Thứ năm, ngày 25/07/2024

Trao đổi - Thảo luận

9 chìa khóa thay đổi thiết kế của một tờ báo


(29/02/2012 09:47:04)

 

1. Bổ nhiệm một chức vụ chủ đạo (Một lãnh đạo có trọng trách, không phải là nhà thiết kế): Đề xuất vấn đề này như là bổ nhiệm một nhà sản xuất - người sẽ lập ra chương trình đổi mới và duy trì nó chạy đúng thời gian và bền vững. Rõ ràng đây là mô hình cá thể có tính tổ chức cao. Vị trí này không phải của nhà thiết kế, bởi nhà thiết kế sẽ đảm nhiệm công việc tập trung vào hình ảnh của dự án.

2. Xác định mục tiêu rõ ràng khi thay đổi lại thiết kế là gì?

- Nhằm nâng cao phát hành.

- Cải thiện cách đọc cho độc giả hay thay đổi để tờ báo hấp dẫn hơn.

3. Thông báo cho độc giả sớm và thường xuyên hơn về những thay đổi. Càng có nhiều thay đổi thì bạn càng muốn độc giả lưu tâm nhiều hơn tới những thay đổi trong sản phẩm của bạn. Có nhiều điều cùng đồng thời thay đổi trong báo, chúng ta càng đưa ra nhiều khuyến cáo trước càng tốt. Chúng ta xuất bản hàng loạt tờ quảng cáo trong nhà, đồng thời viết những câu chuyện ngắn trong khi tiến hành thay đổi. Làm cho độc giả thấy gần gũi và họ cảm thấy được cùng với tòa soạn tham gia quá trình thay đổi và việc thiết lập lại thiết kế sẽ có hiệu quả tốt.

4. Tập họp một nhóm bàn bạc và đưa ra tất cả những quyết định cuối cùng về thiết kế. Nhóm này gồm 3 hoặc 4 người và nhất thiết phải có người biên tập. Thiết kế là một môn thể thao cá nhân và nó được xem như là một xuất phát độc lập. Thường thì những nhóm dân chủ thiết kế không được đẹp cho lắm. Nhóm đổi mới có tính chuyên chế sẽ đem đến hiệu quả tốt hơn. Cũng hành động tương tự, bạn sẽ giải quyết được vấn đề nhân sự trong những vấn đề cụ thể có liên quan đến các phần nhóm khác.

5. cần xem xét lại từng phòng, ban. Mỗi người đứng đầu trong phòng ban đều bị ảnh hưởng nhất định bởi sự sắp đặt theo một hệ thống thiết kế mới. Bởi trong khi hoạt động theo cách đổi mới sẽ xảy ra mâu thuẫn về thiết lập khung thời gian và điều phối công việc theo cách làm mới. Việc thiết lập các đường dây liên lạc giữa các phòng ban quảng cáo, sản xuất, phát hành rất quan trọng.

6. Sử dụng những nhóm độc giả chủ đạo (bạn đọc thân thiết): Họ có thể khẳng định được những điểm mạnh hoặc yếu trong đổi mới với góc độ là độc giả. Họ cũng xác định được mức độ độc giả quan tâm đến từng mục đổi mới trong các số báo.

7. Dành một chút thời gian cho sự chuẩn bị nhân sự. Tờ The Pots khi thay đổi thiết kế mới và đổi khổ báo nhỏ hơn đã phải mất năm tuần để đào tạo lại cho 250 nhân viên, biên tập viên, bao gồm cả người điều hành các phòng ban. Đồng thời các cuộc họp được tổ chức cho các cán bộ in ấn, các nhân viên làm quen với cách làm mới. Để chuẩn bị cho khâu này, cần soạn thảo lại sơ đồ làm việc mới, chi tiết để phổ biến lại cho các phòng ban.

8. Xem xét lại phần hình ảnh. Đây là phần vô cùng quan trọng không thể bỏ qua trong việc tái thiết kế lại báo. Chất lượng của ảnh là yếu tố quyết định thành công hay thất bại trong quá trình thiết kế mới tờ báo. Bởi thông tin trong một bức ảnh tốt có thể thay được 1000 từ trong một bài viết. Đây là điều tinh tế và quan trọng trong quá trình đối mới.

9. Không quên "MÃ NÃO". Có một số nội dung mà dù đổi mới đến đâu, tòa soạn cũng không được phép "quên", chẳng hạn: Giá cả chứng khoán, thể thao, chương trình truyền hình, các thông tin về chính phủ, người dân, tội phạm, bất động sản... vốn cực kỳ quan trọng với độc giả. Báo The Post từng bị đánh giá thấp vì trong bản đổi mới đã bỏ thông tin về chứng khoán, thể thao... ra khỏi nội dung do bộ mới giảm số trang và khổ nhỏ hơn nên thiếu đất. Điều này đã khiến số phát hành tụt giảm.  

Theo Nội san Thông tấn, số 02/2012

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Trình bày báo hiện đại (29/02/2012 09:41:02)

Thông tin đối ngoại trước yêu cầu đổi mới (29/02/2012 09:04:37)

Những bức ảnh làm thay đổi thế giới (28/02/2012 16:31:29)

2011 - Năm đẫm máu với giới truyền thông quốc tế (28/02/2012 16:15:33)

Phân xã trong nước với tầm nhìn năm 2020 (28/02/2012 15:20:23)

Cần một "bản quy hoạch tổng thể" cho hệ thống Phân xã  (28/02/2012 15:09:41)

Bế giảng lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ thôn tấn K25 (17/01/2012 14:44:18)

Nhật ký 150 ngày trên "ghế nóng TT&VH"  (17/01/2012 13:20:15)

Nghỉ Tết dài hơn, lo tin nhiều hơn  (17/01/2012 13:14:44)

Những xu hướng công nghệ truyền thông số trong năm 2012 (17/01/2012 13:00:24)