính chính xác; kể chuyện bằng hình, âm thanh, chuyển động chứ không chỉ mỗi văn bản.
![]() |
Nhà báo Thi Uyên, Báo Nhân Dân, chia sẻ kinh nghiệm tiếp cận Gen Z qua những ấn phẩm đã đạt được tiếng vang lớn, ngày 17/6 |
Cung cấp giải pháp công nghệ, ông Bùi Công Duyến, Công ty cổ phần công nghệ NEKO, đưa ra ba nhóm giải pháp: Thứ nhất, tạo ra giá trị, cung cấp câu trả lời, hướng dẫn, giải pháp cho các vấn đề của người trẻ; đưa ra phân tích chuyên sâu qua bài viết long-form, phỏng vấn độc quyền về chủ đề Gen Z thực sự quan tâm; trở thành nguồn thông tin đáng tin cậy để kiểm chứng tin giả. Thứ hai, bắt trend và tạo trend, có tính giải trí cao. Thứ ba, sử dụng ngôn ngữ gần gũi; từ bỏ giọng văn “hàn lâm”, thay vào đó là sử dụng cách nói chuyện tự nhiên, chân thực.
Ngoài ra, các cơ quan báo chí không nên “copy-paste” nội dung mà cần có cách kể chuyện khác nhau cho những nền tảng khác nhau. Cụ thể, báo điện tử nên có các bài phân tích sâu, long-form, trong khi đó, Facebook, Threads có thể đưa ra các tóm tắt, đặt câu hỏi thảo luận; đăng tải video 60 giây nêu rõ phần hấp dẫn nhất trên TikTok, Reels; đăng tải các cuộc thảo luận sâu với chuyên gia trên Podcast.../.
Nội san Thông tấn số 6/2025
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:
Tôn vinh những khoảnh khắc của nghề báo (27/06/2025 10:01:58)
Hướng đi cho kinh tế báo chí (11/09/2024 15:43:42)
Đổi mới thông tin nguồn trong nước trong bối cảnh chuyển đổi số (07/06/2024 18:09:58)
Đối thoại để tăng cường gắn kết (04/06/2024 09:47:34)
Khai thác thông tin quốc tế phục vụ nhu cầu trong nước (06/02/2024 11:42:55)
Hội tụ công nghệ, mang đến những giá trị đột phá cho công chúng (19/01/2024 09:00:03)
Dùng công nghệ để đối phó với công nghệ (04/12/2023 12:39:13)
Chuyển biến trong thực hiện thông tin liên vùng (23/09/2023 21:49:39)
Tương lai của truyền thông thế giới (29/12/2022 11:13:18)
Mười năm thực hiện Nghị quyết 01 của Đảng ủy TTXVN về cơ quan thường trú: Tăng thu nhập cho phóng viên thường trú (02/12/2022 14:09:51)