Chủ nhật, ngày 07/07/2024

Trao đổi - Thảo luận

Tôi đi phát hành báo Tin Tức


(05/10/2009 10:25:36)

Có lẽ, đối với bất kỳ một phóng viên phân xã nào, nhất là cánh phóng viên trẻ như chúng tôi, luôn mong muốn sản phẩm và "cái tên" mình... xuất hiện trên mặt báo. Sự xuất hiện này sẽ nâng cao vị thế, thương hiệu TTXVN và như một khẳng định sự có mặt của phóng viên phân xã tại địa phương.

            Đúng vào dịp cơ quan ta phát hành báo Tin Tức vào buổi sáng (số đầu tiên ra ngày 2/4/2008), khi chị Phạm Hồng Lan, phụ trách phòng Hành chính - Trị sự báo Tin Tức cùng anh Trần Quốc Thái, đại diện báo Tin Tức tại TP.HCM đến phân xã Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) bàn việc phát hành báo tại tỉnh, tôi đã xắn tay vào việc. Xác định độc giả báo Tin Tức trước tiên phải là đội ngũ cán bộ công chức, tôi liền soạn và gửi công văn giới thiệu mời mua báo tới các sở, ban, ngành, công ty trên địa bàn, đồng thời nhờ đăng quảng cáo trên báo địa phương và dán băng rôn, panô tại một số điểm khu vực TP.Vũng Tàu. Chưa yên tâm, tôi còn đến tận các đơn vị, công ty quen biết "bơm" thêm để họ mua báo, đồng thời gửi báo biếu trong hai tuần để làm "mồi".

            Với mong muốn báo Tin Tức có mặt ở các sạp báo, tôi tìm đến một đại lý lớn nhất thành phố tại số 65 Lê Lai, đề nghị họ nhận bán ký gửi 100 tờ/số ở các sạp báo của họ với hy vọng "biết đâu đấy". Tuy nhiên, số lượng báo bán được cứ ít dần và sau hai tuần, đại lý này đã không nhận bán ký gửi nữa.

            Được nhiều đơn vị hứa hẹn mua báo, tôi liền tiến hành bước ký hợp đồng với tính toán: PX phát triển khách hàng rồi chuyển qua cho bộ phận phát hành của báo BR-VT giao báo cho người mua. Báo BR-VT in ngay tại thành phố và khi báo Tin Tức gửi xuống, bộ phận xếp báo tại nhà in sẽ xếp chung thành cuộn và chuyển báo tới khách hàng cùng một lượt- một mô hình khá thuận lợi. Bộ phận phát hành báo BR-VT còn cho biết họ làm "ủng hộ" là chính chứ giá bán báo Tin Tức quá thấp (1.300 đồng/tờ) nên mức hoa hồng 20% thì họ chẳng được nhiều nhặn gì. Trong khoảng một tháng, PX BR-VT đã ký hợp đồng (quý II/2008) với gần 30 khách hàng với số lượng 145 tờ/ngày.

            Vui mừng với lượng khách hàng đáng kể trên nhưng khi làm việc chi tiết lại với bộ phận phát hành báo BR-VT, tôi mới "tá hỏa" phát hiện ra: báo Tin Tức về đến Vũng Tàu quá muộn, không thể đưa đến khách hàng ngay trong ngày được mà phải để sang ngày hôm sau. Để báo sang ngày hôm sau thì chẳng còn ý nghĩa gì! Tôi vội vàng lại tìm đến đại lý 65 Lê Lai nhưng họ cũng từ chối vì hoa hồng không đủ chi và có nhiều điểm mua báo không trùng với của họ, phải chi phí thêm cho người đi đưa báo. Tìm đến bưu điện thì cũng nhận được trả lời tương tự: Tin Tức đến thành phố rất muộn nên chỉ phát hành được vào ngày hôm sau. Tôi đôn đáo khắp các đại lý tại Vũng Tàu nhưng đều nhận được cái lắc đầu, lý do "hoa hồng không đủ chi". Vậy là toan tính ban đầu của tôi là PX sẽ làm đến công đoạn phát triển số người mua báo, phần còn lại báo BR-VT hoặc các đại lý thực hiện nốt đã bị đổ bể!

            Đã có lúc nghĩ chán nản, tôi định bỏ cuộc nhưng tiếc cho cơ hội của báo Tin Tức và tiếc cả công sức đã bỏ ra, tôi đề xuất lãnh đạo Cơ quan đại diện tại TP.HCM chi kinh phí cho tôi thuê người đi đưa báo. Được chấp thuận, nhưng cũng phải dò hỏi mãi tôi mới tìm được một Tổng đại lý ở TP.HCM tên là Long nhận chuyển báo sớm về Vũng Tàu giùm với giá 25.000 đồng/ngày. Thế nhưng, Tổng đại lý này chỉ bỏ báo tại một đại lý ở đường Cô Giang (phường 4) để tôi ra lấy chứ không giao thẳng. Vậy là, trong khoảng một tháng, sáng nào tôi và người được thuê cũng phải dậy sớm để đóng vai trò "bưu tá" đến nhận báo, đem về sắp xếp rồi đưa đi giao. Trước đó, báo biếu tôi cũng phải nhờ qua đại lý 65 Lê Lai chuyển về với giá 30.000 đồng/ngày rồi tôi đến sớm nhận về, đóng dấu "kính biếu" đưa đi giao.

            Rất may sau đó báo Tin Tức tăng giá nên cuối quý II/2008, tôi đã thuyết phục được đại lý 65 Lê Lai nhận số khách hàng của PX để tiếp tục cung cấp báo.

            Nói ra cũng có phần ngài ngại bởi gần 5 tháng PX Bà Rịa-Vũng Tàu làm "đại lý" báo Tin Tức, từ việc quảng cáo, điện thoại, mời chào, thúc giục mua báo, chạy đi chạy lại liên hệ với các đại lý, giao báo, tất toán hợp đồng, giao hóa đơn đỏ... tốn khá nhiều thời gian, công sức nhưng cuối cùng cả cơ quan lẫn cá nhân tôi vẫn bị lỗ. Cái được hơn cả trong việc này là đến nay số khách hàng trên vẫn tiếp tục đặt mua báo Tin Tức tại 65 Lê Lai. Vì thích đọc báo Tin Tức và một phần vì quan hệ với phân xã, Giám đốc Khu du lịch Biển Đông còn tài trợ làm một hộp đèn (kích thước 3,6m x 0,5m x 0,2m) quảng cáo báo Tin Tức, đặt trang trọng ngay mặt tiền nhà hàng trung tâm Khu du lịch, đúng vào dịp Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/2008).

                        Cơ quan đang có chủ trương đẩy mạnh phát hành các sản phẩm của ngành, với kinh nghiệm thực tế mấy tháng và ở góc độ phân xã, tôi cho rằng các đơn vị chức năng trong ngành cần nghiên cứu, có cơ chế nào đó cho các phân xã và phóng viên làm công tác phát hành. Để tăng tính hiệu quả và chuyên nghiệp, theo tôi, có lẽ PX nên tập trung giới thiệu báo Tin Tức đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thường trú, còn phòng Phát hành hoàn tất những phần việc còn lại.

Mạnh Dương
Theo Nội san Thông tấn số 9/2009

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Nghệ thuật nhiếp ảnh và cơ chế thị trường  (05/10/2009 10:22:53)

Giải báo chí TTXVN năm 2009 Có giải cao, nhưng... (05/10/2009 10:08:17)

Một tác phẩm mang đậm tính nhân văn (05/10/2009 09:57:36)

Thời cơ và thách thức! (05/10/2009 09:44:09)

Philip Jones Griffiths, người bạn lớn của các nạn nhân da cam Việt Nam (31/08/2009 15:37:20)

Kiến thức thông thường giúp bạn phòng chống cúm A(H1N1) (31/08/2009 15:34:52)

Nghệ sĩ Phạm Thính và bức ảnh "Cầu Người" (31/08/2009 15:27:27)

Làm báo, đừng ngại hỏi! (31/08/2009 15:18:46)

Phối hợp để nâng cao chất lượng và cạnh tranh thông tin (31/08/2009 15:04:54)

Kết quả bước đầu thực hiện dự kiến đưa tin hàng ngày (31/08/2009 15:03:35)